So găng kế hoạch 2023 của Vinasun và Mai Linh

(Vietnamdaily) - Năm 2023, Vinasun đặt kế hoạch lãi sau thuế hơn 209 tỷ đồng, gấp tới 3,3 lần taxi Mai Linh.

CTCP Tập đoàn Mai Linh (MLG) vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 và thông qua kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 1.720 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 62 tỷ đồng.

Trong khi đó năm 2022, Mai Linh thực hiện được 1.647 tỷ đồng doanh thu thuần nhưng chỉ lãi vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng. Sau khi trừ cổ đông thiểu số, Mai Linh tiếp tục chìm trong thua lỗ năm thứ tư liên tiếp với 1,8 tỷ đồng.

Theo Mai Linh, năm qua hoạt động kinh doanh đã có những bước phát triển khá tốt. Tuy nhiên do tình hình hoạt động của công ty trong các năm trước gặp nhiều thách thức do cạnh tranh với các xe công nghệ như Grab, Bee... và đại dịch Covid-19 làm cho kết quả kinh doanh không như mong đợi.

Tính đến thời điểm hiện tại Mai Linh chưa khắc phục được phần lỗ luỹ kế từ các năm trước, do đó công ty không đủ điều kiện chia cổ tức trong năm 2022. 

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Taxi Mai Linh hơn 4.135 tỷ đồng, không đổi so với đầu năm. Trong đó, phần lớn tài sản nằm ở phải thu ngắn hạn với gần 1,724 tỷ đồng, tăng 15%, chủ yếu thay đổi do khoản phải thu khác, dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi và trả trước cho người bán ngắn hạn.

Nợ phải trả tại thời điểm cuối năm 2022 của Mai Linh hơn 4.042 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với đầu năm. Trong đó, nợ chủ yếu là phải trả ngắn hạn khác gần 1.063 tỷ đồng, tăng 16%. Dư nợ vay ngắn hạn hơn 926 tỷ đồng và nợ vay dài hạn hơn 358 tỷ đồng, lần lượt giảm 11% và 20% so với đầu năm.

Như vậy có thể thấy, kế hoạch năm 2023 của Mai Linh khá khả quan so với thực hiện trong các năm qua.

So gang ke hoach 2023 cua Vinasun va Mai Linh
 

Tương tự, CTCP Ánh dương Việt Nam (Vinasun, HoSE: VNS) cũng đưa ra kế hoạch năm 2023 rất tươi sáng với doanh thu 1.345 tỷ đồng, tăng trưởng 23,5% so với thực hiện năm 2022. Lãi sau thuế mục tiêu đạt hơn 209 tỷ đồng, tăng trưởng gần 13% và gấp 3,3 lần Mai Linh.

Riêng trong quý 1/2023, nhờ hưởng lợi từ việc dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế phục hồi, và tiếp nối sự phát triển của các quý trước, Vinasun đã có một quý kinh doanh thành công khi đạt 25% mục tiêu đề ra cho cả năm. Cụ thể, Vinasun ghi nhận doanh thu 326 tỷ đồng, gấp gần 2 lần cùng kỳ. Lãi sau thuế còn tăng mạnh hơn khi gấp 4,3 lần lên 53 tỷ đồng. 

Nhìn lại những năm qua, khi đối mặt với sự bùng phát của đại dịch Covid-19, Vinasun lần đầu tiên chịu lỗ 2 năm liên tiếp, 2020 lỗ 207 tỷ đồng và 2021 lỗ 273 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến năm 2022, Vinasun bứt phá ngoạn mục khi lãi lớn 183 tỷ đồng, vượt trội hoàn toàn so với mức thua lỗ của Mai Linh.

Thời điểm 31/12/2022, Vinasun đang sở hữu 2.620 xe. Công ty dự kiến sẽ đầu tư khoảng 700 chiếc xe mới trong năm 2023 (gồm 230 xe 4 chỗ và 470 xe 7 chỗ), nhưng lượng xe thanh lý và bán trả chậm cho tài xế kinh doanh dưới hình thức thương quyền là khoảng 450 chiếc.

Dự kiến đến thời điểm cuối năm 2023, tổng lượng xe sở hữu của Vinasun là 2.870 xe; số xe thực hiện hợp tác kinh doanh là 630 chiếc; và tổng xe dự kiến hoạt động kinh doanh là 3.500 chiếc. Ngoài ra, Vinasun dự kiến sẽ thử nghiệm và triển khai xe điện vào khai thác kinh doanh theo phương thức tự đầu tư hoặc thuê vận hành.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, sau "sóng gió" taxi công nghệ Grab, cả Vinasun và Mai Linh vừa ổn định lại thì thêm một nguy cơ cạnh tranh cao với hai hãng này là hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Theo đó, Tập đoàn Vingroup thành lập CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (Green and Smart Mobility – GSM), cho thuê phương tiện giao thông xanh và taxi đa nền tảng. Sở hữu quy mô đầu tư 10.000 ô tô và 100.000 xe máy, hoạt động với hai mảng chính là taxi điện và cho thuê ô tô - xe máy điện, GSM đi vào hoạt động ngay trong tháng 4 vừa qua.

Trước câu hỏi việc Vinfast tham gia thị trường taxi sẽ ảnh hưởng như thế nào với Vinasun, Phó Tổng giám đốc VNS Trần Anh Minh cho rằng, chắc chắn, bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khi có thêm đối thủ cạnh tranh đều sẽ có tác động đến thị phần. Nhưng Vinasun đã có kinh nghiệm từ 2015, 2016, khi các đối thủ như Grab, Uber xuất hiện.

Taxi điện chỉ là một phương tiện. Đối với taxi, khách hàng cần sự nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, phủ lấp đầy, có các phương tiện như app, tổng đài, để phục vụ khách hàng nhanh nhất. Với sự xuất hiện của xe điện, Vinasun chắc chắn cần phải cải thiện, đó là lý do Vinasun đầu tư nhiều xe mới trong năm nay.

Vinasun lãi lớn trước làn sóng nhập cuộc taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

(Vietnamdaily) - Vinasun vừa trở lại thời hoàng kim sau 2 năm liền thua lỗ vì Covid lại gặp đối thủ từ hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Chưa đầy 1 tuần sau khi taxi điện của CTCP Di chuyển xanh và Thông minh (Công ty Xanh SM, do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu 95% cổ phần) lăn bánh tại Hà Nội, trên mạng xã hội xuất hiện một số hình ảnh những chiếc taxi Xanh SM được cho là chụp tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Một số hình ảnh còn thể hiện rõ cả biển số TP HCM.

Màn nhập cuộc thị trường xe taxi phía Nam của GSM sẽ không chỉ trở thành đối thủ của các hãng xe công nghệ, mà ngay cả sự tồn tại của những hãng taxi truyền thống - đang vùng dậy sau quãng thời gian tưởng như hụt hơi cũng có thể tạo ra một cuộc cạnh tranh. Trong số này, Vinasun đang là một trong những cái tên "sáng giá" với cú bứt phá ấn tượng.

Vinasun lai lon truoc lan song nhap cuoc taxi cua ty phu Pham Nhat Vuong
 Vinasun có lãi quý thứ 5 liên tiếp.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 vừa công bố, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, VNS) đạt doanh thu hơn 326 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Giá vốn cũng tăng xấp xỉ nên lãi gộp ở mức 75 tỷ.

Ngoài ra, doanh thu tài chính cũng tăng mạnh 137% lên 10 tỷ đồng. Dù chi phí bán hàng và chi phí tài chính tăng lần lượt 55% và 67% lên 18 tỷ và 5 tỷ đồng nhưng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt trên 40 tỷ đồng, tăng tới 541% so với cùng kỳ năm 2022.

Sau cùng, Vinasun báo lãi sau thuế gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ đạt 53 tỷ đồng. Đây là quý thứ 5 liên tiếp Vinasun có lãi trở lại sau 8 quý chìm trong thua lỗ. Theo đó, các chuyên gia trong ngành đánh giá, taxi truyền thống đang dần lấy lại vị thế sau một thời gian dài thị trường phần lớn về tay taxi công nghệ.

Với kết quả tăng trưởng mạnh mẽ, năm 2023, Vinasun dự kiến tổng doanh thu và thu nhập khác tăng lên 1.377 tỷ đồng (tăng 23%) và lợi nhuận sau thuế tăng lên 209 tỷ đồng (tăng 13%). Riêng doanh thu từ hoạt động kinh doanh taxi khoảng 1.345 tỷ đồng. Như vậy, sau quý 1, Vinasun đã hoàn thành được hơn 25% mục tiêu về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.

Tại thời điểm 31/3, tổng tài sản của Vinasun đạt 1.897 tỷ đồng, tăng 60 tỷ đồng so với đầu năm. Công ty nắm giữ hơn 593 tỷ đồng khoản tiền và tương đương tiền, chiếm 31% tổng tài sản. Tổng nợ phải trả đạt gần 459 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay dài hạn.

Đến cuối quý 1/2023, số lượng nhân viên nhóm công ty đã tăng lên 2.057 người. Trước đó, ở thời kỳ đỉnh cao (2015 – 2016), số lượng nhân sự Vinasun lên đến hơn 17.000 người và đội xe trên 6.000 chiếc. Cuối năm 2022, quy mô nhân sự của Vinasun còn 2.013 người, giảm 136 người so với đầu năm 2021.

Mai Linh báo lỗ năm thứ 4 liên tiếp, vẫn vay nợ hàng ngàn tỷ đồng

(Vietnamdaily) - Mai Linh vẫn lỗ ròng 1,8 tỷ đồng trong năm 2022, ghi nhận năm thứ 4 liên tiếp chìm trong thua lỗ, khiến lỗ luỹ kế 1.393 tỷ đồng.

Tập đoàn Mai Linh (MLG) công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 với doanh thu thuần tăng mạnh 55% so năm trước với 1.647 tỷ đồng.

Lợi nhuận gộp đạt mức cao 416 tỷ đồng, gấp 4,6 lần cùng kỳ. Tương ứng tỷ suất lãi gộp biên vọt từ 8,4% của năm trước lên 25%.

Tin mới