Tại sao Ấn Độ đẩy mạnh phát triển sát thủ diệt chim sắt?

(Kiến Thức) - Việc Ấn Độ phát triển tên lửa không đối không tầm xa Astra là nhằm đối phó với 2 nước láng giềng Pakistan và Trung Quốc.

Đài tiếng nói nước Nga cho hay, ngày 4/5 Không quân Ấn Độ lần đầu tiên thử nghiệm thành công tên lửa không đối không Astra do nước này tự chế tạo, được bắn đi từ tiêm kích đa năng Su-30MKI.
Chuyên gia Nga cho rằng, điều này có nghĩa là Ấn Độ có thể lọt vào top 5 nước lớn tự chủ được tên lửa không đối không tầm xa. Trước đó, những nước có khả năng chế tạo tên lửa tầm xa gắn trên máy bay tấn công mục tiêu trong phạm vi 90-120km chỉ có Nga, Trung Quốc, Mỹ và Pháp.
Vì đây là một trong những công nghệ đặc biệt phức tạp, bản thân người Ấn cũng phải mất hơn 10 năm nghiên cứu, phát triển mới có được thành tựu ngày hôm nay. Mặc dù vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện toàn bộ hệ thống, nhưng dường như Ấn Độ đã sẵn sàng cho việc trang bị vũ khí này.
Su-30MKI phóng tên lửa không đối không Astra, được cho là có tính năng tương đương tên lửa R-77 Nga.
Su-30MKI phóng tên lửa không đối không Astra, được cho là có tính năng tương đương tên lửa R-77 Nga.
Chuyên gia trung tâm quốc tế thuộc Sở Nghiên cứu Kinh tế và Quan hệ quốc tế - Viện khoa học Nga cho rằng, đây không phải là lý do duy nhất để Ấn Độ tiến vào “câu lạc bộ quyền lực”. Ấn Độ sử dụng bất kỳ hệ thống vũ khí nào đều là để “chứng thực vị thế” của nước này. Nhưng mục đích chủ yếu trong này không phải là vị thế mà là nhu cầu quân sự.
Ông này cho rằng, Ấn Độ có 2 đối thủ tiềm tàng là Trung Quốc và Pakistan, vì vậy cần phải có loại vũ khí có thể bắn trúng máy bay và tên lửa của 2 nước này. Ấn Độ đặc biệt lo ngại về sự phát triển tên lửa hành trình của Pakistan và Trung Quốc, nếu tên lửa không đối không Astra có thể đánh chặn tên lửa của đối thủ tiềm tàng, sẽ tăng cường đáng kể khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công của hai nước láng giềng này.
Mấy tháng gần đây, Ấn Độ cũng đã thử nghiệm thành công hàng loạt tên lửa, bao gồm tên lửa phóng trên đất liền, tên lửa phóng trên biển. Pakistan cũng không thua kém gì khi thực hiện nhiều cuộc phóng tên lửa đạn đạo, hành trình. Cuộc chạy đua tên lửa gián tiếp giữa hai nước này trong bối cảnh ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng mạnh, vươn lên vị trí số 1 châu Á.

Tận mắt “quan tài bay” của Không quân Ấn Độ

Theo thống kê mới nhất được Không quân Ấn Độ cung cấp, chỉ trong vòng 3 năm nước này đã mất tới 29 chiến đấu cơ và 6 phi công. Còn theo một báo cáo khác từ năm ngoái, trong 30 năm nước này mất tất cả 482 máy bay do tai nạn. Ở cả hai báo cáo, có một điểm chung là đều xuất hiện 2 cái tên MiG-21 và MiG-27. Đây được xem là những “tội đồ” của không quân nước này do gặp nhiều tai nạn trong nhiều năm.
Theo thống kê mới nhất được Không quân Ấn Độ cung cấp, chỉ trong vòng 3 năm nước này đã mất tới 29 chiến đấu cơ và 6 phi công. Còn theo một báo cáo khác từ năm ngoái, trong 30 năm nước này mất tất cả 482 máy bay do tai nạn. Ở cả hai báo cáo, có một điểm chung là đều xuất hiện 2 cái tên MiG-21 và MiG-27. Đây được xem là những “tội đồ” của không quân nước này do gặp nhiều tai nạn trong nhiều năm.

Thậm chí, phi công Ấn Độ từ lâu gọi những chiếc tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 là “quan tài bay” vì độ an toàn thấp của nó.
Thậm chí, phi công Ấn Độ từ lâu gọi những chiếc tiêm kích đánh chặn huyền thoại MiG-21 là “quan tài bay” vì độ an toàn thấp của nó.

MiG-21 được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất thế giới. Dù đã ra đời từ cách đây nửa thế kỷ, nhưng nó vẫn phục vụ phổ biến ở hàng chục quốc gia. Ấn Độ đưa vào sử dụng MiG-21 từ những năm 1960, tới ngày nay họ vẫn còn khoảng 260 chiếc loại này.
MiG-21 được xem là một trong những tiêm kích thành công nhất thế giới. Dù đã ra đời từ cách đây nửa thế kỷ, nhưng nó vẫn phục vụ phổ biến ở hàng chục quốc gia. Ấn Độ đưa vào sử dụng MiG-21 từ những năm 1960, tới ngày nay họ vẫn còn khoảng 260 chiếc loại này.

Những chiếc MiG-21 của Ấn Độ đã trải qua một chương trình hiện đại hóa sâu rộng lên chuẩn MiG-21 Bison. Chương trình này đã giúp MiG-21 có được sức mạnh mới chiến đấu ngang ngửa với F-15/16 đời đầu của Mỹ. Nhưng điều đó không thể giúp nó thoát khỏi danh hiệu “quan tài bay”.
Những chiếc MiG-21 của Ấn Độ đã trải qua một chương trình hiện đại hóa sâu rộng lên chuẩn MiG-21 Bison. Chương trình này đã giúp MiG-21 có được sức mạnh mới chiến đấu ngang ngửa với F-15/16 đời đầu của Mỹ. Nhưng điều đó không thể giúp nó thoát khỏi danh hiệu “quan tài bay”.

Hầu hết các vụ tai nạn liên quan tới MiG-21 được được giải thích là do “lỗi kỹ thuật và con người”. Nhưng các quan chức Nga (“cha đẻ” MiG-21) cho rằng, Ấn Độ đã mua phải linh kiện thay thể rởm từ các nhà cung cấp phụ tùng ngoài Nga. Đây có lẽ là sự giải thích khá hợp lý, vì ngoài Ấn Độ các nước khác dùng MiG-21 không xảy ra nhiều vụ tai nạn tới vậy.
Hầu hết các vụ tai nạn liên quan tới MiG-21 được được giải thích là do “lỗi kỹ thuật và con người”. Nhưng các quan chức Nga (“cha đẻ” MiG-21) cho rằng, Ấn Độ đã mua phải linh kiện thay thể rởm từ các nhà cung cấp phụ tùng ngoài Nga. Đây có lẽ là sự giải thích khá hợp lý, vì ngoài Ấn Độ các nước khác dùng MiG-21 không xảy ra nhiều vụ tai nạn tới vậy.

Dù bất kể nguyên nhân tai nạn là do đâu, Ấn Độ kiên quyết sẽ loại bỏ 260 chiếc MiG-21 trong giai đoạn 2014-2017.
Dù bất kể nguyên nhân tai nạn là do đâu, Ấn Độ kiên quyết sẽ loại bỏ 260 chiếc MiG-21 trong giai đoạn 2014-2017.

Loại máy bay thứ hai được xem là “quan tài bay” trong Không quân Ấn Độ là cường kích cơ cánh cụp cánh xòe MiG-27. Ấn Độ đang duy trì khoảng 120 chiếc loại này.
Loại máy bay thứ hai được xem là “quan tài bay” trong Không quân Ấn Độ là cường kích cơ cánh cụp cánh xòe MiG-27. Ấn Độ đang duy trì khoảng 120 chiếc loại này.

Máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27 cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn, có lẽ chỉ đứng thứ 2 sau MiG-21. Theo số liệu thống kê 3 năm, có tới 8 chiếc MiG-27 gặp nạn (MiG-21 là 12 chiếc).
Máy bay cường kích cánh cụp cánh xòe MiG-27 cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn, có lẽ chỉ đứng thứ 2 sau MiG-21. Theo số liệu thống kê 3 năm, có tới 8 chiếc MiG-27 gặp nạn (MiG-21 là 12 chiếc).

Các vụ tai nạn hầu hết được giải thích với lý do tương tự như với MiG-21.
Các vụ tai nạn hầu hết được giải thích với lý do tương tự như với MiG-21.

Ấn Độ dự kiến cho nghỉ hưu toàn bộ MiG-27 vào năm 2025.
Ấn Độ dự kiến cho nghỉ hưu toàn bộ MiG-27 vào năm 2025.

Xem Không quân Ấn Độ “duyệt binh” trên không

(Kiến Thức) - Không quân Ấn Độ vừa thực hiện cuộc duyệt binh lớn kỷ niệm 81 năm thành lập lực lượng vào ngày hôm qua.

Cuộc duyệt binh có sự tham gia của nhiều loại máy bay chiến đấu, vận tải, trực thăng hiện đại với những màn bay đẹp mắt. Trong ảnh là biên đội Su-30MKI thực hiện bài bay biểu diễn trên bầu trời New Delhi ngày 8/10.
 Cuộc duyệt binh có sự tham gia của nhiều loại máy bay chiến đấu, vận tải, trực thăng hiện đại với những màn bay đẹp mắt. Trong ảnh là biên đội Su-30MKI thực hiện bài bay biểu diễn trên bầu trời New Delhi ngày 8/10.
Phi đội trực thăng HAL Dhruv bay biểu diễn.
 Phi đội trực thăng HAL Dhruv bay biểu diễn.

Tin mới