Tìm thấy thi thể hai phi công MiG-21 mất tích 47 năm trước

Mất tích khi bay huấn luyện năm 1971 tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), thi thể hai phi công vừa được phát hiện sau chiến dịch tìm kiếm kéo dài nhiều năm.
 

Sáng 30/9, ông Đinh Đức Trọng – Chánh Văn phòng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên cho biết, hai hôm trước, đơn vị đã tìm thấy thi thể nghi là hai phi công MiG-21U rơi cách đây 47 năm tại sườn núi Tam Đảo, thuộc địa phận xã Yên Mỹ, huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên).
Tim thay thi the hai phi cong MiG-21 mat tich 47 nam truoc
Hai bộ hài cốt nghi là phi công Yuri Poyakov (trái) và Phi công Công Phương Thảo (phải). 
“Thi thể hai phi công được xác định một là người Việt Nam và một là người Nga. Trong đó, một thi thể còn khá nguyên vẹn, thi thể kia chỉ còn lại một phần” - ông Trọng nói.
Ban Chỉ đạo khảo sát, xác minh, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ thông tin, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện 2 thi thể nghi là phi công Việt Nam Công Phương Thảo và phi công Liên Xô (cũ) bị tai nạn trong khi bay huấn luyện, mất tích ngày 30/4/1971.
Địa điểm tìm thấy hai thi thể tại độ cao 1.200m trên núi Tam Đảo, khu vực giáp ranh giữ xã Hoằng Nông và xã Mỹ Yên, nơi trước đây từng tìm thấy nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay MiG-21U gặp nạn năm 1971.
Hai bộ hài cốt của 2 liệt sĩ trong vụ máy bay MiG-21U gặp nạn năm 1971 gặp nạn đã được Đoàn công tác do Thượng tá Nguyễn Trung Thành, Phó Tham mưu trưởng chỉ huy và phát hiện vào ngày 28/9.
Tim thay thi the hai phi cong MiG-21 mat tich 47 nam truoc-Hinh-2
 Tìm thấy mảnh kim loại của chiếc máy bay MIG-21U gặp nạn ở Tam Đảo năm 1971. Ảnh: FB Nguyen Le Anh.
Đại tá Đỗ Đại Phong, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên mô tả, hai bộ hài cốt nằm cách nhau khoảng 20m (một bộ đặc điểm của xương to hơn người Châu Á), cùng các di vật gồm đế giầy, găng tay, bao súng ngắn, 1 đoạn dây lưng dài khoảng 30cm và một số mảnh vải quần áo.
Qua xác minh ban đầu cho thấy, máy bay đã đâm vào sườn núi tạo thành hố sâu khoảng 3m, rộng khoảng 5-6m, có rất nhiều đất đùn sang hai bên tạo thành mô, xung quanh khu vực có một số mảnh nhôm, mảnh kính vỡ vụn, dây dù, mảnh dù, lốp máy bay và một số vết tích ở các cành cây, ngọn cây (một số cây bị cắt cụt ngọn) nghi do máy bay va vào để lại.
Sau khi hoàn tất công tác tìm kiếm, cất bốc, Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên đã đưa hài cốt hai phi công về Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên lúc 18 giờ 45 phút cùng ngày.
Tim thay thi the hai phi cong MiG-21 mat tich 47 nam truoc-Hinh-3
 Hài cốt của hai người được cho là hai liệt sỹ trong vụ máy bay rơi 47 năm trước trên đỉnh Tam Đảo vừa được quy tập. Ảnh: VietnamNet
Theo thông tin lưu trữ của Quân chủng Phòng không – không quân, từ 30/4 – 8/5/1971, Quân chủng Phòng không – Không quân đã sử dụng 13 lần chuyến máy bay An-2; 30 lần chuyến máy bay Mi-4, có 17 lần hạ cánh các bãi; tổ chức 3 tổ cấp cứu mặt đất, phối hợp với dân quân địa phương đi sâu vào núi Tam Đảo và các khu vực nghi máy bay rơi để tìm kiếm, nhưng không phát hiện được gì. Công việc tìm kiếm sau đó dừng lại do hoàn cảnh chiến tranh.
Ông Trọng cũng thông tin, từ năm 2017, sau khi người dân địa phương tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay MiG-21U trên sườn núi Tam Đảo, Quân chủng Phòng không – Không quân đã phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên lập sở chỉ huy tại chỗ và nhiều lần cử các đội đi tìm kiếm.
Trong lần tìm kiếm cuối tháng 9 này, cơ quan chức năng huy động khoảng 50 người gồm bộ đội, dân quân và người dân địa phương. Mỗi người đào bới cách nhau 2m trong khu vực nghi vấn mảnh vỡ máy bay được tìm thấy.
“Dự tính tìm kiếm trong 10 ngày nhưng đến ngày thứ 5 đã tìm thấy” - ông Trọng thông tin.
Tim thay thi the hai phi cong MiG-21 mat tich 47 nam truoc-Hinh-4
Mảnh vỡ đầu tiên của chiếc máy bay Mig-21U được nhóm tìm kiếm đã giúp tìm ra hài cốt của 2 liệt sĩ. Ảnh tư liệu 
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức lực lượng gồm 19 cán bộ, chiến sỹ do Đại tá Ngô Hồng Thái, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chỉ huy trinh sát, khoanh vùng, xác minh thực địa.
Ngày 29/9, thi thể hai phi công được đưa về Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên; cơ quan chức năng đang tiến hành xét nghiệm ADN và sau khi có kết quả chính thức sẽ tổ chức lễ tang cho các liệt sỹ.

Lần đầu hé mở “ngựa thồ bay” đưa MiG-21 tới Việt Nam

(Kiến Thức) - Hóa ra các máy bay tiêm kích MiG-21 đã được Liên Xô vận chuyển bằng đường hàng không sang Việt Nam, thay vì đường tàu hỏa qua Trung Quốc. 

Lan dau he mo “ngua tho bay” dua MiG-21 toi Viet Nam
 Theo hãng thông tấn Sputnik, các máy bay tiêm kích MiG-21 mà Liên Xô viện trợ cho Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ và sau này được vận chuyển bí mật bằng đường hàng không thay vì đường sắt qua Trung Quốc như một số loại khí tài khác (gồm súng ống, pháo, xe tăng…). Đường bay cũng không bay qua lãnh thổ Trung Quốc.

Bất ngờ nhiệm vụ MiG-21 Việt Nam sau quyết định nghỉ hưu

(Kiến Thức) - Dù đã nghỉ hưu, các máy bay tiêm kích MiG-21 huyền thoại của Không quân Nhân dân Việt Nam vẫn tham gia một số hoạt động diễn tập. 

Bat ngo nhiem vu MiG-21 Viet Nam sau quyet dinh nghi huu
Kể từ năm 2015, các máy bay tiêm kích MiG-21 huyền thoại của Không quân Nhân dân Việt Nam anh hùng đã được cho nghỉ hưu sau nửa thế kỷ (kể từ năm 1965) hoạt động bền bỉ, không mệt mỏi, lập vô số chiến công trong công cuộc bảo vệ bầu trời Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa. Nguồn ảnh: Airliners.net 

Đọc nhiều nhất

Tin mới