Tiêm kích “già” P-51 Mustang Mỹ tan xác

(Kiến Thức) - Một chiếc tiêm kích có từ thời Chiến tranh Thế giới thứ 2 P-51 Mustang gặp nạn trên biển khiến 2 người ngồi trên máy bay thiệt mạng.

Theo Tân Hoa Xã, chiếc P-51 Mustang chở trên nó 2 người gồm phi công và khách du lịch người Anh đang trong hành trình bay từ tiểu bang Texas đã bị rơi tại khu vực nước nông gần đảo Galaveston. Cả 2 người trên máy bay đều đã thiệt mạng.
Cơ quan an ninh tiểu bang Texas, lực lượng cảnh sát bờ biển Mỹ và nhân viên điều tra Cục hàng không Liên bang Mỹ đã đến hiện trường vụ tai nạn để triển khai điều tra.
Nhân viên cứu hộ sau vài giờ đã trục vớt được thi thể của 2 nạn nhân từ dưới nước. Các nhà chức trách xác nhận 2 nạn nhân này gồm: phi công 51 tuổi tên Keith Hibbet; du khách người Anh 66 tuổi tên John Stephen. Ông John Stephen đang cùng vợ du lịch tại tiểu bang Texas, để kỷ niệm 41 năm người cưới của họ.
Hiện nguyên nhân máy bay chiến đấu bị rơi vẫn chưa được công vố. Nhưng theo nhân viên điều tra, trước khi máy bay tai nạn, phi công Keith Hibbet không liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu.
Máy bay này thuộc sở hữu của Bảo tàng hàng không Lone Star (bang Texas), là một phần của một dự án trải nghiệm tại sân bay quốc tế Scholes Galveston.
P-51 Mustang với phi công và hành khách ngồi trong khoang lái.
P-51 Mustang với phi công và hành khách ngồi trong khoang lái.
Chiếc P-51 gặp nạn dự kiến sẽ tham dự triển lãm hàng không Houston vào ngày 26/10. Theo ban tổ chức triển lãm, sự cố máy bay này không liên quan đến triển lãm, không ảnh hưởng đến lịch trình triển lãm hàng không.
P-51 Mustang là tiêm kích cánh quạt một chỗ ngồi tầm xa do hãng North American Aviation sản xuất trang bị cho các lực lượng không quân Mỹ và đồng minh. P-51 được xem là một trong những máy bay chiến đấu nổi tiếng nhất và được biết đến nhiều nhất trong Chiến tranh Thế giới 2 và những năm sau này.
Trong thời gian sản xuất, khoảng 16.000 chiếc đã được chế tạo với chi phí 50.985 USD/chiếc (giá USD khi đó). P-51 Mustang trang bị động cơ siêu tăng áp làm mát bằng nước công suất 1.695 mã lực cho phép đạt tốc độ lớn nhất 703km/h, tầm bay xa đến 2.655km với thùng nhiên liệu phụ. P-51 có thể mang đến 6 khẩu đại liên 12,7mm và 907kg bom hoặc 10 đạn rocket 127mm.
Sau chiến tranh thế giới 2, P-51 còn tham gia trong cuộc chiến tranh Triều Tiên và một số cuộc chiến nhỏ. Ngày nay, P-51 chủ yếu được dùng trong hàng không dân sự, bay biểu diễn, đua hàng không.
Chiếc máy bay bị rơi tại tiểu bang Texas trong quá khứ từng thuộc đội bay chiến đấu 359 của Không quân Lục quân Mỹ.

Trực thăng “made in China” rơi vì lá cờ

Bộ trưởng Quốc phòng Zambia Geoffrey Mwamba cho hay, chiếc trực thăng Harbin Z-9 của không quân nước này bị rơi vào sáng ngày 13/3 trong khi tham gia lễ kỷ niệm “Ngày Thanh niên”.
"Tôi có thể xác nhận rằng một sĩ quan cao cấp của chúng tôi đã thiệt mạng là Thiếu tá Misapa Mukupa. Ông Mukupa qua đời khi đang bay cùng Trung úy Kenneth Chilala trên chiếc trực thăng Harbin Z-9 bị mất kiểm soát và rơi. Khi đó chiếc máy bay đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Lusaka", Bộ trưởng Mwamba nói.

Một số phương tiện truyền thông Zambia lại đưa tin rằng, Z-9 gặp nạn là do lá cờ mà chiếc trực thăng này kéo theo bị đứt và cuốn vào cánh quạt đuôi, làm máy bay mất ổn định. Tuy nhiên, thông tin trên vẫn chưa được xác nhận.
Chiếc trực thăng Z-9 của Zambia có thể bị rơi do lá cờ cuốn vào cánh quạt đuôi.
Chiếc trực thăng Z-9 của Zambia có thể bị rơi do lá cờ cuốn vào cánh quạt đuôi.

Năm ngoái, Không quân Zambia đã được Trung Quốc chuyển giao những chiếc đầu tiên trong lô 8 trực thăng mới Harbin Z-9. Theo một số nguồn tin, 4 chiếc trực thăng Z-9 đầu tiên có thể được chuyển giao vào khoảng thời gian tháng 6/2012.

Tướng không quân Chimense cho rằng, mặc dù nước này đã mua Z-9, Không quân Zambia vẫn cần thêm rất nhiều máy bay, nhân viên kỹ thuật...

“Chiến đấu cơ” Philippines gặp nạn trên biển

“OV-10 Bronco được sử dụng phần lớn cho nhiệm vụ tuần tra biển đã không trở lại căn cứ nằm ở Tây đảo Palawan vào đêm 23/6”, phát ngôn viên Không quân Miguel Okol nói.

Tin mới