Thủy phi cơ Twin Otter thứ sáu lên đường về Việt Nam

Chiếc thủy phi cơ Twin Otter 400 cuối cùng đã lên đường bay về Việt Nam, dự kiến sẽ hạ cánh tại Cam Ranh vào đầu tháng 10.

Sáu ngày sau buổi lễ tốt nghiệp nhóm phi công thứ hai của Hải quân Việt Nam ở Victoria hôm 22/9, chiếc thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter thứ sáu đã cất cánh thực hiện hành trình bay về nước.
Cận cảnh chiếc thủy phi cơ Twin Otter thứ sáu mang số hiệu VNT-773 của Hải quân Việt Nam.
Cận cảnh chiếc thủy phi cơ Twin Otter thứ sáu mang số hiệu VNT-773 của Hải quân Việt Nam. 
Được biết, chiếc thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter thứ sáu (đồng thời cũng là chiếc cuối cùng trong thỏa thuận mua 6 máy bay loại này được Hải quân Việt Nam và công ty Viking Air của Canada ký kết trong năm 2010) mang số hiệu MSN 887 VNT-773 (N900VK/C-GVAT) đã chính thức lên đường về Việt Nam vào sáng 28/9.
Trước đó, phát biểu trong lễ tốt nghiệp phi công Việt Nam hôm 22/9, CEO của Pacific Sky Aviation, ông Michael Coughlin cho biết 5 trong số 6 chiếc Twin Otter 400 đặt hàng từ Viking Air đã được chuyển giao cho Hải quân Việt Nam. Dự kiến chiếc máy bay thứ sáu sẽ về đến căn cứ tại Việt Nam vào đầu tháng 10.
Nhóm 10 phi công Việt Nam vừa tốt nghiệp khóa huấn luyện bay tại Pacific Sky hôm 22/9. Họ sung sướng khi nhận được được chứng chỉ tốt nghiệp, phía sau là chiếc thủy phi cơ Twin Otter thứ sáu.
Nhóm 10 phi công Việt Nam vừa tốt nghiệp khóa huấn luyện bay tại Pacific Sky hôm 22/9. Họ sung sướng khi nhận được được chứng chỉ tốt nghiệp, phía sau là chiếc thủy phi cơ Twin Otter thứ sáu. 
Nhóm 10 phi công Việt Nam vừa tốt nghiệp khóa huấn luyện bay tại Pacific Sky hôm 22/9. Họ sung sướng khi nhận được được chứng chỉ tốt nghiệp, phía sau là chiếc thủy phi cơ Twin Otter thứ sáu.
Pacific Sky Aviation là một công ty thành viên của Viking Air, đảm nhận tham gia huấn luyện toàn bộ các nhân viên kỹ thuật và phi công lái thủy phi cơ Twin Otter cho Việt Nam. Với sự hỗ trợ và giảng dạy của Pacific Sky, trong năm 2013, một nhóm đầu tiên gồm 26 sỹ quan Hải quân Việt Nam cũng đã hoàn thành chương trình huấn luyện bay và bảo dưỡng giai đoạn một, trong khi nhóm thứ hai gồm 10 phi công cũng đã hoàn thành một chương trình huấn luyện bay chuyên sâu kéo dài 20 tháng.
Các phi công thuỷ phi cơ Việt Nam trải qua khoá đào tạo tại Canada gồm: 6 tháng học tiếng Anh hàng không; nhận chứng nhận phi công vận tải tư nhân và thương mại Canada; có tổng cộng 6.000 giờ bay huấn luyện; tập đáp trên mặt nước và bay đêm trên các máy bay C172, C182 và DHC-2 Beaver.
Các phi công còn phải có tổng cộng trên 1.000 giờ bay loại DHC-6, bao gồm 650 giờ bay và 2.100 lần cất cánh – hạ cánh trên các vùng nước ven biển và trên hồ ở British Columbia.
Khi về nước, các phi công này sẽ còn được hỗ trợ bởi một phi công huấn luyện loại máy bay DHC-6 của Pacific Sky và đại diện Viking tại Việt Nam.
Như vậy, với việc Pacific Sky hoàn thành chương trình huấn luyện phi công và nhân viên kỹ thuật hậu cần cho thủy phi cơ Twin Otter 400, đồng thời công ty Viking Air sắp bàn giao đầy đủ số lượng 6 thủy phi cơ DHC-6 sẽ mở ra cho lực lượng Không quân Hải quân Việt Nam thêm một cột mốc quan trọng mới, tăng cường đáng kể khả năng tuần tra, giám sát, bảo vệ chủ quyền, hải đảo của tổ quốc.

Thủy phi cơ DHC-6 luyện hạ cánh ở biển miền Bắc

Vừa qua, Thủy phi cơ DHC-6 thuộc Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân đã bay luyện tập trên các vùng biển, đảo khu vực miền Bắc.

Sau khi bay từ sân bay Cam Ranh ra sân bay Kiến An, Hải Phòng, Thủy phi cơ DHC-6 số hiệu VNT 777 tổ chức bay luyện tập hạ cánh trên mặt nước tại vùng biển Tuần Châu, Hạ Long, Quảng Ninh và Sông Giá, huyện Thủy nguyên, TP Hải Phòng. Đây là những nội dung bay đã được thực hiện tại Trường Sa và Cam Ranh gần đây, tuy nhiên đây là lần đầu tiên lực lượng Không quân Hải quân thực hiện tại khu vực miền Bắc. Trong ảnh, các thủy phi cơ DHC-6 đang được kiểm tra kỹ thuật trước giờ bay.
 Sau khi bay từ sân bay Cam Ranh ra sân bay Kiến An, Hải Phòng, Thủy phi cơ DHC-6 số hiệu VNT 777 tổ chức bay luyện tập hạ cánh trên mặt nước tại vùng biển Tuần Châu, Hạ Long, Quảng Ninh và Sông Giá, huyện Thủy nguyên, TP Hải Phòng. Đây là những nội dung bay đã được thực hiện tại Trường Sa và Cam Ranh gần đây, tuy nhiên đây là lần đầu tiên lực lượng Không quân Hải quân thực hiện tại khu vực miền Bắc. Trong ảnh, các thủy phi cơ DHC-6 đang được kiểm tra kỹ thuật trước giờ bay.

Thủy phi cơ Be-200 Nga: gian nan đường xuất khẩu

(Kiến Thức) - Mặc dù là quốc gia đi đầu trong việc phát triển các mẫu thủy phi cơ tiên tiến nhưng nước Nga vẫn phải đang cạnh tranh gay gắt với Nhật-Trung.

Khi mẫu thủy phi cơ JL-600 Water Dragon của Trung Quốc chính thức được thương mại hóa vào năm 2015 và việc Nhật Bản nới lỏng chính sách xuất khẩu cho mẫu thủy phi cơ US-2 của mình trong thời gian sắp tới, sẽ là mối đe dọa thật sự cho thị trường xuất khẩu của mẫu thủy phi cơ Be-200 của Nga.

Tin mới