TP HCM lại kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khó khăn tuyến metro số 2

(Vietnamdaily) - UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng báo cáo Quốc hội tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương (metro số 2).

Đồng thời, TP HCM kiến nghị không tiếp tục thực hiện việc lựa chọn Tổng thầu thiết kế và thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu như đã kiến nghị trước đây.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi TP HCM có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư về việc thẩm định nguồn vốn và cân đối vốn của 2 tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.

TP HCM lai kien nghi Thu tuong thao go kho khan tuyen metro so 2
 Tuyến metro số 1

Tuyến metro số 2 được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, sau đó được đề xuất điều chỉnh lên hơn 2,1 tỷ USD. Lý do đưa ra là tuyến metro bị ảnh hưởng các yếu tố như trượt giá, chi phí tài chính, hay bổ sung thêm hạng mục (kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm).

Tuyến sẽ đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, dự kiến được tổ chức thi công từ năm 2021 và vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2026. Ở giai đoạn 1 metro sẽ đi ngầm trên đoạn dài khoảng 9,2km và đi trên cao, đoạn chuyển tiếp, đường dẫn depot dài khoảng 2km. Công trình gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.

Tháo nút thắt đầu tiên cho metro Bến Thành - Suối Tiên

(Vietnamdaily) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP HCM góp ý về thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị - metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Bộ Xây dựng đánh giá nội dung của hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án cơ bản đầu đủ các nội dung theo quy định. Chủ đầu tư và tư vấn thiết kế có trách nhiệm rà soát, hoàn chỉnh thiết kế cơ sở theo yêu cầu của Tư vấn thẩm tra và yêu cầu tại kết quả để đủ điều kiện phê duyệt.

Bộ Xây dựng cho biết thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án xây dựng tuyến metro số 1 áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam và tiêu chuẩn nước ngoài là phù hợp. Tuy nhiên, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế cần rà soát, cập nhật quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng mới thay thế các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã hết hiệu lực.

Hai tuyến metro số 1 và số 2 ở Sài Gòn có nguy cơ ngừng thi công

(Vietnamdaily) - UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính liên quan đến việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Theo đó, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, UBND TP, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị liên quan đã hoàn thành nhiều nội dung.

Cụ thể là đã thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh 2 dự án và hoàn thành đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án, bao gồm cả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Nội dung này đã gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, có ý kiến thẩm định.

Tin mới

Nhà Đà Nẵng trở lại thua lỗ sau 7 quý

Nhà Đà Nẵng trở lại thua lỗ sau 7 quý

(Vietnamdaily) - Nhà Đà Nẵng lý giải nguyên nhân thua lỗ là do doanh thu chuyển nhượng bất động sản giảm. Năm trước, công ty ghi nhận doanh thu lớn từ hoạt động chuyển nhượng căn hộ dự án Monarchy B.