Tiết lộ lý do tàu ngầm Trường Sa bốc khói khi chạy thử

Giải thích về việc có thời điểm tàu bốc khói, ông Hòa cho biết do ông muốn tạo sự cố để thử xử lý, thoát hiểm.

Chiều ngày 28/3, tại nhiều quán cà phê của Thái Bình, câu chuyện được mọi người bàn tán nhiều nhất chính là việc ông Nguyễn Quốc Hòa đưa tàu ngầm Trường Sa ra thử nghiệm ở hồ nhân tạo tại KCN Vĩnh Trà (thành phố Thái Bình). Nhiều người đã tiếc hùi hụi vì không biết sớm mà ra xem, nên chỉ biết sự việc qua báo chí.
 
Trước đó, như đã thông tin, sau 2 giờ chạy nổi nhiều vòng quanh hồ, đến 12 giờ trưa 28/3, ông Hòa đã kết thúc buổi thử nghiệm. Ngay vừa khi bước lên bờ, ông Hòa đã bị vây bởi các phóng viên và người dân. Chỉ kịp uống ít nước, ông Hòa đã rất vui vẻ, thoải mái trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Ông Hòa khẳng định: “Buổi thử nghiệm đã thành công, máy vận hành rất tốt và tôi cảm thấy vui vui trong lòng vì đã không phụ lòng mong mỏi của những người yêu thích chiếc tàu ngầm này”.

"Thời gian vừa rồi, tôi thử nghiệm tại bể thì hoạt động của tàu ngầm đều đảm bảo, nhất là hệ thống tuần hoàn không khí hoạt động rất hoàn hảo. Còn hôm nay, như các bạn đã thấy, tàu đã chạy nổi rất tốt, hệ thống chân vịt, bánh lái... không có vấn đề gì xảy ra. Chỉ tiếc là hồ không đủ độ sâu nên tàu không thể lặn được. Tuy nhiên, để biết nó hoạt động tốt như thế nào thì cần phải ra biển để chạy"- ông Hòa nói.

Ông Hòa trên chiếc tàu ngầm của mình.
Ông Hòa trên chiếc tàu ngầm của mình.
Khi được hỏi về việc có thời điểm ông Hòa mở nắp tàu và có khói bốc lên, ông giải thích, đó là do ông cố tình rút thử một ống của tàu ngầm để khói nó xì ra (tạo ra sự cố) để xử lý, tập thoát hiểm. “Như các bạn thấy, sau đó tàu vẫn chạy bình thường”- ông Hòa cười nói.
Trả lời câu hỏi của phóng viên: "Khi nào thì ông định đưa tàu ra biển để chạy?", ông Hòa nói: "Khi nào ra biển thì cần phải chờ sự cho phép của Chính phủ, Bộ quốc phòng". "Nếu không được cấp phép thì sao?" - phóng viên hỏi tiếp. Ông Hòa khẳng định mình không tin là không được cấp phép. "Tôi chắc chắn sẽ được cấp phép vì đây (chiếc tàu ngầm) là trí tuệ của người Việt mình, không có lý do gì mà không cấp phép"- ông lý giải. Câu trả lời này của ông Hòa làm dậy lên một tràng vỗ tay của người dân đang đứng ở xung quanh.
Ông Hòa không biết cụ thể những cơ quan nào đến chứng kiến buổi thử nghiệm, nhưng ông biết có nhiều cơ quan đến. Người dân đang hồi hộp chờ đợi những bước đi mới của ông Hòa với chiếc tàu ngầm. Liệu tàu ngầm có được phép ra biển và có hoạt động bình thường trong môi trường biển, đó là điều người dân rất quan tâm. Và chắc chắn câu chuyện tàu ngầm của ông Hòa sẽ là đề tài rất sôi nổi của người dân Thái Bình trong những ngày tới.

Thủ tướng thăm tàu ngầm lớp Kilo Hà Nội

Theo nguồn tin từ Xí nghiệp đóng tàu Admiralteyskie Verfi ngày 28-3 xác nhận hai tàu ngầm đầu tiên, trong tổng số sáu tàu ngầm phi nguyên tử thuộc dự án 636 đang được đóng tại xí nghiệp này, sẽ được chuyển giao cho phía Việt Nam vào cuối năm 2013 hoặc chậm nhất là đầu năm 2014.Trong ảnh: Thủy thủ đoàn trên tàu ngầm Hà Nội đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên thăm. Ảnh: VGP
 Theo nguồn tin từ Xí nghiệp đóng tàu Admiralteyskie Verfi ngày 28-3 xác nhận hai tàu ngầm đầu tiên, trong tổng số sáu tàu ngầm phi nguyên tử thuộc dự án 636 đang được đóng tại xí nghiệp này, sẽ được chuyển giao cho phía Việt Nam vào cuối năm 2013 hoặc chậm nhất là đầu năm 2014.Trong ảnh: Thủy thủ đoàn trên tàu ngầm Hà Nội đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên thăm. Ảnh: VGP

Nguồn tin trên cho biết Xí nghiệp Admiralteyskie Verfi đã đóng xong hai tàu ngầm 636, trong đó chiếc đầu tiên dự kiến hoàn thành chạy thử vào mùa hè này và đến tháng 9 sẽ được thử nghiệm thu.Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên boong tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP
 Nguồn tin trên cho biết Xí nghiệp Admiralteyskie Verfi đã đóng xong hai tàu ngầm 636, trong đó chiếc đầu tiên dự kiến hoàn thành chạy thử vào mùa hè này và đến tháng 9 sẽ được thử nghiệm thu.Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên boong tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP

Xí nghiệp đóng tàu Admiralteyskie Verfi sẽ chuyển giao toàn bộ sáu tàu ngầm 636 cho phía Việt Nam trước năm 2018 theo hợp đồng ký năm 2009 trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buồng chỉ huy tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP
 Xí nghiệp đóng tàu Admiralteyskie Verfi sẽ chuyển giao toàn bộ sáu tàu ngầm 636 cho phía Việt Nam trước năm 2018 theo hợp đồng ký năm 2009 trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buồng chỉ huy tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP

Hợp đồng còn quy định phía Nga có nghĩa vụ huấn luyện cho các sĩ quan và thủy thủ Việt Nam vận hành tàu ngầm 636, đồng thời cung cấp thiết bị kỹ thuật và phụ tùng cần thiết cho loại tàu ngầm này. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buồng chỉ huy tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP
 Hợp đồng còn quy định phía Nga có nghĩa vụ huấn luyện cho các sĩ quan và thủy thủ Việt Nam vận hành tàu ngầm 636, đồng thời cung cấp thiết bị kỹ thuật và phụ tùng cần thiết cho loại tàu ngầm này. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buồng chỉ huy tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP

Tàu ngầm lớp Kilo có lượng giãn nước từ 3.000 đến 3.950 tấn, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240m và có thể lặn sâu tối đa 300m.Trong ảnh: Thủ tướng trò chuyện, căn dặn thuyền trưởng tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP
 Tàu ngầm lớp Kilo có lượng giãn nước từ 3.000 đến 3.950 tấn, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240m và có thể lặn sâu tối đa 300m.Trong ảnh: Thủ tướng trò chuyện, căn dặn thuyền trưởng tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP

Tàu có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý (khi chạy ở tốc độ 7 hải lý/giờ), thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người.Trong ảnh: Thủ tướng trong buồng ngư lôi của tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP
 Tàu có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý (khi chạy ở tốc độ 7 hải lý/giờ), thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người.Trong ảnh: Thủ tướng trong buồng ngư lôi của tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP

Vũ khí của tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, tên lửa chống hạm Club-S, 24 quả thủy lôi, tên lửa phòng không 9K34 Strela-3 hoặc 8 tên lửa 9K38 Igla. Trong ảnh: Thủ tướng gặp các sỹ quan, học viên tàu ngầm đang học tập tại LB Nga. Ảnh: VGP
Vũ khí của tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, tên lửa chống hạm Club-S, 24 quả thủy lôi, tên lửa phòng không 9K34 Strela-3 hoặc 8 tên lửa 9K38 Igla. Trong ảnh: Thủ tướng gặp các sỹ quan, học viên tàu ngầm đang học tập tại LB Nga. Ảnh: VGP

Tàu được thiết kế với nhiệm vụ chống ngầm, chống tàu nổi và chống cả máy bay tầm thấp. Ngoài ra, tàu Kilo còn có động cơ chạy êm nhất thế giới thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói chuyện với các sỹ quan, học viên tàu ngầm đang học tập tại LB Nga. Ảnh: VGP
Tàu được thiết kế với nhiệm vụ chống ngầm, chống tàu nổi và chống cả máy bay tầm thấp. Ngoài ra, tàu Kilo còn có động cơ chạy êm nhất thế giới thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra. Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói chuyện với các sỹ quan, học viên tàu ngầm đang học tập tại LB Nga. Ảnh: VGP

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với sỹ quan, học viên tàu ngầm đang học tập tại LB Nga. Ảnh: VGP
 Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với sỹ quan, học viên tàu ngầm đang học tập tại LB Nga. Ảnh: VGP

Những cuộc “húc nhau” sinh tử trong lòng đại dương (1)

(Kiến Thức) - Giữa lòng đại dương mênh mông, những chiếc tàu ngầm tối tân của các cường quốc vẫn có thể đâm sầm vào nhau gây nên những thảm họa tàn khốc.

Tin mới