Trào lưu mukbang kiểu mới gây sốt tại Hàn Quốc

Giới trẻ Hàn Quốc bắt đầu quan tâm hơn đến các nội dung ăn uống tạo cảm giác thư giãn, dễ chịu với khẩu phần ít thay vì xu hướng "ăn thùng uống vại" gây kinh ngạc như trước.

“Meokbang” còn được gọi là mukbang, là hình thức nội dung trực tuyến phổ biến ở Hàn Quốc. Trong các nội dung được đăng tải, các "BJ" (viết tắt cho Broadcast Jockey) vừa giao lưu với khán giả trong lúc thưởng thức những bữa ăn thịnh soạn với khẩu phần lớn.

Tuy nhiên, nhiều khán giả ngày nay tỏ ra phản cảm, chán nản với dạng nội dung “ăn thùng uống vại”, và bắt đầu hứng thú và tìm đến hình thức meokbang mới, được gọi là “sosikjwa”. Thay vì cố gắng tiêu thụ lượng lớn thức ăn, giờ đây người thực hiện các nội dung meokbang chuyển sang ăn phần thức ăn ít ỏi một cách đáng ngạc nhiên.

Dẫn đầu xu hướng này là thành viên nhóm nhạc 2NE1 Sandara Park và diễn viên Park So-hyun với show truyền hình “Unni without Appetite” phát trên Youtube ngày 11/7.

Trong chương trình này, hai ngôi sao cho biết họ thường không có cảm giác thèm ăn. Ở mỗi tập, Sandara và Park So Hyun dùng bữa với những người nổi tiếng là tín đồ ăn uống. Quy tắc được đưa ra ở chương trình là không ai được ép buộc hai người dẫn chương trình (Sandara và Park So Hyun) ăn nhiều hơn mức họ muốn, từ đó cho thấy sự đối lập giữa mức ăn của những người có khẩu phần ăn khác biệt. Khi hai người dẫn chương trình thấy đủ, họ nói "tôi no rồi" và kết thúc bữa ăn.

Trao luu mukbang kieu moi gay sot tai Han Quoc

Chỉ trong 5 tập được phát sóng, chương trình nhận được nhiều phản hồi tích cực đến từ khán giả, thu về trung bình 2 triệu lượt xem mỗi tập.

Sandara chia sẻ rằng cô trở nên nổi tiếng hơn với công chúng sau khi tham gia “Unni without Appetite”. Cô được nhiều bạn trẻ nhận ra khi xuất hiện trên đường phố với tư cách là một soshikjwa thay vì là cựu thành viên nhóm nhạc 2NE1 nổi tiếng một thời.

“Khi tôi xuống phố, mọi người thường ngỏ ý muốn chụp hình cùng tôi, đặc biệt là các bạn gen Y và gen Z”, cô chia sẻ.

“Chương trình tạo nên những tác động tích cực. Vốn là một người có thói quen ăn uống vội vã, sau khi xem cách mà So-huyn (host chương trình) nhai thức ăn thật kĩ trước khi nuốt, tôi đã thử tạo lập thói quen mới. Tôi thấy các vấn đề về tiêu hóa của mình thuyên giảm và mau no hơn”, người xem chia sẻ về show truyền hình “ăn khách” này.

“Tôi xem chương trình khá thường xuyên bởi cảm giác dễ chịu và thư giãn mà ít có chương trình meokbang nào đem đến được”, một khán giả khác chia sẻ

Người mẫu Joo Woo-jae cũng được biết đến nhiều hơn với phong cách meokbang mới lạ này trên Youtube. Anh nhận được những phản hồi tích cực đến từ việc ăn uống những phần ăn vừa đủ một cách từ tốn.

Trao luu mukbang kieu moi gay sot tai Han Quoc-Hinh-2

Joo Woo-jae trong một clip ăn uống trên Youtube với hơn 400k lượt xem.

“Tôi thích xem các nội dung của anh này trong lúc dùng bữa vì chúng tôi có cách ăn chậm khá tương đồng, từ đó có cảm giác là chúng tôi đang dùng bữa chung. Trong khi các meokbang tạo cảm giác 'phô diễn' với cách tiêu thụ lượng thức ăn khổng lồ cùng lúc, chỉ tập trung ăn và ăn thì Woo-jae dành thời gian giao lưu, chia sẻ những câu chuyện nhỏ. Điều khác biệt này khiến cảm thấy rất thú vị”, một khán giả chia sẻ.

Xu hướng này cũng ảnh hưởng đến các chương trình truyền hình nổi tiếng khác như “I Live Alone”. Show này kể về lịch trình hàng ngày của những người nổi tiếng sống một mình. Trong chương trình, khách mời là nhà sản xuất âm nhạc Code Kunst gây bất ngờ khi cảm thấy no sau khi chỉ ăn một phần thức ăn nhỏ.

Trao luu mukbang kieu moi gay sot tai Han Quoc-Hinh-3

Code Kunst và khẩu phần ăn ít đến bất ngờ.

“Tôi nghĩ những kiểu người này nên xuất hiện trên TV thường xuyên hơn. Có những người như tôi mất đến 30 phút để ăn hết một quả chuối. Tôi từng bị trách nhiều và bị phân biệt đối xử vì việc này. Tôi cảm thấy được an ủi khi xem anh ấy”, một khán giả nói về chương trình truyền hình.

Nhà phê bình văn hóa Hàn Quôc Lee Taek Gwang cho rằng trào lưu mới bắt đầu vì thị trường meokbang đang dần bão hòa.

“Vì thị trường bão hòa nên các dạng video kiểu mới này nhận được sự quan tâm, yêu thích của công chúng là điều dễ hiểu. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc các nội dung mukbang quen thuộc theo kiểu ăn nhiều khẩu phần lớn bị thay thế. Nó vẫn còn phổ biến", Lee Taek Gwang nói.

Ông Lee cũng cho biết rằng hai xu hướng mukbang khác nhau theo cách tiêu thụ thực phẩm trái ngược nhau, nhưng cả hai đều có một điểm chung là khiến người xem kinh ngạc.

“Chìa khóa thành công của những nội dung này là chúng khiến mọi người nghĩ rằng điều đó thật khó tin. Chúng khiến mọi người nghĩ 'Làm sao mà một người có thể ăn nhiều thức ăn như vậy cùng một lúc?' hoặc 'Làm sao mà một người có thể ăn ít như thế?', ông Lee chia sẻ thêm.

Mukbang thoái trào và chiêu trò câu kéo người xem

Ăn nhiều, ăn vô tội vạ thôi chưa đủ, các kênh mukbang đang níu kéo người xem bằng những món ăn quái dị, chương trình phát sóng không giống ai.

"Hết ý tưởng hay ho, làm video ngày càng nhảm, câu view", "Tuyên bố nghỉ coi sau video ăn chân gấu, quá hãi"... là một vài trong vô số ý kiến chỉ trích mà Quỳnh Trần JP đang phải đối mặt.

Quỳnh Trần JP vốn nổi lên với vlog ăn uống và video chia sẻ cuộc sống, trải nghiệm ở Nhật Bản. Tuy nhiên, gần đây kênh này bị đánh giá ngày càng mất chất, cố tình tạo nội dung gây sốc như "ăn chân gấu", "câu cá mập", hay "ăn cá mập cuốn bánh tráng" để câu kéo người xem.

Trending now: “Xuyên không” về năm 2000 tóc sư tử, teen code... đỉnh cao

Tạo ra cơn sốt trong giới trẻ trong những ngày qua, trào lưu xuyên không về thời Yahoo khiến netizen thích thú với mái tóc sư tử, teencode,...đỉnh cao.

Trending now: “Xuyen khong” ve nam 2000 toc su tu, teen code... dinh cao
 Trào lưu xuyên không đang là đề tài hot được netizen hưởng ứng mấy ngày qua trên mạng xã hội. 

Danh tính gái xinh làm sống lại trào lưu ký ức thời Yahoo

Mới đây, netizen đã tìm ra danh tính của gái xinh làm sống lại trào lưu ký ức của thế hệ 8x, 9x khi Yahoo, tóc sư tử hay teencode cực thịnh.

Danh tinh gai xinh lam song lai trao luu ky uc thoi Yahoo
 Những ngày qua, trên khắp các diễn dàn mạng xã hội người người nhà nhà đua nhau khoe hình "chu môi, phồng má" cực kỳ thịnh hành những năm 2000. Cái thời mà Yahoo còn chiếm lĩnh mạng internet, chụp ảnh thì giơ tay chữ V, tấm nào cũng được zoom cận mặt rồi thi nhau làm FS tặng người khác.

Đọc nhiều nhất

Nữ coser Remind "biến hình" bùng nổ "visual"

Nữ coser Remind "biến hình" bùng nổ "visual"

Mới đây, Remind biến hình thành nhân vật Feixiao trong tựa game Honkai: Star Rail. Nữ coser đã thành công thu hút được lượng tương tác lớn với hình ảnh mới xinh đẹp, đáng yêu.

Tin mới