Thói tiêu hoang của thế hệ không với hôn nhân ở Trung Quốc

Không vướng bận gia đình, con cái hay các khoản vay thế chấp, giới trẻ Trung Quốc lựa chọn cuộc sống hưởng thụ một mình, tiêu xài mạnh tay thay vì tiết kiệm.

Thói tiêu hoang của thế hệ không với hôn nhân ở Trung Quốc

Zing trích dịch bài viết của tác giả Pearl Liu trên South China Morning Post nói về lối sống độc thân, thích hưởng thụ thay vì tiết kiệm, lên kế hoạch cho tương lai của giới trẻ Trung Quốc.

Angela Wang không hề e ngại khi tiêu tốn rất nhiều tiền cho thú cưng. Là người độc lập về tài chính, cô đã chi khoảng 50.000 nhân dân tệ (7.650 USD) cho những chú mèo Anh lông ngắn quý hiếm của mình trong 2 năm qua.

Wang sắm đồ ăn, đồ chơi đắt tiền cho mèo cưng và dẫn chúng đi cắt tỉa lông, spa vào mỗi dịp cuối tuần. "Những con vật này là gia đình của tôi", giám đốc marketing 31 tuổi của công ty bán lẻ thời trang nói.

4 năm trước, sau khi chia tay bạn trai, Wang chuyển đến sống ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Kể từ đó, thú cưng trở thành bạn đồng hành cùng cô vượt qua mọi thăng trầm cuộc sống. “Chính vì vậy, tôi chỉ muốn dành những điều tốt nhất cho chúng”.

Wang là một trong số 240 triệu người độc thân không vướng bận cuộc sống gia đình, con cái hay các khoản vay thế chấp ở đất nước tỷ dân. Khi số lượng các cuộc hôn nhân giảm xuống mức thấp nhất trong 13 năm qua, 9,47 triệu vào năm 2019, Trung Quốc đang có nhóm độc thân đông đảo nhất thế giới.

Thoi tieu hoang cua the he khong voi hon nhan o Trung Quoc

Giới trẻ độc thân Trung Quốc ưa thích lối sống hưởng thụ.

“Những người sinh sau năm 1990 không muốn kết hôn” đã trở thành hashtag phổ biến trên mạng xã hội Weibo thời gian gần đây.

Sống buông thả, thích tận hưởng bằng cách mua sắm mỹ phẩm, quần áo, giày dép, sưu tập đồ chơi thời thượng, hưởng thụ bữa ăn thịnh soạn dành cho một người… Đó là lối sống của thế hệ độc thân Trung Quốc - những người đang trở thành mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng.

Tiêu xài xả láng

Nhóm độc thân đang đóng góp một phần rất lớn vào doanh thu của hàng tiêu dùng, thị trường trị giá 6.000 tỷ USD, theo ước tính của công ty tư vấn Oliver Wyman có trụ sở tại New York.

Những người chưa lập gia đình sinh sau năm 1990 chi tiêu nhiều nhất cho thời trang và quần áo, sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ ăn nhẹ và đồ uống, theo một cuộc khảo sát vào tháng 11 của cổng hẹn hò trực tuyến Zhenai.com và JD.com.

Petkit, công ty có trụ sở tại Thượng Hải tập trung vào các sản phẩm thông minh dành cho thú cưng, không còn xa lạ với thị trường mục tiêu này, kể từ khi dòng sản phẩm máy tự động cho thú cưng của họ trở thành mặt hàng bán chạy. Công ty dự kiến sẽ đạt doanh thu 490 triệu nhân dân tệ vào năm 2020, tăng từ 100 triệu nhân dân tệ vào năm 2017.

Sau khi nhận được khoản tài trợ 20 triệu USD vào năm 2019 từ Qiming Venture Partners, Petkit đã mở rộng nhà máy của mình để sản xuất thức ăn cho vật nuôi, một sản phẩm cao cấp để thu hút những người như Wang.

Một gói thịt bò hoặc thịt gà dành cho thú cưng có giá lên tới 299 nhân dân tệ, cao gấp đôi so với bữa ăn trung bình hàng ngày ở Trung Quốc.

Thoi tieu hoang cua the he khong voi hon nhan o Trung Quoc-Hinh-2

Thoi tieu hoang cua the he khong voi hon nhan o Trung Quoc-Hinh-3

Người độc thân muốn tiêu xài hơn tiết kiệm.

Guo Weike, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Petkit có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Chúng tôi thấy nhiều người đang chọn cuộc sống độc thân lâu hơn. Họ nuôi thú cưng như gia đình, con cái của mình, do đó, tạo ra một thị trường phát triển bùng nổ cho các sản phẩm chăm sóc vật nuôi”.

Ince Capital, nhà đầu tư của PetKit, cho biết các doanh nghiệp coi Thế hệ Millennials như mục tiêu đầu tư mới của họ.

“Nhiều người thuộc Thế hệ Z đã chọn sống độc thân và điều này đã trở thành một hiện tượng phổ biến”, đối tác sáng lập JP Gan có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

"Không cần kết hôn hay con cái, họ không có gánh nặng tài chính nào lớn cả. Khi lớn lên mà không bị ảnh hưởng bởi chiến tranh hay đói nghèo, họ tiêu xài mạnh tay thay vì tiết kiệm".

Các khoản đầu tư khác của của Ince Capital bao gồm KKV, một thị trường dành cho các sản phẩm được đóng gói cầu kỳ như đồ chơi, đồ ăn nhẹ, văn phòng phẩm, bộ trang điểm, hoa và cây.

Một mình tận hưởng cuộc sống

Theo một báo cáo của Nielsen được công bố vào tháng 5, hơn một nửa số người độc thân Trung Quốc sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm chất lượng cao.

Khoảng 52% những người này sẵn sàng chi tiền cho bất cứ thứ gì giúp cuộc sống của họ dễ dàng và thoải mái hơn, so với chỉ 39% ở các cặp vợ chồng trong cuộc khảo sát.

“Những người độc thân ít sẵn sàng tiết kiệm hơn và muốn sống cho thời điểm hiện tại”, Alex Shutter, đối tác tại Thượng Hải của Oliver Wyman, cho biết.

“Họ không lo lắng quá nhiều về việc lập kế hoạch cho tương lai. Thay vào đó, họ thích những trải nghiệm mới và thú vị. Bạn sẽ thấy nhiều doanh nghiệp hào hứng hơn với nhóm người này và hành vi chi tiêu của họ”, ông nói thêm.

Số lượng các cuộc hôn nhân giảm là một thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đang tìm cách duy trì tiêu dùng ở các mặt hàng giá trị lớn như bất động sản, ôtô và giáo dục.

Đồng thời, đất nước đang phải đối mặt với vấn đề xã hội già hóa, với khoảng 1/4 trong số 1,4 tỷ dân của quốc gia này dự kiến sẽ trên 60 tuổi vào năm 2030.

Đó là điều mà Trung Quốc đang lo lắng. Vào tháng 11/2013, chính phủ đã công bố quyết định nới lỏng chính sách một con, một phần để nâng cao tỷ lệ sinh, trẻ hóa dân số.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa sẵn sàng kết hôn hoặc có con vào thời điểm này do nhiều lý do “chẳng hạn như chi phí nuôi con tăng vọt, thời gian làm việc kéo dài và ít có cơ hội giao lưu”, Zhang Zhen thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Dân số và Phát triển của Đại học Phục Đán cho biết.

Thoi tieu hoang cua the he khong voi hon nhan o Trung Quoc-Hinh-4

Người độc thân Trung Quốc tham gia sự kiện mai mối.

Zhang nói thêm: “Tình hình không thể thay đổi ngay sau khi các chính sách được sửa đổi. Nhưng sống độc thân cũng có thể đóng góp cho nền kinh tế”.

Miniso Group, nhà bán lẻ hàng hóa đa dạng của Trung Quốc có tên trong danh sách ở New York, cũng đã bắt kịp xu hướng này bằng cách mở một cửa hàng bán đồ chơi thiết kế theo bộ sưu tập. Hơn 40% khách của cửa hàng là người độc thân, theo giám đốc tiếp thị Robin Liu.

Ngày 18/12, nhà bán lẻ này đã khai trương cửa hàng đồ chơi thời thượng đặc biệt ở Quảng Châu, phía nam tỉnh Quảng Đông có tên là Top Toy. Cửa hàng này tập trung bán “đồ chơi nghệ thuật” - một số có giá cao tới 10.000 nhân dân tệ/chiếc, đã thu về khoảng 1,08 triệu nhân dân tệ trong vòng ba ngày mở cửa.

"Chúng tôi hy vọng sẽ mở hơn 10 cửa hàng tại các thành phố hạng nhất như Thâm Quyến vào tháng 2, để tăng cường sự hiện diện tại thị trường đang phát triển này", Liu nói.

Dù đã đi làm được nhiều năm, Angela Wang, giám đốc marketing ở Thành Đô, chỉ tiết kiệm được khoảng 1/5 trong số 180.000 nhân dân tệ tiền lương của mình.

Không quan tâm đến những con số đó, cô tiếp tục lên kế hoạch theo đuổi sở thích kế tiếp. Wang đã chi 5.000 nhân dân tệ cho một lớp học pha cà phê vào tháng 11 và đã đăng ký tham gia một hội thảo nâng cao dự kiến vào năm tới.

“Nếu tôi gặp ai đó và mối quan hệ suôn sẻ thì thật tuyệt. Nếu không, tôi vẫn có thể tự mình tận hưởng cuộc sống này. Tôi vẫn còn một danh sách dài những việc phải làm, chẳng hạn như đi du lịch, học một ngôn ngữ khác hay học chơi piano”, cô nói.

Giới trẻ châu Á 'tiêu tiền như người Mỹ' và gánh nặng nợ ngập đầu

"Với giới trẻ ngày nay, tiền là thứ để tiêu. Chúng tôi không có tiền tiết kiệm và cũng không bận tâm về điều đó".

Giới trẻ châu Á 'tiêu tiền như người Mỹ' và gánh nặng nợ ngập đầu
Zing.vn trích dịch bài viết trên Wall Street Journal, Nikkei và Foreign Policy về lối sống không nghĩ đến chuyện tiết kiệm, sẵn sàng vay mượn để tiêu xài thoải mái của giới trẻ châu Á.

Giới trẻ Trung Quốc mê BlackBerry vì muốn “trốn khỏi internet“

(Kiến Thức) - Thiếu khả năng cài đặt các ứng dụng hiện đại, BlackBerry đang được giới trẻ Trung Quốc xem như "thiết bị trốn khỏi internet" và lùng mua để tập trung cho việc học.

    Giới trẻ Trung Quốc mê BlackBerry vì muốn “trốn khỏi internet“
    Giới trẻ thường là những người đầu tiên chấp nhận các thiết bị mới nhất. Nhưng ở Trung Quốc, một số người lại đang lựa chọn các thiết bị công nghệ cũ kỹ mà có thể chính bạn đã lãng quên từ lâu: điện thoại BlackBerry.
    Thương hiệu điện thoại BlackBerry từng được yêu thích từ những năm 2000 lại đang bất ngờ trỗi dậy ở Trung Quốc khi nó giúp người dùng tránh được các cạm bẫy do sử dụng internet quá nhiều. Theo một hãng truyền thông địa phương, BlackBerry đã trở nên đặc biệt phổ biến với sinh viên – những người lựa chọn các điện thoại cũ này để tập trung vào việc học.
    Gioi tre Trung Quoc me BlackBerry vi muon “tron khoi internet“

    Những chiếc BlackBerry cũ kỹ này lại đang được giới trẻ tìm mua tại Trung Quốc. 

    WeChat đang bị giới trẻ Trung Quốc lạnh nhạt vì “già và cũ kỹ“

    (Kiến Thức) - WeChat đang bị giới trẻ Trung Quốc lạnh nhạt do đã lỗi thời và cũ kỹ, hiện chỉ 15% thanh thiếu niên hiện nay đăng bài công khai trên WeChat - nền tảng thuộc sở hữu của Tencent.

      WeChat đang bị giới trẻ Trung Quốc lạnh nhạt vì “già và cũ kỹ“
      Wang Jiaying dành ba giờ cho ứng dụng WeChat mỗi ngày và biết những chi tiết vụn vặt trong cuộc sống của bạn mình thông qua các bài đăng trực tuyến của họ. Nhưng bà nội trợ 45 tuổi này biết rất ít về những gì cô con gái 18 tuổi của mình dự định làm vì cô sinh viên đại học năm thứ nhất này rất hiếm khi đăng bài hay chia sẻ thông tin lên nền tảng truyền thông xã hội của Tencent.
      "Tôi chưa bao giờ chia sẻ bất cứ điều gì trên WeChat", cô con gái Xue Shuoyi đang sống xa nhà và theo học đại học ở Quảng Châu cho biết. "Đối với tôi, WeChat đang trở thành một nền tảng cho các bậc cha mẹ và giáo viên của tôi hay những người thuộc thế hệ cũ dùng để theo dõi những người trẻ tuổi. Đó là lý do chính tại sao hầu hết bạn bè của tôi và tôi không đăng bất kỳ thông tin gì quan trọng đối với bản thân lên đó".
      WeChat dang bi gioi tre Trung Quoc lanh nhat vi “gia va cu ky“

      Thanh thiếu niên ở Trung Quốc đang ít sử dụng WeChat để giao lưu với bạn bè để tránh sự "soi mói" của các bậc cha mẹ và người thân trong gia đình. 

      Đọc nhiều nhất

      Tin mới