Rò rỉ dữ liệu 50 triệu người dùng, Facebook chịu án như "muối bỏ bể"

Gây rúng động toàn cầu về vụ bê bối rò rỉ dữ liệu 50 triệu người dùng nhưng Facebook chỉ bị phạt hơn 600.000 USD. Mark Zuckerberg chỉ mất khoảng 15 phút kinh doanh để bù phạt.

Rò rỉ dữ liệu 50 triệu người dùng, Facebook chịu án như "muối bỏ bể"
Theo The Verge, giới chức Anh cho biết Facebook sẽ phải đối mặt một khoản tiền phạt 644.000 USD từ vụ bê bối với công ty Cambridge Analytica làm lộ thông tin của 50 triệu người dùng.
“Chúng tôi cho rằng vấn đề này là rất nghiêm trọng nên đã áp mức phạt cao nhất theo luật quy định”, người đứng đầu Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh (ICO) nói.
Ro ri du lieu 50 trieu nguoi dung, Facebook chiu an nhu
Mark Zuckerberg từng bị kêu gọi từ chức sau sự cố rò rir thông tin 50 triệu khách hàng. 
Tuy nhiên, The Verge đánh giá, số tiền phạt này đối với một “gã khổng lồ” như Facebook chẳng khác nào là "muối bỏ biển". Công ty của tỷ phú Mark Zuckerberg chỉ mất khoảng 15 phút kinh doanh hàng ngày là có thể bù lại “án phạt cao nhất” trên.
Trong quý vừa rồi, doanh thu mà Facebook kiếm được là 5,1 tỷ USD. Vì vậy, khi so sánh giữa án phạt 644.000 USD và doanh thu này là... chẳng thấm vào đâu.
Khi so sánh với doanh thu của một ngày, số tiền phạt này cũng rất nhỏ. Chi tiết hơn nữa, trung bình mỗi giờ Facebook thu vào 2,4 triệu USD, vì vậy, án phạt của Anh chỉ bằng 1/4 doanh thu hãng kiếm được, tức chỉ mất 15 phút kinh doanh.
Tuy nhiên, theo trong tương lai, mạng xã hội lớn nhất hành tinh này có thể phải đối mặt với số tiền phạt nhiều hơn. Nguyên nhân là khi giới chức Anh đưa ra án phạt, họ đã lưu ý Facebook đang bị ràng buộc bởi các quy tắc nghiêm ngặt của Quy định chung về Bảo vệ Dữ liệu (GDPR) của Liên minh Châu Âu.
Trong tình huống này, Facebook có thể phải chịu phạt tới 22 triệu USD, số tiền tương đương gần 10 giờ doanh thu của hãng.
Tháng 3 năm nay, truyền thông quốc tế xôn xao khi “gã khổng lồ” Facebook bị tố bán đứng người dùng khi dữ liệu của 50 triệu khách hàng bị thu thập trái phép. Tuy nhiên, con số này chỉ là thống kê ban đầu.
Cambridge Analytica, công ty dữ liệu chính trị được thuê trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Trump năm 2016, đã thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng Facebook. Cụ thể, các dữ liệu này gồm danh tính người dùng, danh sách bạn bè và lịch sử “like”.
Từ dữ liệu này, Cambridge Analytica có thể lập bản đồ chi tiết tính cách cá nhân của người dùng dựa trên những gì họ đã “like” trên Facebook, rồi sau đó dùng thông tin này để hiển thị quảng cáo đúng đối tượng.
Năm 2014, Cambridge Analytica yêu cầu người dùng mạng xã hội Facebook tham gia khảo sát cá nhân và tải ứng dụng về máy tính. Ứng dụng này thu thập một số thông tin cá nhân từ profile người dùng và bạn bè.
Chính Facebook đã cho phép thực hiện việc này nhưng sau đó quyết định ngăn cấm.

Zuckerberg tuyên bố những thay đổi mới cho Facebook

Facebook đang lên kế hoạch tạo ra những thay đổi lớn đối với việc cập nhật thông tin (news feed) từ truyền thông và doanh nghiệp để tập trung vào các tương tác cá nhân. 

Zuckerberg tuyên bố những thay đổi mới cho Facebook
Điều này sẽ giúp mọi người dành ít thời gian hơn trên Facebook – CEO Zuckerberg cho biết.
Zuckerberg tuyên bố những thay đổi mới cho Facebook
 Zuckerberg tuyên bố những thay đổi mới cho Facebook

Việt Nam lọt top 10 nước dùng Facebook nhiều nhất

Trong bảng xếp hạng được Facebook đăng tải, Ấn Độ là quốc gia có đông người dùng Facebook nhất thế giới, Việt Nam xếp thứ 7.

Việt Nam lọt top 10 nước dùng Facebook nhiều nhất

Facebook phủ nhận thông tin đã đặt văn phòng tại Việt Nam

Đại diện truyền thông Facebook khẳng định doanh nghiệp này chưa đặt văn phòng chính thức tại Việt Nam... 

Facebook phủ nhận thông tin đã đặt văn phòng tại Việt Nam
Facebook phu nhan thong tin da dat van phong tai Viet Nam
Hình ảnh khiến nhiều người đang nghi vấn về việc Facebook đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. 
Đại diện truyền thông của Facebook tại Việt Nam vừa khẳng định với VnEconomy hoàn toàn không có chuyện Facebook đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam như nhiều người đang lầm tưởng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới