Điều tra xử lý tài xế container “ăn vạ” tại BOT Tiên Cựu

Ngày 6/1, ông Phạm Đức Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng cho biết, lực lượng Công an đang vào cuộc điều tra vụ việc tài xế container chống đối, đỗ xe làm ách tắc giao thông ở trạm thu phí BOT Tiên Cựu.

Theo đó, vào khoảng 17h10 ngày 5/1, lái xe container BKS 15C-12703 (tên Nguyễn Văn Dương, 28 tuổi, trú xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng), khi qua trạm BOT Tiên Cựu trên quốc lộ 10 không những không mua vé mà còn xuống xe đạp vào cần baria, rồi đỗ xe trong làn thu phí bỏ đi, gây ách tắc giao thông tại trạm.
Khoảng 20 phút sau khi Dương đi xe máy ra trạm thu phí thì bị lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng và Công an huyện Tiên Lãng bắt giữ, lập biên bản.
Dieu tra xu ly tai xe container “an va” tai BOT Tien Cuu
Trạm thu phí BOT Tiên Cựu trên QL 10. 
Tại cơ quan Công an, bước đầu Dương khai nhận là lái xe container cho một công ty vận tải trên Hà Nội. Ngày 5/1, Dương lái xe container về nhà, khi qua trạm lấy lý do nhà gần trạm nhưng không được miễn phí nên có hành động nêu trên...
Vụ việc trên xảy ra vào thời điểm UBND TP Hải Phòng đang họp với các ngành, địa phương liên quan đến việc thu phí BOT Trạm Tiên Cựu. Sau khi nghe báo cáo sự việc, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm vi phạm nêu trên.
Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao Công an huyện Tiên Lãng phối hợp với các lực lượng Công an thành phố tiếp tục làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực trạm; Sở Giao thông vận tải sớm nghiên cứu, đề xuất bổ sung biển báo giao thông, ngăn chặn tình trạng xe tránh trạm thu phí gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông... Đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục tập trung tăng cường công tác tuyên truyền về Dự án và hoạt động thu phí tại Trạm thu phí Tiên Cựu...
Liên quan đến việc thu phí BOT Tiên Cựu quốc lộ 10, cũng trong buổi họp chiều 5/1, Chủ tịch UBND TP đề nghị, Tasco Hải Phòng cần khẩn trương giải quyết những kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ cho người dân do trong quá trình thi công dự án làm ảnh hưởng đến công trình của họ, chậm nhất đến ngày 20/1/2019 phải công khai toàn bộ các phương án hỗ trợ, bồi thường và chi trả cho các hộ dân, chốt thời hạn chi trả cuối cùng vào ngày 5/2/2019.
Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách bằng ô tô tại Hải Phòng phải tổ chức tổng kiểm tra khám sức khỏe định kỳ cho lái xe thuộc đơn vị quản lý tại các cơ sở y tế đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Phối hợp với cơ sở y tế giám sát chặt chẽ quá trình xét nghiệm 4 loại chất gây nghiện: Morphin/Heroin, Amphetamin, Methamphetamin, Marijuana (cần sa), hoàn thành xong trước ngày 30/1/2019…

Tài xế bức xúc vì thủ tục nhiêu khê để được giảm phí qua trạm BOT

Lãnh đạo huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) và Bộ GTVT thống nhất được việc giảm phí qua trạm BOT Thiên Tân - Thành An. Tuy nhiên, tài xế vẫn bức xúc vì thủ tục rườm rà.

Theo kế hoạch, ngày 1/9 tới, trạm BOT Thiên Tân -Thành An bắt đầu áp dụng giảm giá phí ôtô các loại cho người dân 7 xã, thị trấn của huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.

“Cuộc chiến tiền lẻ” phản đối trạm BOT: Lãnh đạo Bộ GTVT nói gì?

Chiều 28/9, Bộ TVT tổ chức họp báo thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2017 của ngành.

Tại buổi họp báo, nhiều PV đặt câu hỏi liên quan đến các vấn đề như quản lý các trạm BOT, tiến độ chạy thử tàu sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và quy hoạch Ga Hà Nội.
“Cuoc chien tien le” phan doi tram BOT: Lanh dao Bo GTVT noi gi?
 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo quý III của Bộ GTVT.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, sau hàng loạt vụ việc người dân phản đối trạm BOT, bài học kinh nghiệm được Bộ rút ra là làm sao phải có hệ thống văn bản đồng bộ để dễ thực hiện. Việc thực hiện là theo đường lối chỉ đạo nhưng vấn đề thực hiện và quản lý thực hiện còn mới nên Bộ chưa có kinh nghiệm, chưa bao quát hết được các vấn đề, hệ thống văn bản chưa đầy đủ nên còn nhiều vướng mắc.

"Tính khả thi của BOT cơ bản chưa được xem xét kỹ. Vấn đề đánh giá tác động xã hội chưa kỹ. Khi đánh giá lựa chọn nhà đầu tư thì giấy tờ tương đối đầy đủ nhưng đến khi thực hiện nảy sinh nhiều vấn đề, đôi khi phải thay thế nhà đầu tư nên còn sai sót. Chúng tôi đã rút ra bài học cần phải xây dựng hệ thống văn bản pháp luật, khi tổ chức thực hiện phải tốt hơn, rõ ràng hơn...", ông Đông nói.

Liên quan đến trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc cho phép đặt trạm BOT nhưng chưa hợp lý, ông Đông cho rằng: "Xác định về trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với BOT thuộc về Bộ GTVT. Những tồn tại bất cập trong thực hiện như tôi đã nói ở trên là về luật pháp. Trạm thu phí hở có những bất cập, người tham gia giao thông đi đoạn đường ngắn hay dài đều mất tiền như nhau, thậm chí người đi ở giữa thì không mất tiền".

“Cuoc chien tien le” phan doi tram BOT: Lanh dao Bo GTVT noi gi?-Hinh-2
 Liên quan đến câu hỏi về việc có di dời vị trí trạm Cai Lậy không, đại diện BỘ GTVT nhấn mạnh: "Về vấn đề này, phải làm rõ trạm Cai Lậy đặt đúng hay sai?".

Về trách nhiệm của Bộ GTVT cũng như giải pháp đối với các dự án BOT, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: "Trước khi triển khai dự án, chúng tôi cần phải tham khảo cộng đồng một cách rộng rãi. Việc đặt trạm BOT phải rà soát và điều chỉnh dịch đi dịch lại cũng không dễ dàng. Với trách nhiệm của cơ quan phê duyệt, chúng tôi phải chịu trách nhiệm. Khi làm, chúng tôi đã lấy ý kiến của địa phương và cả cơ quan, đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, đã đặt trạm thu phí thì phải mất tiền nên không ai muốn. Nhưng vì thiếu tiền nên chúng ta vẫn phải làm".

Về Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, nhiều ý kiến cho rằng thu như hiện nay đang bị coi là ‘phí chồng phí”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lấy dẫn chứng về các quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ và Nhật Bản đều phải có những quỹ hay huy động từ nguồn xã hội hóa để bảo trì và xây dựng đường bộ.

Nói về trách nhiệm của các cá nhân trong sai sót quản lý, thực hiện vấn đề BOT, ông Đông cho hay: "Trách nhiệm cá nhân chắc chắn là có, chúng tôi sẽ rà soát và thông báo sau".

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến vấn đề chạy thử đầu tàu đường sắt trên cao vào sáng nay, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng đó chưa phải là chạy thử mà mới là "chạy nháp".

"Ban đầu, chúng tôi dự kiến đầu tháng 10 chạy thử nhưng không khả thi. Vướng mắc mắc ở chỗ chúng ta chưa đủ vốn và đang chờ giải ngân. Chúng tôi sẽ xem lại và báo cáo Chính phủ trong thời gian tới. Việc chạy thử đầu tàu sáng nay là chạy nháp. Chạy để kiểm tra hệ thống của đường ray. Để chạy cần rất nhiều yếu tố nữa. Chạy thử từng phần để rút ngắn thời gian tổng thể".

Còn về dự án tàu cao tốc Bắc - Nam, đại điện Bộ GTVT cho rằng dự án này khó khả thi vì việc chọn nhà đầu tư không dễ. Cơ chế và hệ thống pháp luật còn vênh thì chưa thực hiện được.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.