Thế giới treo thưởng chống ùn tắc giao thông thế nào?

Việc Hà Nội tuyên bố treo thưởng hơn 6 tỷ cho bất cứ ai có giải pháp chống ùn tắc giao thông đang thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước.

Thế giới treo thưởng chống ùn tắc giao thông thế nào?

Singapore là một đất nước phát triển và có cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại bậc nhất thế giới nhưng vẫn gặp phải vấn đề tắc đường, kẹt xe.

The gioi treo thuong chong un tac giao thong the nao?
 Cảnh tắc đường ở Singapore. Ảnh: Danviet.

Trong hội nghị sáng kiến công nghệ thường niên InnovFest Unbound diễn ra vào tháng 5.2016, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tuyên bố trước đông đảo quan khách rằng, chính quyền treo giải thưởng chống ùn tắc bằng tiền mặt cho các ý tưởng, giải pháp, kế hoạch khả thi nhằm giúp Singapore giải quyết các vấn đề bao gồm tắc đường.

"Nếu bất cứ ai trong các bạn có một ý tưởng, một sản phẩm, hoặc một dịch vụ giúp mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân: Hãy đưa đến Singapore. Chỉ cần chứng minh nó có hiệu quả. Kiểm nghiệm nó, đưa nó vào thực tế, nâng cấp nó. Nếu giải pháp của bạn hiệu quả, chúng tôi sẽ mua nó", ông Vivian Balakrishnan tuyên bố. Ngoại trưởng Balakrishnan cũng nhấn mạnh một số vấn đề mà Singapore đang phải đối mặt: "Ùn tắc giao thông là một vấn đề, năng lượng xanh là một vấn đề, an toàn của các giao dịch cũng là một vấn đề, dân số già cũng là vấn đề ưu tiên".

Theo đó, Singapore đã dành 40 triệu đô Singapore cho chương trình hỗ trợ các ý tưởng, kế hoạch, giải pháp chống ùn tắc giao thông.  

Bang California cũng treo thưởng lớn để giải quyết ùn tắc giao thông. Theo đó, năm 2015, California tổ chức cuộc thi "Tìm kiếm một giải pháp mới 25K" với giải nhất trị giá 25.000 USD để tìm kiếm ý tưởng độc đáo nhất giúp cải thiện hệ thống giao thông của bang.

The gioi treo thuong chong un tac giao thong the nao?-Hinh-2
 Kẹt xe ở California. Ảnh: Danviet.

Tỷ phú bang Seattle Paul Allen và chính phủ liên bang Hoa Kỳ năm 2015 thậm chí công bố kế hoạch thưởng 50 triệu USD cho bất cứ thành phố nào có ý tưởng sáng tạo nhất, kế hoạch cách mạng nhất để giải quyết các vấn đề giao thông và định hình tương lai của giao thông vận tải.

Các nhà tài trợ mong muốn số tiền thưởng 50 triệu USD sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người để sáng tạo ra những ý tưởng chưa từng ai nghĩ tới.

"Paul Allen tin tưởng vào sức mạnh của những ý tưởng mới. Thành phố sáng tạo nhất chiến thắng và cả thế giới sẽ nhanh chóng theo sau", Barbara Bennett, Giám đốc điều hành của Vulcan, công ty của tỷ phú Allen cho biết và nhấn mạnh rằng, sáng kiến thưởng cho các ý tưởng mới được lan truyền và nhân rộng ra các thành phố trên khắp thế giới.

Tỷ phú Allen đã đóng góp 10 triệu USD còn 40 triệu USD tiền thưởng đến từ quỹ liên bang. Những thành phố với những ý tưởng chống ùn tắc giao thông, được các chuyên gia của chính phủ và tư nhân đánh giá, thẩm định sẽ chia khoản tiền thưởng.

Ảnh: Nhiều tuyến đường kẹt cứng sau cơn mưa ở Sài Gòn

Sau cơn mưa chiều 30/8, hàng ngàn phương tiện rơi vào tình trạng "kẹt cứng" trên các tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố như cầu Nguyễn Văn Cừ, Hàng Xanh...

Ảnh: Nhiều tuyến đường kẹt cứng sau cơn mưa ở Sài Gòn
Sau cơn mưa chiều, tại ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (quận 5), các phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng dài đến tận cầu Nguyễn Văn Cừ.
Sau cơn mưa chiều, tại ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (quận 5), các phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng dài đến tận cầu Nguyễn Văn Cừ. 

Ảnh: Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Taxi đỗ giữa đường, va chạm cãi lộn, người đi xe máy thiếu ý thức, số lượng ô tô gia tăng... là những mớ bòng bong gây ùn tắc giao thông.

Ảnh: Đi tìm thủ phạm gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội
Người đi xe máy đổ lỗi cho ô tô gây ùn tắc giao thông. Nhiều quan điểm cho là ô tô đã chiếm diện tích lớn mặt đường lại còn tăng nhanh. Riêng cánh tài xế phàn nàn người đi xe máy ý thức quá kém mới là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Hạ tầng yếu kém, quy hoạch thiếu đồng bộ, chưa hoàn chỉnh và việc ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông chưa tốt là những vấn nạn khó giải đối với giao thông Hà Nội nhiều năm qua. Ảnh: Hoàng Hà.

Người đi xe máy đổ lỗi cho ô tô gây ùn tắc giao thông. Nhiều quan điểm cho là ô tô đã chiếm diện tích lớn mặt đường lại còn tăng nhanh. Riêng cánh tài xế phàn nàn người đi xe máy ý thức quá kém mới là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Hạ tầng yếu kém, quy hoạch thiếu đồng bộ, chưa hoàn chỉnh và việc ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông chưa tốt là những vấn nạn khó giải đối với giao thông Hà Nội nhiều năm qua. Ảnh: Hoàng Hà.

Nghe chuyên gia giao thông bắt “bệnh ùn tắc” của Thủ đô

Theo chuyên gia giao thông, lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh chính là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc và TNGT thường xuyên xảy ra giữa Thủ đô.

Nghe chuyên gia giao thông bắt “bệnh ùn tắc” của Thủ đô
Nếu cuối những năm 80 phương tiện được người dân Thủ đô sử dụng chủ yếu là xe đạp thì sau hơn hai thập kỷ xe máy, ô tô đã lên ngôi. Cho đến nay, phương tiện cá nhân tăng, tốc độ đô thị hóa tăng từ 10- 12%/năm nhưng hạ tầng chỉ tăng 1%.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.