Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam - màu mỡ hay dễ dãi?

Trong khi Bộ GTVT đang loay hoay sửa đổi dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/NĐ-CP về kinh doanh vận tải để quản lý xe công nghệ, thì thị trường ứng dụng gọi xe Việt đang ngày một sôi động với nhiều “tân binh” tham gia cuộc chơi.

Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam - màu mỡ hay dễ dãi?
Ứng dụng gọi xe ồ ạt gia nhập thị trường
Ngày 1/7 vừa qua, Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã chính thức cho ra mắt ứng dụng gọi xe MyGo.
MyGo là nền tảng công nghệ cung cấp dịch vụ kết nối giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ di chuyển – giao hàng trên phạm vi toàn quốc. Ngay sau khi ra mắt vào hôm qua, MyGo sẽ được triển khai đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Như vậy, MyGo sẽ chính thức tham chiến trong lĩnh vực gọi xe cùng với Grab, FastGo, Be, Go-Viet. Theo nhận định, ứng dụng MyGo đang có lợi thế vô cùng lớn khi đã có sẵn một lượng bưu tá sẵn có ở các địa phương.
Thi truong goi xe cong nghe tai Viet Nam - mau mo hay de dai?
Ngay khi MyGo vừa ra mắt, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Viettel Post yêu cầu “tuýt còi” ứng dụng gọi xe này. 
Việc cùng lúc “bung” ứng dụng này ra các tỉnh, thành phố với dịch vụ giao hàng và chở người được cho là sẽ giúp MyGo chiếm lĩnh thị trường các địa phương (ngoài Hà Nội và TP.HCM) nhanh hơn so với các đối thủ còn lại.
Cũng ngay trong ngày ra mắt, nhiều thuê bao đang sử dụng mạng Viettet đã tự động nhận được tin nhắn rác từ VTPost với nội dung “tuyển dụng đối tác xe máy MyGo”. Theo tin nhắn này, sẽ tặng nay 1 triệu đồng, nhận 95% thu nhập mỗi cuốc xe khi đăng ký trở thành tài xế xe máy MyGo (MyGo Driver).
Thậm chí, tại tin nhắn rác tự động gửi đến các thuê bao Viettel này, Viettel Post còn đưa ra lời mời chào khá hấp dẫn, đó là cơ hội trở thành nhân viên chính thức của Viettel Post. Thêm một ưu đãi nữa là các MyGo driver sẽ được miễn phí data 3G/4G khi sử dụng ứng dụng này.
Trước đó, “tân binh” Be của Tập đoàn BeGroup đã gia nhập thị trường ứng dụng gọi xe. Ứng dụng này được xem là đối thủ đáng gờm của “ông lớn” Grab hiện nay. Theo đó, Be mạnh mẽ tham gia thị trường với cước phí rẻ, nhiều khuyến mại cho người dùng và cả lái xe, mức chiết khấu thấp… cũng giúp ứng dụng này nhanh chóng chiếm lĩnh được lượng khách hàng không nhỏ.
Ra đời trước đó, Go-Viet, FastGo hay Aber lại tỏ ra khá mờ nhạt, dù trước đó, CEO của FastGo hay Go-Viet cũng đưa ra nhiều tuyên bố khá mạnh mẽ nhưng thực tế chưa ghi nhận bước chuyển mình nào đáng kể.
Như vậy đến nay, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ Việt đang nở rộ với cả chục ứng dụng gọi xe tham gia kết nối xe công nghệ như Grab, FastGo, Go-Viet, Be, Mailinh, Aber, MyGo…
Phải chăng, thị trường Việt đang là mảnh đất màu mỡ với mảng ứng dụng gọi xe công nghệ, hay cũng bởi sự quản lý còn lỏng lẻo, dễ dãi từ cơ quan chức năng mới dẫn đến tình trạng “trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng”? Có lẽ cũng chưa thị trường nào trên thế giới lại có đa dạng các ứng dụng gọi xe hoạt động như Việt Nam.
MyGo vừa ra mắt đã bị "tuýt còi"
Đáng nói, ngay khi MyGo vừa ra mắt, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Viettel Post yêu cầu “tuýt còi” ứng dụng gọi xe này.
Cụ thể, trong công văn vừa gửi tới Viettel Post, Bộ GTVT khẳng định luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải (hàng hóa, hành khách), trong đó khuyến khích các đơn vị cung cấp phần mềm, doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và tạo sự thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, việc này phải đáp ứng đúng quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và pháp luật về thương mại điện tử.
Thi truong goi xe cong nghe tai Viet Nam - mau mo hay de dai?-Hinh-2
 Phải chăng, thị trường Việt đang là mảnh đất màu mỡ với mảng ứng dụng gọi xe công nghệ, hay cũng bởi sự quản lý còn lỏng lẻo.
Đặc biệt, việc kết nối xe hợp đồng dưới 9 chỗ (sử dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng văn bản), là nội dung thuộc chương trình thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 kèm theo Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Bởi vậy, Bộ GTVT đề nghị Viettel Post gửi Đề án nêu trên đến địa phương mà Công ty xin được thí điểm (Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM) đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm, trên cơ sở ý kiến của các địa phương liên quan, Bộ GTVT sẽ xem xét, quyết định.
Đối với việc đăng ký hoạt động thương mại điện tử, Bộ GTVT đề nghị Viettel Post gửi đề nghị đến Bộ Công Thương để được hướng dẫn; các quy định về chính sách thuế và hoạt động của doanh nghiệp đề nghị thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu của người Việt

(Kiến Thức) - Dù nhà nước có chủ trương cấm xe máy trong nội thành từ năm 2030, nhưng với doanh số bán ra mỗi năm một tăng, thiết nghĩ xe máy vẫn khó mà cấm được trong một vài năm tới.

Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu của người Việt
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số Quý III/2018 của các thành viên. Theo đó, 9 tháng đầu 2018 toàn thị trường tiêu thụ gần 2,5 triệu xe máy mới, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước và tăng 2,3% so với Quý II/2018. Trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 9.200 xe máy đến tay người tiêu dùng. Như vậy thị trường xe máy tiếp tục duy trì đã tăng trưởng bất chấp những dự báo về sự bão hòa.

Video: Người đàn ông úp bụng lên yên xe, chở tôn gây kinh hoàng

Người đàn ông nằm ụp bụng trên chiếc xe máy tự chế và đặt những tấm tôn nằm trên người mình rồi điều khiển chiếc xe chạy trên đường khiến nhiều người không khỏi lo lắng.

Video: Người đàn ông úp bụng lên yên xe, chở tôn gây kinh hoàng

Mời độc giả xem video pha chở tôn của người lái xe máy tự chế gây kinh hoàng:

Tương lai nào cho công nghiệp xe máy Việt Nam?

Khi các đô thị lớn đang tính đến lộ trình hạn chế xe máy, có ý kiến cho rằng ngành công nghiệp này đã đến lúc phải chuyển hướng.

Tương lai nào cho công nghiệp xe máy Việt Nam?
Việt Nam vốn được coi là trung tâm công nghiệp xe máy châu Á. Chỉ riêng tại thị trường Việt Nam mỗi năm đã tiêu thụ hơn 3 triệu xe, chưa kể số xe xuất khẩu. Khi các đô thị lớn đang tính đến lộ trình hạn chế xe máy, có ý kiến cho rằng ngành công nghiệp này đã đến lúc phải chuyển hướng sang xuất khẩu?

Đọc nhiều nhất

Tin mới