Trung Quốc “huyên hoang” J-10B mạnh hơn F-15J Nhật Bản

(Kiến Thức) - Đài Phượng Hoàng khẳng định rằng máy bay tiêm kích đa năng J-10B có khả năng đánh bại tiêm kích F-15J của Nhật Bản trong cuộc xung đột.

Theo Đài Phượng Hoàng (Hong Kong, Trung Quốc), gần đây Không quân Trung Quốc bắt đầu sản xuất hàng loạt tiêm kích đa năng thế hệ mới J-10B – biến thể cải tiến mạnh từ J-10A và trang bị cho các đơn vị không quân.
Đài này cho biết, J-10B được trang bị hệ thống radar quét mạng pha chủ động tiên tiến giúp nó có khả năng đánh bại tiêm kích hạng nặng F-15J của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF).
“J-10B được trang bị radar quét mạng pha chủ động giúp nó có khả năng đánh bại F-15J của Nhật Bản trong các cuộc không chiến nếu xung đột xảy ra tại các vùng tranh chấp trên biển Hoa Đông”, Đài Phượng Hoàng tuyên bố. J-10B cũng sử dụng vật liệu hấp thụ sóng radar tốt hơn, nhờ vậy có khả năng tàng hình tốt hơn so với tiền nhiệm J-10A.
J-10B thiết kế với cửa hút không khí đem lại khả năng thao diễn tốt hơn, trang bị radar mạnh hơn.
 J-10B thiết kế với cửa hút không khí đem lại khả năng thao diễn tốt hơn, trang bị radar mạnh hơn.
Đài Phượng Hoàng còn cho rằng, ngoài Mỹ thì Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới có khả năng tự chế tạo cửa hút không khí khuếch tán siêu âm (DSI) trang bị trên J-10B thay cho cửa hút không khí kiểu cũ của J-10A.
Với những công nghệ này, J-10B sẽ là tiêm kích thế hệ 4,5 tốt nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Hệ thống màn hình gắn trên mũ bay thiết kế cho phép phi công J-10B phản ứng nhanh hơn. Hệ thống này rất giống các hệ thống tương tự trên F-16E/F Block 60 của Mỹ và Rafale của Pháp.
“Tuy nhiên, J-10B được thiết kế chủ yếu với nhiệm vụ tiêm kích không chiến. Trong khi Trung Quốc cần một mẫu máy bay đa năng khác để thực hiện các cuộc tấn công mặt đất cũng như tham gia các cuộc không chiến với các kẻ thù tiềm năng trong khu vực. Điều này là lý do Trung Quốc đang bắt đầu nghiên cứu J-10C”, Đài Phượng Hoàng cho hay.

So sánh sức mạnh F-15 Nhật Bản với J-10 Trung Quốc

F-15J là máy bay tiêm kích đánh chặn “xương sống” của lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF). Hiện nay, trong kho máy bay chiến đấu của lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) biên chế 424 tiêm kích làm nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển lãnh thổ nước này. Trong đó, tiêm kích F-15J/DJ chiếm số lượng đông đảo nhất, hơn 200 chiếc. 

“Xới tung” kho chiến đấu cơ của Trung Quốc

Trong kho máy bay chiến đấu của không quân Trung Quốc gồm cả máy bay do nước này tự sản xuất và một phần nhỏ nhập khẩu từ Nga. Trong ảnh là đội hình tiêm kích đa năng thế hệ thứ 4 J-10 do nước này tự sản xuất, hiện có khoảng 200 chiếc J-10 hoạt động.
Trong kho máy bay chiến đấu của không quân Trung Quốc gồm cả máy bay do nước này tự sản xuất và một phần nhỏ nhập khẩu từ Nga. Trong ảnh là đội hình tiêm kích đa năng thế hệ thứ 4 J-10 do nước này tự sản xuất, hiện có khoảng 200 chiếc J-10 hoạt động. 

Trong 200 chiếc gồm 3 biến thể: chiến đấu một chỗ ngồi J-10A, huấn luyện 2 chỗ ngồi J-10S và biến thể cải tiến mạnh J-10B (hay gọi là Super-10).
Trong 200 chiếc gồm 3 biến thể: chiến đấu một chỗ ngồi J-10A, huấn luyện 2 chỗ ngồi J-10S và biến thể cải tiến mạnh J-10B (hay gọi là Super-10). 

Không quân Trung Quốc còn có 76 chiếc tiêm kích đa năng Sukhoi Su-30MKK/MK2 nhập khẩu từ Nga, giai đoạn 2000-2003. Trong ảnh là biến thể Su-30MKK của Trung Quốc.
Không quân Trung Quốc còn có 76 chiếc tiêm kích đa năng Sukhoi Su-30MKK/MK2 nhập khẩu từ Nga, giai đoạn 2000-2003. Trong ảnh là biến thể Su-30MKK của Trung Quốc. 

Biến thể Su-30MK2 trang bị cho không quân hải quân Trung Quốc, tối ưu cho nhiệm vụ chiến đấu trên biển.
Biến thể Su-30MK2 trang bị cho không quân hải quân Trung Quốc, tối ưu cho nhiệm vụ chiến đấu trên biển.

Trước đó, năm 1995 Trung Quốc đã ký hợp đồng mua các tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27SK nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân lạc hậu. Hiện nay, nước này duy trì khoảng 76 chiếc Su-27SK/UBK.
Trước đó, năm 1995 Trung Quốc đã ký hợp đồng mua các tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27SK nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân lạc hậu. Hiện nay, nước này duy trì khoảng 76 chiếc Su-27SK/UBK. 

Sau khi nhập khẩu một số lượng lớn Su-27SK, Trung Quốc đã mua thành công bản quyền sản xuất Su-27SK trong nước với tên gọi J-11. Trong ảnh là một chiếc tiêm kích J-11A được Tập đoàn Thẩm Dương sản xuất theo giấy phép của Sukhoi (Nga).
Sau khi nhập khẩu một số lượng lớn Su-27SK, Trung Quốc đã mua thành công bản quyền sản xuất Su-27SK trong nước với tên gọi J-11. Trong ảnh là một chiếc tiêm kích J-11A được Tập đoàn Thẩm Dương sản xuất theo giấy phép của Sukhoi (Nga). 
Từ việc hợp tác sản xuất, Trung Quốc đã sao chép thành công Su-27SK và tự cải tiến nó thành biến thể J-11B với linh kiện nội địa 100%.
Từ việc hợp tác sản xuất, Trung Quốc đã sao chép thành công Su-27SK và tự cải tiến nó thành biến thể J-11B với linh kiện nội địa 100%.

Hiện nay, toàn bộ số J-11A và J-11B vào khoảng 140 chiếc, tương lai số lượng này có thể còn tăng thêm.
Hiện nay, toàn bộ số J-11A và J-11B vào khoảng 140 chiếc, tương lai số lượng này có thể còn tăng thêm.

Dựa trên nền tảng J-11B, cùng với việc mua được nguyên mẫu T-10K-3 (của tiêm kích hạm Su-33), Trung Quốc đã chế tạo thành công tiêm kích hạm J-15 trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh (số lượng hiện có 16 chiếc).
Dựa trên nền tảng J-11B, cùng với việc mua được nguyên mẫu T-10K-3 (của tiêm kích hạm Su-33), Trung Quốc đã chế tạo thành công tiêm kích hạm J-15 trang bị cho tàu sân bay Liêu Ninh (số lượng hiện có 16 chiếc). 

Năm 2004, Trung Quốc đã đưa vào phục vụ tiêm kích – bom thế hệ mới JH-7 (số lượng hiện có khoảng 70 chiếc).
Năm 2004, Trung Quốc đã đưa vào phục vụ tiêm kích – bom thế hệ mới JH-7 (số lượng hiện có khoảng 70 chiếc). 

Tương lai, số lượng JH-7 sẽ còn tăng thêm nữa để thay thế hoàn toàn các máy bay tiêm kích - bom Q-5 đã lạc hậu. Trong ảnh là các loại vũ khí (bom, rocket) mà JH-7 có thể mang.
Tương lai, số lượng JH-7 sẽ còn tăng thêm nữa để thay thế hoàn toàn các máy bay tiêm kích - bom Q-5 đã lạc hậu. Trong ảnh là các loại vũ khí (bom, rocket) mà JH-7 có thể mang.

Bên cạnh đội hình chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 hiện đại, chiếm hơn nửa trong kho máy bay Trung Quốc là những chiến đấu cơ thế hệ cũ. Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn J-8II chiếm số lượng lớn nhất Không quân Trung Quốc (khoảng 360-390 chiếc).
Bên cạnh đội hình chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 hiện đại, chiếm hơn nửa trong kho máy bay Trung Quốc là những chiến đấu cơ thế hệ cũ. Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn J-8II chiếm số lượng lớn nhất Không quân Trung Quốc (khoảng 360-390 chiếc). 

J-8II ra đời từ những năm 1980, được cho là sản phẩm “sao chép” tiêm kích đánh chặn MiG-23 của Liên Xô.
J-8II ra đời từ những năm 1980, được cho là sản phẩm “sao chép” tiêm kích đánh chặn MiG-23 của Liên Xô. 

Nhiều thứ 2 trong Không quân Trung Quốc là các máy bay tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ J-7, khoảng 350 chiếc.
Nhiều thứ 2 trong Không quân Trung Quốc là các máy bay tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ J-7, khoảng 350 chiếc. 

Tiêm kích đánh chặn J-7 là sản phẩm sao chép từ mẫu máy bay “huyền thoại” MiG-21 của Liên Xô. Đây cũng là thiết kế máy bay chiến đấu xuất khẩu thành công nhất của Trung Quốc.
Tiêm kích đánh chặn J-7 là sản phẩm sao chép từ mẫu máy bay “huyền thoại” MiG-21 của Liên Xô. Đây cũng là thiết kế máy bay chiến đấu xuất khẩu thành công nhất của Trung Quốc.

Không quân Trung Quốc đang duy trì khoảng 130 chiếc tiêm kích - bom Q-5 được sản xuất từ những năm 1970.
 Không quân Trung Quốc đang duy trì khoảng 130 chiếc tiêm kích - bom Q-5 được sản xuất từ những năm 1970. 

Tiêm kích bom Q-5 được cải tiến dựa trên khung thân cơ sở tiêm kích đánh chặn J-6, tốc độ cận âm, tải trọng vũ khí thấp. Trung Quốc đang nỗ lực tìm cách thay thế toàn bộ máy bay Q-5.
Tiêm kích bom Q-5 được cải tiến dựa trên khung thân cơ sở tiêm kích đánh chặn J-6, tốc độ cận âm, tải trọng vũ khí thấp. Trung Quốc đang nỗ lực tìm cách thay thế toàn bộ máy bay Q-5. 

Loại máy bay chiến đấu lỗi thời cuối cùng trong kho máy bay Trung Quốc là máy bay ném bom H-6 (số lượng 120 chiếc). Đây cũng là “át chủ bài” trong Không quân ném bom chiến lược Trung Quốc. Theo một số nguồn tin, nước này đã mua dây chuyền sản xuất máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 từ Nga để phát triển máy bay ném bom mới thay thế H-6.
Loại máy bay chiến đấu lỗi thời cuối cùng trong kho máy bay Trung Quốc là máy bay ném bom H-6 (số lượng 120 chiếc). Đây cũng là “át chủ bài” trong Không quân ném bom chiến lược Trung Quốc. Theo một số nguồn tin, nước này đã mua dây chuyền sản xuất máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 từ Nga để phát triển máy bay ném bom mới thay thế H-6. 


Tin mới