Tài xế xe quá tải bị buộc quay đầu trên cao tốc HLD

(Kiến Thức) - Chính thức từ chối xe quá tải, đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc HLD đã buộc nhiều trường hợp vi phạm phải quay đầu rời khỏi đường.

Tài xế xe quá tải bị buộc quay đầu trên cao tốc HLD

Tối 23/7, Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam - VECE, đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) - cho biết: Trong ngày đầu tiên chính thức thực hiện việc từ chối phục vụ xe quá tải (sau 3 ngày nhắc nhở), VECE đã từ chối 5 trường hợp xe chở hàng hoá quá tải từ 26 đến 50%, thậm chí có trường hợp quá tải đến 61%.

Tai xe xe qua tai bi buoc quay dau tren cao toc HLD
 
Tai xe xe qua tai bi buoc quay dau tren cao toc HLD-Hinh-2
Một xe chở gỗ được phát hiện quá tải lưu thông qua trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây trong sáng 23/7. 

Khoảng hơn 6h ngày 23/7, bộ phận thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tải trọng tại trạm thu phí Long Phước phối hợp cùng công an địa phương đã phát hiện xe tải chở rau quả lưu thông hướng từ TP HCM về Dầu Giây có dấu hiệu quá tải. Sau khi đi qua hệ thống cân tại làn số 1 của Trạm thu phí Long Phước, kết quả cảnh báo của cân đối với xe tải này là quá tải.

Theo đúng quy trình, nhân viên quản lý cân đã yêu cầu tài xế xuất trình sổ đăng kiểm phương tiện để kiểm tra và ghi nhận trọng lượng cân tại làn vượt 23%. Nhân viên kiểm soát trạm cân đã yêu cầu xe tải quay đầu ra khỏi cao tốc (không thu phí qua trạm).
Tai xe xe qua tai bi buoc quay dau tren cao toc HLD-Hinh-3
Tài xế chiếc xe chở quá tải này ban đầu còn tỏ vẻ khó chịu...
Tai xe xe qua tai bi buoc quay dau tren cao toc HLD-Hinh-4
...Nhưng sau khi được các cán bộ trạm thu phí giải thích, tài xế đã đồng ý quay đầu xe, rời đường cao tốc HLD.

Ban đầu, tài xế xe tải không đồng ý, tỏ thái độ bất bình và không tin vào kết quả của hệ thống cân cảm biến. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ VECE giải thích, tài xế đã chấp nhận kết quả và đồng ý quay đầu xe ra khỏi đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

“Một số tài xế vi phạm chở quá tải khác cũng khá bất ngờ khi bị từ chối phục vụ. Tuy nhiên, sau đó, tất cả đã chấp hành quay đầu xe và cam kết sẽ nghiêm chỉnh chở hàng đúng trọng tải”, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc VECE cho biết.

Theo ghi nhận của PV Kiến Thức, so với những ngày đầu thì trong ngày 23/7, tình trạng xe chở hàng quá tải lưu thông qua cao tốc HLD giảm đáng kể hoặc tỷ lệ quá tải chỉ dưới 15% (mức cho phép theo quy định của VECE).
Tai xe xe qua tai bi buoc quay dau tren cao toc HLD-Hinh-5
Nhiều tài xế cho biết sẽ chấp hành nghiêm túc việc chở hàng đúng tải trọng. 

Dừng chờ mua vé thu phí qua trạm, anh Trương Quốc Mỹ, tài xế lái xe chở hàng thường xuyên từ Bà Rịa - Vũng Tàu về các tỉnh miền Tây chia sẻ nhanh: “Tôi lưu thông qua tuyến cao tốc này từ những ngày đầu mới đưa vào sử dụng. Lúc trước còn dám chở quá tải nhưng từ khi biết tin nơi đây kiểm tra tải trọng, có CSGT xử lý nên đã chấp hành nghiêm túc”.

Nhiều tài xế khác cũng xác nhận đã biết thông tin đường cao tốc HLD cân xe kiểm tra tải trọng nên đã chủ động chở hàng đúng tải để tránh gặp phiền phức.

“Bây giờ, chạy đường nào cũng bị xử lý nghiêm về hành vi chở hàng quá tải. Vì vậy, từ lâu nay, tôi và nhiều tài xế khác đã thẳng thừng từ chối nếu các chủ hàng cứ kêu chở quá tải”, anh Huỳnh Đình Bảo, tài xế chở hàng từ Sài Gòn về các tỉnh miền Trung cho biết.

Tuy nhiên, nhiều tài xế cũng khá bức xúc khi cho rằng tính chính xác của hệ thống cân tại trạm thu phí cao tốc HLD có vấn đề vì có trường hợp, thùng xe trống không nhưng biển điện tử lại báo… quá tải.
Tai xe xe qua tai bi buoc quay dau tren cao toc HLD-Hinh-6
Một số tài xế nghi ngờ tính chính xác của hệ thống cân tự động tại trạm thu phí HLD. Chiếc xe tải này hoàn toàn trống không nhưng lại bị báo "quá tải"? 

Theo ghi nhận thực tế của PV, lý do xảy ra sự cố trên là do bảng điện tử nhiều lúc không nhận dạng được biển số nên đã đưa ra kết quả sai. Điều này gây phản ứng cho các tài xế và khiến họ nghi ngờ về tính chính xác của hệ thống cân tự động trên tuyến cao tốc này.

Ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - cho biết: Trạm cân tự động trên cao tốc HLD đang có một số lỗi kỹ thuật và sẽ được chỉnh sửa trong thời gian tới. Vì vậy, trong thời gian này, chúng tôi chủ yếu tuyên truyền các lái xe không chở hàng quá tải và biện pháp răn đe mới dừng lại ở việc buộc cho xe ra khỏi đường cao tốc nếu xe chở quá tải”.

Cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây đẹp như mơ trước ngày thông xe

(Kiến Thức) - 55km cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây sắp được thông xe toàn tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ TP HCM đi Ngã ba Dầu Giây về các tỉnh miền Trung.

Cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây đẹp như mơ trước ngày thông xe
Cao toc TPHCM-Long Thanh-Dau Giay dep nhu mo truoc ngay thong xe
 Những dịp lễ tết, tình trạng kẹt xe tại cửa ngõ phía Đông TP HCM về các tỉnh miền Trung, phía Bắc luôn là nỗi ám ảnh của người dân, giới tài xế...

Xin đểu trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương

Nạn xin đểu đã xuất hiện trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, theo phản ánh của một số tài xế xe tải chạy trên đường này. 

Xin đểu trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương
Cụ thể, theo chị Huỳnh Hoa, khuya 25-5 khi xe của chị đang đi trên tuyến đường cao tốc TP HCM - Trung Lương về Tiền Giang thì bất ngờ có một số người đứng ngay giữa đường chặn xe nên tài xế buộc phải dừng lại.

Đường từ TP HCM đi Gia Lai đẹp hút hồn khi thông xe

Tuyến đường Hồ Chí Minh vừa thông xe toàn tuyến, đoạn đường  từ TP HCM đi Gia Lai tiết kiệm được tới 4 giờ chạy xe.

Đường từ TP HCM đi Gia Lai đẹp hút hồn khi thông xe

Ngày 27/6, ông Dương Hồ Minh, phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT), cho biết tuyến đường này được thông xe sau hơn 18 tháng thi công, vượt tiến độ một năm so với yêu cầu của Quốc hội.

Theo ông Minh, toàn tuyến đường Hồ Chí Minh có chiều dài 663km từ Đắk Giôn (tỉnh Kon Tum) đến Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Duong tu TP HCM di Gia Lai dep hut hon khi thong xe
 Nhiều đoạn đường uốn lượn đẹp mắt.

Tuyến đường được đầu tư, nâng cấp dựa trên quốc lộ 14 cũ với quy mô đầu tư toàn tuyến theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường 11m.

Riêng một số đoạn qua đô thị, khu dân cư được mở rộng bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ với tổng mức đầu tư khoảng hơn 13.000 tỉ đồng (cho 419km được làm trong giai đoạn cuối năm 2013 đến tháng 6/2014).

Tây nguyên là khu vực chỉ có giao thông đường bộ và hàng không, không có giao thông đường sắt, hàng hải và đường thủy nội địa. Vì vậy nhu cầu vận tải tăng cao trong những năm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải đường bộ, đã dẫn đến tuyến quốc lộ 14 thường xuyên ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Trong khi đó quốc lộ 14 cũ được đầu tư xây dựng từ những năm 1990 về trước, qua quá trình khai thác đã xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu vận tải.

Vẫn theo ông Minh, nếu như trước đây đường từ TP HCM đi Gia Lai mất 12 giờ thì nay rút xuống còn dưới 8 giờ do mặt đường êm thuận và các dốc, đèo được nắn lại, giảm độ dốc.

Duong tu TP HCM di Gia Lai dep hut hon khi thong xe-Hinh-2
 Một số hạng mục phụ của tuyến đường Hồ Chí Minh đang được hoàn thiện.
Duong tu TP HCM di Gia Lai dep hut hon khi thong xe-Hinh-3
Nhiều đoạn đường uốn lượn đẹp mắt. 
Duong tu TP HCM di Gia Lai dep hut hon khi thong xe-Hinh-4
 Một trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh, dự kiến sẽ có 5 trạm thu phí BOT trên tuyến đường dài hơn 663km.
Duong tu TP HCM di Gia Lai dep hut hon khi thong xe-Hinh-5
 Một đoạn đường Hồ Chí Minh lọt thỏm giữa vách núi.
Duong tu TP HCM di Gia Lai dep hut hon khi thong xe-Hinh-6
 Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk như tấm lụa vắt ngang giữa đại ngàn Tây nguyên.
Duong tu TP HCM di Gia Lai dep hut hon khi thong xe-Hinh-7
Đoạn qua tỉnh Đắk Lắk . 

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.