Tasco của ông Phạm Quang Dũng bị thất thu như thế nào?

(Kiến Thức) - Công ty cổ phần Tasco vốn nổi tiếng là “ông trùm” BOT với hàng loạt trạm thu phí "khủng". Tuy nhiên, khi mà những con “gà đẻ trứng vàng” này gặp trục trặc, lập tức doanh thu và lợi nhuận của Tasco “lao dốc”.

Lần đầu tiên sau 10 năm báo lỗ quý

Công ty Cổ phần Tasco (HNX: HUT) được coi là “trùm BOT” khi sở hữu hàng chục dự án BOT với tổng mức đầu tư riêng mảng này là 6.900 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, Tasco của ông Phạm Quang Dũng là chủ đầu tư các dự án BOT với các trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án như Quốc Lộ 10, Quốc lộ 21, Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình, Quốc lộ 10 đi Hải Phòng. Bên cạnh đó, Tasco cũng là chủ đầu tư Dự án Thu phí không dừng toàn quốc (theo hình thức BOO). Dự án có quy mô hơn 1.500 tỷ đồng và được áp dụng trên 28 trạm thu phí BOT trong giai đoạn 1.

Tasco cua ong Pham Quang Dung bi that thu nhu the nao?
 Ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tasco. Ảnh: Vietnamfinance. 

Trong thời gian vừa qua, hàng loạt trạm thu phí như BOT 10 (La Uyên – Tân Đệ), BOT 21 (Mỹ Lộc, đường tránh Nam Định), BOT QL1 (Quảng Bình), BOT 39 (Thanh Nê, Thái Bình) bị “thất thủ” khiến cho doanh thu của Tasco giảm mạnh.

Theo Vietnamfinance, báo cáo tài chính của Tasco, doanh thu thuần trong quý 3/2018 giảm 57% (giảm mạnh nhất trong 5 năm qua) chỉ còn hơn 164 tỷ đồng. Lãi gộp trong kỳ giảm mạnh gần 60% so với cùng kỳ. Lũy kế trong 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của HUT chỉ còn 759 tỷ đồng, giảm 46%.

Nợ vay của Tasco ngày càng phình to trong khi lợi nhuận thì rất ít. Theo BCTC hợp nhất quý 3/2018, Tasco gánh 5.315 tỷ đồng nợ vay dài hạn, cùng với 22,4 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn. Trong khi đó, con số nợ vay của HUT năm 2017 xấp xỉ 5.137 tỷ đồng vay dài hạn và hơn 19,2 tỷ vay ngắn hạn. Năm 2016, vay dài hạn là 4.015 tỷ và 301 tỷ đồng ngắn hạn.

Tình hình quý 4/2018 cũng không sáng sủa hơn. Theo The Leader, trong báo cáo tài chính quý 4/2018 của Tasco, hoạt động thu phí chỉ góp hơn 70 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ khiến công ty lần đầu phải báo lỗ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008, công ty báo cáo kết quả kinh doanh theo quý thua lỗ.

Nguyên nhân sự sụt giảm này được cho là do các dự án BOT của Tasco gặp sự cố. Trước đó, các dự án này đã đem lại khoản lợi nhuận “kếch xù” cho Tasco, đỉnh điềm năm 2916 đã đem về nguồn lợi nhuận khổng lồ là 406 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thời gian qua, mô hình BOT đã bộc lộ nhiều yếu kém. Các thông tin lùm xùm về xây dựng, quản lý, vận hành các dự án BOT liên tục xuất hiện. Kéo theo đó là việc xả trạm BOT khiến cho Tasco cũng bị ảnh hưởng.

Trong quý 4/2018, hoạt động thu phí chỉ có đóng hóp 70 tỷ đồng, giảm 53%. Tasco lý giải rằng, hoạt động thu phí tại dự án BOT đoạn từ Cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ tạm dừng thu phí từ tháng 6/2018, dự án BOT Mỹ Lộc tạm dừng thu phí từ tháng 7/2018 đã ảnh hưởng lớn tới doanh thu. Trong khi đó, chi phí của các dự án BOT vẫn ở mức cao.

Các BOT của Tasco gặp sự cố như thế nào?

Có thể nói, BOT luôn là “con gà đẻ trứng vàng”, giúp doanh Tasco thu lợi hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trong năm 2018, nhiều dự án BOT thu phí của Tasco liên tục phải xả trạm vì gặp sự cố.

Cụ thể, tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (Nam Định) trên tuyến QL21B, cũng là đường tránh TP. Nam Định (tỉnh Nam Định), nhiều lái xe và doanh nghiệp vận tải cho rằng, làn đường rộng 5m trên QL21B, đoạn từ vòng tròn Big C Nam Định đến trạm thu phí Mỹ Lộc dài 3,9 km là BT, không phải là BOT. Do đó, nhiều lái xe đã lập chốt ở Trạm BOT Mỹ Lộc trên tuyến đường này, để phản đối việc thu phí.

Tasco cua ong Pham Quang Dung bi that thu nhu the nao?-Hinh-2
 Trạm BOT Mỹ Lộc. Ảnh: Internet.

Tương tự, các tài xế cũng phản ứng dữ dội về việc trạm BOT Tân Đệ đã hết hạn thu phí, việc Tasco vẫn duy trì hoạt động của trạm thu phí này để hoàn trả kinh phí làm quốc lộ 10, đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng, Thái Bình) là vô lý.

Trước áp lực của dư luận, Tasco phải dừng thu phí đối với 2 dự án BOT này kể từ giữa năm 2018. Việc xả trạm đã làm giảm mạnh doanh thu của Tasco.

Bên cạnh đó, dự án BOT Quốc lộ 10 Hải Phòng mới chỉ thực hiện thu phí kể từ đầu năm 2019. Dự án BOT Đông Hưng vẫn chưa thi công xong vì vướng mặt bằng, nên việc thu phí cũng chưa được triển khai.

Từ ngày 4/1/2019 trạm thu phí BOT Tiên Cựu trên QL10 đoạn Hải Phòng–Thái Bình bắt đầu thu phí. Mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/xe dưới 12 chỗ. Dự dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn theo hình thức BOT được triển khai xây dựng từ năm 2015, hoàn thành năm 2017, với chiều dài toàn tuyến gần 31km, quy mô 4 làn xe; Xây dựng mới 3 cầu lớn gồm cầu: Tiên Cựu, cầu Quý Cao và cầu Trạm Bạc. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Thời gian thu phí thu hồi vốn dự án là 14 năm và 11 tháng.

Liệu việc thu phí tại tuyến BOT này có đem lại sự tăng trưởng khả quan cho Tasco hay không vẫn phải chờ thời gian trả lời.

Chùm ảnh: Trạm BOT Tiên Cựu Hải Phòng phải xả trạm ngày đầu thu phí

(Kiến Thức) - Ngay ngày đầu tiên tiến hành thu phí, trạm thu phí BOT Tiên Cựu QL10 (đoạn chạy qua địa phận xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) đã phải xả trạm do tình trạng ùn tắc kéo dài.

Chum anh: Tram BOT Tien Cuu Hai Phong phai xa tram ngay dau thu phi

Bắt đầu từ 0h ngày 4/1, trạm thu phí BOT Tiên Cựu QL10 (đoạn chạy qua địa phận xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) chính thức đi vào hoạt động và thu phí. 

Chum anh: Tram BOT Tien Cuu Hai Phong phai xa tram ngay dau thu phi-Hinh-2
 Trao đổi với PV, ông Trần Đình Vịnh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng cho biết, do làm tốt công tác nắm tình hình, chuẩn bị sẵn các phương án có thể xảy ra và kịp thời thống nhất xử trí tình huống cùng với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nên bước đầu, tình hình an ninh trật tự tại trạm BOT Tiên Cựu khá tốt, không xảy ra phức tạp về giao thông, an ninh trật tự.

Điều tra xử lý tài xế container “ăn vạ” tại BOT Tiên Cựu

Ngày 6/1, ông Phạm Đức Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng cho biết, lực lượng Công an đang vào cuộc điều tra vụ việc tài xế container chống đối, đỗ xe làm ách tắc giao thông ở trạm thu phí BOT Tiên Cựu.

Theo đó, vào khoảng 17h10 ngày 5/1, lái xe container BKS 15C-12703 (tên Nguyễn Văn Dương, 28 tuổi, trú xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng), khi qua trạm BOT Tiên Cựu trên quốc lộ 10 không những không mua vé mà còn xuống xe đạp vào cần baria, rồi đỗ xe trong làn thu phí bỏ đi, gây ách tắc giao thông tại trạm.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.