Thực hư cuộc “lột xác” thành công của phim Việt

Đảo của dân ngụ cư và Em chưa 18 dù không có sự góp mặt của những cái tên đình đám trong làng điện ảnh Việt, nhưng lại lập kỳ tích về giải thưởng.

Lúc này đây, nhiều người đang nói đến sự “lột xác” của phim Việt. Phải chăng, phim Việt đang chuyển mình?
Trong bộ phim Đảo của dân ngụ cư, đạo diễn Hồng Ánh đã mời ca sĩ Phạm Hồng Phước và Ngọc Tâm Thanh đảm nhận làm vai chính. Với việc giao vai chính cho một ca sĩ và một nữ diễn viên trẻ, nhiều người đã đặt nghi vấn về sự thành công của bộ phim. Không nhiều người tin Phạm Hồng Phước và Ngọc Tâm Thanh có đủ khả năng lột tả sự giằng xé của những người ngụ cư.
Thuc hu cuoc “lot xac” thanh cong cua phim Viet
Một cảnh trong phim "Đảo của dân ngụ cư". 
Thế nhưng, bộ phim này lại nhận được 8 đề cử tại AIFFA 2017 và giành chiến thắng ở 3 hạng mục quan trọng, trong đó Phạm Hồng Phước giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Thành công này đã làm nhiều người bất ngờ.
Nếu Đảo của dân ngụ cư khiến nhiều người ngỡ ngàng với loạt thành tích ấn tượng tại AIFFA 2017 thì Em chưa 18 gây sốc khi xô đổ nhiều kỷ lục. Tính đến thời điểm này, Em chưa 18 đã cán mốc doanh thu 150 tỷ đồng. Giống như Đảo của dân ngụ cư, dàn cast của Em chưa 18 cũng toàn những cái tên mới trong làng giải trí.
Năm 2016, doanh thu của phim Việt từ thị trường chiếu bóng giảm đến 40%. Tại thời điểm đó, làng phim Việt đón nhận nhiều dự án phim có kinh phí rất lớn và được coi là bom tấn như: Fan cuồng, Truy sát, Vệ sĩ Sài Gòn,... Tuy nhiên, đa số các bộ phim này không đạt được thành công như kỳ vọng. Nhiều ý kiến cho rằng, chất lượng kịch bản kém, đạo diễn và dàn diễn viên không được đầu tư kỹ lưỡng,... chính là những yếu tố dẫn đến sự thất bại.
Bước sang năm 2017, thị trường phim Việt đã đổi sắc. Trong suốt 6 tháng đầu năm, những bộ phim Việt như: Bạn gái tôi là sếp, Dạ cổ hoài lang, Đảo của dân ngụ cư, Em chưa 18,... không chỉ thành công về mặt doanh thu mà còn nhận được nhiều lời tán dương của giới phê bình. Nếu nhìn lại những bộ phim đã ghi dấu tại rạp trong thời gian qua, chúng ta đều dễ dàng nhận thấy, yếu tố làm nên thành công nằm ở dàn cast trẻ, mới và cốt truyện thiên về chiều sâu chứ không đơn thuần là giải trí. Đây là sự chuyển hướng về tư duy của những nhà làm phim, đạo diễn. Họ đã đầu tư đúng nơi, đúng chỗ, chọn đúng người từ khâu kịch bản đến diễn xuất.
Chia sẻ về lý do chọn diễn viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm thay vì những ngôi sao gạo cội hay những cái tên bán vé, đạo diễn Hồng Ánh cho biết: “Trong phim Đảo của dân ngụ cư, tôi giao hai vai chính cho diễn viên trẻ Phạm Hồng Phước và Ngọc Thanh Tâm. Tôi chọn 2 nghệ sĩ trẻ này, bởi 2 nhân vật trong phim đều ở độ tuổi còn rất trẻ. Bên cạnh đó, tôi luôn muốn làm việc với những diễn viên mới và khám phá điều mới lạ trong cách diễn xuất của họ”.
Thuc hu cuoc “lot xac” thanh cong cua phim Viet-Hinh-2
 
Bộ phim Em chưa 18 cũng vậy, vai chính được trao cho Kaity Nguyễn - một cô gái 17 tuổi, chưa một lần tham gia diễn xuất. Thế nhưng, Kaity Nguyễn lại chính là nhân tố giúp Em chưa 18 đạt được thành công ấn tượng.
Nói về việc lựa chọn Kaity Nguyễn, đạo diễn Lê Thanh Sơn cho hay: “Là một đạo diễn, vấn đề diễn viên trẻ hay già không quan trọng mà điều quan tâm là có phù hợp với nhân vật không. Bản thân tôi cũng như những người làm điện ảnh luôn khao khát tìm được những điều mới lạ. Ban đầu, tôi xem Kaity Nguyễn qua clip, thấy cũng dễ thương nhưng vẫn nghi ngờ, vì không biết ngoài đời ra sao. Tuy nhiên, khi cô bé bước vào, nhìn, nói, chạm vào tay của Kaity là tôi thấy nhân vật bằng xương bằng thịt đây rồi”.
Là một người nhiều năm gắn bó với nghệ thuật thứ 7, đạo diễn Hồng Ánh nói rằng, chị thích làm việc với diễn viên trẻ hơn là ngôi sao. Một người diễn viên khi đã nhận vai diễn phải sống toàn tâm toàn ý với nhân vật, sống trọn vẹn cảm xúc với nhân vật, không thể có chuyện đi về để chạy chương trình khác. Ở diễn viên trẻ, họ làm được điều này. Bên cạnh đó, khi đạo diễn có tài yếu tố mới, sức hút mới sẽ làm nên điều kỳ diệu.

Top phim Việt gây bão năm 2015

(Kiến Thức) - “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Ma dai”, “Lật mặt”, “49 ngày” và “Hôn nhân trong ngõ hẹp” là những bộ phim Việt gây bão năm 2015.

Top phim Viet gay bao nam 2015
 “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là tác phẩm điện ảnh được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Phim do Victor Vũ làm đạo diễn. Đây cũng là một trong những phim Việt gây bão năm 2015.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-2
 Khởi chiếu vào đầu tháng 10/2015, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã nhanh chóng gây sốt với khán giả Việt và cư dân mạng. Sau một thời gian công chiếu, bộ phim Việt được đầu tư 20 tỷ đã đạt mức doanh thu kỷ lục 80 tỷ. Con số ấn tượng mà không phải bộ phim nào cũng đạt được.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-3
 Lý do tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Victor Vũ tạo được sức hút chính là mang đến những khung hình đẹp như mơ về Phú Yên và tái hiện câu chuyện trong trẻo của bộ ba nhân vật chính với những rung động đầu tiên của tuổi mới lớn.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-4
 Ngoài “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Lật mặt” cũng là phim Việt gây bão trong năm 2015. Theo đó, phim được đầu tư bởi ca sĩ Lý Hải. Anh cũng đảm nhận vai trò biên kịch, đạo diễn kiêm diễn viên chính.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-5
 Nội dung phim “Lật mặt” kể về Khải (Lý Hải) và Toàn (Trường Giang). Trong lúc lưu lạc lên Sài Gòn để trốn đại ca Dũng (Long đẹp trai), Khải đã gặp Toàn - chàng trai lái xe ôm tốt bụng nhưng ngây ngô.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-6
 Được biết, sau ba ngày công chiếu, tác phẩm điện ảnh pha trộn yếu tố hài hước và hành động của Lý Hải đã thu về 12 tỷ đồng. Đây cũng là phim được đánh giá đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản cũng như các kỹ thuật trong phim.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-7
 Ngoài “Lật mặt”, trong năm 2015, Trường Giang còn góp mặt trong một tác phẩm điện ảnh gây bão khác. Đó là bộ phim “49 ngày” đóng cùng với diễn viên Nhã Phương. Được biết, phim đã thu về hơn 15 tỷ đồng sau ba ngày công chiếu.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-8
 Không những khiến khán giả cười té ghế bằng sự hài hước, dí dỏm, Trường Giang còn gây bất ngờ với những cảnh quay xúc động, sâu lắng. Trong phim, anh hóa thân chàng trai luôn gặp xui xẻo từ khi sinh ra cho đến lúc lớn lên. 

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-9
 Đặc biệt, bộ phim “49 ngày” nhận được sự quan tâm của khán giả bởi cặp đôi diễn viên chính: Trường Giang - Nhã Phương dính nghi vấn “phim giả tình thật”. Còn nhớ, khi xuất hiện tại buổi lễ công chiếu phim, cả hai không ngần ngại dành cho nhau những cử chỉ tình tứ.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-10
“Mai dai” là tác phẩm điện ảnh của hai đạo diễn: Đức Thịnh và Hoàng Duy.  Phim kể về chuyện tình tay ba giữa cô nàng xinh đẹp Lam (Ngân Khánh), anh chàng “xấu lạ” Thố (Đức Thịnh) và anh chàng điển trai Vĩnh (Hà Việt Dũng).

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-11
 Chỉ trong 4 ngày đầu khởi chiếu, bộ phim hài tình cảm “Ma dai” do diễn viên Thanh Thúy sản xuất đã thu về 14 tỷ đồng. Ngoài tính giải trí cao, phim được đánh giá cao bởi nội dung nhẹ nhàng, ý nghĩa.
Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-12
 Ngoài Đức Thịnh, Ngân Khánh, Hà Việt Dũng, phim còn sự tham gia của dàn diễn viên đình đám như: Hoài Linh, Thái Hòa, Hari Won và Kiều Oanh cùng các diễn trẻ: Khánh My, Jennifer Phạm và bé Thanh Mỹ.
Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-13
 Là bộ phim về đề tài hôn nhân, gia đình, “Hôn nhân trong ngõ hẹp” thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả truyền hình Việt Nam khi lên sóng. Phim kể về cuộc sống hôn nhân của ba người con trong gia đình ông bà Minh.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-14
 Theo đó, cậu con trai Minh Khang (Chí Nhân) ngoại tình với bạn thân của vợ dù có người vợ rất xinh đẹp, giỏi giang.

Top phim Viet gay bao nam 2015-Hinh-15
 Trong khi đó, cô con gái Minh Phương (Quỳnh Hoa) kết hôn với người chồng có tính trăng hoa. Còn cậu con trai Út Minh Khánh (Trọng Nhân) vừa lập gia đình nhưng tính tình vẫn còn trẻ con. Sau khi phát sóng, bộ phim Việt này được nhiều khán giả quan tâm theo dõi.

Top phim Việt được mong chờ nhất năm 2016

(Kiến Thức) - “Tấm Cám”, “Vòng eo 56”, “Bao giờ có yêu nhau”, “Truy sát”... là những bộ phim Việt được mong chờ nhất năm 2016.

Top phim Viet duoc mong cho nhat nam 2016
 “Tấm Cám” là bộ phim dựa trên câu chuyện cổ tích cùng tên nhưng nhân vật được xây dựng mới mẻ và hấp dẫn. Đây cũng là một trong những bộ phim Việt được khán giả chờ đợi năm 2016.

Top phim Viet duoc mong cho nhat nam 2016-Hinh-2
 Phim có sự tham gia của Hạ Vi, nhóm 365, Ninh Dương Lan Ngọc... Được biết, trong phim, Ngô Thanh Vân đảm nhận vai trò biên kịch, diễn viên, đạo diễn và nhà sản xuất.

Top phim Viet duoc mong cho nhat nam 2016-Hinh-3
 “Vòng eo 56” gây chú ý khi được “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh đầu tư lên đến 18 tỷ đồng. Phim được thực hiện bởi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và dự kiến ra mắt vào tháng 3 năm nay.
Top phim Viet duoc mong cho nhat nam 2016-Hinh-4
Được biết, bộ phim “Vòng eo 56” kể về cuộc đời của “nữ hoàng nội y”. Ngoài Ngọc Trinh, phim có sự tham gia của Lương Mạnh Hải, Tú Vi, Hồ Vĩnh Khoa, La Quốc Hùng… 

Phim Việt "sặc mùi"... kim chi bao sân truyền hình Việt

Nhiều phim Việt gần đây mang đậm màu sắc phim Hàn Quốc làm dấy lên nỗi lo ngại rằng phim Việt sẽ bị Hàn hóa.

Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet
 Dàn diễn viên “Zippo, mù tạt và em”.
Nhiều phim truyền hình lẫn điện ảnh Việt xuất hiện gần đây mang đậm màu sắc phim Hàn Quốc làm dấy lên nỗi lo ngại của giới chuyên môn và công chúng yêu điện ảnh nước nhà rằng phim Việt sẽ bị Hàn hóa.
Phủ sóng từ truyền hình đến điện ảnh
Sau thành công của phần đầu, phần 2 phim truyền hình “Tuổi thanh xuân” vừa ra mắt và nhận được sự chào đón tích cực của khán giả. Vì là sản phẩm hợp tác giữa Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) và hãng CJ E&M của Hàn Quốc nên phim được đóng mác Hàn Quốc nhiều hơn.
Trước khi “Tuổi thành xuân” 2 ra mắt, phim “Zippo, mù tạt và em” (đạo diễn: Trọng Trinh và Bùi Tiến Huy, cũng do VFC sản xuất) gây chú ý dư luận bởi câu chuyện tình tay ba. Điều đáng nói là chuyện tình tay ba trong phim này không khác gì những câu chuyện tình thường thấy ở các phim Hàn trước đây.
Một phim truyền hình Việt nhưng lại khiến người xem nhìn ra “kiểu Hàn” là vấn đề đáng lo ngại. Gần đây, phim điện ảnh cũng có không ít sản phẩm mang màu sắc “kim chi”, thể hiện rõ nhất qua “4 năm 2 chàng 1 tình yêu”, “Sứ mệnh trái tim”... Sau bộ phim làm lại kịch bản của Hàn Quốc rất ăn khách “Em là bà nội của anh”, xu hướng phim điện ảnh Việt bị Hàn hóa đang gia tăng.
Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet-Hinh-2
 Phim “Zippo, mù tạt và em” có kịch bản đậm chất Hàn. (Ảnh cắt từ phim)
“Chuyện lo ngại phim Việt bị Hàn hóa không phải bây giờ mới có. Trước đây, khi dự án phim “Mùi ngò gai” ra mắt, tôi từng cảnh báo coi chừng phở có mùi kim chi. Hiện nay, mùi kim chi còn đậm đặc hơn, nhất là qua phim “Zippo, mù tạt và em”. Phim Việt mang hơi hướng Hàn Quốc trước đây không phải khán giả nào cũng tinh ý nhận ra nhưng nay, họ dễ dàng nhận thấy hơn vì nó quá giống. Dù phim tạo thu hút, nhiều khán giả trẻ quan tâm nhưng việc này kéo dài dễ dẫn đến mất bản sắc Việt, nguy hiểm về lâu dài” - nhà báo, nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long lo ngại.
Cân bằng học hỏi - sao chép
Đạo diễn Minh Trương lý giải rằng đôi lúc nhà làm phim bị bế tắc ý tưởng, phải làm lại kịch bản phim ăn khách nước ngoài. Phim của những nước phương Tây có văn hóa khác biệt lớn nên các nền văn hóa xung quanh như Hàn Quốc, Trung Quốc được chọn lựa nhiều hơn.
“Nhà làm phim chọn phương pháp an toàn, phục vụ thị hiếu khán giả, thấy khán giả thích gì họ chiều theo. Tuy nhiên, đây là con dao hai lưỡi vì tuy văn hóa gần nhau nhưng cơ bản hai bên vẫn có sự khác biệt lớn về địa lý, môi trường sống và văn hóa không thể rập khuôn” - đạo diễn Minh Trương phân tích.
Nhiều người trong giới cho rằng những ảnh hưởng ban đầu có thể khó thấy và khán giả chỉ có cảm giác phim này, phim kia giống phim Hàn Quốc nhưng dần dần, độ ảnh hưởng sẽ tăng cao. Đến một lúc nào đó, phim Việt biến thành phim Hàn, muốn thay đổi cũng không dễ bởi ê-kíp làm phim, kịch bản và cả diễn viên đã mang màu sắc khác.
“Không chỉ kịch bản, diễn viên Việt cũng học tập và có cách diễn tương tự nước bạn. Nếu tinh ý, khi xem những phim truyền hình Việt gần đây sẽ thấy nhiều cảnh nhân vật nam nắm chặt tay nhân vật nữ lôi đi đầy mạnh bạo. Đây là kiểu diễn của phim Hàn. Kiểu diễn chạy đến ôm bạn gái hoặc bạn trai từ phía sau lưng cũng vậy” - nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long dẫn chứng.
Với tư cách Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP HCM, bà Long cho rằng giải pháp cho hiện trạng này là các nhà làm phim phải ngồi lại với nhau, cần có những buổi tọa đàm, hội thảo nhằm cân bằng giữa học hỏi và sao chép. Hiện tại, mạnh ai nấy làm, nhà làm phim chạy theo thị hiếu khán giả chứ không chủ động trong vai trò dẫn dắt. Thậm chí, một số đạo diễn còn tỏ ra tự hào khi làm được phim giống Hàn Quốc!
Theo đạo diễn Minh Trương, quay về với những kịch bản chuyển thể từ các tác phẩm văn học, những vở kịch danh tiếng đậm chất Việt là giải pháp để phim Việt giảm bớt hiện trạng Hàn hóa. Những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được khán giả đón nhận nhiệt tình, mở đường cho nhiều dự án chuyển thể khác. Nếu tập trung vào kho tàng văn học phong phú của dân tộc và sáng tạo dựa trên nền tảng cốt lõi này thì sẽ không sợ mất màu phim Việt.
Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet-Hinh-3
Cảnh trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Đọc nhiều nhất

Tin mới