Trung Quốc dùng trực thăng Ka-32 khảo sát biển

(Kiến Thức) - Trung Quốc sẽ trang bị trực thăng đa năng Ka-32 mới nhận của Nga cho cơ quan khảo sát biển.

Trung Quốc đã tiếp nhận chuyển giao chiếc trực thăng độc đáo Kamov Ka-32A11BC đầu tiên trong 19 chiếc mua từ Nga. Cuộc chuyển giao đã diễn ra từ tháng 10 (ngày 9/10) nhưng mãi tới gần giữa tháng 11 thì tờ Thời báo Hoàn Cầu mới đăng tải thông tin này.
“Ngày 9/10, tại sân bay Thanh Đảo đã tổ chức lễ tiếp nhận trực thăng Ka- 32A11BC giữa Trung Quốc và Nga. Đây là chiếc trực thăng đầu tiên mà Nga bàn giao cho phía Trung Quốc trong hạng mục bồi thường nợ giữa hai nước. Trong 2-3 năm tới, Nga sẽ tiếp tục chuyển giao cho phía Trung Quốc 19 chiếc còn lại”, Hoàn Cầu cho biết.
Trực thăng đa năng Kamov Ka-32A11BC.
 Trực thăng đa năng Kamov Ka-32A11BC.
Chiếc Ka-32 này sẽ được bàn giao cho Trung tâm nghiên cứu khoa học trực thuộc Cục Hải dương quốc gia và công ty hàng không biển Trung Quốc. Sau khi đi vào sử dụng, chiếc Ka-32 được trang bị tàu khảo sát khoa học Snow Dragon, đầu tháng 11 sẽ thực hiện nhiện vụ khảo sát Nam cực lần thứ 30 của nước này.
Kamov Ka-32A11BC thuộc dòng máy bay trực thăng dùng cơ cấu cánh quạt đồng trục, xoay ngược chiều nhau rất độc đáo do Cục thiết kế Kamov phát triển, được Russian Helicopter sản xuất.
Nó có thể thực hiện các nhiệm vụ như dập lửa các nhà cao tầng, rừng, cứu hộ trên biển, di chuyển các dàn khoan, các nhiệm vụ ứng cứu và khủng bố và thực hiện các nhiệm vụ khác. Máy bay này có trọng lượng cất cánh tối đa 12,7 tấn.

Trực thăng hải quân “độc” nhất ĐNA của Việt Nam

Hải quân các nước Đông Nam Á đang sử dụng khá nhiều trực thăng tuần tra săn ngầm hiện đại của Mỹ và Phương Tây (ví dụ như SH-60 Sea Hawk, Westland Lynx của Malaysia). Tuy nhiên, xét về thiết kế có “1-0-2” thì dòng trực thăng săn ngầm Kamov Ka-28 của Việt Nam có thể coi là độc đáo nhất khu vực. Ảnh minh họa
Hải quân các nước Đông Nam Á đang sử dụng khá nhiều trực thăng tuần tra săn ngầm hiện đại của Mỹ và Phương Tây (ví dụ như SH-60 Sea Hawk, Westland Lynx của Malaysia). Tuy nhiên, xét về thiết kế có “1-0-2” thì dòng trực thăng săn ngầm Kamov Ka-28 của Việt Nam có thể coi là độc đáo nhất khu vực. Ảnh minh họa

Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), năm 1988 Liên Xô đã đồng ý viện trợ cho Việt Nam 8 chiếc trực thăng săn ngầm Kamov Ka-28. Toàn bộ số máy bay này được chuyển giao trong giai đoạn 1989-1990. Trong ảnh là 2 trong số 8 chiếc Ka-28 (biến thể xuất khẩu của loại Ka-27PL) của Việt Nam.
Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), năm 1988 Liên Xô đã đồng ý viện trợ cho Việt Nam 8 chiếc trực thăng săn ngầm Kamov Ka-28. Toàn bộ số máy bay này được chuyển giao trong giai đoạn 1989-1990. Trong ảnh là 2 trong số 8 chiếc Ka-28 (biến thể xuất khẩu của loại Ka-27PL) của Việt Nam.

Điểm làm nên sự độc đáo của trực thăng Kamov là sử dụng cơ cánh quạt nâng đồng trục. Theo đó, thay vì chỉ sự một cánh quạt chính như trực thăng truyền thống, Kamov Ka-28 dùng cơ cấu 2 cánh quạt nâng quay ngược chiều nhau sẽ tạo ra 2 mô men tự quay cũng ngược chiều nhau và vì vậy chúng tự triệt tiêu lẫn nhau. Ảnh minh họa
Điểm làm nên sự độc đáo của trực thăng Kamov là sử dụng cơ cánh quạt nâng đồng trục. Theo đó, thay vì chỉ sự một cánh quạt chính như trực thăng truyền thống, Kamov Ka-28 dùng cơ cấu 2 cánh quạt nâng quay ngược chiều nhau sẽ tạo ra 2 mô men tự quay cũng ngược chiều nhau và vì vậy chúng tự triệt tiêu lẫn nhau. Ảnh minh họa

Việc dùng cơ cấu cánh này giúp loại bỏ hoàn toàn cánh quạt đuôi, qua đó giảm tiếng ồn và kích thước bề ngang máy bay. Ngoài ra, nó giúp cho trực thăng có độ cơ động và linh hoạt cao hơn. Và vì không có cánh quạt đuôi nên loại này không ngại gió thổi nang, có thể cất hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết. Ảnh minh họa
Việc dùng cơ cấu cánh này giúp loại bỏ hoàn toàn cánh quạt đuôi, qua đó giảm tiếng ồn và kích thước bề ngang máy bay. Ngoài ra, nó giúp cho trực thăng có độ cơ động và linh hoạt cao hơn. Và vì không có cánh quạt đuôi nên loại này không ngại gió thổi nang, có thể cất hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết. Ảnh minh họa

Kamov Ka-28 trang bị hệ thống radar trinh sát mặt nước, hệ thống định vị thủy âm để phát hiện tàu ngầm. Trong ảnh là buồng lái chiếc Ka-27PL – biến thể gốc của chiếc Ka-28 xuất khẩu. Ảnh minh họa
Kamov Ka-28 trang bị hệ thống radar trinh sát mặt nước, hệ thống định vị thủy âm để phát hiện tàu ngầm. Trong ảnh là buồng lái chiếc Ka-27PL – biến thể gốc của chiếc Ka-28 xuất khẩu. Ảnh minh họa

Ka-28 có khả năng mang được cái loại ngư lôi chống ngầm tầm ngắn và bom. Trong ảnh là 2 quả bom được treo ở giá bên ngoài trực thăng.
Ka-28 có khả năng mang được cái loại ngư lôi chống ngầm tầm ngắn và bom. Trong ảnh là 2 quả bom được treo ở giá bên ngoài trực thăng.

Hiện nay, 2 tàu hộ vệ tàng hình Gepard 3.9 Project 11661 của Hải quân Nhân dân Việt Nam có sân đáp đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh của trực thăng Ka-28. Ka-28 sẽ như là “thợ săn tàu ngầm” bảo vệ tàu Gepard cũng như nhóm tàu chiến trong đội hình. Trong ảnh là sân đáp trực thăng ở đuôi tàu Gepard Việt Nam.
Hiện nay, 2 tàu hộ vệ tàng hình Gepard 3.9 Project 11661 của Hải quân Nhân dân Việt Nam có sân đáp đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh của trực thăng Ka-28. Ka-28 sẽ như là “thợ săn tàu ngầm” bảo vệ tàu Gepard cũng như nhóm tàu chiến trong đội hình. Trong ảnh là sân đáp trực thăng ở đuôi tàu Gepard Việt Nam.

Ka-28 được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Isotov TV3-117V cho phép đạt tốc độ bay 270km/h, tầm bay tới 980km. Trong ảnh là chiếc Ka-27PL hạ cánh trên chiến hạm Hải quân Nga.
Ka-28 được trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Isotov TV3-117V cho phép đạt tốc độ bay 270km/h, tầm bay tới 980km. Trong ảnh là chiếc Ka-27PL hạ cánh trên chiến hạm Hải quân Nga.

Điểm mặt “anh tài” của Không quân Hải quân Nga

(Kiến Thức) - Lực lượng Không quân Hải quân Nga biên chế chỉ khoảng 200-300 chiếc nhưng trang bị đầy đủ các loại tiêm kích, săn ngầm, vận tải.

Không quân Hải quân là một binh chủng trong Quân chủng Hải quân Nga, tổ chức biên chế của nó được đưa vào 4 hạm đội. Tùy thuộc nhiệm vụ mỗi hạm đội thì chúng sẽ được biên chế các loại máy bay khác nhau. Trong ảnh là căn cứ không quân Novofedorovka thuộc Không quân Hải quân Hạm đội biển Đen.
 Không quân Hải quân là một binh chủng trong Quân chủng Hải quân Nga, tổ chức biên chế của nó được đưa vào 4 hạm đội. Tùy thuộc nhiệm vụ mỗi hạm đội thì chúng sẽ được biên chế các loại máy bay khác nhau. Trong ảnh là căn cứ không quân Novofedorovka thuộc Không quân Hải quân Hạm đội biển Đen. 

Tin mới