Trung Quốc cay đắng thừa nhận động cơ WS-10A tồi, tệ hại

Trung Quốc cay đắng thừa nhận động cơ WS-10A tồi, tệ hại

(Kiến Thức) - Cho đến nay, động cơ phản lực WS-10A của Trung Quốc đã có tuổi thọ gần 30 năm, nhưng những gì nó mang lại chỉ là sự tai tiếng.

Tờ Nhân Dân Nhật báo của Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia quân sự hàng đầu của nước này cho biết, mẫu  động cơ phản lực WS-10A của nước này ẩn chứa quá nhiều rủi ro để có thể trang bị lên trên các dòng chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Trung Quốc. Các tướng lĩnh Bắc Kinh không muốn đánh đổi mạo hiểm. Nguồn ảnh: Top 81.
Tờ Nhân Dân Nhật báo của Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia quân sự hàng đầu của nước này cho biết, mẫu động cơ phản lực WS-10A của nước này ẩn chứa quá nhiều rủi ro để có thể trang bị lên trên các dòng chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Trung Quốc. Các tướng lĩnh Bắc Kinh không muốn đánh đổi mạo hiểm. Nguồn ảnh: Top 81.
Một chuyên gia phân tích thuộc trường Đại học Quốc gia Trung Quốc nhận xét, nếu chỉ đánh giá hiệu suất cũng như tính ứng dụng của Thẩm Dương WS-10A nó có thể là một mẫu động cơ lý tưởng, nhưng thực tế nó không thực sự an toàn sau một loạt tai nạn trong suốt thời gian hoạt động của mình. Và cái giá Trung Quốc phải trả không chỉ có tổn thất về máy bay mà còn cả phi công. Nguồn ảnh: Top 81
Một chuyên gia phân tích thuộc trường Đại học Quốc gia Trung Quốc nhận xét, nếu chỉ đánh giá hiệu suất cũng như tính ứng dụng của Thẩm Dương WS-10A nó có thể là một mẫu động cơ lý tưởng, nhưng thực tế nó không thực sự an toàn sau một loạt tai nạn trong suốt thời gian hoạt động của mình. Và cái giá Trung Quốc phải trả không chỉ có tổn thất về máy bay mà còn cả phi công. Nguồn ảnh: Top 81
Dù được phát triển dựa trên mẫu động cơ AL-31F của Nga nói đúng hơn là sao chép, nhưng WS-10A vẫn chưa thực sự hoàn hảo để có thể trở thành một động cơ chủ lực của ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc. Thậm chí ngay cả khi trải qua nhiều lần nâng cấp lẫn thay đổi công nghệ sản xuất, phiên bản WS-10S vẫn không thể hoạt động ổn định. Nguồn ảnh: ru_aviation – LiveJournal.
Dù được phát triển dựa trên mẫu động cơ AL-31F của Nga nói đúng hơn là sao chép, nhưng WS-10A vẫn chưa thực sự hoàn hảo để có thể trở thành một động cơ chủ lực của ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc. Thậm chí ngay cả khi trải qua nhiều lần nâng cấp lẫn thay đổi công nghệ sản xuất, phiên bản WS-10S vẫn không thể hoạt động ổn định. Nguồn ảnh: ru_aviation – LiveJournal.
Có nhiều so sánh cho rằng khoảng cách công nghệ giữa AL31F và WS-10A giống như giữa Trái Đất và Mặt Trăng. Bản thân Không quân Trung Quốc cũng chẳng mấy mặn mà với WS-10 và nó luôn bị xếp thứ hai sau AL-31F nếu một chiếc tiêm kích J-10 của Trung Quốc cần tới một động cơ thay thế. Nguồn ảnh: Chinese Military Review
Có nhiều so sánh cho rằng khoảng cách công nghệ giữa AL31F và WS-10A giống như giữa Trái Đất và Mặt Trăng. Bản thân Không quân Trung Quốc cũng chẳng mấy mặn mà với WS-10 và nó luôn bị xếp thứ hai sau AL-31F nếu một chiếc tiêm kích J-10 của Trung Quốc cần tới một động cơ thay thế. Nguồn ảnh: Chinese Military Review
Tuổi thọ kém do công nghệ nội địa hạn chế, độ tin cậy thấp và không ổn định khi phải hoạt động trong thời gian dài đó chính là những yếu tố khiến WS-10A trở thành kẻ tội đồ của Không quân Trung Quốc. Điều này cũng chứng minh rằng hiệu suất hoạt động cao không phải là tất cả đối với một mẫu động cơ phản lực. Nguồn ảnh: hongkongnet.com
Tuổi thọ kém do công nghệ nội địa hạn chế, độ tin cậy thấp và không ổn định khi phải hoạt động trong thời gian dài đó chính là những yếu tố khiến WS-10A trở thành kẻ tội đồ của Không quân Trung Quốc. Điều này cũng chứng minh rằng hiệu suất hoạt động cao không phải là tất cả đối với một mẫu động cơ phản lực. Nguồn ảnh: hongkongnet.com
Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận sự phát triển vượt bật của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc dù thất bại với WS-10A, nhưng nước này vẫn tiếp tục phát triển các thế hệ động cơ kế cận như WS-10G hay WS-20 trang bị cho các dòng chiến đấu cơ tương lai của Bắc Kinh. Nguồn ảnh: Top 81.
Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận sự phát triển vượt bật của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc dù thất bại với WS-10A, nhưng nước này vẫn tiếp tục phát triển các thế hệ động cơ kế cận như WS-10G hay WS-20 trang bị cho các dòng chiến đấu cơ tương lai của Bắc Kinh. Nguồn ảnh: Top 81.
Cho tới hiện tại, động cơ WS-10 đã được sản xuất hơn 300 đơn vị trong đó trang bị chủ yếu cho các dòng tiêm kích nội địa J-11 và J-16 của Trung Quốc nhưng với số lượng khá hạn chế. Hiệu suất của WS-10A cải tiến có thể lên đến 31.000 lbf trong khi đó AL-31F chỉ tầm 27.700 lbf. Nguồn ảnh: Sina.
Cho tới hiện tại, động cơ WS-10 đã được sản xuất hơn 300 đơn vị trong đó trang bị chủ yếu cho các dòng tiêm kích nội địa J-11 và J-16 của Trung Quốc nhưng với số lượng khá hạn chế. Hiệu suất của WS-10A cải tiến có thể lên đến 31.000 lbf trong khi đó AL-31F chỉ tầm 27.700 lbf. Nguồn ảnh: Sina.
Tuy nhiên hiện tại nhiều khả năng Không quân Trung Quốc sẽ thay thế hoàn toàn AL-31F cho các dòng chiến đấu cơ J-11, J-16 và cả J-15 thay vì sử dụng các mẫu động cơ phản lực nội địa như WS-10 nhằm đảm bảo khả năng tác chiến của lực lượng này hiện tại thay vì cố gắng theo đuổi sự thay đổi của WS-10. Điều này cũng đồng nghĩa với việc số phận của WS-10 sẽ sớm kết thúc như khởi đầu vội vàng của nó. Nguồn ảnh: Global Military Review.
Tuy nhiên hiện tại nhiều khả năng Không quân Trung Quốc sẽ thay thế hoàn toàn AL-31F cho các dòng chiến đấu cơ J-11, J-16 và cả J-15 thay vì sử dụng các mẫu động cơ phản lực nội địa như WS-10 nhằm đảm bảo khả năng tác chiến của lực lượng này hiện tại thay vì cố gắng theo đuổi sự thay đổi của WS-10. Điều này cũng đồng nghĩa với việc số phận của WS-10 sẽ sớm kết thúc như khởi đầu vội vàng của nó. Nguồn ảnh: Global Military Review.

GALLERY MỚI NHẤT