Tiếc đứt ruột dàn phi cơ An-26 của Việt Nam: Bề ngoài mới cứng vẫn phải “về hưu“

Tiếc đứt ruột dàn phi cơ An-26 của Việt Nam: Bề ngoài mới cứng vẫn phải “về hưu“

(Kiến Thức) - Phi cơ An-26 của Không quân Việt Nam từng được coi là loại máy bay vận tải chủ lực của chúng ta. Tuy sử dụng rất giữ gìn và được bảo trì thường xuyên, chúng ta vẫn buộc phải cho những chiếc AN-26 có vẻ ngoài trông còn rất mới này về hưu.

Ra đời từ năm 1969,  máy bay vận tải Antonov An-26 hay còn có cái tên Curl theo như định danh của NATO là loại máy bay vận tải hạng nhẹ hai động cơ cánh quạt được Liên Xô sản xuất. Nguồn ảnh: Airliners.
Ra đời từ năm 1969, máy bay vận tải Antonov An-26 hay còn có cái tên Curl theo như định danh của NATO là loại máy bay vận tải hạng nhẹ hai động cơ cánh quạt được Liên Xô sản xuất. Nguồn ảnh: Airliners.
Loại máy bay này từng là ngựa thồ lớn nhất, khoẻ nhất của Không quân Việt Nam. Nhiệm vụ của vận tải cơ An-26 trong biên chế của quân đội ta chủ yếu là vận tải hàng hoá. Nguồn ảnh: Airliners.
Loại máy bay này từng là ngựa thồ lớn nhất, khoẻ nhất của Không quân Việt Nam. Nhiệm vụ của vận tải cơ An-26 trong biên chế của quân đội ta chủ yếu là vận tải hàng hoá. Nguồn ảnh: Airliners.
Mặc dù vậy, An-26 cũng từng được đảm nhận nhiệm vụ là một máy bay ném bom. Kỳ tích này được Việt Nam thực hiện trong quá khứ khi chúng ta "bí" máy bay ném bom ở mặt trận Campuchia. Nguồn ảnh: Airliners.
Mặc dù vậy, An-26 cũng từng được đảm nhận nhiệm vụ là một máy bay ném bom. Kỳ tích này được Việt Nam thực hiện trong quá khứ khi chúng ta "bí" máy bay ném bom ở mặt trận Campuchia. Nguồn ảnh: Airliners.
Thậm chí, An-26 cũng từng được chúng ta sử dụng như máy bay chuyển tiếp thông tin chỉ huy trên không. Nguồn ảnh: Airliners.
Thậm chí, An-26 cũng từng được chúng ta sử dụng như máy bay chuyển tiếp thông tin chỉ huy trên không. Nguồn ảnh: Airliners.
Kỳ tích của AN-26 trong biên chế Không quân Việt Nam đã kết thúc cách đây vài năm, chiếc cuối cùng được chúng ta cho về hưu mang số hiệu 267. Nguồn ảnh: Airliners.
Kỳ tích của AN-26 trong biên chế Không quân Việt Nam đã kết thúc cách đây vài năm, chiếc cuối cùng được chúng ta cho về hưu mang số hiệu 267. Nguồn ảnh: Airliners.
Các máy bay An-26 bị cho về hưu do chúng đã quá tuổi đời phục vụ. Mặc dù Việt Nam rất nỗ lực nâng cấp, sửa chữa nhưng tuổi đời động cơ đã quá cao. Nguồn ảnh: Airliners.
Các máy bay An-26 bị cho về hưu do chúng đã quá tuổi đời phục vụ. Mặc dù Việt Nam rất nỗ lực nâng cấp, sửa chữa nhưng tuổi đời động cơ đã quá cao. Nguồn ảnh: Airliners.
Để đảm bảo an toàn bay, toàn bộ dàn máy bay vận tải "đa năng" của Không quân Việt Nam đều phải được cho về hưu. Trong quá khứ, toàn bộ máy bay An-26 của chúng ta đều từng phục vụ trong biên chế Lữ đoàn Không quân Vận tải 918 đóng tại Gia Lâm. Nguồn ảnh: Airliners.
Để đảm bảo an toàn bay, toàn bộ dàn máy bay vận tải "đa năng" của Không quân Việt Nam đều phải được cho về hưu. Trong quá khứ, toàn bộ máy bay An-26 của chúng ta đều từng phục vụ trong biên chế Lữ đoàn Không quân Vận tải 918 đóng tại Gia Lâm. Nguồn ảnh: Airliners.
Tổng cộng trong giai đoạn từ năm 1981 tới năm 1984, Việt Nam đã nhận 48 chiếc máy bay vận tải An-26 từ phía Liên Xô. Nguồn ảnh: Airliners.
Tổng cộng trong giai đoạn từ năm 1981 tới năm 1984, Việt Nam đã nhận 48 chiếc máy bay vận tải An-26 từ phía Liên Xô. Nguồn ảnh: Airliners.
Nguyên bản của nhà sản xuất, An-26 có kíp lái tối thiểu 4 người, dài 23,8 mét, cánh rộng 29,2 mét. Trọng lượng rỗng của máy bay 15 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 24 tấn. Nguồn ảnh: Airliners.
Nguyên bản của nhà sản xuất, An-26 có kíp lái tối thiểu 4 người, dài 23,8 mét, cánh rộng 29,2 mét. Trọng lượng rỗng của máy bay 15 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 24 tấn. Nguồn ảnh: Airliners.
Máy bay có khả năng bay với tốc độ 540 km/h, trần bay 7,5 km và tầm bay tối đa 2550 km khi bay rỗng hoặc 900 km khi mang đầy tải (5,5 tấn hàng hoá). Nguồn ảnh: Airliners.
Máy bay có khả năng bay với tốc độ 540 km/h, trần bay 7,5 km và tầm bay tối đa 2550 km khi bay rỗng hoặc 900 km khi mang đầy tải (5,5 tấn hàng hoá). Nguồn ảnh: Airliners.
Trong quá khứ, chúng ta đã cải biên máy bay An-26 thành máy bay ném bom để phục vụ ở chiến trường Campuchia. Nguồn ảnh: TL.
Trong quá khứ, chúng ta đã cải biên máy bay An-26 thành máy bay ném bom để phục vụ ở chiến trường Campuchia. Nguồn ảnh: TL.
Đây là công việc hết sức khó khăn vì số lượng bom đặt trong máy bay phải cân đối, không được làm lệch trọng tâm của máy bay. Máy bay vận tải cũng khác máy bay ném bom ở chỗ máy bay vận tải không được thiết kế để "dỡ tải" khi đang bay như máy bay ném bom. Nguồn ảnh: TL.
Đây là công việc hết sức khó khăn vì số lượng bom đặt trong máy bay phải cân đối, không được làm lệch trọng tâm của máy bay. Máy bay vận tải cũng khác máy bay ném bom ở chỗ máy bay vận tải không được thiết kế để "dỡ tải" khi đang bay như máy bay ném bom. Nguồn ảnh: TL.
Tuy nhiên bằng sự sáng tạo, chúng ta đã chế tạo thành công và sử dụng loại "B-52 made in Việt Nam" này ở chiến trường Campuchia, gây kinh hãi cho quân đội Khmer Đỏ. Nguồn ảnh: TL.
Tuy nhiên bằng sự sáng tạo, chúng ta đã chế tạo thành công và sử dụng loại "B-52 made in Việt Nam" này ở chiến trường Campuchia, gây kinh hãi cho quân đội Khmer Đỏ. Nguồn ảnh: TL.
Mời độc giả xem Video: An-26 tới nay vẫn chạy tốt ở một vài quốc gia.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.