Thảm họa chìm phà khủng khiếp nhất thế giới ở Philippines 1987

Thảm họa chìm phà khủng khiếp nhất thế giới ở Philippines 1987

(Kiến Thức) - Với số người chết là trên 4.000 người, vụ chìm phà Doña Paz ở Philippines ngày 20/12/1987 được coi là tai họa đắm tàu trong thời bình có nhiều người chết nhất trong lịch sử hàng hải.

Phà Doña Paz được đóng năm 1963 ở Hiroshima, Nhật Bản, có tên gốc là Himeyuri Maru. Thảm kịch xảy ra khi Doña Paz đang trên đường từ Catbalogan trên đảo Samar tới Manila qua eo biển Tablas.
Phà Doña Paz được đóng năm 1963 ở Hiroshima, Nhật Bản, có tên gốc là Himeyuri Maru. Thảm kịch xảy ra khi Doña Paz đang trên đường từ Catbalogan trên đảo Samar tới Manila qua eo biển Tablas.
Chiếc phà này đã bất ngờ va chạm với một tàu chở dầu tên là Vector với 8.800 thùng dầu thành phẩm. Vụ tai nạn khiến tàu Vector bốc cháy dữ dội và ngọn lửa nhanh chóng lan sang Dona Paz, khiến nó bốc cháy như ngọn đuốc.
Chiếc phà này đã bất ngờ va chạm với một tàu chở dầu tên là Vector với 8.800 thùng dầu thành phẩm. Vụ tai nạn khiến tàu Vector bốc cháy dữ dội và ngọn lửa nhanh chóng lan sang Dona Paz, khiến nó bốc cháy như ngọn đuốc.
Chỉ có 26 người sống sót trong vụ chìm phà Doña Paz, trong đó 24 người là hành khách trên phà Doña Paz, còn 2 người kia là nhân viên thủy thủ đoàn của tàu chở dầu Vector. Hành khách trên phà đã chết cháy hoặc chết đuối khi nhảy xuống biển. Những người sống sót đã bị bỏng khi nhảy xuống mặt biển đang bốc cháy bởi dầu.
Chỉ có 26 người sống sót trong vụ chìm phà Doña Paz, trong đó 24 người là hành khách trên phà Doña Paz, còn 2 người kia là nhân viên thủy thủ đoàn của tàu chở dầu Vector. Hành khách trên phà đã chết cháy hoặc chết đuối khi nhảy xuống biển. Những người sống sót đã bị bỏng khi nhảy xuống mặt biển đang bốc cháy bởi dầu.
Theo công bố của chính quyền, số người chết được tìm thấy trong thảm họa chìm phà là 1.565 người. Dù vậy, theo các báo cáo sau này, số người thiệt mạng trong vụ chìm phà Doña Paz cao hơn nhiều bởi tình trạng chở quá tải nhiều lần cho phép – điều thường xuyên diễn ra trên các phương tiện hàng hải của Philippines.
Theo công bố của chính quyền, số người chết được tìm thấy trong thảm họa chìm phà là 1.565 người. Dù vậy, theo các báo cáo sau này, số người thiệt mạng trong vụ chìm phà Doña Paz cao hơn nhiều bởi tình trạng chở quá tải nhiều lần cho phép – điều thường xuyên diễn ra trên các phương tiện hàng hải của Philippines.
Các nhân chứng sống sót cho rằng họ thấy các dấu hiệu quá đông người trên phà vì các hành khách phải ngủ dọc theo các hành lang hoặc trên các giường nhỏ của trẻ em. Trong số 21 thi thể được nhận dạng 5 ngày sau tai nạn, chỉ có một người có tên trong danh sách hành khách chính thức.
Các nhân chứng sống sót cho rằng họ thấy các dấu hiệu quá đông người trên phà vì các hành khách phải ngủ dọc theo các hành lang hoặc trên các giường nhỏ của trẻ em. Trong số 21 thi thể được nhận dạng 5 ngày sau tai nạn, chỉ có một người có tên trong danh sách hành khách chính thức.
Năm 1999 Tòa án Tối cao Philippines đã chính thức thừa nhận là phà Doña Paz đã chở khoảng 4.000 hành khách. Ấn bản năm 2008 của World Almanac (Niên giám Thế giới) ghi số ước lượng sinh mạng bị mất trong vụ đắm tàu này là 4.341. Tạp chí Time của Mỹ đã gọi tai nạn này là thảm họa hàng hải chết chóc nhất trong thời bình của thế kỷ 20.
Năm 1999 Tòa án Tối cao Philippines đã chính thức thừa nhận là phà Doña Paz đã chở khoảng 4.000 hành khách. Ấn bản năm 2008 của World Almanac (Niên giám Thế giới) ghi số ước lượng sinh mạng bị mất trong vụ đắm tàu này là 4.341. Tạp chí Time của Mỹ đã gọi tai nạn này là thảm họa hàng hải chết chóc nhất trong thời bình của thế kỷ 20.
Theo cuộc điều tra ban đầu do Lực lượng tuần duyên Philippines thực hiện, thì lúc xảy ra tai nạn chỉ có một nhân viên học nghề của thủy thủ đoàn tàu Doña Paz theo dõi ở trên đài chỉ huy của tàu. Thuyền trưởng và các sĩ quan khác thi hoặc là đang uống bia hoặc đang xem truyền hình.
Theo cuộc điều tra ban đầu do Lực lượng tuần duyên Philippines thực hiện, thì lúc xảy ra tai nạn chỉ có một nhân viên học nghề của thủy thủ đoàn tàu Doña Paz theo dõi ở trên đài chỉ huy của tàu. Thuyền trưởng và các sĩ quan khác thi hoặc là đang uống bia hoặc đang xem truyền hình.
Các cuộc điều tra tiếp theo cũng phát hiện là tàu chở dầu Vector hoạt động mà không có giấy phép, đài gác hoặc thuyền trưởng đủ tiêu chuẩn hợp thức.
Các cuộc điều tra tiếp theo cũng phát hiện là tàu chở dầu Vector hoạt động mà không có giấy phép, đài gác hoặc thuyền trưởng đủ tiêu chuẩn hợp thức.
Mời quý độc giả xem video: Đôi nét về văn minh các nước Đông Nam Á.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.