TP HCM sẽ có tuyến metro thứ 3 gần 68.000 tỉ đồng

(Vietnamdaily) - TP HCM vừa có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên).

Ngày 6/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết UBND TP vừa có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt

Tuyến metro số 3A là một trong những tuyến huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP HCM.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, liên kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP HCM.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, dự án tuyến metro số 3A được nghiên cứu và tư vấn bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

TP HCM se co tuyen metro thu 3 gan 68.000 ti dong
Toàn tuyến metro số 3A dự kiến có 18 nhà ga.  Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị 

Theo đó, JICA đề xuất dự án metro số 3A chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận, huyện tại TP.HCM. Toàn tuyến có 18 nhà ga, với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên, tương đương gần 68.000 tỷ đồng. TP HCM tạm ứng hơn 2.000 tỷ cho tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

JICA cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031.

Giai đoạn 2 sẽ từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7km, đi trên cao, đầu tư từ năm 2028 đến 2034.

Theo quy hoạch, TP HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 230 km. Trong đó tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)  đang chạy "nước rút" để về đích vào năm sau. 

Còn với dự án metro số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương), hiện cũng đang tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Những tuyến còn lại hiện TP cũng đang gấp rút đẩy nhanh các bước để đầu tư xây dựng.

Đến cuối năm 2021, tuyến metro số 1 của Sài Gòn mới đưa vào khai thác

(Vietnamdaily) - Việc đưa vào khai thác vận hành tuyến metro số 1 dự kiến lùi tới quý 4/2021 thay vì năm 2020 như kế hoạch trước đó.

UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh cho dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), theo Tuoitre.

Trong tờ trình này, UBND TP thông tin dự án metro số 1 sẽ đưa vào khai thác từ quý 4/2021.

TP HCM lại kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khó khăn tuyến metro số 2

(Vietnamdaily) - UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng báo cáo Quốc hội tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương (metro số 2).

Đồng thời, TP HCM kiến nghị không tiếp tục thực hiện việc lựa chọn Tổng thầu thiết kế và thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu như đã kiến nghị trước đây.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi TP HCM có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư về việc thẩm định nguồn vốn và cân đối vốn của 2 tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Tin mới