Taxi bay đạt hành trình kỷ lục dài 842 km

Một chiếc taxi bay chạy bằng hydro-điện đã hoàn thành chuyến bay kỷ lục dài 842 km trên bầu trời California, nước Mỹ và chỉ thải ra nước như một sản phẩm phụ trực tiếp.

Taxi bay dat hanh trinh ky luc dai 842 km

Chiếc taxi bay chạy bằng điện-hydro của Joby Aviation gần đây đã bay xa gấp ba lần so với chiếc taxi bay chạy bằng pin của công ty này. (Ảnh: Joby Aviation).

Chuyến bay, xa hơn ba lần so với kỷ lục về khoảng cách do xe điện của cùng một nhà phát triển, chứng minh tiềm năng của hydro trong việc mở ra các hành trình không phát thải, trong khu vực, theo tuyên bố từ Joby Aviation, công ty đứng sau nguyên mẫu taxi bay. Taxi bay vẫn còn 10% lượng nhiên liệu hydro sau chuyến bay, nghĩa là nó có thể bay xa hơn nữa trong tương lai.

Đây là chuyến bay thẳng đầu tiên của một máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL). Các chuyến bay chạy bằng nhiên liệu hydro trước đây sử dụng máy bay giống máy bay cần đường băng hoặc các phương tiện nhỏ hơn, chẳng hạn như thiết kế nhiều cánh quạt không người lái của Metavista. Các chuyến bay chạy bằng nhiên liệu hydro đó kéo dài từ 10 phút đến 3 giờ, trong trường hợp thiết kế H2FLY (H2FLY là công ty con của Joby Aviation). Taxi bay của Metavista đã bay trong kỷ lục 12 giờ. Không rõ những chiếc máy bay này đã bay được bao xa, nhưng H2FLY cho biết một ngày nào đó máy bay của họ có thể bay tới 1.500 km.

Taxi bay chạy bằng nhiên liệu hydro- điện

Taxi bay của Joby Aviation là một máy bay điện được cải tiến với sáu cánh quạt có thể sử dụng trong môi trường đô thị. Chiếc xe chạy bằng pin ban đầu đã hoàn thành 40.000 km thử nghiệm qua nhiều chuyến bay tại trụ sở của công ty ở Marina, California và trên Thành phố New York . Sau đó, các kỹ sư đã chuyển đổi máy bay chạy bằng pin này thành máy bay chạy bằng hydro-điện bằng cách thêm một bình nhiên liệu có khả năng chứa 40 kg hydro lỏng, cũng như một hệ thống pin nhiên liệu hydro.

Các pin nhiên liệu chuyển đổi hydro thành điện, nước và nhiệt khi có oxy. Điện sau đó cung cấp năng lượng cho các rô-to của máy bay, trong khi nước được thải ra như một sản phẩm thải. Máy bay cũng mang theo một số lượng pin ít hơn, cung cấp thêm năng lượng trong quá trình cất cánh và hạ cánh.

JoeBen Bevirt , người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Joby Aviation, cho biết: "Hãy tưởng tượng bạn có thể bay từ San Francisco đến San Diego, từ Boston đến Baltimore hoặc từ Nashville đến New Orleans mà không cần phải đến sân bay và không thải ra bất kỳ khí thải nào ngoại trừ nước".

Ưu điểm của thiết kế chạy bằng hydro là nó có thể đi xa hơn nhiều so với thiết kế chạy bằng pin điện, cần sạc lại sau mỗi 160 đến 240 km.

Joby Aviation có kế hoạch bắt đầu bán mẫu thiết kế chạy bằng pin điện ban đầu của mình vào năm 2025. Sẽ mất nhiều thời gian hơn để đưa taxi bay chạy bằng hydro và điện ra thị trường, nhưng phần lớn công việc thiết kế, thử nghiệm đã hoàn thành trên máy bay chạy bằng pin điện cho mục đích thương mại.

Joby Aviation gần đây đã trở thành nhà phát triển máy bay VTOL điện đầu tiên hoàn thành giai đoạn thứ ba trong năm giai đoạn của quy trình chứng nhận của Cục Hàng không Liên bang (FAA) của Mỹ. Trong giai đoạn thứ ba này, FAA đã xem xét và phê duyệt các kế hoạch chứng nhận của Joby cho các hệ thống kết cấu, cơ khí và điện của máy bay. Giai đoạn tiếp theo sẽ liên quan đến việc FAA xem xét toàn bộ máy bay và tất cả các hệ thống của nó.

Joby Aviation có kế hoạch triển khai cùng một cơ sở hạ tầng, bãi đáp, đội ngũ vận hành và phần mềm cho cả hai loại phương tiện, giúp chúng có thể sử dụng đồng thời hoặc chuyển đổi liền mạch từ loại này sang loại khác.

Giải mã chiếc tàu ngầm từng trồi lên giữa sông Sài Gòn

(Kiến Thức) - Chiều ngày chủ nhật tháng 4 năm 1962, một chiếc tàu ngầm bất ngờ trồi lên giữa sông Sài Gòn khiến nhiều người dân khi đó ngạc nhiên, không thể tin vào mắt mình.

Giải mã chiếc tàu ngầm từng trồi lên giữa sông Sài Gòn
Giai ma chiec tau ngam tung troi len giua song Sai Gon
 Nghe có vẻ khó tin bởi một tàu ngầm khổng lồ mà có thể hoạt động trên một dòng sông hay sao? Hay đó chỉ là một chiếc tàu ngầm mini loại nhỏ? Không, đây là sự thật 100%, sự kiện diễn ra vào tháng 4/1962, chiếc tàu ngầm khổng lồ có chiều dài gần 100m trồi lên giữa sông Sài Gòn, ngay gần vị trí bến Bạch Đằng. Ảnh: Shipotting

Trào lưu nhảy nhót trên TikTok gây nguy hiểm cho an toàn bay

Các hành khách đồng loạt nhảy Harlem Shake gây rung lắc trong lúc máy bay di chuyển hay múa may, tạo dáng trên đường băng để quay clip đều bị coi là hành động gây nguy hiểm.

Trào lưu nhảy nhót trên TikTok gây nguy hiểm cho an toàn bay

Ngày 11/7, mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip Tiktok về một cô gái tự do đi lại, tạo dáng trên đường băng sân bay. Ngay phía sau người này là một chiếc máy bay đang di chuyển.

Theo Đại diện Cục Hàng không Việt Nam, nữ hành khách này di chuyển từ nhà ga ra máy bay bằng xe cobus (loại xe buýt trung chuyển hành khách tại khu bay) tại sân bay Phú Quốc (Kiên Giang). Khi cửa xe vừa mở, cô gái liền chạy ra ngoài để tạo dáng quay clip Tiktok.

Nếu đổ toàn bộ nước Trái Đất lên Mặt Trời, chuyện gì xảy ra?

Dùng toàn bộ nước của Trái Đất đổ lên Mặt Trời có thể gây ra thảm họa không ngờ. Đó là gì?

Nếu đổ toàn bộ nước Trái Đất lên Mặt Trời, chuyện gì xảy ra?

Ngay từ thời cổ đại, người ta đã tranh cãi về cách thức hoạt động của không gian. Nhưng không ai trong chúng ta từng nghi ngờ về sự tồn tại của Mặt Trời.

Trên thực tế, theo các nhà khoa học, Mặt Trời chỉ là một ngôi sao bình thường. Ngôi sao này bao gồm 73% hydro, 25% heli và một lượng nhỏ các nguyên tố nặng. Tuy nhiên, trong khoảng 5 tỷ năm nữa, vòng đời của Mặt Trời sẽ kết thúc, lượng hydro bên trong cũng sẽ cạn kiệt. Mặt Trời sẽ bắt đầu chuyển sang giai đoạn đốt cháy heli trong lõi. Trong khi đó, ở lớp vỏ ngoài cùng của Mặt Trời vẫn sẽ tiếp tục diễn ra phản ứng kết hợp hai nguyên tử hydro thành heli.

Đọc nhiều nhất

Tin mới