Trung Quốc bay thử nghiệm vận tải cơ Y-20 thứ 2

(Kiến Thức) - Mẫu thử nghiệm vận tải cơ phản lực hạng nặng Y-20 của Trung Quốc đã thực hiện thành công cuộc bay thử đầu tiên.

Thời báo Hoàn Cầu mới đây đăng tải bức ảnh về máy bay Y-20 sơn màu vàng được cho là mẫu thứ 2 của loại máy bay này. Qua hình ảnh cho thấy, chiếc Y-20 thứ 2 đã thực hiện thành công lần cất cánh đầu tiên tại trung tâm thử nghiệm phía Tây Trung Quốc.
“Từ lần bay đầu tiên của mẫu thử nghiệm thứ nhất đến lần bay của mẫu thử thứ 2 của Y-20 diễn ra trong chưa đầy 1 năm. Điều này cho thấy Trung Quốc ngày càng trưởng thành về công nghệ chủ chốt máy bay vận tải cỡ lớn và cũng cho thấy công việc nghiên cứu rất thuận lợi”, Hoàn Cầu viết.
Theo một số nguồn tin, máy bay vận tải hạng nặng đầu tiên của Không quân Trung Quốc Y-20 do Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Tây An sản xuất, Viện thiết kế máy bay 630 sản xuất.
Hình ảnh chiếc Y-20 thứ 2 bay thử nghiệm thành công lần đầu tiên.
 Hình ảnh chiếc Y-20 thứ 2 bay thử nghiệm thành công lần đầu tiên.
Y-20 dài 47m, sải cánh 45-50m, cao 15m, trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn, tải trọng tối đa 66 tấn. Máy bay trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực Soloviev D-30KP-2 nhập khẩu từ Nga cho tốc độ tối đa 918km/h, tầm bay 4.500km, trần bay 13.000m.
Truyền thông Trung Quốc tuyên bố là tương lai nước này sẽ dùng động cơ nội địa WS-20, tuy nhiên điều này khó xảy ra với trình độ phát triển động cơ hàng không hiện tại của Trung Quốc.
Theo báo chí nước ngoài suy đoán, yêu cầu thực tế của quân đội Trung Quốc đối với Y-20 tối thiểu là 300 chiếc trở lên, với quy mô lớn như vậy có thể đủ cho 2 nhà máy chế tạo máy bay triển khai hết công suất trong 10 năm.
Mẫu thử thứ nhất của Y-20 đã cất cánh thành công ngày 26/1/2013 – sự kiện đưa Trung Quốc trở thành một trong số ít quốc gia tự chế tạo máy bay vận tải hạng nặng. Hiện mẫu thử này được sơn màu xám bạc, giống với màu mà Trung Quốc dùng cho J-31 và Y-20 dù chúng vẫn chưa trải qua hết các cuộc thử nghiệm.

Những kỳ vọng của TQ với “siêu vận tải cơ” Y-20

Trung Quốc khởi động chương trình Y-20 nhằm phát triển máy bay vận tải động cơ phản lực tầm xa hạng nặng, với kinh phí 20 tỷ NDT (trên 3 tỷ USD), là ưu tiên hàng đầu trong “Chương trình Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia dài hạn (2006-2020)”.

Ảnh “độc“: vận tải cơ Y-20 TQ cất cánh

Y-20 là máy bay vận tải quân sự cỡ lớn đầu tiên của Trung Quốc, mang theo những ước mơ và kỳ vọng của hàng triệu người dân nước này. Theo báo chí Trung Quốc, Y-20 do nước này độc lập phát triển để tăng cường khả năng vận chuyển hàng không. Trong ảnh là chiếc vận tải cơ Y-20 cất cánh từ một địa điểm không xác định.
Y-20 là máy bay vận tải quân sự cỡ lớn đầu tiên của Trung Quốc, mang theo những ước mơ và kỳ vọng của hàng triệu người dân nước này. Theo báo chí Trung Quốc, Y-20 do nước này độc lập phát triển để tăng cường khả năng vận chuyển hàng không. Trong ảnh là chiếc vận tải cơ Y-20 cất cánh từ một địa điểm không xác định.

Hình ảnh dường như là chụp lén, tuy nhiên hành động này có thể là có chủ đích và được sự cho phép từ chính quyền. Vì đây là một loại vận tải cơ chiến lược có tầm quan trọng lớn đối với quân đội Trung Quốc, không dễ gì những hình ảnh đó lại được tung lên mạng mà không có sự đồng ý của chính quyền và quân đội.
Hình ảnh dường như là chụp lén, tuy nhiên hành động này có thể là có chủ đích và được sự cho phép từ chính quyền. Vì đây là một loại vận tải cơ chiến lược có tầm quan trọng lớn đối với quân đội Trung Quốc, không dễ gì những hình ảnh đó lại được tung lên mạng mà không có sự đồng ý của chính quyền và quân đội.

Theo báo chí chính thống Trung Quốc, Y-20 dài khoảng 47m, sải cánh 45m, cao 15m, trọng lượng cất cánh tối đa 200 tấn, tải trọng 66 tấn. Với thông số này, Y-20 nhỉnh hơn một chút so với máy bay vận tải Il-76 (Nga sản xuất) đang có mặt trong biên chế không quân nước này.
Theo báo chí chính thống Trung Quốc, Y-20 dài khoảng 47m, sải cánh 45m, cao 15m, trọng lượng cất cánh tối đa 200 tấn, tải trọng 66 tấn. Với thông số này, Y-20 nhỉnh hơn một chút so với máy bay vận tải Il-76 (Nga sản xuất) đang có mặt trong biên chế không quân nước này.

Y-20 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-30KP2 nhập khẩu của Nga do Trung Quốc chưa chế tạo được động cơ. Nhưng theo các chuyên gia quân sự nước này, trong tương lai Y-20 sẽ trang bị động cơ nội địa.
Y-20 trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy D-30KP2 nhập khẩu của Nga do Trung Quốc chưa chế tạo được động cơ. Nhưng theo các chuyên gia quân sự nước này, trong tương lai Y-20 sẽ trang bị động cơ nội địa.

Dự kiến, năm 2017 Y-20 sẽ chính thức được đưa vào biên chế không quân vận tải Trung Quốc. Trong ảnh là hình ảnh mờ mờ chiếc Y-20 đang bay thử nghiệm.
Dự kiến, năm 2017 Y-20 sẽ chính thức được đưa vào biên chế không quân vận tải Trung Quốc. Trong ảnh là hình ảnh mờ mờ chiếc Y-20 đang bay thử nghiệm.

Tin mới