Rung động với đội phi công chân dài của Vietnam Airlines

Hiện hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đang sở hữu một đội tám nữ phi công người Việt Nam phần lớn đều dưới 30 tuổi, trẻ trung, xinh đẹp.

Rung động với đội phi công chân dài của Vietnam Airlines
Nhiều hành khách sau chuyến bay đã nán chờ ở nhà ga để mong được chụp chung với các “nữ phi công trông như người mẫu” một tấm ảnh kỷ niệm hoặc xin số điện thoại để “tiện liên lạc”.
“Có thật em là phi công không? Nữ mà lái máy bay à? Làm phi công có khó không? Công việc cực lắm không?”... Hơn năm năm lái máy bay, chuẩn bị làm cơ trưởng và đang là phi công huấn luyện máy bay cánh quạt ATR72, lúc nào Nguyễn Ly Hương cũng nghe những câu hỏi vừa tò mò vừa khâm phục như thế mỗi khi người hỏi biết cô là phi công.
Nữ phi công Nguyễn Kim Châu trong buồng lái máy bay Airbus A330 - Ảnh nhân vật cung cấp.
 Nữ phi công Nguyễn Kim Châu trong buồng lái máy bay Airbus A330 - Ảnh nhân vật cung cấp.
Phi công như người mẫu
Hương kể năm 2009, lúc cô và cô bạn cùng lớp hiện là cơ phó Airbus A321 Nguyễn Thị Thanh Thủy mới về VN lái máy bay, vì hai cô là nữ phi công người VN đầu tiên mặc đồng phục phi công nên ai “cũng ngoái nhìn”.
Ly Hương bảo bây giờ sự thán phục, trầm trồ đó có thể đã ít đi nhưng bù lại hình ảnh các nữ phi công trẻ trung, cao ráo, xinh đẹp của đoàn bay 919 ngày càng xuất hiện nhiều trên các chuyến bay.
Giọng nói nghe còn đôi chỗ lơ lớ, nữ lái phụ Việt kiều Huỳnh Lý Đông Phương hẹn gặp tôi sau chuyến bay từ Đài Bắc (Đài Loan).
Sinh ra và lớn lên ở Bỉ, cha mẹ đều là người Việt, Phương sở hữu chiều cao 1,71m cùng làn da trắng và khuôn mặt trái xoan xinh đẹp.
Phương kể những lần đi kiểm tra máy bay trước khi cất cánh, cô thỉnh thoảng nhận được đề nghị chụp ảnh chung của thợ máy đang cùng ca trực. Có một lần trên chuyến bay từ Singapore về TP.HCM, tiếp viên chuyển lời nhắn của một hành khách người nước ngoài là ông sẽ chờ Phương để nói lời cảm ơn.
Các nữ phi công cho biết họ luôn ý thức và cảm nhận được sự cảm kích của hành khách, những người xung quanh khi khoác lên mình bộ đồng phục sải bước cùng các đồng nghiệp nam.
“Đó là niềm tự hào của chúng tôi khi được làm việc cho hãng hàng không quốc gia. Khi ra nước ngoài, chúng tôi hãnh diện cho mọi người biết rằng chúng tôi là nữ phi công VN” - Đông Phương chia sẻ.
Không ai bảo ai nhưng các chị em phi công người VN trong đoàn bay vẫn thường nhắc nhở nhau mỗi khi bay về cách trang điểm sao cho lịch sự, xinh đẹp nhưng vẫn thể hiện tác phong nhanh nhẹn của một nữ phi công.
Nghề chọn người
Điều thú vị của hầu hết nữ phi công chính là họ chọn nghề này khi đang có cơ hội làm việc ở một lĩnh vực khác. Nữ cơ phó đã có hơn 1.500 giờ bay Nguyễn Kim Châu cho biết mình đã làm phi công cho VNA từ năm 21 tuổi với dòng máy bay ATR72.
Sinh năm 1989, cao 1,65m, cô là nữ phi công trẻ tuổi nhất đoàn bay 919. Cô mới chuyển lái loại máy bay từ Airbus A321 lên dòng máy bay A330 từ tháng 9 năm ngoái. Vuốt tóc cho gọn, cô bảo cứ hai tháng lại đổi kiểu tóc một lần cho “sảng khoái”.
Năm 2008, khi đã chuẩn bị mọi kế hoạch cho chuyến du học ở Mỹ, Châu tình cờ biết VNA đang tuyển phi công nữ nên dự thi vì “không muốn ngồi làm công việc bàn giấy”.
Những nữ phi công mà tôi gặp đều chọn nghề lái máy bay một cách tình cờ như Kim Châu, nhưng tựu trung ở họ chính là mong muốn thỏa chí với giấc mơ bay. Cơ phó Nguyễn Ly Hương đang sở hữu hơn 2.000 giờ bay loại máy bay cánh quạt ATR72 cho Hãng hàng không Cambodia Angkor Air (một hãng hàng không liên doanh của VNA ở Campuchia).
Năm 2005, chuẩn bị đi làm theo công việc chuyên ngành quy hoạch và quản lý giao thông đô thị mà cô đã theo học bốn năm ở Đại học Giao thông vận tải, nhưng khi chuẩn bị nhận việc cô thấy mình hoàn toàn có thể đáp ứng tiêu chí thi tuyển phi công của VNA “cao từ 1,60m trở lên, cân nặng 48kg, có sức khỏe tốt” nên quyết định ứng thí.
Năm 2007, Trần Trang Nhung cũng không thể nào tin rằng mình sẽ trở thành cơ phó đội bay Airbus A330 vì đã nhận giấy báo trúng tuyển khoa công nghệ thông tin Đại học Bách khoa. Một lần vào website của VNA đặt vé máy bay cho gia đình đi chơi, cô đọc được thông báo tuyển phi công rồi lẳng lặng nộp đơn thi thử và đậu.
Còn Đông Phương đã nuôi trong lòng niềm đam mê lái máy bay từ năm học lớp 11. Phương từng đăng ký thi tuyển phi công quân sự do không quân Bỉ tổ chức nhưng không đạt.
Trước khi mất, cha Phương muốn con gái út của mình học ngành kinh doanh nên thuyết phục Phương từ bỏ niềm đam mê bay. Để thỏa ước nguyện cuối của cha, Phương theo học kinh doanh ở ngôi trường cha mong muốn nhưng đầu óc cứ mộng tưởng về những chuyến bay. Mẹ Phương thương con nên ủng hộ việc bỏ giữa chừng việc học ở Bỉ để thực hiện giấc mơ bay của cô.
Cháy hết mình với nghề
Với tất cả phi công, dù nam hay nữ, mục tiêu tối thượng của họ là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến bay, đúng giờ và tạo sự thoải mái cho hành khách.
Ngày tôi hẹn gặp, nữ cơ phó Airbus A321 Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết cô bay liên tục bốn chặng nội địa và đó cũng là ngày cuối cùng trong chuỗi chín ngày bay liên tục của Thủy. Thủy cho biết nghề của họ là phải cháy hết mình như vậy.
Mỗi tháng trung bình các nữ phi công bay 90 giờ, nhưng để thực hiện ngần ấy thời gian điều khiển máy bay là cả một quãng thời gian dài làm công tác chuẩn bị.
“Nghề này lấy rất nhiều thời gian, chỉ bay bốn chặng với tổng thời gian bay chừng bốn tiếng nhưng chúng tôi phải mất 11-12 tiếng cho cả ngày làm việc đó” - Ly Hương giải thích, vì chưa kể những lần bay còn đối mặt với nhiều chuyện xảy ra tại sân bay do không phải lúc nào mọi việc xảy ra cũng đúng như mình mong muốn vì thời tiết xấu, trục trặc kỹ thuật...
Theo các nữ phi công, họ còn phải chịu nhiều thử thách, áp lực khác với sức khỏe, đời sống riêng tư nên “nhiều khi rất mệt mỏi”.

Những nữ phi công xinh đẹp nổi tiếng của Việt Nam

(Kiến Thức) - Những nữ phi công này không chỉ xinh đẹp, can đảm mà còn luôn hoàn thành tốt công việc của mình.

Những nữ phi công xinh đẹp nổi tiếng của Việt Nam
Trần Trang Nhung sinh năm 1987, là cơ phó điều khiển Airbus 321 đầu tiên của Việt Nam. Cô được đào tạo bài bản tại Pháp và vừa trở về nước năm 2009.
Trần Trang Nhung sinh năm 1987, là cơ phó điều khiển Airbus 321 đầu tiên của Việt Nam. Cô được đào tạo bài bản tại Pháp và vừa trở về nước năm 2009.
Cô sở hữu gương mặt khả ái, nụ cười tỏa sáng và một vóc dáng cân đối, trẻ trung như một cô sinh viên. Thoạt nhìn Trang Nhung có những nét rất giống với ca sĩ Bảo Thy.
 Cô sở hữu gương mặt khả ái, nụ cười tỏa sáng và một vóc dáng cân đối, trẻ trung như một cô sinh viên. Thoạt nhìn Trang Nhung có những nét rất giống với ca sĩ Bảo Thy.
Trang Nhung thổ lộ: Năm 2005, tình cờ cô đọc được thông báo tuyển nữ phi công. Để chiều lòng mẹ, cô nộp hồ sơ thi vào đại học Bách khoa Hà Nội, một mặt bí mật nộp hồ sơ thi tuyển phi công. Cùng một lúc cô nhận được 2 kết quả vừa trúng tuyển vào khoa Công nghệ thông tin đại học Bách khoa vừa trúng tuyển phi công. Cô quyết định bảo lưu kết quả đại học Bách khoa và theo học phi công.
 Trang Nhung thổ lộ: Năm 2005, tình cờ cô đọc được thông báo tuyển nữ phi công. Để chiều lòng mẹ, cô nộp hồ sơ thi vào đại học Bách khoa Hà Nội, một mặt bí mật nộp hồ sơ thi tuyển phi công. Cùng một lúc cô nhận được 2 kết quả vừa trúng tuyển vào khoa Công nghệ thông tin đại học Bách khoa vừa trúng tuyển phi công. Cô quyết định bảo lưu kết quả đại học Bách khoa và theo học phi công.
Tuy tiếp xúc với văn hóa phương Tây từ sớm nhưng Nhung vẫn giữ được những nét duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam.
Tuy tiếp xúc với văn hóa phương Tây từ sớm nhưng Nhung vẫn giữ được những nét duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam.
Nhung chia sẻ: Trong ngành hàng không, mỗi lần nâng cấp bậc tùy thuộc vào tổng giờ bay của mỗi phi công. Đặc biệt, phi công cần có cách xử lý tình huống, trong mọi trường hợp phải kiên nhẫn và bình tĩnh, phải có thần kinh thép để xử lý mọi vấn đề. Trong các vụ tai nạn về hàng không, có tới 80% các vụ là do yếu tố con người vì vậy phải cẩn trọng tuyệt đối, nhạy bén và có óc phán đoán.
 Nhung chia sẻ: Trong ngành hàng không, mỗi lần nâng cấp bậc tùy thuộc vào tổng giờ bay của mỗi phi công. Đặc biệt, phi công cần có cách xử lý tình huống, trong mọi trường hợp phải kiên nhẫn và bình tĩnh, phải có thần kinh thép để xử lý mọi vấn đề. Trong các vụ tai nạn về hàng không, có tới 80% các vụ là do yếu tố con người vì vậy phải cẩn trọng tuyệt đối, nhạy bén và có óc phán đoán. 
Trang Nhung kết hôn năm 24 tuổi với người bạn học, cũng là phi công. Do là đồng nghiệp nên Nhung và chồng có thể cùng nhau chia sẻ và giúp đỡ trong cuộc sống cũng như trong công việc. Hiện tại vợ chồng Trang Nhung đã có một con trai 17 tháng tuổi.
Trang Nhung kết hôn năm 24 tuổi với người bạn học, cũng là phi công. Do là đồng nghiệp nên Nhung và chồng có thể cùng nhau chia sẻ và giúp đỡ trong cuộc sống cũng như trong công việc. Hiện tại vợ chồng Trang Nhung đã có một con trai 17 tháng tuổi. 
Gần nửa năm trước, trong lần thi tuyển vào hãng hàng không Vietjetair, cô gái 29 tuổi cao 1,75m với tác phong chuyên nghiệp có khả năng nói 3 thứ tiếng đã gây ấn tượng. Cô đã vượt qua nhiều nữ ứng viên khác và trở thành nữ phi công duy nhất của hãng. Cô chính là Anna, nữ phi công xinh đẹp của Vietjetair.
Gần nửa năm trước, trong lần thi tuyển vào hãng hàng không Vietjetair, cô gái 29 tuổi cao 1,75m với tác phong chuyên nghiệp có khả năng nói 3 thứ tiếng đã gây ấn tượng. Cô đã vượt qua nhiều nữ ứng viên khác và trở thành nữ phi công duy nhất của hãng. Cô chính là Anna, nữ phi công xinh đẹp của Vietjetair.
Sinh ra và lớn lên ở thủ đô Warsaw (Ba Lan), Anna chia sẻ, được sống và làm việc ở Việt Nam cũng là một điều may mắn và cô thấy hài lòng khi được thỏa giấc mơ bay trên dải đất hình chữ S này.
 Sinh ra và lớn lên ở thủ đô Warsaw (Ba Lan), Anna chia sẻ, được sống và làm việc ở Việt Nam cũng là một điều may mắn và cô thấy hài lòng khi được thỏa giấc mơ bay trên dải đất hình chữ S này.
Anna cho biết, cha cô là phi công nghiệp dư nên cô có nhiều cơ hội làm quen với máy bay khi còn rất trẻ. Trong một lần cùng ông bay thử với tàu lượn, cô đã đam mê với bầu trời. Tuy nhiên, sau một thời gian dài theo học để lấy bằng thạc sĩ về giải trí và du lịch cũng như thử sức với vai trò làm tiếp viên hàng không, huấn luyện viên đua ngựa... cuối cùng cô quyết định gắn bó lâu dài với nghiệp bay.
Anna cho biết, cha cô là phi công nghiệp dư nên cô có nhiều cơ hội làm quen với máy bay khi còn rất trẻ. Trong một lần cùng ông bay thử với tàu lượn, cô đã đam mê với bầu trời. Tuy nhiên, sau một thời gian dài theo học để lấy bằng thạc sĩ về giải trí và du lịch cũng như thử sức với vai trò làm tiếp viên hàng không, huấn luyện viên đua ngựa... cuối cùng cô quyết định gắn bó lâu dài với nghiệp bay. 
Nữ phi công cho biết, cô rất thích áo dài Việt vì khi mặc rất kín đáo, tôn được nét đẹp ngoại hình của người phụ nữ, nhưng tiếc là cô ít có cơ hội mặc chúng.
Nữ phi công cho biết, cô rất thích áo dài Việt vì khi mặc rất kín đáo, tôn được nét đẹp ngoại hình của người phụ nữ, nhưng tiếc là cô ít có cơ hội mặc chúng.  
Cô rất ấn tượng với món ăn Việt, đặc biệt là món phở và rau muống xào tỏi. Nữ phi công còn khoe rằng khả năng nấu các món ăn Việt của cô ngày càng khá, thậm chí còn có thể tự nấu phở cho gia đình.
Cô rất ấn tượng với món ăn Việt, đặc biệt là món phở và rau muống xào tỏi. Nữ phi công còn khoe rằng khả năng nấu các món ăn Việt của cô ngày càng khá, thậm chí còn có thể tự nấu phở cho gia đình. 
Anna chia sẻ, cô rất hài lòng với công việc hiện tại và có cuộc sống hạnh phúc cùng chồng ở TP HCM. Cô cho rằng, cuộc đời cô có một may mắn nữa là luôn được chồng ủng hộ và chia sẻ nên không cảm thấy quá áp lực giữa công việc và gia đình.
Anna chia sẻ, cô rất hài lòng với công việc hiện tại và có cuộc sống hạnh phúc cùng chồng ở TP HCM. Cô cho rằng, cuộc đời cô có một may mắn nữa là luôn được chồng ủng hộ và chia sẻ nên không cảm thấy quá áp lực giữa công việc và gia đình.
Nữ cơ phó Nguyễn Kim Châu (SN 1989) là cô gái nhỏ tuổi nhất của đoàn bay 919 - Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Hiện Châu đã có hơn 1.000 giờ bay an toàn. Châu tâm sự, việc cô đến với nghề phi công rất tình cờ. Học hết cấp 3, trong thời gian định đi du học, chỉ vì đọc qua một mẩu tin Vietnam Airlines tuyển phi công, Kim Châu đã quyết định đăng ký và trải qua các cuộc tuyển trạch gắt gao để được vào học lớp huấn luyện phi công.
Nữ cơ phó Nguyễn Kim Châu (SN 1989) là cô gái nhỏ tuổi nhất của đoàn bay 919 - Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Hiện Châu đã có hơn 1.000 giờ bay an toàn. Châu tâm sự, việc cô đến với nghề phi công rất tình cờ. Học hết cấp 3, trong thời gian định đi du học, chỉ vì đọc qua một mẩu tin Vietnam Airlines tuyển phi công, Kim Châu đã quyết định đăng ký và trải qua các cuộc tuyển trạch gắt gao để được vào học lớp huấn luyện phi công. 
Để có thể trở thành phi công, Châu đã phải trải qua những chuỗi ngày căng thẳng, chịu đựng gian khổ và rèn luyện ở các vòng kiểm tra thể lực nhịp tim huyết áp, bài thi trắc nghiệm phản xạ.... Sau đó, Châu tiếp tục đi huấn luyện ở nước ngoài với hơn 200 giờ bay và hoàn thành một số bài thi để trở thành cơ phó.
Để có thể trở thành phi công, Châu đã phải trải qua những chuỗi ngày căng thẳng, chịu đựng gian khổ và rèn luyện ở các vòng kiểm tra thể lực nhịp tim huyết áp, bài thi trắc nghiệm phản xạ.... Sau đó, Châu tiếp tục đi huấn luyện ở nước ngoài với hơn 200 giờ bay và hoàn thành một số bài thi để trở thành cơ phó. 
Huỳnh Lý Đông Phương 25 tuổi, cao hơn 1,7m, dáng người mảnh mai với mái tóc dài và nụ cười rạng rỡ, thường khiến người đối diện ồ lên khi biết cô gái dịu dàng này là một phi công nhiều kinh nghiệm. Làm việc cho hãng hàng không Việt Nam Airlines 2 năm, Huỳnh Lý Đông Phương không ít lần khiến hành khách bất ngờ khi thấy cô trong khoang lái. Nhiều người còn đòi chụp ảnh với cô phi công xinh đẹp để làm kỷ niệm.
 Huỳnh Lý Đông Phương 25 tuổi, cao hơn 1,7m, dáng người mảnh mai với mái tóc dài và nụ cười rạng rỡ, thường khiến người đối diện ồ lên khi biết cô gái dịu dàng này là một phi công nhiều kinh nghiệm. Làm việc cho hãng hàng không Việt Nam Airlines 2 năm, Huỳnh Lý Đông Phương không ít lần khiến hành khách bất ngờ khi thấy cô trong khoang lái. Nhiều người còn đòi chụp ảnh với cô phi công xinh đẹp để làm kỷ niệm.
Trong suy nghĩ của nhiều người, phi công là nghề nguy hiểm, vất vả và chỉ phù hợp với nam giới. Tuy nhiên, với Ann Parr Waples, cơ trưởng trong hãng Air Mekong thì "lái máy bay là một công việc rất thú vị và an toàn". "Để trở thành phi công giỏi, không cần biết là nam hay nữ, đều cần phải rèn luyện óc phán đoán và xử lý tình huống khẩn cấp", Ann chia sẻ.
Trong suy nghĩ của nhiều người, phi công là nghề nguy hiểm, vất vả và chỉ phù hợp với nam giới. Tuy nhiên, với Ann Parr Waples, cơ trưởng trong hãng Air Mekong thì "lái máy bay là một công việc rất thú vị và an toàn". "Để trở thành phi công giỏi, không cần biết là nam hay nữ, đều cần phải rèn luyện óc phán đoán và xử lý tình huống khẩn cấp", Ann chia sẻ.
Cùng đoàn bay với Ann, Laurel Cook, 26 tuổi đến từ bang California (Mỹ) lại yêu thích và muốn trở thành phi công sau một chuyến du lịch bằng máy bay từ thời thơ ấu. Ảnh: Laurel Cook, ngoài cùng bên phải.
Cùng đoàn bay với Ann, Laurel Cook, 26 tuổi đến từ bang California (Mỹ) lại yêu thích và muốn trở thành phi công sau một chuyến du lịch bằng máy bay từ thời thơ ấu. Ảnh: Laurel Cook, ngoài cùng bên phải. 

Những nữ phi công ngoại xinh đẹp trên bầu trời Việt Nam

(Kiến Thức) - Họ đều là những bóng hồng người ngoại quốc xinh đẹp, dịu dàng đang là phi công điều khiển các máy bay chở khách khổng lồ của Vietnam Airlines.

Những nữ phi công ngoại xinh đẹp trên bầu trời Việt Nam
Nhung nu phi cong xinh dep nguoi nuoc ngoai o Viet Nam
 Fleming Belinda Anne, người Australia là thành viên đoàn bay 919 của Vietnam Airlines. Nữ phi công 37 tuổi đã làm việc và gắn bó ở Việt Nam 7 năm và từng lái nhiều chiếc máy bay như A320, A321, A330 thực hiện các chặng bay ngắn đến các nước trong khu vực châu Á. Anne rất yêu Việt Nam và đặc biệt là TP.HCM nơi cô và chồng đang sinh sống. 

Ghê rợn biệt thự tiền tỉ giữa Hà Nội chứa ổ bệnh

(Kiến Thức) - Ngay đường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội, hàng chục biệt thự tiền tỷ đang bị bỏ hoang, là nơi trú ngụ của bệnh tật, đạo chích...

Ghê rợn biệt thự tiền tỉ giữa Hà Nội chứa ổ bệnh
Nhìn từ xa, không ai nghĩ là những ngôi biệt thự nằm cạnh đại lộ Thăng Long - phố Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội lại đang bị bỏ rơi.
Nhìn từ xa, không ai nghĩ là những ngôi biệt thự nằm cạnh đại lộ Thăng Long - phố Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội lại đang bị bỏ rơi.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Cây cổ thụ hơn 2 tỷ đồng, vỏ sần sùi như da voi

Cây cổ thụ hơn 2 tỷ đồng, vỏ sần sùi như da voi

Tại Quảng trường Lam Sơn (Thanh Hóa) đang trưng bày, rao bán nhiều cây cảnh đẹp như: Đào, bưởi, quýt… trong đó có cây cổ thụ là cây khế chua thân nổi u cục, vỏ sần sùi với giá 2,2 tỷ đồng khiến ai đến xem cũng trầm trồ.
Giá xăng hôm nay 09/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 09/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 09/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.
Giá xăng hôm nay 03/01: Đồng loạt tăng giá?

Giá xăng hôm nay 03/01: Đồng loạt tăng giá?

Giá xăng hôm nay 03/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

Từ 15h ngày 2/1, giá các loại xăng dầu trong nước đồng loạt tăng, cao nhất là xăng E5 RON 92 tăng 240 đồng/lít, không cao hơn 20.057 đồng/lít.