TP HCM: Rơi gối cầu metro số 1 hơn 1 năm vẫn chưa có kết luận nguyên nhân

Hơn một năm từ khi xảy ra vụ rơi và chuyển dịch gối cầu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), nhưng nguyên nhân chính dẫn đến sự cố này hiện vẫn chưa được đưa ra.

TP HCM: Rơi gối cầu metro số 1 hơn 1 năm vẫn chưa có kết luận nguyên nhân
TP HCM: Roi goi cau metro so 1 hon 1 nam van chua co ket luan nguyen nhan
Gối cầu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được phát hiện bị dịch chuyển  

Cơ quan Thường trực hội đồng (thuộc Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng) từng cho biết, nhà thầu WSP Phần Lan và đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng là Công ty CP tư vấn đầu tư và Xây dựng Giao thông vận tải do SCC thuê đã có báo cáo xác định nguyên nhân xảy ra sự cố và đề xuất biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, nội dung báo cáo của hai đơn vị này có sự khác nhau về nhận định nguyên nhân cốt lõi gây ra sự cố. Trong khi đó, cả hai đơn vị lại có sự tương đồng về đề xuất giải pháp khắc phục và nội dung đánh giá tính toàn vẹn của dầm cầu xảy ra sự cố.

Cơ quan Thường trực hội đồng cũng đánh giá chủ đầu tư đã chậm trễ trong việc kết luận về nguyên nhân sự cố và giải pháp khắc phục sửa chữa.

Mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) cũng cho rằng, việc triển khai các công việc liên quan đến quản lý chất lượng gối cầu đang được Liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) thực hiện rất chậm trễ. SCC cần chịu trách nhiệm về các sự việc liên quan cho sự chậm trễ này.

Đồng thời, MAUR đề nghị nhà thầu SCC sớm hoàn thành biện pháp quan trắc gối cầu và triển khai ngay vào thực tế tại công trường. Nhà thầu phải đảm bảo việc theo dõi liên tục gối cầu nhằm phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường đến khi công trình được nghiệm thu và khai thác an toàn.

Song song đó, chủ đầu tư cũng đề nghị nhà thầu SCC sớm hoàn tất việc phân loại, trình phê duyệt biện pháp sửa chữa. Từ biện pháp này, nhà thầu bắt tay vào sửa chữa các gối cầu bị hư hỏng trước khi thi công phần làm đầy khe hở của gối. Đồng thời, SCC khẩn trương hoàn thành kế hoạch, biện pháp thử tải tại trụ P14-9/10 (vị trí xảy ra trượt gối hồi tháng 10/2020).

TP HCM: Roi goi cau metro so 1 hon 1 nam van chua co ket luan nguyen nhan-Hinh-2
Chủ đầu tư và nhà thầu kiểm tra phát hiện nhiều gối cầu bị dịch chuyển nhưng đến nay chưa có kết luận nguyên nhân cuối cùng  

Trước đó, tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (VD14, đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố chưa rõ nguyên nhân thì tháng 1/2021, một gối cầu khác (VD12, đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí. Hội đồng chuyên gia đánh giá các sự cố này có thể không phải hiện tượng đơn lẻ.

Tháng 3/2021, nhà thầu SCC đưa ra kết luận sơ bộ nguyên nhân sự cố do 2 yếu tố khi nhiệt độ ngày và đêm thay đổi khiến ray co giãn và kết cấu gối dầm có khe hở. Đến nay, nguyên nhân cuối cùng của sự cố chưa được chốt lại.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM. Dự án hiện đạt 90,91% tổng khối lượng, với 17 đoàn tàu đã vận chuyển thành công về depot chờ thử nghiệm.

>>> Mời độc giả xem thêm video PLO - Dạo quanh công trường metro làm việc tất bật cuối năm:

(Nguồn: PLO)

Toàn cảnh "lô cốt" công trường Metro số 1 sắp được tháo dỡ

Đường Lê Lợi sắp được hoàn trả mặt bằng sau gần 6 năm bị rào chắn để thi công tuyến Metro số 1, nhiều hộ kinh doanh sắp được "giải phóng" khỏi hàng "lô cốt"

Toàn cảnh "lô cốt" công trường Metro số 1 sắp được tháo dỡ
Toan canh
Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết, ngoài phạm vi công viên 23/9, mặt bằng đường Lê Lợi (quận 1) được rào chắn, phục vụ thi công nhà ga Bến Thành, thuộc tuyến Metro số 1 sẽ được hoàn trả trước 30/4 để thiết kế lại cảnh quan, kiến trúc. 

Vé tàu metro số 1 bao nhiêu một lượt?

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR – chủ đầu tư) đề xuất giá vé tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) từ 9.000 đến 23.000 đồng mỗi lượt.

Vé tàu metro số 1 bao nhiêu một lượt?
Giá vé cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một trong những nội dung vừa được Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) gửi Sở GTVT TP HCM trong phương án vận tải tuyến metro số 1.

“Ngựa già” Ferrari 430 Scuderia tiền tỷ lên đồ đúng chất QUA Vũ

Để không bị "đụng hàng" với chiếc Ferrari 430 Scuderia còn lại ở Việt Nam, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã quyết định tân trang lại diện mạo cho chiếc 430 Scuderia của mình.

“Ngựa già” Ferrari 430 Scuderia tiền tỷ lên đồ đúng chất QUA Vũ
“Ngua gia” Ferrari 430 Scuderia tien ty len do dung chat QUA Vu

Tại Việt Nam hiện chỉ có duy nhất 2 chiếc Ferrari 430 Scuderia hàng hiếm. Cả 2 xe đều có ngoại thất màu đỏ đặc trưng nhưng khác biệt dễ nhận ra nhất chính là chiếc đầu tiên về nước có 2 sọc màu vàng chạy từ nắp capô lên trần và kết thúc ở đuôi xe, còn chiếc thứ 2 đi kèm sọc màu tối. Ferrari 430 Scuderia của Đặng Lê Nguyên Vũ là chiếc thứ 2.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.