Supermarine Spitfire: Chiếc máy bay cứu nước Anh thoát nạn phát xít

(Kiến Thức) - Tốt gỗ rõ ràng là hơn tốt nước sơn nhưng chiếc Supermarine  Spitfire của Không quân Hoàng gia Anh trong Thế chiến thứ 2 lại tốt cả gỗ lẫn nước sơn, điều này đã khiến nó trở thành một trong những mẫu tiêm kích thành công nhất lịch sử.

Không thể nghi ngờ rằng một phần danh tiếng của chiếc tiêm kích Supermarine Spitfire đến từ vẻ ngoài của nó. Được R. J. Mitchell thiết kế với phần thân thanh mảnh, mũi dài và đôi cánh hình bầu dục lớn đã mang lại cho chiếc phi cơ này một vẻ đẹp gần như hoàn hảo và kiểu dáng khí động lực học không thể chê trách được. Chính nhờ chiếc phi cơ này mà khả năng không chiến của Anh đã được nâng lên ngang tầm Đức, Italia và Nhật trong suốt cuộc chiến.
Vẻ đẹp không thể chối cái của chiếc Spitfire. Ảnh Wiki.
 Vẻ đẹp không thể chối cái của chiếc Spitfire. Ảnh Wiki.
Phát minh của Mitchell
Spitfire là thành quả phát triển từ thủy phi cơ Supermarine S6B đã giành Cúp Schneider năm 1931 của Mitchell. Năm 1934, khi Bộ Không quân Anh đưa ra bản yêu cầu chi tiết về một loại máy bay tiêm kích mới, Mitchell đã sử đổi chiếc thủy phi cơ cho phù hợp với các yêu cầu này bằng cách gắn thêm một động cơ Rolls-Royce Merlin II mới và tám khẩu súng máy 7,7mm.
Máy bay Spitfire cất cánh lần đầu tiên vào ngày 5/3/1936 với kết quả mỹ mãn, tuy vậy đáng buồn là khi nhìn vào lịch sử của máy bay Spitfire cha đẻ của nó là Mitchell lại qua đời chỉ một năm sau khi Spitfire xuất hiện. Tuy nhiên chiếc Spitfire vẫn được tiếp tục phát triển bởi các cộng sự của Mitchell và được vào biên chế của Không quân Anh từ năm 1938.
Phi cơ Spitfire đời đầu. Ảnh: Wiki.
 Phi cơ Spitfire đời đầu. Ảnh: Wiki.
Một năm sau đó thì chiến tranh giữa Anh với Đức nổ ra, đánh dấu thời điểm chiếc Spitfire bước vào cuộc hành trình để trở thành một huyền thoại. Nhiều câu chuyện đồn thổi về vai trò của chiếc Spitfire trrong những năm đầu của cuộc chiến đã xuất hiện, cụ thể là trong trận không chiến tại Anh diễn ra vào mùa hè năm 1940.
Thực ra, quân Anh chủ yếu sử dụng máy bay Hurricane có số lượng nhiều hơn nhưng chậm chạp hơn và kém kinh hoạt trong không chiến. Chiếc Hurricane cũng có chỗ đặt súng ổn định hơn, tuy nhiên điều mà máy bay Spitfire đã mang lại cho Không quân Anh là khả năng đối đầu ngang ngửa với máy bay tiêm kích Messerschmitt Bf 109E của Đức.
Thông số kỹ thuật của Spitfire MK VB

Động cơ: 1 động cơ pít-tông Rolls-Royce Merlin 45/46/50 V-12 công suất 1440 mã lực.

Chiều dài: 9,11 mét

Chiều cao: 3,48 mét

Sải cánh: 11,23 mét

Trong lượng rỗng: 2313 kg

Trọng lượng cất cánh tối đa: 3078 kg

Tốc độ bay tối đa: 602 km/h

Trần bay: 11.280 mét

Trang bị: 2 pháo 20 mm, 4 súng máy 7,7 mm

Spitfire được phát triển một phiên bản riêng dành cho lực lượng Hải quân. Ảnh: Military.
Spitfire được phát triển một phiên bản riêng dành cho lực lượng Hải quân. Ảnh: Military.
Những chiếc Bf 109E có tốc độ tối đa lớn hơn một chút, đặc biệt là ở những độ cao lớn và có khả năng tăng độ cao tốt hơn, nhưng trong các điều kiện chiến trận thực tế thì Spitfire đã trình diễn khả năng ngoặt tốt hơn và bán kính quay vòng nhỏ hơn. Khi được sử dụng với một chiến thuật thích hợp, khả năng cơ động này sẽ giúp các phi đội tiêm kích Spitfire của Anh gây ra tổn thất nặng cho các đội hình máy bay Đức. Nếu không có máy bay Spitfire thì kết quả của chiến dịch tấn công nước Anh bằng không quân của Đức có thể đã rất khác.
Đương nhiên, người Đức cũng đã cải tiến máy bay của họ - cả loại Bf 109F và loại Focke-Wulf Fw 190 đều có tính năng vượt trội so với Spitfire trong lần đầu tham chiến. Thế nên bản thân Spitfire cũng được cải tiến liên tục trong toàn cuộc chiến.
Một trong số những chiếc Spitfire hiếm hoi vẫn còn chạy tốt trong thế kỷ 21. Ảnh: Motionrc.
 Một trong số những chiếc Spitfire hiếm hoi vẫn còn chạy tốt trong thế kỷ 21. Ảnh: Motionrc.
Vũ khí được thay đổi với nhiều chiếc Spitfire được lắp đại bác 20mm thay cho súng máy 7,7 mm; các phiên bản tiêm kích - bom như Mk VC có thể mang 227 kg bom cũng được ra đời.
Động cơ của chiếc Spitfire cũng thường xuyên được nâng cấp và cuối cùng với những điều chỉnh nhỏ ấy, các kỹ sư Hoàng gia Anh đã tăng được cả trần bay, tốc độ bay và hỏa lực của chiếc Spitfire lên một tầm cao mới so với phiên bản ban đầu.
Tới cuối thế chiến, phiên bản Spitfire tiêm kích - trinh sát Mk XVIII có tốc độ tối đa lên tới 711 km/h, nhanh hơn phiên bản gốc Mk I tới 80 km/h. Không quân của Hải quân Hoàng gia Anh cũng có phiên bản Spitfire của riêng mình với tên gọi Seafire.
Trong suốt cuộc chiến, tổng cộng đã có 20.351 chiếc Spitfire được sản xuất. Chúng tham chiến trên tất cả các chiến trường, do phi công của nhiều nước khác nhau điều khiển như Séc, Ba Lan, Úc, Nam Phi, Ấn Độ và New Zealand. Spitfire đã sản sinh ra nhiều phi công át chủ bài với thành tích khét tiếng như Adolph Malan thuộc Phi đoàn 74 khi lái chiếc Spitfire đã một mình bắn rơi tới 27 máy bay địch, 7 lần phối hợp bắn rơi, 2 lần chưa được xác nhận, 3 lần nhiều khả năng đã bắn hạ và 16 lần làm máy bay địch hỏng nặng.
Hơn 1000 chiếc Spitfire cũng đã được Anh chuyển cho phía Liên Xô và nhiều phi công thuộc lực lượng không quân của Hồng Quân cũng ưa thích loại máy bay Anh này hơn là các máy bay nội địa do Liên Xô tự sản xuất.
Đây chính là chiếc phi cơ có công lớn nhất giúp Anh ngăn chặn cuộc tấn công của Phát xít Đức trên bầu trời nước này. Ảnh: Wiki.
Đây chính là chiếc phi cơ có công lớn nhất giúp Anh ngăn chặn cuộc tấn công của Phát xít Đức trên bầu trời nước này. Ảnh: Wiki.
Thiết kế xuất sắc của chiếc Spitfire đã giúp chúng tiếp tục được sử dụng trên khắp thế giới trong ít nhất là hơn một thập kỷ sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc và chúng còn tham chiến trong nhiều cuộc chiến nữa như chiến tranh Triều Tiên, Chiến tranh Ả Rập - Israel năm 1948, Chiến tranh Ấn Độ - Pakistan năm 1947,...
Ngày nay, chỉ còn một vài chiếc Spitfire nguyên bản vẫn có khả năng bay được còn tồn tại. Nhưng ngay cả trong thời đại của những chiếc phi cơ phản lực siêu tinh vi, ta vẫn có thể nhận ngay ra sự tinh tế và mạnh mẽ của Spitfire qua vẻ ngoài đầy tính thẩm mỹ của nó.

Mời độc giả xem Video: Cận cảnh những pha hỗn chiến trên không của các phi cơ Spitfire trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Soi tiêm kích lợi hại nhất của nước Anh trong CTTG 2

(Kiến Thức) - Tiêm kích đánh chặn Spitfire được xem là chiến đấu cơ chủ lực đáng sợ nhất của Anh trong CTTG 2, đã quét khỏi bầu trời không ít máy bay Đức.

Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2
Tiêm kích đánh chặn Spitfire là chiếc máy bay chiến đấu một chỗ ngồi được xem là thành công nhất của Không quân Anh trong CTTG 2. Nó được thiết kế chế tạo từ trước chiến tranh và cũng là chiếc máy bay duy nhất được chế tạo liên tục trong giai đoạn chiến tranh. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-2
Chuyến bay đầu tiên của Spitfire tiến hành vào ngày 5/3/1936. Nó được đưa vào phục vụ trong Không quân Hoàng gia Anh năm 1938 và tung hoành cho đến năm 1955. Trong thời gian này, có 20.351 máy bay Spitfire được chế tạo. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-3
 Theo military-history.org, ở thời điểm máy bay mới được trang bị, nhiều phi công lái Spitfire chưa quen với tính năng có thể thu càng của máy bay nên đã dẫn đến một số vụ tai nạn do họ quên thả càng trước khi hạ cánh.
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-4
Các máy bay Spitfire được thiết kế trong vai trò là một máy bay đánh chặn tầm ngắn hiệu suất cao. Để thích ứng với nhiệm vụ, các nhà phát triển sử dụng cánh hình elip giúp nó cơ động trên mặt phẳng ngang dễ dàng và tốc độ cao hơn so với một số máy bay chiến đấu thời đó. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-5
Trong chiến dịch không chiến lớn với quân Đức (thường được biết đến với cái tên The battle of Britain từ tháng 6 đến tháng 10/1940), các máy bay Spitfire đã chứng tỏ tính ưu việt của nó khi tiêu diệt được nhiều máy bay địch mà số thiệt hại thấp. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-6
 Sau chiến dịch này, Spitfire đã thay thế các máy bay Hurricane để trở thành chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Hoàng gia Anh. Nó cũng được đưa sang thực hiện nhiều nhiệm vụ như trinh sát hình ảnh, máy bay chiến đấu – ném bom, máy bay huấn luyện chứ không chỉ đơn thuần là tiêm kích.
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-7
Theo trang web battleofbritain, máy bay tiêm kích Spitfire là kỳ phùng địch thủ của thiết kế Messerschmitt Me 109 của Đức. Sau trận không chiến lớn năm 1940, Anh đã gửi một phi đội Spitfire đến Na Uy và 10 chiếc đến Pháp để hỗ trợ. Trong ảnh là một chiếc Me109 và phía sau là chiếc Spitfire. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-8
Về hỏa lực, trang bị ban đầu của Spitfire gồm bốn khẩu súng máy Browning nhưng sau đó vào tháng 11/1938 nó được trang bị bốn khẩu pháo Oerlikon 20mm. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-9
 Theo Wikipedia, có đến 24 biến thể khác nhau của chiếc Spitfire. Trong đó kiểu MK V là thông dụng nhất với hơn 6.000 chiếc xuất xưởng. Tiếp theo đó là chiếc MK IX với hơn 5.000 chiếc được chế tạo.
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-10
Các biến thể với cánh khác nhau cũng được trang bị vũ khí khác nhau. Chẳng hạn kiểu cánh A trang bị 8 súng máy cỡ nòng 0,303 inch, kiểu cánh B chỉ có 4 súng máy loại 0,303 inch nhưng có thêm 2 khẩu pháo Hispano Suiza HS404 với cỡ nòng 20mm. 
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-11
 Trong giai đoạn phát triển đầu tiên, động cơ của Spitfire không được phun nhiên liệu trực tiếp nên nó không thể chúc đầu máy bay để bổ nhào lâu. Điều đó dẫn đến một sơ hở cho quân Đức khai thác. Các máy bay tiêm kích Đức chỉ cần bổ nhào hết ga là thoát được Spitfire.
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-12
 Sau đó phi công Anh học chiến thuật “lộn nửa vòng” máy bay trước khi bổ nhào. Đồng thời nhà chế tạo cũng khắc phục bằng một màng chắn kim loại có lỗ thủng gắn ngang buồng nổi của bộ chế hòa khí. Điều này đã cải thiện được phần nào sự thiếu hụt nhiên liệu khi bổ nhào.
Soi tiem kich loi hai nhat cua nuoc Anh trong CTTG 2-Hinh-13
Từ năm 1944, những phiên bản mới nhất của Spitfire cũng được dùng để đối phó với các cuộc tấn công bằng bom bay V-1 của Đức. Sau CTTG 2, máy bay Spitfire được giữ lại phục vụ trong không quân nhiều nước. Nó chỉ trở nên lỗi thời vào thập niên 1960 khi các máy bay phản lực trở nên phổ biến. 

Khoảnh khắc chiến thắng CTTG2 ấn tượng nhất lịch sử

(Kiến Thức) - Khi cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc chính là lúc cuộc ăn mừng lớn nhất lịch sử loài người bắt đầu.

Khoanh khac chien thang CTTG2 an tuong nhat lich su
 Quảng trường thời đại ở Mỹ chật kín người ăn mừng chiến thắng vào ngày 8/5/1945 khi Đức Quốc Xã tuyên bố đầu hàng. Tuy nhiên với người Mỹ thì cuộc chiến tranh thế giới thứ hai vẫn kéo dài 4 tháng nữa vì tới tháng 9 quân Nhật mới chính thức đầu hàng ở mặt trận Thái Bình Dương. Nguồn ảnh: History.
Khoanh khac chien thang CTTG2 an tuong nhat lich su-Hinh-2
 Các sỹ quan Mỹ cầm trên tay tờ báo với dòng tiêu đề "Ngày chiến thắng" trong khi ăn mừng tại Quảng Trường Thời Đại. Nguồn ảnh: History.

Tin mới