Soi “lý lịch” át chủ bài mới của Vinamilk

Tin ông Phan Minh Tiên, nhà quản lý marketing của Samsung Việt Nam về với Vinamilk đã thu hút sự quan tâm lớn từ giới kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Ông Phan Minh Tiên, Giám đốc Marketing Vinamilk.
   Ông Phan Minh Tiên, Giám đốc Marketing Vinamilk.

Chưa hề có bất kỳ phát ngôn chính thức nào, ngoại trừ một thông báo ngắn của Vinamilk gửi cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc ông Tiên nhận công việc mới. Tìm mọi cách tiếp xúc với ông lại càng khó hơn. Nhưng thông tin ngắn hiện đăng trên tường Facebook của ông như nói lên tất cả: “Niềm vui tràn ngập và đang được uống khá nhiều sữa”.

Với chức danh Giám đốc Marketing của một doanh nghiệp tỉ USD như Vinamilk, chắc chắn ông Tiên sẽ được nhận mức lương cùng gói quyền lợi đi kèm khá cao. Nhưng trách nhiệm và thách thức cũng khá lớn, nhất là Vinamilk lần đầu tiên trong lịch sử 38 năm của mình vừa phải công bố mức chỉ tiêu lợi nhuận giảm trong năm nay.

Có lẽ việc ông Tiên gia nhập Vinamilk một phần đã được giúp sức từ chính người vợ là bà Nguyễn Thị Việt Thanh, Giám đốc Điều hành caravat.com, nay là mạng xã hội anphabe.com chuyên về tuyển dụng nhân sự. Nhưng quan trọng hơn, năng lực và kinh nghiệm mới là lợi thế lớn nhất để Vinamilk quyết định chọn ông.

Chính 17 năm đầu quân cho Unilever đã làm nên thương hiệu cá nhân cho ông Tiên. Tại đây, ông từng quản lý và phát triển khá thành công các thương hiệu quen thuộc như bột giặt OMO, trà Lipton, hạt nêm Knorr và kem Walls. Đặc biệt, trên cương vị Phó Chủ tịch Unilever Việt Nam phụ trách ngành hàng thực phẩm, ông đã góp phần vào thành công vượt dự kiến cho chiến dịch tái tung nhãn hàng kem Wall’s.

Lịch sử cho thấy, chỉ sau 3 tháng triển khai, lượng kem Wall’s bán ra trong quý I/2010 đã đạt mức tăng trưởng 100% so với quý IV/2009. Ông đã quyết định đầu tư mạnh để phát triển hệ thống phân phối chuyên nghiệp theo cách nâng cao chất lượng và tăng cường số lượng tủ kem trên thị trường cùng việc hợp tác kinh doanh hiệu quả với hàng ngàn cửa hàng bán lẻ trong cả nước.

Dấu ấn của ông trong suốt 17 năm tại Unilever lớn đến mức đã gây ngạc nhiên lớn cho nhiều người khi ông quyết định rẽ hướng sự nghiệp đang khá ổn định của mình sang một sân chơi hoàn toàn mới là ngành điện tử công nghệ với thương hiệu Samsung. Tại đây, ông đã giữ chức vụ Giám đốc Marketing, phụ trách 4 ngành hàng chính là điện thoại di động, máy tính bảng, tivi và điện tử gia dụng. Với kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Samsung tại Việt Nam hiện chiếm hơn 10% tổng kim ngạch của cả nước và hơn 90% của khối FDI, vị trí mới của ông là khá thử thách.

Tuy nhiên, quyết định chọn một người chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực điện tử nhưng có thời gian gắn bó lâu dài với Unilever, có thể Samsung đã đặt ra mục tiêu mới cho lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam. “Chắc chắn kinh nghiệm của tôi với ngành hàng FMCG sẽ được sử dụng tại Samsung. Bản chất kinh doanh của thị trường công nghệ thay đổi theo xu hướng mới, cần những gì công nghệ hơn và thời trang hơn, đồng thời nhanh hơn”, ông Tiên từng cho biết.

Tuy nhiên, việc ông gá nghĩa với Samsung Việt Nam chưa tròn 1 năm chứng tỏ ông vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung với ngành công nghệ điện tử mà ông đã từng có với Unilever. Hay nói cách khác, ngành FMCG có thể chính là “nghiệp” của ông.

Việc đầu quân cho Vinamilk của ông Tiên gợi nhớ lại hình ảnh của “phù thủy” Trần Bảo Minh, nguyên Phó Tổng Giám đốc Marketing, một thời đã có công xây dựng và phát triển thương hiệu Vinamilk. Hai nhân vật này có một số điểm tương đồng như tuổi tác (Minh năm nay 46 tuổi, Tiên 44) và cả 2 từng là quản lý marketing của các tập đoàn đa quốc gia hay thương hiệu lớn trong nước.

Cuối năm 2006, nhiệm vụ mà ông Minh được Vinamilk giao là xây dựng hình ảnh thương hiệu. Mục tiêu ấy đã được ông thiết kế thành các bước đi cụ thể. Trước tiên là tái cấu trúc cơ cấu nhãn hiệu, mạnh dạn cắt bỏ một số nhãn hiệu nhỏ, tập trung vào các nhóm sản phẩm có tỉ suất lợi nhuận cao như sữa tươi và sữa bột. Song song đó là chiến lược quảng cáo, tiếp thị hoành tráng nhằm tạo dấu ấn với người tiêu dùng.

Sau khi về Vinamilk, ngoài việc giữ lại 70% giám đốc bán hàng, giám đốc khu vực trong hệ thống kinh doanh cũ có tâm huyết, ông Minh đã đề xuất “thay máu” hầu hết các vị trí chủ chốt bằng các nhân sự có kinh nghiệm từ các công ty đa quốc gia.

Nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) từng nhận xét, sau khi cải tổ thương hiệu một cách toàn diện, cuộc cách mạng marketing của Vinamilk đã đạt được thành công lớn khi tạo ra hình ảnh tươi mới cho các nhãn hàng chính của mình. Năm 2007, Vinamilk đã chi tới 975 tỉ đồng cho tiếp thị và bán hàng.

Hỏi ông Minh lý do rời Vinamilk hồi năm 2009 khi tất cả đang tốt, ông cười tự tin cho biết: “Ba năm đủ cho một cuộc đổi dời, một cuộc làm mới chính mình”.

Trở lại câu chuyện đầu quân của ông Tiên tại Vinamilk. Tất nhiên, hiện còn quá sớm để vị tân Giám đốc Marketing này có thể công bố chiến lược hành động của mình vì “nói trước có thể bước không tới”. Nhưng rõ ràng, thời điểm ông gia nhập Vinamilk chính thức từ ngày 20.5.2014 cũng chỉ mới được vài tuần sau khi Đại hội cổ đông năm nay vừa công bố mức chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế giảm 8,3% so với năm 2013. Đây là lần đầu tiên Vinamilk đưa ra con số giảm sau nhiều năm đạt mức tăng trưởng lợi nhuận liên tục.

“Tôi không muốn đưa ra mức lợi nhuận thấp hơn, nhưng do sức mua thị trường giảm liên tục làm cho tình trạng cạnh tranh ngày càng gay gắt”, bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk, nói.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm qua chỉ tăng 12,6% so với năm 2012, mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Vì vậy, Hội đồng Quản trị Vinamilk đề xuất trong năm nay, bằng mọi giá phải giữ được thị phần, nhất là phân khúc sản phẩm bột trẻ em bằng cách hy sinh một phần lợi nhuận. Để thực thi mục tiêu này, Vinamilk sẽ tăng chi phí bán hàng và tiếp thị lên mức đột biến nhưng con số cụ thể không được công bố tại Đại hội cổ đông vừa qua.

Dĩ nhiên, ông Tiên chính là một trong các nhân vật chủ chốt cùng với các cộng sự sẽ đưa ra được chiến lược marketing phù hợp nhất với chi phí hợp lý nhất để đảm bảo mục tiêu doanh thu năm nay đạt mức 36.298 tỉ đồng, tăng 14,9% so với năm 2013. Quan trọng hơn, thương hiệu Vinamilk phải ngày càng lớn mạnh tại thị trường nội địa lẫn quốc tế nhằm hướng tới mốc doanh thu 3 tỉ USD vào năm 2017.

Hiện những tên tuổi lớn trong ngành marketing cùng thời với ông Tiên đã và đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo cao nhất nhì tại các doanh nghiệp FMCG trong nước.

Chẳng hạn, tháng 2 qua, Tập đoàn Masan đã mời ông Lê Trung Thành về giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành kinh doanh ngành hàng đồ uống của Masan Consumer. Ông này vốn là nhân vật khá nổi tiếng trong giới marketing Việt Nam từ năm 2005 khi đảm nhận vai trò Phó Tổng Giám đốc PepsiCo Việt Nam.

Còn Trần Bảo Minh hiện là Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (IDP) với nhãn hiệu hoàn toàn mới do chính ông xây dựng và phát triển là sản phẩm sữa tươi và sữa chua Love’in Farm. Những sản phẩm này được làm 100% từ sữa tươi thông qua chương trình phát triển nông trại bò sữa Việt, do nông dân làm chủ. Chương trình do IDP triển khai từ năm 2009 với số vốn đầu tư lên tới 600 tỉ đồng. Love’in Farm được kỳ vọng sẽ là con át chủ bài của ông Minh để tạo ra cục diện mới cho IDP trước các đối thủ lớn.

Đối với ông Tiên, tất cả vẫn còn ở phía trước. Mặc dù mới ngồi vào chiếc ghế Giám đốc Marketing Vinamilk được 2 tuần, nhưng giới trong ngành bắt đầu đồn đoán về khả năng liệu ông có thể tiến xa hơn 2 đồng nghiệp của mình là ông Thành và ông Minh trên bước đường chinh phục ngôi vị cao nhất của Vinamilk trong tương lai.

Trong khi đó, bà Liên vừa tái cử chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty tại Đại hội cổ đông vừa qua. Bà Liên hiện đã 61 tuổi và việc tìm kiếm người kế vị trong tương lai chắc chắn cũng đang được hoạch định. Nhưng chuyển giao quyền lực muôn thuở là vấn đề nan giải, nhất là đối với một doanh nghiệp đầu ngành như Vinamilk.

Trong một lần tản mạn với NCĐT, bà Thanh, vợ ông Tiên được đặt câu hỏi: “Ai là người chị ngưỡng mộ nhất?”. Câu trả lời có ngay lập tức: “Chồng tôi, vì hình như tại bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ vấn đề gì mà tôi quan tâm, anh ấy đều đã đi trước một bước”.

220 con bò “triệu đô” đi máy bay từ Úc về VN

(Kiến Thức) - Máy báy của Hãng hàng không Qantas Airways (Úc) đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất chở 220 con bò sữa cao sản mang thai theo kế hoạch phát triển con giống của Vinamilk.

Chuyến bay mang số hiệu QF7581 của hãng hàng không Qantas Airways (Úc) đáp xuống Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chở theo 220 con bò cao sản mang thai do Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) hợp đồng với Công ty TNHH khuyến nông TP HCM nhập từ Úc về.
 Chuyến bay mang số hiệu QF7581 của hãng hàng không Qantas Airways (Úc) đáp xuống Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chở theo 220 con bò cao sản mang thai do Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) hợp đồng với Công ty TNHH khuyến nông TP HCM nhập từ Úc về.
Ngay sau khi làm các thủ tục theo đúng quy định của Việt Nam thông qua Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS), 220 con bò cao sản mang thai đã được đưa lên 10 xe tải; được lót cát dưới sàn để vận chuyển về trang trại của Công ty Vinamilk ở huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.
 Ngay sau khi làm các thủ tục theo đúng quy định của Việt Nam thông qua Công ty TNHH dịch vụ  hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS), 220 con bò cao sản mang thai đã được đưa lên 10 xe tải;  được lót cát dưới sàn để vận chuyển về trang trại của Công ty Vinamilk ở huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. 
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, giám đốc Công ty TNHH Khuyến nông TP HCM (đối tác của Vinamilk) cho biết: "220 con bò cao sản tổng giá trị 1 triệu đô la Úc (khoàng 20 tỉ đồng Việt Nam)...
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, giám đốc Công ty TNHH Khuyến nông TP HCM (đối tác của Vinamilk) cho biết: "220 con bò cao sản tổng giá trị 1 triệu đô la Úc (khoàng 20 tỉ đồng Việt Nam)... 

Mốt cổng sư tử sành điệu của nhà giàu Hà Nội

(Kiến Thức) - Hình ảnh những chú sư tử oai hùng được nhiều người lựa chọn, đưa vào trong kiến trúc, tạo nên những chiếc cổng cách điệu, tinh tế. 

Nhiều người đi qua Khu biệt thự D5 Vườn Đào (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) không khỏi ấn tượng với một ngôi biệt thự bề thế, được thiết kế theo phong cách châu Âu hiện đại. Càng ấn tượng hơn nữa với tượng mô phỏng 6 linh vật (4 chú sư tử và 2 chú kỳ lân) đứng hiên ngang trước cổng.
Nhiều người đi qua Khu biệt thự D5 Vườn Đào (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) không khỏi ấn tượng với một ngôi biệt thự bề thế, được thiết kế theo phong cách châu Âu hiện đại. Càng ấn tượng hơn nữa với tượng mô phỏng 6 linh vật (4 chú sư tử và 2 chú kỳ lân) đứng hiên ngang trước cổng. 
Cả 6 linh vật này đều được làm từ đá cẩm thạch, trong đó 4 chú sư tử trắng được điêu khắc theo dáng đứng còn 2 chú kỳ lân nâu đậm được điêu khắc với dáng ngồi.
  Cả 6 linh vật này đều được làm từ đá cẩm thạch, trong đó 4 chú sư tử trắng được điêu khắc theo dáng đứng còn 2 chú kỳ lân nâu đậm được điêu khắc với dáng ngồi. 
Dọc tường rào và cổng phụ, gia chủ còn bố trí thêm 2 chú sư tử trắng đứng canh cổng. Được biết, tòa biệt thự này hiện đang là cơ sở kinh doanh mà theo những nhân viên ở đây, việc đặt sư tử trước cổng thể hiện mong muốn về tiền tài của ông chủ.
 Dọc tường rào và cổng phụ, gia chủ còn bố trí thêm 2 chú sư tử trắng đứng canh cổng. Được biết, tòa biệt thự này hiện đang là cơ sở kinh doanh mà theo những nhân viên ở đây, việc đặt sư tử trước cổng thể hiện mong muốn về tiền tài của ông chủ. 
Cũng trong Khu biệt thự Vườn Đào, ngôi biệt thự với thiết kế cách điệu theo kiểu kiến trúc kính hình hộp cũng gây được sự chú ý với 2 chú sư tử trắng ngồi canh cửa. Thông thường, trong kiến trúc, người ta thường đặt sư tử đối xứng 2 bên cánh cổng hoặc cửa. Theo quan niệm của nhiều người, sư tử canh cổng-cửa có thể xua đuổi trộm cắp và những kẻ có tà ý, đồng thời mang lại tiền tài, phong thủy tốt cho ngôi nhà.
Cũng trong Khu biệt thự Vườn Đào, ngôi biệt thự với thiết kế cách điệu theo kiểu kiến trúc kính hình hộp cũng gây được sự chú ý với 2 chú sư tử trắng ngồi canh cửa. Thông thường, trong kiến trúc, người ta thường đặt sư tử đối xứng 2 bên cánh cổng hoặc cửa. Theo quan niệm của nhiều người, sư tử canh cổng-cửa có thể xua đuổi trộm cắp và những kẻ có tà ý, đồng thời mang lại tiền tài, phong thủy tốt cho ngôi nhà.  
Ngôi biệt thự hiện cũng là trụ sở của một công ty. Theo những lao động sống gần biệt thự, đôi sư tử có chiều cao hơn 1m này có giá khoảng 40 triệu đồng.
Ngôi biệt thự hiện cũng là trụ sở của một công ty. Theo những lao động sống gần biệt thự, đôi sư tử có chiều cao hơn 1m này có giá khoảng 40 triệu đồng.
Theo anh Nguyễn Văn Hòa, chủ một cơ sở chuyên điêu khắc thạch cao và đá ở đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để sở hữu một con sư tử đẹp bằng thạch cao, cao 1,5 - 2 m, người mua phải trả số tiền khoảng 10 - 15 triệu đồng. Đối với sư tử làm bằng đá quý thì giá tiền có thể gấp đôi, gấp 3 lần.
Theo anh Nguyễn Văn Hòa, chủ một cơ sở chuyên điêu khắc thạch cao và đá ở đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để sở hữu một con sư tử đẹp bằng thạch cao, cao 1,5 - 2 m, người mua phải trả số tiền khoảng 10 - 15 triệu đồng. Đối với sư tử làm bằng đá quý thì giá tiền có thể gấp đôi, gấp 3 lần.  
Không chỉ coi sư tử là vật linh thiêng khi đặt chúng trước cổng với mục đích bảo vệ ngôi nhà, nhiều người còn đưa cả hình ảnh sư tử lên trên chiếc cổng. Trong ảnh là chiếc cổng bằng đồng với hình ảnh sư tử trị giá hàng trăm triệu đồng của ngôi biệt thự hàng triệu đô trong Khu đô thị mới Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội).
 Không chỉ coi sư tử là vật linh thiêng khi đặt chúng trước cổng với mục đích bảo vệ ngôi nhà, nhiều người còn đưa cả hình ảnh sư tử lên trên chiếc cổng. Trong ảnh là chiếc cổng bằng đồng với hình ảnh sư tử trị giá hàng trăm triệu đồng của ngôi biệt thự hàng triệu đô trong Khu đô thị mới Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Nhiều người cho rằng, sư tử tượng trưng cho lòng dũng cảm, kiên cường và sự vui tươi vô điều kiện. Vì thế, việc gắn hình ảnh sư tử với chiếc cổng vừa mang tính chất bảo vệ ngôi nhà, vừa thể hiện sự vui vẻ của chủ nhà. Ảnh: Những chú sư tử được điêu khắc tinh xảo trên cổng.
 Nhiều người cho rằng, sư tử tượng trưng cho lòng dũng cảm, kiên cường và sự vui tươi vô điều kiện. Vì thế, việc gắn hình ảnh sư tử với chiếc cổng vừa mang tính chất bảo vệ ngôi nhà, vừa thể hiện sự vui vẻ của chủ nhà. Ảnh: Những chú sư tử được điêu khắc tinh xảo trên cổng. 
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia phong thủy, nếu đặt sư tử sai vị trí, gia chủ có thể phải rước lấy tai họa thay vì nhận được sự bảo trợ của linh vật. Ngoài ra, việc đặt quá nhiều sư tử cũng gây ra những ảnh hưởng không tốt vì bất cứ thứ gì thái quá đều có thể mang lại kết quả không như mong muốn.
 Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia phong thủy, nếu đặt sư tử sai vị trí, gia chủ có thể phải rước lấy tai họa thay vì nhận được sự bảo trợ của linh vật. Ngoài ra, việc đặt quá nhiều sư tử cũng gây ra những ảnh hưởng không tốt vì bất cứ thứ gì thái quá đều có thể mang lại kết quả không như mong muốn. 
Biểu tượng đầu sư tử cũng được cách điệu làm tay nắm của cổng. Đầu sư tử gắn trên cổng có thể làm bằng chất liệu đồng, nhiều gia chủ chơi sang còn mạ vàng cho chúng. Dựa trên quan niệm về phong thủy hoặc đơn giản chỉ là làm đẹp, thể hiện sự phá cách, nhiều nhà giàu ở Hà Nội đã tạo dựng nên những chiếc cổng sư tử tuyệt đẹp.
Biểu tượng đầu sư tử cũng được cách điệu làm tay nắm của cổng. Đầu sư tử gắn trên cổng có thể làm bằng chất liệu đồng, nhiều gia chủ chơi sang còn mạ vàng cho chúng. Dựa trên quan niệm về phong thủy hoặc đơn giản chỉ là làm đẹp, thể hiện sự phá cách, nhiều nhà giàu ở Hà Nội đã tạo dựng nên những chiếc cổng sư tử tuyệt đẹp. 

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.