Thứ trưởng GTVT phản hồi thách đấu 50 triệu USD

(Kiến Thức) - Sau loạt bài bàn về câu chuyện thách đấu 5 triệu USD và sau này là 50 triệu USD của TS Trần Đình Bá, tòa soạn đã nhận được ý kiến phản hồi của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

Về câu chuyện cá cược, ông Đông cho biết, đây là công việc tập thể và khoa học nên không có chuyện thách cược cá nhân. Mọi ý kiến góp ý của các nhà khoa học, các chuyên gia và những người có tâm huyết đều được trân trọng và nghiên cứu, trong đó có ý kiến của TS Trần Đình Bá. Dự án phát triển đường sắt là nghiên cứu chung của cả tập thể, nên không có chuyện thách cược mang tính cá nhân. 

Hệ thống đường sắt VN đưọc đánh giá đang trong tình trạng cầm cự.
 Hệ thống đường sắt VN đưọc đánh giá đang trong tình trạng cầm cự.
Về đề xuất ông TS Trần Đình Bá xây dựng đường sắt khổ 1,435m, ông Đông cho rằng, để xây dựng mới một tuyến đường sắt cần nghiên cứu tổng thể, chi tiết, có lộ trình kế hoạch cụ thể, khảo sát các lĩnh vực tác động... chứ không phải là ý tưởng cho vui của một cá nhân nào. 
Kế hoạch phát triển đường sắt trục Bắc - Nam mới chỉ đưa ra các phương án, gồm nâng cấp đường sắt khổ 1m hiện có và xây dựng mới một phần đường sắt hiện đại khổ 1,435m. Mới đây, tại hội nghị định hướng phát triển GTVT trục Bắc - Nam do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức, với sự góp mặt của nhiều chuyên gia. 
Tại hội nghị, đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần tư vấn đường sắt và xây dựng GTVT đưa ra 4 phương án nâng cấp tuyến đường sắt hiện có gồm: Nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt hiện có sang tuyến khổ 1,435m; nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt hiện tại phù hợp với thực tế; nâng cấp cải tạo toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường sắt cấp 1; nâng cấp cải tạo toàn tuyến thành đường đôi khổ 1m. 
Theo đó, phương án 2 là nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt hiện có được nhiều ý kiến lựa chọn. Bộ sẽ công bố rộng rãi các phương án để tiếp thu ý kiến của nhân dân, các nhà khoa học, sau đó mới quyết định phương án cuối cùng.

TS Bá “thách đấu” Thứ trưởng Bộ GTVT... 100 tỷ đồng

(Kiến Thức) - TS Trần Đình Bá vừa gửi thư ngỏ tới Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông để "thách đấu" 5 triệu USD (khoảng 100 tỷ đồng) về tốc độ "đường sắt đồ cổ" khổ 1 mét.

Đầu thư, TS.Trần Đình Bá, Hội Kinh tế & vận tải ĐSVN bày tỏ sự ngạc nhiên khi Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông công bố thông tin: “Nâng cấp đường sắt 120km/h sẽ rút thời gian tàu chạy Hà Nội - TP.HCM xuống còn 21-23 giờ” trên báo chí ngày 4/8.

“Như vậy, sau gần một thập kỷ thực hiện dự án “nâng cấp đường sắt 120 km/h để hành trình Hà Nội-TP.HCM chỉ còn 12 – 15 tiếng” được ông thay lời “sẽ còn 21 – 23 giờ”, ngốn 2 tỷ USD đã chính thức thất bại, đẩy công cuộc hiện đại hóa đường sắt nước nhà đi vào ngõ cụt, biến hệ thống 3.200 km đường sắt quốc gia thành “kho đồ cổ tân trang”, TS Bá viết.

Những vụ tai nạn xe khách thảm khốc gần đây

(Kiến Thức) - Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong.

Khoảng 13h30 ngày 8/9, xe khách giường nằm mang BKS 81B-002.29 do lái xe Nguyễn Văn Thanh (Vĩnh Phúc) điều khiển đối đầu với xe tải mang BKS 54X-7861 do lái xe Lê Đình Cư (Gia Lai) tại địa điểm km 22+400 chạy qua xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An.

Khoảng 13h30 ngày 8/9, xe khách giường nằm mang BKS 81B-002.29 do lái xe Nguyễn Văn Thanh (Vĩnh Phúc) điều khiển đối đầu với xe tải mang BKS 54X-7861 do lái xe Lê Đình Cư (Gia Lai) tại địa điểm km 22+400 chạy qua xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An.

Do hai xe chạy với tốc độ nhanh nên cú đâm trực diện với lực mạnh đã làm đầu hai chiếc xe bẹp dúm, hư hỏng hoàn toàn. Vụ tai nạn cũng làm tài xế xe tải Lê Đình Cư tử vong. Tài xế xe khách Nguyễn Văn Thanh bị thương nặng mắc kẹt trong cabin. 10 hành khách khác trên xe khách cũng bị thương.
Do hai xe chạy với tốc độ nhanh nên cú đâm trực diện với lực mạnh đã làm đầu hai chiếc xe bẹp dúm, hư hỏng hoàn toàn. Vụ tai nạn cũng làm tài xế xe tải Lê Đình Cư tử vong. Tài xế xe khách Nguyễn Văn Thanh bị thương nặng mắc kẹt trong cabin. 10 hành khách khác trên xe khách cũng bị thương. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới