Soi loạt xe tăng-thiết giáp Mỹ Việt Nam đang sử dụng (2)

Soi loạt xe tăng-thiết giáp Mỹ Việt Nam đang sử dụng (2)

(Kiến Thức) - Sau khi khôi phục M113, Việt Nam bắt tay vào tiến hành tái trang bị một loại xe bọc thép khác cũng do Mỹ sản xuất, đó là V-100 Commando.

Cũng giống như thiết giáp chở quân M113, Việt Nam cũng thu được một số lượng khá lớn lên tới hàng trăm chiếc  xe bọc thép V-100 Commando.
Cũng giống như thiết giáp chở quân M113, Việt Nam cũng thu được một số lượng khá lớn lên tới hàng trăm chiếc xe bọc thép V-100 Commando.
Sau ngày 30/4/1975, nhận thấy sự tiện lợi của loại xe này, Việt Nam cũng ngay lập tức đưa vào biên chế. Những chiếc xe bọc thép trinh sát V-100 Commando đã cùng các chiến sĩ thuộc các đơn vị trinh sát quân khu 9 và quân khu 7, bảo vệ đắc lực biên giới Tây Nam trước sự xâm lấn của Khơ me đỏ.
Sau ngày 30/4/1975, nhận thấy sự tiện lợi của loại xe này, Việt Nam cũng ngay lập tức đưa vào biên chế. Những chiếc xe bọc thép trinh sát V-100 Commando đã cùng các chiến sĩ thuộc các đơn vị trinh sát quân khu 9 và quân khu 7, bảo vệ đắc lực biên giới Tây Nam trước sự xâm lấn của Khơ me đỏ.
V-100 Commando được xếp vào loại xe bọc thép trinh sát, nó có cùng chức năng với xe trinh sát BRDM-2. Sức mạnh chiến đấu của V-100 được đánh giá là ngang ngửa xe BRDM-2 của Liên Xô.
V-100 Commando được xếp vào loại xe bọc thép trinh sát, nó có cùng chức năng với xe trinh sát BRDM-2. Sức mạnh chiến đấu của V-100 được đánh giá là ngang ngửa xe BRDM-2 của Liên Xô.
Cadillac Gage Commando V-100 do hãng Cadillac Gage của Mỹ chế tạo, ngoài chức năng trinh sát, chúng có thể làm nhiệm vụ chở quân, xe cứu thương, thậm chí trang bị vũ khí hạng nặng để trở thành xe chống tăng.
Cadillac Gage Commando V-100 do hãng Cadillac Gage của Mỹ chế tạo, ngoài chức năng trinh sát, chúng có thể làm nhiệm vụ chở quân, xe cứu thương, thậm chí trang bị vũ khí hạng nặng để trở thành xe chống tăng.
V-100 có chiều dài 5,69m, chiều rộng 2,26m, và chiều cao 2,54m, trọng tải rỗng 7 tấn, khi đầy tải lên tới 9,8 tấn. Xe được trang bị động cơ xăng cho vận tốc lên tới 100km/h khi chạy trên cạn, và 5.6km/h khi bơi dưới nước.
V-100 có chiều dài 5,69m, chiều rộng 2,26m, và chiều cao 2,54m, trọng tải rỗng 7 tấn, khi đầy tải lên tới 9,8 tấn. Xe được trang bị động cơ xăng cho vận tốc lên tới 100km/h khi chạy trên cạn, và 5.6km/h khi bơi dưới nước.
Xe được trang bị hộp số tay 5 cấp cho phép xe xử lý tốt trong các đia hình phức tạp. Nó có thể leo dốc cao 30 độ, và dự trữ hành trình lên tới 650km.
Xe được trang bị hộp số tay 5 cấp cho phép xe xử lý tốt trong các đia hình phức tạp. Nó có thể leo dốc cao 30 độ, và dự trữ hành trình lên tới 650km.
Xe được thiết kế khí động học dạng chiếc thuyền, mui xe được thiết kế như mũi tàu để giảm sức cản của nước. Thành xe được thiết kế dạng chữ V để giảm thiểu sức ép từ các vụ nổ, cửa xe cũng được thiết kế hai bên hông tạo điều kiện thuận tiện cho lính trên xe.
Xe được thiết kế khí động học dạng chiếc thuyền, mui xe được thiết kế như mũi tàu để giảm sức cản của nước. Thành xe được thiết kế dạng chữ V để giảm thiểu sức ép từ các vụ nổ, cửa xe cũng được thiết kế hai bên hông tạo điều kiện thuận tiện cho lính trên xe.
Xe được bọc thép khá tốt, nó có thể chống được đạn cỡ 7,62mm bắn thẳng. Vũ khí trên xe thường là khẩu đại liên M2 hoặc trung liên M60. Việt Nam sau khi tiếp nhận đã thay thế chúng bằng vũ khí có nguồn gốc Liên Xô.
Xe được bọc thép khá tốt, nó có thể chống được đạn cỡ 7,62mm bắn thẳng. Vũ khí trên xe thường là khẩu đại liên M2 hoặc trung liên M60. Việt Nam sau khi tiếp nhận đã thay thế chúng bằng vũ khí có nguồn gốc Liên Xô.
Trong chiến tranh Việt Nam, đã có tổng cộng 683 chiếc xe V-100 được sử dụng bởi Mỹ và VNCH. Vì thế số lượng xe Việt Nam thu được sau chiến tranh không hề nhỏ, sau thời gian phục vụ, chúng được đưa đi niêm cất do thiếu phụ tùng thay thế.
Trong chiến tranh Việt Nam, đã có tổng cộng 683 chiếc xe V-100 được sử dụng bởi Mỹ và VNCH. Vì thế số lượng xe Việt Nam thu được sau chiến tranh không hề nhỏ, sau thời gian phục vụ, chúng được đưa đi niêm cất do thiếu phụ tùng thay thế.
Thời gian gần đây Việt Nam bắt đầu đưa những chiếc “taxi chiến trường” này trở lại hoạt động. Bằng việc nâng cấp toàn diện xe, thay thế động cơ xăng bằng động cơ diesel tiết kiệm hơn, đồng thời nâng cấp hệ thống phanh thủy lực, lắp đặt camera cùng hệ thống thông tin liên lạc hoàn toàn mới.
Thời gian gần đây Việt Nam bắt đầu đưa những chiếc “taxi chiến trường” này trở lại hoạt động. Bằng việc nâng cấp toàn diện xe, thay thế động cơ xăng bằng động cơ diesel tiết kiệm hơn, đồng thời nâng cấp hệ thống phanh thủy lực, lắp đặt camera cùng hệ thống thông tin liên lạc hoàn toàn mới.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.