Tàu sân bay Viraat Ấn Độ bốc cháy

(Kiến Thức) - Sau sự cố cháy tàu ngầm Kilo, Ấn Độ tiếp tục gặp vận xui thì tàu sân bay INS Viraat bốc cháy ở gần bờ biển Mumbai.

Theo trang mạng Brahmand, tiếp sau sự cố nổ và cháy tàu ngầm Kilo INS Sindhurakshak khiến 18 người bị chết, gần đây, chiếc tàu sân bay INS Viraat R-22 duy nhất đang hoạt động của Ấn Độ lại xảy ra sự cố cháy khi ở gần bờ biển Mumbai.
Theo nguồn tin cho biết, vị trí xảy ra cháy trên tàu INS Viraat R-22 ở sát phòng ăn của thủy thủ.
Bộ chỉ huy Hải quân Ấn Độ đánh giá sự cố cháy lần này chỉ là tai nạn nhỏ và cho biết sự việc không làm bất kỳ người nào bị thương.
Tàu sân bay INS Viraat.
 Tàu sân bay INS Viraat.
INS Viraat (R22) là tàu sân bay duy nhất đang hoạt động trong Hải quân Ấn Độ với 70 năm phục vụ liên tục từ khi được đóng tại Anh năm 1953 cho tới khi bán cho Ấn Độ năm 1987 và trải qua ít nhất 4 lần nâng cấp để kéo dài tuổi thọ.
Viraat (R22) có lượng giãn nước toàn tải 28.700 tấn, dài 226,5m, rộng 48,78m, thủy thủ đoàn 2.100 người. Tàu có khả năng chở 30 máy bay gồm tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng Sea Harrier và trực thăng Sea King.
Do tàu sân bay INS Vikramaditya mà Ấn Độ mua của Nga chậm trễ trong việc cải tạo, nâng cấp nên Viraat đã kéo dài thời gian phục vụ ít nhất tới năm 2020.

“Lộ” ảnh thực tàu sân bay nội địa của Ấn Độ

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Antony, ngày 12/8 nước này sẽ tiến hành hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên mang tên INS Vikrant. Qua những bức ảnh được tiết lộ cho thấy, phần thân tàu sân bay đã thành hình, tuy nhiên nó vẫn còn thiếu phần mũi tàu và cũng là boong phóng máy bay. Ngoài ra, tháp chỉ huy của tàu vẫn chưa được lắp đặt.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Antony, ngày 12/8 nước này sẽ tiến hành hạ thủy tàu sân bay tự đóng đầu tiên mang tên INS Vikrant. Qua những bức ảnh được tiết lộ cho thấy, phần thân tàu sân bay đã thành hình, tuy nhiên nó vẫn còn thiếu phần mũi tàu và cũng là boong phóng máy bay. Ngoài ra, tháp chỉ huy của tàu vẫn chưa được lắp đặt.

Việc đóng tàu INS Vikrant được ứng dụng công nghệ đóng theo kiểu module tiên tiến, theo đó sẽ có tổng cộng 874 blocks được chế tạo và ghép nối. Dường như khoảng nửa khối lượng công việc đã hoàn thành với phần thân tàu sân bay hoàn chỉnh.
Việc đóng tàu INS Vikrant được ứng dụng công nghệ đóng theo kiểu module tiên tiến, theo đó sẽ có tổng cộng 874 blocks được chế tạo và ghép nối. Dường như khoảng nửa khối lượng công việc đã hoàn thành với phần thân tàu sân bay hoàn chỉnh.

INS Vikrant có lượng giãn nước khoảng 40.000 tấn, dài 262m, rộng 60m, mớn nước 8,4m.
 INS Vikrant có lượng giãn nước khoảng 40.000 tấn, dài 262m, rộng 60m, mớn nước 8,4m.

Phần đuôi tàu cũng là phần cuối boong phóng máy bay vẫn chưa được lắp đặt. Hai phần hổng ở thân tàu có lẽ là nơi đặt hệ thống thang máy đưa máy bay từ trong nhà chứa lên boong phóng máy bay.
Phần đuôi tàu cũng là phần cuối boong phóng máy bay vẫn chưa được lắp đặt. Hai phần hổng ở thân tàu có lẽ là nơi đặt hệ thống thang máy đưa máy bay từ trong nhà chứa lên boong phóng máy bay.

Công nghệ hàng không ứng dụng trên INS Vikrant do Nga cung cấp nên tàu dùng kiểu boong phóng nhảy cầu. Trên mặt boong bố trí 2 đường băng cất cánh và đường hạ cánh với 3 cáp hãm đà.
Công nghệ hàng không ứng dụng trên INS Vikrant do Nga cung cấp nên tàu dùng kiểu boong phóng nhảy cầu. Trên mặt boong bố trí 2 đường băng cất cánh và đường hạ cánh với 3 cáp hãm đà.

INS Vikrant có thể chở tối đa 30 máy bay gồm: 12 tiêm kích đa năng MiG-29K; 8 tiêm kích HAL Tejas Mark 2 (Ấn Độ tự chế tạo) và 10 trực thăng cảnh báo sớm Kamov Ka-31 hoặc trực thăng săn ngầm Westland Sea King.
 INS Vikrant có thể chở tối đa 30 máy bay gồm: 12 tiêm kích đa năng MiG-29K; 8 tiêm kích HAL Tejas Mark 2 (Ấn Độ tự chế tạo) và 10 trực thăng cảnh báo sớm Kamov Ka-31 hoặc trực thăng săn ngầm Westland Sea King.

Hình ảnh vệ tinh chụp thân tàu INS Vikrant và nhà máy Cochin.
Hình ảnh vệ tinh chụp thân tàu INS Vikrant và nhà máy Cochin.

Mô hình tàu sân bay INS Vikrant trưng bày tại triển lãm quốc phòng của Ấn Độ.
Mô hình tàu sân bay INS Vikrant trưng bày tại triển lãm quốc phòng của Ấn Độ.

Theo ông Antony, đến tháng 6/2014 mọi hạng mục trên tàu sân bay INS Vikrant sẽ được hoàn thành và bắt đầu thử nghiệm.
Theo ông Antony, đến tháng 6/2014 mọi hạng mục trên tàu sân bay INS Vikrant sẽ được hoàn thành và bắt đầu thử nghiệm.

“Soi” tàu sân bay lớn thứ 2 châu Á của Ấn Độ

Dự kiến, có thể vào cuối năm 2013, Hải quân Ấn Độ sẽ tiếp nhận tàu sân bay lớn nhất nước này và lớn thứ 2 ở khu vực châu Á, INS Vikramaditya từ Nhà máy đóng tàu Biển Đen của Nga.
Dự kiến, có thể vào cuối năm 2013, Hải quân Ấn Độ sẽ tiếp nhận tàu sân bay lớn nhất nước này và lớn thứ 2 ở khu vực châu Á, INS Vikramaditya từ Nhà máy đóng tàu Biển Đen của Nga.

Điều đặc biệt, cũng giống như tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, INS Vikramaditya cũng được cải tạo từ tàu sân bay cũ của Hải quân Liên Xô. “Tên gốc” của Vikramaditya là Baku được đưa vào phục vụ trong Hải quân Liên Xô tháng 12/1987. Sau 1991, Baku lại được đổi tên thành Đô đốc Gorshkov phục vụ trong Hải quân Nga. Do tình hình kinh tế hết sức khó khăn thời điểm đó, năm 1996, Đô đốc Gorshkov chính thức ngừng hoạt động.
Điều đặc biệt, cũng giống như tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, INS Vikramaditya cũng được cải tạo từ tàu sân bay cũ của Hải quân Liên Xô. “Tên gốc” của Vikramaditya là Baku được đưa vào phục vụ trong Hải quân Liên Xô tháng 12/1987. Sau 1991, Baku lại được đổi tên thành Đô đốc Gorshkov phục vụ trong Hải quân Nga. Do tình hình kinh tế hết sức khó khăn thời điểm đó, năm 1996, Đô đốc Gorshkov chính thức ngừng hoạt động.

Sau gần 10 bị “bỏ hoang”, mặc cho thời gian phá hủy, tháng 1/2004, Nga đã bán tàu Đô đốc Gorshkov cho Hải quân Ấn Độ với giá 947 triệu USD. Sau đó, phía Ấn Độ tiếp tục đề nghị Nga cải tạo con tàu. Trong ảnh là chiếc Gorshkov chuẩn bị những bước đầu tiên cải tạo.
Sau gần 10 bị “bỏ hoang”, mặc cho thời gian phá hủy, tháng 1/2004, Nga đã bán tàu Đô đốc Gorshkov cho Hải quân Ấn Độ với giá 947 triệu USD. Sau đó, phía Ấn Độ tiếp tục đề nghị Nga cải tạo con tàu. Trong ảnh là chiếc Gorshkov chuẩn bị những bước đầu tiên cải tạo.

Việc cải tạo con tàu do Nhà máy đóng tàu Biển Đen (đặt tại Kiev, Ukraine) của Nga thực hiện. Trong ảnh là toàn bộ phần sơn ngoài bị bóc hẳn.
Việc cải tạo con tàu do Nhà máy đóng tàu Biển Đen (đặt tại Kiev, Ukraine) của Nga thực hiện. Trong ảnh là toàn bộ phần sơn ngoài bị bóc hẳn.

Trước khi cải tạo, toàn bộ mặt boong chính của Gorshkov được thiết kế với 12 ống phóng tên lửa chống tàu siêu thanh P-500, 24 ống phóng thẳng đứng tên lửa phòng không, hệ thống pháo và rocket săn ngầm. Đây là đặc điểm thường thấy trên tàu sân bay Liên Xô. Sau cải tạo, toàn bộ hệ thống vũ khí hạng nặng bị lược bỏ và thiết kế lại boong phóng máy bay theo kiểu nhảy cầu.
Trước khi cải tạo, toàn bộ mặt boong chính của Gorshkov được thiết kế với 12 ống phóng tên lửa chống tàu siêu thanh P-500, 24 ống phóng thẳng đứng tên lửa phòng không, hệ thống pháo và rocket săn ngầm. Đây là đặc điểm thường thấy trên tàu sân bay Liên Xô. Sau cải tạo, toàn bộ hệ thống vũ khí hạng nặng bị lược bỏ và thiết kế lại boong phóng máy bay theo kiểu nhảy cầu.

Ban đầu, việc chuyển giao tàu sân bay INS Vikramaditya dự kiến vào năm 2008, tuy nhiên do những tranh cãi hai bên về chi phí cải tạo mà dự án bị đình trệ tới tận năm 2012, con tàu mới bắt đầu ra biển thử nghiệm.
Ban đầu, việc chuyển giao tàu sân bay INS Vikramaditya dự kiến vào năm 2008, tuy nhiên do những tranh cãi hai bên về chi phí cải tạo mà dự án bị đình trệ tới tận năm 2012, con tàu mới bắt đầu ra biển thử nghiệm.

INS Vikramaditya bắt đầu chuyến ra biển thử nghiệm vào ngày 8/6/2012 gồm các thử nghiệm tiêm kích hạm MiG-29K. Dự kiến ban đầu Nga sẽ chính thức bàn giao tàu cho Ấn Độ vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, ngày 17/9, hệ thống động lực của tàu lại tiếp tục gặp lỗi đã gây nên việc con tàu không thể chuyển giao đúng hẹn.
INS Vikramaditya bắt đầu chuyến ra biển thử nghiệm vào ngày 8/6/2012 gồm các thử nghiệm tiêm kích hạm MiG-29K. Dự kiến ban đầu Nga sẽ chính thức bàn giao tàu cho Ấn Độ vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, ngày 17/9, hệ thống động lực của tàu lại tiếp tục gặp lỗi đã gây nên việc con tàu không thể chuyển giao đúng hẹn.

Sau khi hoàn tất mọi công việc sửa lỗi hệ thống động cơ, ngày 3/7/2013, INS Vikramaditya ra biển thử nghiệm với đội hình thủy thủ đoàn hỗn hợp Nga - Ấn. Hy vọng rằng, lần này sẽ không còn bất kỳ lỗi nào xảy ra với chiếc tàu và việc chuyển giao sẽ đúng thời hạn.
Sau khi hoàn tất mọi công việc sửa lỗi hệ thống động cơ, ngày 3/7/2013, INS Vikramaditya ra biển thử nghiệm với đội hình thủy thủ đoàn hỗn hợp Nga - Ấn. Hy vọng rằng, lần này sẽ không còn bất kỳ lỗi nào xảy ra với chiếc tàu và việc chuyển giao sẽ đúng thời hạn.

INS Vikramaditya dài 283m, rộng 51m, mớn nước 10,2m, lượng giãn nước toàn tải 45.400 tấn. Thủy thủ đoàn vận hành tàu khoảng 1.400 người.
INS Vikramaditya dài 283m, rộng 51m, mớn nước 10,2m, lượng giãn nước toàn tải 45.400 tấn. Thủy thủ đoàn vận hành tàu khoảng 1.400 người.

INS Vikramaditya có tầm hoạt động lên tới 25.000km nếu chỉ chạy với tốc độ 33km/h.
INS Vikramaditya có tầm hoạt động lên tới 25.000km nếu chỉ chạy với tốc độ 33km/h.

Con tàu có khả năng chở 26 máy bay các loại gồm: 16 tiêm kích hạm MiG-29K và 3 loại trực thăng săn ngầm Ka-28, cảnh báo sớm K-31 và vận tải Dhruv.
 Con tàu có khả năng chở 26 máy bay các loại gồm: 16 tiêm kích hạm MiG-29K và 3 loại trực thăng săn ngầm Ka-28, cảnh báo sớm K-31 và vận tải Dhruv.

Tiêm kích hạm MiG-29K là biến thể dành cho tàu sân bay của tiêm kích đánh chặn MiG-29 do Nga sản xuất. Ấn Độ đã đặt hàng tổng cộng 45 chiếc MiG-29K và biến thể huấn luyện KUB. Hiện nước này đã tiếp nhận 20 chiếc đầu tiên.
Tiêm kích hạm MiG-29K là biến thể dành cho tàu sân bay của tiêm kích đánh chặn MiG-29 do Nga sản xuất. Ấn Độ đã đặt hàng tổng cộng 45 chiếc MiG-29K và biến thể huấn luyện KUB. Hiện nước này đã tiếp nhận 20 chiếc đầu tiên.

MiG-29K trang bị hệ thống vũ khí hiện đại, đa năng cho phép diệt mọi mục tiêu trên không, trên biển, trên đất liền. Đặc biệt, trong tác chiến đối không, MiG-29K có khả năng mang tên lửa tầm siêu xa Novator K-100 có tầm bắn tới 400km. Trong ảnh là MiG-29K thử nghiệm cất cánh trên tàu INS Vikramaditya.
MiG-29K trang bị hệ thống vũ khí hiện đại, đa năng cho phép diệt mọi mục tiêu trên không, trên biển, trên đất liền. Đặc biệt, trong tác chiến đối không, MiG-29K có khả năng mang tên lửa tầm siêu xa Novator K-100 có tầm bắn tới 400km. Trong ảnh là MiG-29K thử nghiệm cất cánh trên tàu INS Vikramaditya.

MiG-29K hạ cánh thành công trên tàu sân bay INS Vikramaditya.
MiG-29K hạ cánh thành công trên tàu sân bay INS Vikramaditya.

Việc đưa vào hoạt động INS Vikramaditya sẽ giúp Ấn Độ tăng cường sức mạnh không quân trên đại dương và nhất là cho tàu sân bay INS Viraat sớm về hưu sau hơn nửa thế kỷ phục vụ. INS Viraat được đóng vào năm 1953, năm 1987 thì Ấn Độ mua lại con tàu. Tàu có lượng giãn nước toàn tải 28.700 tấn, dài 226,5m, thiết kế boong phóng kiểu nhảy cầu tương tự tàu Nga.
Việc đưa vào hoạt động INS Vikramaditya sẽ giúp Ấn Độ tăng cường sức mạnh không quân trên đại dương và nhất là cho tàu sân bay INS Viraat sớm về hưu sau hơn nửa thế kỷ phục vụ. INS Viraat được đóng vào năm 1953, năm 1987 thì Ấn Độ mua lại con tàu. Tàu có lượng giãn nước toàn tải 28.700 tấn, dài 226,5m, thiết kế boong phóng kiểu nhảy cầu tương tự tàu Nga.

INS Viraat có thể chở 30 máy bay gồm: máy bay cất hạ cánh thẳng đứng Sea Harrier; trực thăng săn ngầm. Trong ảnh là tiêm kích hạm Sea Harrier trên INS Viraat.
INS Viraat có thể chở 30 máy bay gồm: máy bay cất hạ cánh thẳng đứng Sea Harrier; trực thăng săn ngầm. Trong ảnh là tiêm kích hạm Sea Harrier trên INS Viraat.

Đọc nhiều nhất

Tin mới