Trở về nơi bình yên

Cũng khá lâu rồi vợ chồng tôi không đi chùa. Không phải vì chúng tôi không ngưỡng vọng tâm linh mà có nhiều lý do khách quan khiến không đi chùa được.

Trở về nơi bình yên
Hôm nay là mùng 1, gia đình tôi ăn chay nhưng tôi không nấu những món chay như mọi lần mà ra quán chay gần nhà ăn cho tiện.
Anh bảo, tối nay mình đi chùa rồi ghé quán chay ăn luôn em nhé! Tôi đồng ý. Vậy là cả nhà 3 người cùng lên xe máy đến ngôi chùa mà trước đây chúng tôi thường đi lễ.
Ngôi chùa mới xây dựng thật khang trang làm cho tôi có cảm giác hơi lạ lẫm. Trước đây, khi ngôi chùa này chưa được xây dựng lại, chúng tôi thường đến lễ bái tại đây. Ba năm anh học trên thành phố, đó cũng chính là thời gian chúng tôi có duyên lành với đạo Phật.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
Chúng tôi biết được giáo lý cao đẹp của đạo Phật qua báo Giác Ngộ, các tài liệu Phật học cùng những cuốn sách Phật pháp. Trong 3 năm đó, tháng nào anh cũng chở tôi đi chùa vào những ngày rằm, mùng 1. Thế rồi 3 năm học cũng trôi qua, anh phải về cơ quan công tác cách nhà khá xa, tôi lại bận bịu với những công việc không tên trong nhà cùng với áp lực công việc của một viên chức nhà nước, cộng thêm những chuyến công tác xã hội đã làm cho tôi biếng nhác, thối thất việc đi lễ chùa. Cuộc sống với bao bộn bề bon chen làm cho lòng người bao phen chao đảo, dễ sân hận si mê.
Có lần một người bạn Phật tử nói với tôi rằng tôi nên quy y. Tôi trả lời rằng tôi sợ không giữ được 5 giới của một người Phật tử. Người bạn giải thích là mới đầu, người quy y có thể giữ những giới nào mà trong khả năng có thể, từ từ rồi tiến tới giữ gìn 5 giới của người Phật tử tại gia. Tôi đã thẳng thắn, tôi tự nhận thấy rằng mình chưa giữ được giới nào trong 5 giới cả.
Tôi bảo tôi vẫn sát sanh vì tôi còn ăn thịt, ăn cá. Tôi vẫn ăn trộm vì vẫn đi muộn, về sớm hàng ngày ở cơ quan (ăn cắp giờ của nhà nước). Tôi vẫn chưa đoan chính vì vẫn thích nghe những lời tán tỉnh ngọt ngào của những gã đàn ông. Tôi vẫn chưa trung thực bởi tôi phải nói dối trong những tình huống không thể đừng. Và tôi vẫn phải cụng ly, dù chỉ là nhấp môi thôi trong những bữa tiệc. Như vậy tôi viện những lý do trên để buông thả mình hay vì tôi không đủ dũng khí để tự sửa mình?
Trời gian trôi nhanh, thấm thoát cũng đã mấy năm rồi tôi không còn cảm giác tự răn mình như những ngày còn hay đi chùa nữa. Vậy mà hôm nay, có lẽ như một nhân duyên mới, gia đình tôi lại đi chùa. Cái cảm giác thanh tịnh tận sâu nơi tâm hồn đã làm tôi như thức tỉnh. Tiến lại gần lại tượng Bồ-tát Quán Thế Âm, tôi quỳ gối chắp tay lễ bái, không lễ nghi bài bản, chỉ có tấm lòng thành “Nam-mô Đại từ Đại bi cứu khổ cứu nạn Quán Thế Âm Bồ-tát. Xin Mẹ hãy chứng minh cho tấm lòng thành của con, xin Mẹ hãy che chở cho con, xin Mẹ hãy ngăn bước chân con đừng để con bước vào con đường lầm lạc. Xin Mẹ hãy dẫn bước chân con trên con đường hướng thiện thênh thang...”. Cứ như vậy, tôi nguyện cầu trong im lặng, trong thẳm sâu nơi trái tim.
Trên đường về, tôi hầu như không nói với anh điều gì, đứa con hỏi sao mẹ lại im lặng như vậy? Tôi chỉ mỉm cười, một nụ cười được toát ra từ trái tim bình yên, từ một tâm hồn thanh thản.

“Đắm chìm” vào chốn bình yên ở xứ sở Kim Chi

“Đắm chìm” vào chốn bình yên ở xứ sở Kim Chi
Ngôi thờ tự Boriam là chốn linh thiêng, cổ kính được thiên nhiên ưu ái ban tặng một khoảng không núi đồi điệp trùng, cỏ cây hoa lá chen nhau đua nở này hằng năm vẫn đón nhận những Phật tử lòng thành từ khắp nơi đổ về, nguyện cầu bình an và lắng lòng với thiên nhiên
 Ngôi thờ tự Boriam là chốn linh thiêng, cổ kính được thiên nhiên ưu ái ban tặng một khoảng không núi đồi điệp trùng, cỏ cây hoa lá chen nhau đua nở này hằng năm vẫn đón nhận những Phật tử lòng thành từ khắp nơi đổ về, nguyện cầu bình an và lắng lòng với thiên nhiên

Lựa chọn bình yên…

Tôi nhớ lời Phật dạy, “tướng từ tâm sinh”, nên nét từ bi, nhân ái sẽ thấm nhuần qua ánh mắt, nụ cười.

Lựa chọn bình yên…
Tối qua, P. nhắn tin cho tôi thật khuya, chia sẻ rằng đã chính thức nộp đơn nghỉ việc và hôm nay sẽ nghỉ việc chính thức! Đó là một quyết định khó khăn, xét trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay. Thế nhưng, tôi hiểu và nghĩ nó là quyết định tất yếu, vì ở đó em gặp phải sự đối xử phân biệt người miền này, tỉnh khác, sự châm chọc về Đấng Thiêng liêng mà em đã quy y - quay về nương tựa.
Có đôi khi, cái đẹp nơi một con người trong mắt một ai đó không phải đến từ cái mặt sáng ngời. Ảnh minh họa.
Có đôi khi, cái đẹp nơi một con người trong mắt
một ai đó không phải đến từ cái mặt sáng ngời. Ảnh minh họa.

Tôi trả lời với P., rằng tôi ủng hộ em, không phải vì em bỏ việc mà vì quyết định ấy là quyết định mang tên khí tiết, em phải gìn giữ lòng tôn quý và ngưỡng vọng đến cùng bậc Thầy của mình, em thà mất việc chứ không thể chịu nghe người ta phỉ báng Thầy mình dẫu em cũng hiểu, rất hiểu về nhân-quả, ai ăn nấy no, gieo chi thì gặt nấy. Người ta phỉ báng một bậc Thánh, bậc Thầy đáng kính thì họ tổn hại phước đức, không ảnh hưởng tới em. Nhưng, làm sao em có thể cộng sự với một người mà ở nơi họ không hề có niềm tôn kính bậc Thầy của mình, lại còn không tôn trọng niềm kính ngưỡng riêng tư của em?

Tôi hiểu cảm giác đó, hiểu đến cùng cái khó khăn của một quyết định mà em đã phải đắn đo không phải ngày một ngày hai, mà là cả một quá trình nhẫn nhịn, vượt qua. Nhưng, sức người vốn có hạn, sự tu cũng là một quá trình tập tành, biết là bậc Thầy khả kính đó sẽ không chấp trách những lời nặng nhẹ, phỉ báng của chúng sinh nhưng trong vai học trò thì em sẽ không thể thỏa hiệp, làm cộng sự cho họ, dẫu ở đó em sẽ có một chỗ làm, nơi em rèn nghề và mưu sinh.

Ai sinh ra là người thì đều phải lao động, kiếm sống như một bản năng sinh tồn và phát triển, nhưng, không phải ta sẽ cam chịu để thỏa hiệp với cái xấu, cái ác để được sống, vì ngoài cái sống của thể xác, tâm hồn ta cũng cần phải ăn.

Người ta nói, “đói cho sạch” chính là ở ý nghĩa này nữa, ta thà chịu đói, thậm chí thân hoại mạng vong chứ mình không thể sống trên sự thiếu từ bi, dựa vào những kẻ xấu ác, hợp tác với những điều vô luân, bất nhân, bất nghĩa để sống. Bởi sự sống ấy nếu có thì chỉ là cái sống giản đơn của một sinh thể, còn sự tồn tại theo nghĩa tinh thần, phẩm chất cao thượng thì không có mặt ở đây.

Cũng là về P., tôi nhớ có lần em chia sẻ, rằng, “em thấy cô bạn xinh xinh, muốn tìm hiểu, nhưng một lần nghe người đó khen ăn thịt chó, giò hầm, heo quay, gà rô-ti ngon, thèm ăn những món được vay mượn từ xương thịt chúng sinh khác... tự nhiên em mất thiện cảm, không thể quen được, dẫu họ cũng thích mình”.

Có đôi khi, cái đẹp nơi một con người trong mắt một ai đó không phải đến từ cái mặt sáng ngời, mái tóc đen mượt, làn da tươi mát, mà nó đến từ lòng từ bi, sự thương quý con người và muôn loại nơi người kia.

Không ai phủ nhận những cái đẹp bên ngoài là dễ hút người ta về mặt ánh nhìn, xúc chạm bằng các giác quan. Nhưng, đằng sau những cái đẹp hình thể, thuộc về mắt thấy, tai nghe, tay chạm... thì tâm hồn trong sáng, tinh anh, sạch sẽ từ ý-khẩu-thân nhiều khi mới là điều thuyết phục người khác tin tưởng, yêu thương, trao gửi cảm xúc, tình thâm. Có lẽ vì thế mà có những người đẹp chỉ để nhìn rồi thôi, thậm chí nếu họ biết đằng sau vẻ ngoài đẹp đẽ ấy là dao găm, là thuốc độc, là thiếu chất người tối thiểu... thì người ta cũng chẳng nhìn, còn tìm cách hủy hoại.

Tôi nhớ lời Phật dạy, “tướng từ tâm sinh”, nên nét từ bi, nhân ái sẽ thấm nhuần qua ánh mắt, nụ cười, và, người ta sẽ cảm được và mình sẽ trở nên gần gụi, ưa nhìn đối với số đông dẫu mình chưa phải là người hoàn hảo.

Mong là em sẽ vững chãi, và tin là nơi em luôn gìn giữ được thiên lương trong sáng từ việc biết khước từ những cơ hội làm việc, những cái đẹp bên ngoài vì ở bên trong nó ngầm chứa những điều không đẹp, không dựa trên nền tảng bi-trí của Phật dạy!

Phát hiện bệ sen cổ tại chùa An Thái

Bệ sen được chế tác hoàn toàn bằng gạch đất nung chạm khắc vô cùng tinh tế, có trọng lượng khoảng 20kg.

Phát hiện bệ sen cổ tại chùa An Thái
Ngày 1/9, tại chùa An Thái (xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) trong lúc đang đào đất để trồng cây dưới chân Núi Mỏ Phượng; tình cờ đã phát hiện bệ sen cổ có niên đại từ thế kỷ VI (thời Đường thuộc - ảnh) nằm sâu dưới lòng đất khoảng 1m. Bệ sen được chế tác hoàn toàn bằng gạch đất nung chạm khắc vô cùng tinh tế, có trọng lượng khoảng 20kg.
Ngày 1/9, tại chùa An Thái (xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) trong lúc đang đào đất để trồng cây dưới chân Núi Mỏ Phượng; tình cờ đã phát hiện bệ sen cổ có niên đại từ thế kỷ VI (thời Đường thuộc - ảnh) nằm sâu dưới lòng đất khoảng 1m. Bệ sen được chế tác hoàn toàn bằng gạch đất nung chạm khắc vô cùng tinh tế, có trọng lượng khoảng 20kg.
Đế sen là 1 khối hình tròn rỗng, tượng trưng cho vạn pháp quy tâm theo tinh thần Bát nhã tâm kinh, thân tạo múi dáng tổng cộng có 37 cánh sen mềm mại, như bông sen đang độ khai mãn, 37 cánh sen biểu thị tượng trưng cho 37 phẩm trợ đạo, bệ đài sen được tạo tác rất công phu với 2 lớp, diềm cánh xếp vòng tròn đồng tâm. Lớp dưới có 18 cánh, biểu thị tượng trưng cho 18 vị La-hán, lớp trên có 19 cánh sen biểu thị tượng trưng cho 1 quả vị Phật và 18 quả vị La-hán, xen kẽ giữa các lớp cánh sen là đường chỉ nổi và diềm văn chấm tròn như nhụy hoa.
Đế sen là 1 khối hình tròn rỗng, tượng trưng cho vạn pháp quy tâm theo tinh thần Bát nhã tâm kinh, thân tạo múi dáng tổng cộng có 37 cánh sen mềm mại, như bông sen đang độ khai mãn, 37 cánh sen biểu thị tượng trưng cho 37 phẩm trợ đạo, bệ đài sen được tạo tác rất công phu với 2 lớp, diềm cánh xếp vòng tròn đồng tâm. Lớp dưới có 18 cánh, biểu thị tượng trưng cho 18 vị La-hán, lớp trên có 19 cánh  sen biểu thị tượng trưng cho 1 quả vị Phật và 18 quả vị La-hán, xen kẽ giữa các lớp cánh sen là đường chỉ nổi và diềm văn chấm tròn như nhụy hoa.  

Đọc nhiều nhất

Chữ Vạn trên tượng Phật ẩn chứa bí mật linh thiêng nào?

Chữ Vạn trên tượng Phật ẩn chứa bí mật linh thiêng nào?

(Kiến Thức) - Trên ngực các pho tượng Phật, người ta thường nhìn thấy biểu tượng hình chữ Vạn hay còn gọi Swastika. Theo các chuyên gia, chữ Vạn là một trong ba mươi hai tướng tốt của Phật. Một số tài liệu khác cho rằng, hình chữ Vạn tượng trưng cho sự giác ngộ vẹn toàn của Phật...

Tin mới

ZenZ thiền - Sống khỏe sống vui!

ZenZ thiền - Sống khỏe sống vui!

"ZenZ - Thiền cho giới trẻ" do nhóm sinh viên Học viện Ngoại giao phối hợp với Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt tổ chức là một dự án phi lợi nhuận nhằm lan tỏa sâu rộng hơn những lợi ích của thiền định tới sinh viên và giới trẻ.
4 dấu hiệu cho thấy gia đình đang có phúc lớn

4 dấu hiệu cho thấy gia đình đang có phúc lớn

Cuộc sống gia đình khó tránh khỏi những sai lầm. Nếu đã là quá khứ thì đừng lôi ra để nói, có thế thì càng mâu thuẫn mà thôi. Nếu có mâu thuẫn thì nên giải quyết ngay, nói rõ luôn chứ đừng âm ỉ cháy mãi trong lòng.
Nét đặc biệt của Di tích Quốc gia chùa Tây Phương

Nét đặc biệt của Di tích Quốc gia chùa Tây Phương

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 190/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích Quốc gia Đặc biệt chùa Tây Phương. Cùng điểm qua giá trị “đặc biệt” của ngôi chùa này.