Thủy phi cơ DHC-6 lần đầu hạ cánh xuống sân bay Trường Sa

Thủy phi cơ DHC-6 của Không quân Hải quân Nhân dân Việt Nam đã lần đầu tiên hạ cánh thành công xuống sân bay ở đảo Trường Sa lớn.

Ngày 19/3/2014 trở thành dấu mốc quan trọng khi chiếc thủy phi cơ DHC-6 của lực lượng Không quân-Hải quân đã lần đầu tiên chở khách và hàng hóa, nhu yếu phẩm từ đất liền hạ cánh an toàn tại sân bay Trường Sa, mở ra thời kỳ mới về thiết lập cầu hàng không bằng thủy phi cơ nối đất liền với các vùng biển, đảo xa bờ.
Để thực hiện chuyến bay này, Phi đội DHC-6 đã chuẩn bị rất tỉ mỉ, chu đáo. Chuẩn đô đốc Lê Minh Thành, Phó tư lệnh Hải quân và Chuẩn đô đốc Nguyễn Thế Ân, Phó tham mưu trưởng Hải quân trực tiếp vào chỉ đạo, kiểm tra và dẫn đầu đoàn công tác của Quân chủng ra thăm Trường Sa bằng thủy phi cơ. Các cơ quan Quân chủng đã chủ động vào Cam Ranh bám nắm đơn vị, cùng chỉ huy đơn vị làm tốt công tác phối hợp và đảm bảo mọi mặt để chuyến bay thành công.
Thủy phi cơ DHC-6 tại đường băng sân bay Trường Sa.
 Thủy phi cơ DHC-6 tại đường băng sân bay Trường Sa. 
Đúng 7 giờ ngày 19/3, máy bay rời sân bay Cam Ranh thẳng hướng Trường Sa. Trên đài kiểm soát không lưu, chỉ huy bay là đại tá Nguyễn Doãn Nho, người đã dày dạn với các đường bay biển hàng chục năm nay cùng với lực lượng PK-KQ, tuy nhiên lần này anh không khỏi hồi hộp bởi sau chuyến bay bằng máy bay cánh bằng M-28 năm 2004, sau hơn 10 năm đường băng sân bay Trường Sa mới được phát huy cho loại máy bay này. Ý nghĩa hơn bởi chiếc máy bay cánh bằng nối đất liền với Trường Sa lần này là của lực lượng Không quân-Hải quân, một lực lượng vừa mới thành lập lại năm 2013 đã bước đầu khẳng định được mình.
Quân dân Trường Sa tập trung tại cột mốc chủ quyền đón thủy phi cơ DHC-6 chở đoàn công tác thăm Trường Sa.
 Quân dân Trường Sa tập trung tại cột mốc chủ quyền đón thủy phi cơ DHC-6 chở đoàn công tác thăm Trường Sa.
Quân dân Trường Sa đón thủy phi cơ DHC-6 thăm Trường Sa.
 Quân dân Trường Sa đón thủy phi cơ DHC-6 thăm Trường Sa.
Trên buồng lại, đại úy Vương Hoài Nam, Phi đội trưởng Phi đội DHC-6 làm cơ trưởng cùng phi công, Thượng úy Phạm Vũ Tuấn, Phó phi đội trưởng, Tham mưu trưởng thực hiện chuyến bay. Đây là chuyến bay thứ 10 liên tục của 2 chỉ huy Phi đội từ ngày 9/3 đến nay, gồm 5 chuyến bay tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích và 4 chuyến bay chuyển sân. Dù chưa có ngày nghỉ về thăm nhà, tuy nhiên đây là nhiệm vụ đặc biệt nên từ chỉ huy Phi đội đến mọi cán bộ, chiến sĩ đều quán triệt nghiêm chỉ thị của trên, tích cực làm công tác chuẩn bị. Để khởi hành đúng thời gian, từ 4 giờ sáng ngày 19/3, bộ phận kỹ thuật đã có mặt ở sân bay làm công tác kiểm tra kỹ thuật với sự tỉ mỉ, chính xác, thực hiện nghiêm ngặt các quy trình là yêu cầu bắt buộc khi khai thác, làm chủ các trang thiết bị hiện đại của châu Âu.
Sau đúng 2 giờ bay, vượt chặng đường hơn 500km, vào lúc hơn 9 giờ cùng ngày thủy phi cơ của Hải quân nhân dân Việt Nam có số hiệu VNT 777 đã hạ cánh an toàn trên đường băng sân bay Trường Sa trong niềm vui khôn xiết của quân dân nơi đây. Chỉ huy đảo, lãnh đạo thị trấn và các hộ dân Trường Sa ra tận sân bay tặng hoa, chúc mừng lãnh đạo đoàn và kíp bay. Các cháu nhỏ tò mò háo hức leo lên máy bay chụp ảnh lưu niệm với các phi công. Thượng tá Phạm Văn Hòa, Đảo trưởng đảo Trường Sa lớn cho biết: “Quân dân Trường Sa thật sự vui mừng, hãnh diện, tự hào trước sự phát triển nhanh chóng về lực lượng của Hải quân nhân dân Việt Nam và Không quân-Hải quân nói riêng. Từ sáng sớm mọi cán bộ, chiến sĩ, lãnh đạo thị trấn đến các cháu nhỏ háo hức, mong chờ máy bay hạ cánh, có người xúc động và không cầm được nước mắt mừng vui”.
Toàn cảnh đảo Trường Sa lớn nhìn từ DHC-6.
 Toàn cảnh đảo Trường Sa lớn nhìn từ DHC-6.
Các cháu nhỏ thị trấn Trường Sa lên thăm thủy phi cơ DHC-6.
 Các cháu nhỏ thị trấn Trường Sa lên thăm thủy phi cơ DHC-6.
Chị Lê Thị Trúc Hà, hộ dân số 1 xúc động cho biết: “Lần đầu tiên thấy thủy phi cơ Hải quân hạ cánh bà con mừng lắm, mừng vì thấy Hải quân lớn mạnh, mừng vì giờ đây đã có máy bay nối đảo xa với đất liền, nhân dân trên đảo vào bờ sẽ đỡ vất vả hơn, đây là sự quan tâm to lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Hải quân dành cho quân dân chúng tôi, bà con biết ơn nhiều lắm… ”Chị Hà cũng mong hằng tháng sẽ có các chuyến bay ra đảo để bà con được về đất liền thăm người thân, bổ sung các nhu yếu phẩm. Chuẩn đô đốc Nguyễn Thế Ân, Phó tham mưu trưởng Hải quân khẳng định: “Đây là dấu mốc quan trọng của lực lượng Không quân-Hải quân Việt Nam, có được thành quả này còn là sự phối hợp, giúp đỡ, hiệp đồng của các lực lượng, sự nỗ lực của Phi đội DHC-6 trong khai thác, làm chủ trang bị mới…”
Bữa trưa trên đảo hôm đó đã khác hơn thường ngày bởi được bổ sung có những món ăn mà chỉ hơn 2 tiếng trước đó còn ở đất liền. Rau xanh, bún, trứng vịt lộn, sữa tươi, những thứ từ trước luôn là “đặc sản” của đảo đã được chỉ huy đảo chia đều cho các hộ dân. Thượng tá Phạm Văn Hòa, Đảo trưởng cho biết: “Quà đất liền mang ra chúng tôi ưu tiên các hộ dân trước, nhất là các cháu nhỏ, quân dân ở đảo thực sự như người một nhà…”. Nhìn các bé háo hức uống sữa, ăn bún phở vừa từ đất liền mang ra, dù chưa nói ra nhưng chúng tôi biết, tới đây khi có cầu hàng không bằng DHC-6, Quân chủng Hải quân sẽ có những chỉ đạo kịp thời để hằng tháng, thậm chỉ hằng tuần các nhu yếu phẩm cần thiết sẽ được bổ sung kịp thời để nâng cao đời sống quân dân Trường Sa và các vùng biển, đảo xa bờ, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

“Soi” trang bị của Không quân Hải quân Việt Nam

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ bàn giao Lữ đoàn Không quân 954 từ Quân chủng Phòng không – Không quân về Quân chủng Hải quân. Với sự kiện này, Hải quân Nhân dân Việt Nam chính thức có lực lượng không quân riêng biệt với trang bị riêng. Trong ảnh là lễ ký kết bàn giao Lữ đoàn 954 về Quân chủng Hải quân. Nguồn: QĐND
Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ bàn giao Lữ đoàn Không quân 954 từ Quân chủng Phòng không – Không quân về Quân chủng Hải quân. Với sự kiện này, Hải quân Nhân dân Việt Nam chính thức có lực lượng không quân riêng biệt với trang bị riêng. Trong ảnh là lễ ký kết bàn giao Lữ đoàn 954 về Quân chủng Hải quân. Nguồn: QĐND

Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 sẽ thực hiện các nhiệm vụ gồm: tác chiến săn ngầm; vận tải quân sự; trinh sát, quan sát trên không, trên mặt đất, trên mặt nước; tìm kiếm cứu nạn trên biển, trên đất liền và cứu hộ, cứu nạn và phòng chống bão lụt. Về trang bị của lữ đoàn, bước đầu có thể đoán định được rằng, đơn vị này sẽ sử dụng trực thăng săn ngầm duy nhất của Việt Nam Kamov Ka-28. Nguồn: Tuổi Trẻ
Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 sẽ thực hiện các nhiệm vụ gồm: tác chiến săn ngầm; vận tải quân sự; trinh sát, quan sát trên không, trên mặt đất, trên mặt nước; tìm kiếm cứu nạn trên biển, trên đất liền và cứu hộ, cứu nạn và phòng chống bão lụt. Về trang bị của lữ đoàn, bước đầu có thể đoán định được rằng, đơn vị này sẽ sử dụng trực thăng săn ngầm duy nhất của Việt Nam Kamov Ka-28.  Nguồn: Tuổi Trẻ

Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), Việt Nam hiện có 8 chiếc Ka-28 được Liên Xô viện trợ trong giai đoạn 1989-1990. Trong ảnh là tổ bay trực thăng Ka-28 thuộc Trung đoàn Không quân 954 (trước khi nâng lên cấp Lữ đoàn 954). Nguồn: Tuổi Trẻ
Theo dữ liệu Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), Việt Nam hiện có 8 chiếc Ka-28 được Liên Xô viện trợ trong giai đoạn 1989-1990. Trong ảnh là tổ bay trực thăng Ka-28 thuộc Trung đoàn Không quân 954 (trước khi nâng lên cấp Lữ đoàn 954). Nguồn: Tuổi Trẻ

Trực thăng săn ngầm Ka-28 được trang bị hệ thống định vị thủy âm phát hiện tàu ngầm VGS, mang được ngư lôi chống ngầm, bom chìm. Ảnh minh họa nước ngoài
Trực thăng săn ngầm Ka-28 được trang bị hệ thống định vị thủy âm phát hiện tàu ngầm VGS, mang được ngư lôi chống ngầm, bom chìm. Ảnh minh họa nước ngoài

Ngoài 8 chiếc Ka-28, Không quân Hải quân Việt Nam còn có sự phục vụ của 4 chiếc trực thăng Ka-32T.
Ngoài 8 chiếc Ka-28, Không quân Hải quân Việt Nam còn có sự phục vụ của 4 chiếc trực thăng Ka-32T.

Ka-32T là biến thể cải tiến từ dòng Ka-27 chuyên dùng cho nhiệm vụ vận tải (hàng hóa, người) hoặc làm phương tiện cứu hộ. Ảnh minh họa nước ngoài.
Ka-32T là biến thể cải tiến từ dòng Ka-27 chuyên dùng cho nhiệm vụ vận tải (hàng hóa, người) hoặc làm phương tiện cứu hộ. Ảnh minh họa nước ngoài.

Ngoài dòng trực thăng Nga, Không quân Hải quân Việt Nam còn có sự góp mặt của 2 trực thăng đa dụng hiện đại Eurocopter EC225 Super Puma Mk II+ (Pháp chế tạo). Số máy bay này được Công ty Trực thăng miền Nam bàn giao lại.
Ngoài dòng trực thăng Nga, Không quân Hải quân Việt Nam còn có sự góp mặt của 2 trực thăng đa dụng hiện đại Eurocopter EC225 Super Puma Mk II+ (Pháp chế tạo). Số máy bay này được Công ty Trực thăng miền Nam bàn giao lại.

Theo nhà sản xuất, EC225 Super Puma MK II+ được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ bay biển. Nó được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, đạt tầm bay xa, có thể chở 19-24 người hoặc hàng hóa. Nhìn chung, EC225 sẽ tham gia chủ yếu vai trò vận tải, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trong Không quân Hải quân Việt Nam.
Theo nhà sản xuất, EC225 Super Puma MK II+ được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ bay biển. Nó được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, đạt tầm bay xa, có thể chở 19-24 người hoặc hàng hóa. Nhìn chung, EC225 sẽ tham gia chủ yếu vai trò vận tải, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trong Không quân Hải quân Việt Nam.

Trong nhiệm vụ bay trinh sát, tuần tra, Không quân Hải quân Việt Nam sẽ có sự phục vụ của 6 chiếc thủy phi cơ DHC-6 Series 400 Twin Otter do công ty Viking Canada sản xuất. Số máy bay này được ta ký hợp đồng mua năm 2010.
Trong nhiệm vụ bay trinh sát, tuần tra, Không quân Hải quân Việt Nam sẽ có sự phục vụ của 6 chiếc thủy phi cơ DHC-6 Series 400 Twin Otter do công ty Viking Canada sản xuất. Số máy bay này được ta ký hợp đồng mua năm 2010.

Trong 6 chiếc DHC-6 Series 400 trang bị cho Việt Nam gồm 3 chiếc có cấu hình cho nhiệm vụ chở khách và 3 chiếc cho vai trò tuần tra trên biển. Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt PT6A-34 hoặc PT6A-35 cho phép đạt tốc độ tối đa 314km/h, tầm bay 1.480km (với lượng nhiên liệu lớn nhất), trần bay 8.138m. Tải trọng của máy bay khoảng 1,1 tấn hoặc chở 20 người.
Trong 6 chiếc DHC-6 Series 400 trang bị cho Việt Nam gồm 3 chiếc có cấu hình cho nhiệm vụ chở khách và 3 chiếc cho vai trò tuần tra trên biển. Máy bay trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt PT6A-34 hoặc PT6A-35 cho phép đạt tốc độ tối đa 314km/h, tầm bay 1.480km (với lượng nhiên liệu lớn nhất), trần bay 8.138m. Tải trọng của máy bay khoảng 1,1 tấn hoặc chở 20 người.

DHC-6 Series 400 còn được trang bị bộ càng phao cho phép cất hạ cánh dễ dàng trên mặt nước. Với đặc điểm này, DHC-6 có thể chở hàng hóa, người bay ra tiếp cận các đảo nhỏ thuộc Quần đảo Trường Sa. Trong ảnh là chiếc DHC-6 Việt Nam hạ cánh xuống mặt nước khi bay huấn luyện ở Canada.
DHC-6 Series 400 còn được trang bị bộ càng phao cho phép cất hạ cánh dễ dàng trên mặt nước. Với đặc điểm này, DHC-6 có thể chở hàng hóa, người bay ra tiếp cận các đảo nhỏ thuộc Quần đảo Trường Sa. Trong ảnh là chiếc DHC-6 Việt Nam hạ cánh xuống mặt nước khi bay huấn luyện ở Canada.

Ngoài những chiếc đã cơ cấu sẵn cho Không quân Hải quân Việt Nam, trong tương lại lực lượng này có thể tiếp nhận máy bay tuần tra biển PZL M-28 từ lực lượng không quân. Loại máy bay được trang bị hệ thống radar trinh sát ARS-400 có tầm quét tới 160km, theo dõi đồng thời 30 mục tiêu trên biển và đất liền. Đặc biệt, M-28 cũng là loại máy bay cánh bằng duy nhất của Việt Nam từng hạ cánh thành công trên sân bay ở đảo Trường Sa Lớn.
Ngoài những chiếc đã cơ cấu sẵn cho Không quân Hải quân Việt Nam, trong tương lại lực lượng này có thể tiếp nhận máy bay tuần tra biển PZL M-28 từ lực lượng không quân. Loại máy bay được trang bị hệ thống radar trinh sát ARS-400 có tầm quét tới 160km, theo dõi đồng thời 30 mục tiêu trên biển và đất liền. Đặc biệt, M-28 cũng là loại máy bay cánh bằng duy nhất của Việt Nam từng hạ cánh thành công trên sân bay ở đảo Trường Sa Lớn.

Và trong tương lai gần, Không quân Hải quân Việt Nam có thể được trang bị máy bay tuần tra/chống ngầm tầm xa P-3 Orion do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất. Theo Tạp chí Jane’s Defence, Việt Nam được cho là đang quan tâm tới việc mua 6 chiếc P-3 Orion đã qua sử dụng từ Mỹ.
Và trong tương lai gần, Không quân Hải quân Việt Nam có thể được trang bị máy bay tuần tra/chống ngầm tầm xa P-3 Orion do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất. Theo Tạp chí Jane’s Defence, Việt Nam được cho là đang quan tâm tới việc mua 6 chiếc P-3 Orion đã qua sử dụng từ Mỹ.

Tuy những chiếc P-3 mà Mỹ bán cho Việt Nam không được trang bị vũ khí nhưng tầm bay xa (hoạt động liên tục 16 tiếng), hệ thống trinh sát hiện đại sẽ tăng cường đáng kể khả năng tuần tra giám sát biển trong thời gian dài của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đây là khả năng mà Không quân Hải quân còn đang thiếu và yếu khi các máy bay Ka-28, DHC-6, kể cả PZL M-28 chỉ đạt tầm bay hạn chế.
Tuy những chiếc P-3 mà Mỹ bán cho Việt Nam không được trang bị vũ khí nhưng tầm bay xa (hoạt động liên tục 16 tiếng), hệ thống trinh sát hiện đại sẽ tăng cường đáng kể khả năng tuần tra giám sát biển trong thời gian dài của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Đây là khả năng mà Không quân Hải quân còn đang thiếu và yếu khi các máy bay Ka-28, DHC-6, kể cả PZL M-28 chỉ đạt tầm bay hạn chế.

Việt Nam đầu tư mạnh cho giám sát, trinh sát Biển Đông

(Kiến Thức) - Tạp chí Jane’s bình luận, Việt Nam đang đầu tư mạnh cho giám sát, trinh sát biển để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông.

Tin mới