Sự thật gây sốc về giá bán thực của một chiếc F-35

(Kiến Thức) - Các nhà phân tích cho rằng, giá thực tế của một chiếc F-35A là 172 triệu USD, F-35B là 252 triệu USD và gần 300 triệu USD cho một chiếc F-35C.

Theo thông cáo báo chí Tập đoàn Lockheed Martin, giá của mỗi chiếc F-35 được trang bị cho Quân đội Mỹ trong tương lai là 85 triệu USD vào năm 2019. Nhưng con số thực tế phải trả cho mỗi chiếc F-35 sẽ còn cao hơn thế theo đánh giá của các chuyên gia phân tích quốc phòng. Bởi Lockheed Martin từng có tiền lệ không hề đẹp đẽ gì khi làm giá các hợp đồng quân sự cho Quân đội Mỹ.
Giám đốc Văn phòng các Chương trình Phát triển Quốc Phòng Mỹ Winslow Wheeler cho rằng, bản báo cáo của Lockheed Martin không phản ánh đúng với chi phí thực tế mà Quốc hội Mỹ phải chi ra để mua những chiếc F-35 của hãng này trong tài khóa năm 2014.
Lockheed Martin tuyên bố, giá một chiếc F-35 rơi vào khoảng 85 triệu USD vào năm 2019.
Lockheed Martin tuyên bố, giá một chiếc F-35 rơi vào khoảng 85 triệu USD vào năm 2019.
Ông này cho biết, theo các bản báo cáo từ Lầu Năm Góc thì các số liệu trên từ Lockheed Martin là hoàn toàn không phù hợp với những gì mà Bộ quốc phòng Mỹ nhận được vào cuối năm 2013.
Cuối tháng 12 năm ngoái, Thượng viện Mỹ đã ký thông qua một Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) cho phép ưu tiên kinh phí để trang bị F-35 cho Quân đội Mỹ dưới sự ủng hộ của Ủy ban Quân vụ Hạ viện và Thượng viện Mỹ, mà không có sự tham vấn từ Lầu Năm Góc. Đối mặt với điều này là chi tiêu quốc phòng dành cho việc trang bị F-35 sẽ bị đẩy lên một cái giá trên trời trong năm 2014, nhất là sau khi thông qua đạo luật NDAA. Gần như tức thời Tập đoàn Lockheed Martin đã có thông báo về việc thay đổi kinh phí cho một số gói thầu trong dự án F-35.
Theo dự toán chi phí của NDAA, số tiền phải chi cho phiên bản F-35 dành cho không quân F-35A chưa bao gồm chi phí vận hành là 2,98 tỷ USD cho 19 chiếc F-35A vào năm 2014, nhưng đó chỉ là dự toán vào năm 2013. Thực tế số tiền Quân đội Mỹ phải bảo ra là lên tới 3,28 tỷ USD cho 19 chiếc máy bay F-35A, cao hơn dự kiến ban đầu 293 triệu USD. Như vậy, mỗi chiếc F-35A sẽ có giá là 172 triệu USD.
Nhưng đó là còn chưa kể tới việc nâng cấp nhưng chiếc máy bay nào lên chuẩn F-35A vào năm 2014. Với chi phí là 158 triệu USD nâng số tiền thực tế cho mỗi chiếc F-35A lên tới 181 triệu USD. Nếu tính thêm chi phí vận hành cho 19 chiếc F-35A mỗi năm là 816 triệu USD thì số tiền nước Mỹ phải bỏ ra cho chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này mỗi năm là một con số không tưởng.
Theo giới phân tích, giá thực của F-35A thuộc rẻ nhất trong 3 biến thể chính nhưng cũng đã lên tới 172 triệu USD.
Theo giới phân tích, giá thực của F-35A thuộc rẻ nhất trong 3 biến thể chính nhưng cũng đã lên tới 172 triệu USD.
Đối với các phiên bản F-35B/C dành cho Lực lượng Lính thủy đánh bộ và Hải quân Mỹ có giá thành cao hơn một chút.
Dự kiến, Bộ quốc phòng Mỹ sẽ sắm 6 chiếc F-35B cho Lính thủy đánh bộ Mỹ vào năm 2014 với giá trị hợp đồng là 1,26 tỷ USD. Nhưng do lạm phát vào, chí phí này đội lên thêm 106 triệu USD và 147 triệu USD cho năm 2014. Như vậy, tổng cho phí cho mỗi chiếc F-35B sẽ là 252 triệu USD.
Với phiên bản F-35C dành cho Hải quân Mỹ sử dụng trên các tàu sân bay vẫn còn trong giai đoạn phát triển với việc trang bị 4 chiếc trong năm 2014 với tổng chi phí là 1,13 tỷ USD cùng với 63 triệu USD cho việc nghiên cứu và phát triển. Như vậy, tổng số tiền Hải quân Mỹ phải bỏ ra là gần 300 triệu USD cho mỗi chiếc F-35C.
Với những con số trên từ bản thống kê của NDAA thì số tiền 85 triệu USD cho mỗi chiếc F-35 như thông báo của Lockheed Martin là hoàn toàn không thực tế, nếu tính cả yếu tố trượt giá thì giá trị của mỗi chiếc F-35 hiện tại hoàn toàn không xứng đáng với số tiền mà Quốc hội Mỹ phải bỏ ra.
F-35C là loại đắt nhất, gần 300 triệu USD/chiếc.
 F-35C là loại đắt nhất, gần 300 triệu USD/chiếc.
Nhưng tất cả con số trên từ NDAA mới chỉ là những con số phát sinh ban đầu trong năm tài khóa 2014 và sẽ có một sự thay đổi lớn nếu những chiếc F-35 trên được vào sản xuất và trang bị cho Quân đội Mỹ. Và Ủy ban Quân vụ của Thượng viện Mỹ muốn hợp thức hóa chi phí trên trước khi bàn giao cho Bộ quốc phòng Mỹ trong nhiệm kỳ tiếp theo.
Giám đốc Wheeler cho rằng, nếu phát sinh thêm chi phí cho mỗi chiếc F-35 trong năm 2014. NDAA sẽ buộc phải cắt giảm số lượng đặt hàng của mỗi chiếc F-35 và điều này sẽ làm tăng thêm chi phí cho mỗi chiếc F-35 được mua. Và nó sẽ là gánh nặng lớn cho ngân sách quốc phòng của Mỹ trong tương lai, trong bối cảnh nước này đang đứng trước trần nợ công cao kỷ lục từ trước đến nay.

“Nội thất” tiêm kích tối tân F-35 mà châu Á “khao khát”

Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore đang mong muốn sở hữu hàng trăm chiếc tiêm kích tàng hình tối tân F-35 nhằm đối phó với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc.
Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore đang mong muốn sở hữu hàng trăm chiếc tiêm kích tàng hình tối tân F-35 nhằm đối phó với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc.

Tiêm kích tàng hình F-35 được phát triển từ mẫu thử nghiệm công nghệ X-35 (trong ảnh) dành cho nhiệm vụ: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, chiến đấu chiếm ưu thế trên không. Đây được xem như là giải pháp trang bị cho đồng minh Mỹ máy bay tiên tiến, thay cho việc phải xuất khẩu tiêm kích F-22.
Tiêm kích tàng hình F-35 được phát triển từ mẫu thử nghiệm công nghệ X-35 (trong ảnh) dành cho nhiệm vụ: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, chiến đấu chiếm ưu thế trên không. Đây được xem như là giải pháp trang bị cho đồng minh Mỹ máy bay tiên tiến, thay cho việc phải xuất khẩu tiêm kích F-22.

Dự án phát triển F-35 được xem là một trong dự án có sự góp mặt của nhiều đối tác quốc tế nhất trên thế giới. Ngoài Mỹ, đầu tư cho dự án F-35 còn có 8 quốc gia khác gồm: Vương quốc Anh (2,5 tỷ USD) Italy (1 tỷ USD); Hà Lan (800 triệu USD); Canada (400 triệu USD); Thổ Nhĩ Kỳ (175 triệu USD); Australia (144 triệu USD); Na Uy (122 triệu USD); Đan Mạch (110 triệu USD).
Dự án phát triển F-35 được xem là một trong dự án có sự góp mặt của nhiều đối tác quốc tế nhất trên thế giới. Ngoài Mỹ, đầu tư cho dự án F-35 còn có 8 quốc gia khác gồm: Vương quốc Anh (2,5 tỷ USD) Italy (1 tỷ USD); Hà Lan (800 triệu USD); Canada (400 triệu USD); Thổ Nhĩ Kỳ (175 triệu USD); Australia (144 triệu USD); Na Uy (122 triệu USD); Đan Mạch (110 triệu USD).

F-35 được phát triển với 3 biến thể chính, chủ yếu là phù hợp với phương án cất hạ cánh trên đường băng thường, hay trên hạm tàu. Trong ảnh là biến thể cất hạ cánh thông thường F-35A dự kiến trang bị Không quân Mỹ và các nước khác trên thế giới. Đây được xem là biến thể nhỏ nhất, nhẹ nhất, rẻ nhất (122 triệu USD/chiếc) trong “gia đình nhỏ” F-35.
F-35 được phát triển với 3 biến thể chính, chủ yếu là phù hợp với phương án cất hạ cánh trên đường băng thường, hay trên hạm tàu. Trong ảnh là biến thể cất hạ cánh thông thường F-35A dự kiến trang bị Không quân Mỹ và các nước khác trên thế giới. Đây được xem là biến thể nhỏ nhất, nhẹ nhất, rẻ nhất (122 triệu USD/chiếc) trong “gia đình nhỏ” F-35.

Thành viên dành được nhiều sự quan tâm nhất của dòng F-35 là, biến thể cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B. Loại này được thiết kế trang bị trên tàu sân bay hạng nhẹ (đường băng ngắn, không có máy phóng), tàu đổ bộ có boong phóng máy bay (một loại tàu rất phổ biến ở nhiều nước châu Á như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc).
Thành viên dành được nhiều sự quan tâm nhất của dòng F-35 là, biến thể cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B. Loại này được thiết kế trang bị trên tàu sân bay hạng nhẹ (đường băng ngắn, không có máy phóng), tàu đổ bộ có boong phóng máy bay (một loại tàu rất phổ biến ở nhiều nước châu Á như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc).

Thách thức lớn trong thiết kế F-35B chính là loại động cơ cho máy bay. F-35B trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy có phần ổng xả có thể “đổi chiều” (hướng xuống dưới, hoặc hướng ngang đẩy máy bay) và một cánh quạt nâng vận hành bằng trục tiên tiến.
Thách thức lớn trong thiết kế F-35B chính là loại động cơ cho máy bay. F-35B trang bị động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy có phần ổng xả có thể “đổi chiều” (hướng xuống dưới, hoặc hướng ngang đẩy máy bay) và một cánh quạt nâng vận hành bằng trục tiên tiến.

Loại động cơ này cho phép chiếc F-35B cất cánh ngắn trên boong tàu không cần máy phóng thủy lực. Đặc biệt nó có thể hạ cánh thẳng đứng trên tàu như trực thăng. Trong ảnh là cánh quạt nâng đặt ở sau buồng lái, trước động cơ.
Loại động cơ này cho phép chiếc F-35B cất cánh ngắn trên boong tàu không cần máy phóng thủy lực. Đặc biệt nó có thể hạ cánh thẳng đứng trên tàu như trực thăng. Trong ảnh là cánh quạt nâng đặt ở sau buồng lái, trước động cơ.

Nhưng cũng chính vì công nghệ động cơ tối tân này mà góp phần làm tăng giá bán, giúp nó trở thành biến thể đắt nhất dòng F-35, 150 triệu USD/chiếc. Trong ảnh là tiêm kích F-35B hạ cánh thẳng đứng trên boong tàu đổ bộ đa năng Hải quân Mỹ.
Nhưng cũng chính vì công nghệ động cơ tối tân này mà góp phần làm tăng giá bán, giúp nó trở thành biến thể đắt nhất dòng F-35, 150 triệu USD/chiếc. Trong ảnh là tiêm kích F-35B hạ cánh thẳng đứng trên boong tàu đổ bộ đa năng Hải quân Mỹ.

Biến thể F-35C được thiết kế hoạt động trên tàu sân bay truyền thống với cánh có thể gấp lại, diện tích các cánh điều khiển lớn hơn nhằm giúp điều khiển dễ dàng ở tốc độ thấp, và hệ thống hạ cánh chắc chắn hơn để chịu tải trọng khi hạ cánh. Trong ảnh là mẫu F-35C thử nghiệm cất cánh bằng máy phóng trên mặt đất.
Biến thể F-35C được thiết kế hoạt động trên tàu sân bay truyền thống với cánh có thể gấp lại, diện tích các cánh điều khiển lớn hơn nhằm giúp điều khiển dễ dàng ở tốc độ thấp, và hệ thống hạ cánh chắc chắn hơn để chịu tải trọng khi hạ cánh. Trong ảnh là mẫu F-35C thử nghiệm cất cánh bằng máy phóng trên mặt đất.

Ngoài các điểm khác biệt phù hợp với phương thức cất hạ cánh, nhìn chung tất cả biến thể F-35 đều thiết kế giống nhau về kiểu dáng, trang bị điện tử, vũ khí. Tiêm kích F-35 thiết kế với kỹ thuật hàng hình bền bỉ, bảo trì ít tốn kém hơn.
Ngoài các điểm khác biệt phù hợp với phương thức cất hạ cánh, nhìn chung tất cả biến thể F-35 đều thiết kế giống nhau về kiểu dáng, trang bị điện tử, vũ khí. Tiêm kích F-35 thiết kế với kỹ thuật hàng hình bền bỉ, bảo trì ít tốn kém hơn.

F-35 được trang bị nhiều hệ thống điện tử hàng không hiện đại hàng đầu thế giới như: radar mạng pha điện tử chủ động AN/APG-81, hệ thống ngắm mục tiêu quang – điện tử, hệ thống radar cảnh báo tên lửa… Trong ảnh là buồng lái “số hóa” 100% trên F-35 với màn hình lớn hiển thị thông tin, không còn những dãy đồng hồ hay chi chít nút bấm trên bảng điều khiển.
F-35 được trang bị nhiều hệ thống điện tử hàng không hiện đại hàng đầu thế giới như: radar mạng pha điện tử chủ động AN/APG-81, hệ thống ngắm mục tiêu quang – điện tử, hệ thống radar cảnh báo tên lửa… Trong ảnh là buồng lái “số hóa” 100% trên F-35 với màn hình lớn hiển thị thông tin, không còn những dãy đồng hồ hay chi chít nút bấm trên bảng điều khiển.  

Phi công lái F-35 được trang bị mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị trên mũ. Theo đó, hình ảnh bên ngoài được truyền trực tiếp tới màn hình hiển thị trên mũ phi công thông qua 6 máy quay hồng ngoại gắn xung quanh máy bay. Các thiết bị cảm biến gắn trên mũ cho phép xác định vị trí, góc nhìn của phi công để cung cấp hình ảnh góc nhìn đó trên mũ bay. Ngoài ra, mũ bay còn hỗ trợ khả năng điều khiển vũ khí qua mắt phi công.
Phi công lái F-35 được trang bị mũ bay tích hợp hệ thống hiển thị trên mũ. Theo đó, hình ảnh bên ngoài được truyền trực tiếp tới màn hình hiển thị trên mũ phi công thông qua 6 máy quay hồng ngoại gắn xung quanh máy bay. Các thiết bị cảm biến gắn trên mũ cho phép xác định vị trí, góc nhìn của phi công để cung cấp hình ảnh góc nhìn đó trên mũ bay. Ngoài ra, mũ bay còn hỗ trợ khả năng điều khiển vũ khí qua mắt phi công.

Tiêm kích tàng hình F-35 thiết kế với khoang vũ khí trong thân nhằm tối ưu khả năng tành hình trước radar đối phương. Khoang trong thân mang được tối đa 4 tên lửa đối không tầm trung AIM-120, AIM-9 hoặc 2 tên lửa đối không, 2 tên lửa đối đất hoặc 4 bom có điều khiển.
Tiêm kích tàng hình F-35 thiết kế với khoang vũ khí trong thân nhằm tối ưu khả năng tành hình trước radar đối phương. Khoang trong thân mang được tối đa 4 tên lửa đối không tầm trung AIM-120, AIM-9 hoặc 2 tên lửa đối không, 2 tên lửa đối đất hoặc 4 bom có điều khiển.

Nếu đánh đổi khả năng tàng hình, F-35B có thể mang tổng cộng 12 tên lửa AIM-120, AIM-9 hoặc 6 bom 910kg, 2 tên lửa AIM-120 và 2 AIM-9 trên các giá treo trong thân và ngoài cánh.
Nếu đánh đổi khả năng tàng hình, F-35B có thể mang tổng cộng 12 tên lửa AIM-120, AIM-9 hoặc 6 bom 910kg, 2 tên lửa AIM-120 và 2 AIM-9 trên các giá treo trong thân và ngoài cánh.

Ngoài các loại vũ khí do Mỹ sản xuất, F-35B còn tích hợp tên lửa do các nước châu Âu sản xuất như: tên lửa không đối đất Brimstone (Anh), Storm Shadow (liên doanh Anh- Pháp – Italy); tên lửa không đối hạm JSM (Na Uy)…
Ngoài các loại vũ khí do Mỹ sản xuất, F-35B còn tích hợp tên lửa do các nước châu Âu sản xuất như: tên lửa không đối đất Brimstone (Anh), Storm Shadow (liên doanh Anh- Pháp – Italy); tên lửa không đối hạm JSM (Na Uy)…

Mặc dù trong quá trình thử nghiệm, 3 biến thể F-35 mắc vô số lỗi nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều đó không làm giảm nhu cầu từ các nước châu Á, họ đang cần hơn bao giờ hết một mẫu tiêm kích đủ mạnh đối chọi J-20 và J-31 của Trung Quốc.
Mặc dù trong quá trình thử nghiệm, 3 biến thể F-35 mắc vô số lỗi nghiêm trọng. Tuy nhiên, điều đó không làm giảm nhu cầu từ các nước châu Á, họ đang cần hơn bao giờ hết một mẫu tiêm kích đủ mạnh đối chọi J-20 và J-31 của Trung Quốc.

Tại sao phi công Mỹ “ghét” F-22, thích F-35?

Hầu như tất cả các phi công chiến đấu Mỹ, trong lực lượng không quân, hải quân và lính thủy đánh bộ phần lớn đều nhất trí rằng, trong khi F-22 là một máy bay chiến đấu tập trung mạnh tới khả năng tàng hình, thì F-35 là một máy bay chiến đấu toàn diện hơn, và được đánh giá cao hơn. F-35 ra đời sau F-22 khá lâu và đương nhiên được thừa hưởng nhiều tiến bộ về công nghệ.

Tin mới