Quân khu 2 nghiệm thu nâng cấp xe thiết giáp BTR-152

Tại Bộ CHQS tỉnh Tuyên Quang, Hội đồng nghiệm thu cải tiến kỹ thuật Quân khu 2 vừa tiến hành nghiệm thu cải tiến, nâng cấp xe thiết giáp BTR-152. 

Do xe thiết giáp BTR-152 đã qua nhiều năm sử dụng, đến nay không phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện và cơ động, nên Bộ tư lệnh Quân khu 2 đã chỉ đạo tập trung cải tiến, lắp động cơ diesel thay cho động cơ xăng trước đây, lắp ly hợp, hộp số mới; chuyển đổi hệ thống lái sang trợ lực thủy lực; lắp hệ thống tín hiệu, đèn, còi ưu tiên, gương chiếu hậu; nâng cấp hệ thống truyền lực, phanh, treo chạy, nóc xe; sửa chữa nâng cấp thân xe, gạt mưa, cứu hỏa, thông gió, thông tin, ghế đệm, bơm lốp; bảo dưỡng đồng bộ, thay dầu, mỡ các cụm.
Sau cải tiến, nâng cấp xe đã được hoạt động thử nghiệm ở các loại đường khác nhau, đặc biệt đã được thử nghiệm trong huấn luyện ở thao trường và thực hiện nhiệm vụ cơ động. Qua hoạt động, xe đều có tình trạng kỹ thuật tốt, các cụm, hệ thống trên xe đồng bộ hoạt động ổn định...
Hội đồng nghiệm thu cải tiến kỹ thuật Quân khu 2 đã tiến hành nghiệm thu cải tiến, nâng cấp xe thiết giáp BTR-152.
 Hội đồng nghiệm thu cải tiến kỹ thuật Quân khu 2 đã tiến hành nghiệm thu cải tiến, nâng cấp xe thiết giáp BTR-152.
Qua trực tiếp kiểm tra và tổ chức cho xe chạy ở các địa hình khác nhau, Hội đồng nghiệm thu cải tiến kỹ thuật Quân khu 2 đánh giá cao kết quả và chất lượng các nội dung nâng cấp, cải tiến của xe BTR-152 và nhất trí cho xe đi vào hoạt động phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
BTR-152 là dòng xe bọc thép chở quân bánh lốp do Cục thiết kế BM Fitterman (Liên Xô) nghiên cứu phát triển từ cuối những năm 1940. Mẫu xe này được sản xuất với số lượng khoảng 15.000 chiếc trong giai đoạn 1950-1962. Việt Nam nhận được những chiếc BTR-152 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Xe bọc thép BTR-152 dài 6,55m, rộng 2,32m, cao 2,40m và nặng 9,91 tấn. Xe được chế tạo động cơ nằm trước, tiếp đó tới cabin và khoang chở quân.
Xe bọc giáp dày 9-15mm để chống loại đạn súng máy hạng nhẹ, mảnh đạn pháo. Tuy nhiên lớp giáp này khó chống lại đạn súng máy hạng nặng, chưa nói tới vũ khí chống tăng chuyên dụng.
BTR-152 có thể chở tới 18 binh lính cùng trang bị. Binh sĩ ra vào xe bằng cách leo qua nóc xe hoặc đi cửa sau.

Kho xe bọc thép Việt Nam có gì?

Xe bọc thép là thành phần quan trọng trong bất kỳ lực lượng tăng – thiết giáp nào, thường dùng cho nhiệm vụ chở lính bộ binh trên chiến trường, trinh sát và yểm trợ hỏa lực. Trong ảnh là xe bọc thép chở quân bánh xích BTR-50PK (3 chiếc trái ảnh). Nguồn ảnh: otvaga2004
Xe bọc thép là thành phần quan trọng trong bất kỳ lực lượng tăng – thiết giáp nào, thường dùng cho nhiệm vụ chở lính bộ binh trên chiến trường, trinh sát và yểm trợ hỏa lực. Trong ảnh là xe bọc thép chở quân bánh xích BTR-50PK (3 chiếc trái ảnh). Nguồn ảnh: otvaga2004

BTR-50PK (Nga) được thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe tăng lội nước PT-76, xe có khả năng chở 20 lính bộ binh (ảnh minh họa nước ngoài).
BTR-50PK (Nga) được thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe tăng lội nước PT-76, xe có khả năng chở 20 lính bộ binh (ảnh minh họa nước ngoài). 

Bộ đội Việt Nam nghiên cứu lắp đặt mạng lưới thông tin trên xe bọc thép BTR-50PK, năm 1969. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.
Bộ đội Việt Nam nghiên cứu lắp đặt mạng lưới thông tin trên xe bọc thép BTR-50PK, năm 1969. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.

Ngoài BTR-50PK, trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội tăng – thiết giáp còn nhận được các xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 (Nga). Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.
Ngoài BTR-50PK, trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội tăng – thiết giáp còn nhận được các xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 (Nga). Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.

Xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 được thiết kế cho phép chở 18 lính bộ binh. Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.
Xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-152 được thiết kế cho phép chở 18 lính bộ binh. Nguồn ảnh: báo Quân đội Nhân dân.

Đầu những năm 1970, quân đội ta bắt đầu nhận viện trợ xe bọc thép chở quân bánh xích Type 63 (Việt Nam gọi là K-63) do Trung Quốc sản xuất. Trong ảnh là những chiếc xe bọc thép K-63. Nguồn ảnh: otvaga2004
Đầu những năm 1970, quân đội ta bắt đầu nhận viện trợ xe bọc thép chở quân bánh xích Type 63 (Việt Nam gọi là K-63) do Trung Quốc sản xuất. Trong ảnh là những chiếc xe bọc thép K-63. Nguồn ảnh: otvaga2004
Xe bọc thép chở quân Type 63 có khả năng chở được 10 lính bộ binh bên trong xe, vũ khí chính có một súng máy hạng nặng 12,7mm. Trong ảnh là 2 xe Type 63 đang vượt sông trên cầu phao. Nguồn ảnh: otvaga2004.
Xe bọc thép chở quân Type 63 có khả năng chở được 10 lính bộ binh bên trong xe, vũ khí chính có một súng máy hạng nặng 12,7mm. Trong ảnh là 2 xe Type 63 đang vượt sông trên cầu phao. Nguồn ảnh: otvaga2004.

Năm 1973, Liên Xô viện trợ cho Việt Nam xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-60PB. Nguồn ảnh: otvaga2004
Năm 1973, Liên Xô viện trợ cho Việt Nam xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-60PB. Nguồn ảnh: otvaga2004

Ngày nay, BTR-60PB là một trong những loại xe bọc thép chở quân chủ lực của quân đội ta. BTR-60PB có khả năng chở 8 lính bộ binh trong xe. Trong ảnh là chiến sĩ lái xe và binh lính Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147 lên xe chuẩn bị cho buổi huấn luyện. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.
Ngày nay, BTR-60PB là một trong những loại xe bọc thép chở quân chủ lực của quân đội ta. BTR-60PB có khả năng chở 8 lính bộ binh trong xe. Trong ảnh là chiến sĩ lái xe và binh lính Lữ đoàn Hải quân Đánh bộ 147 lên xe chuẩn bị cho buổi huấn luyện. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.

BTR-60PB trang bị tháp pháo lắp súng máy hạng nặng 14,5mm KPVT (dự trữ đạn 500 viên). Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.
BTR-60PB trang bị tháp pháo lắp súng máy hạng nặng 14,5mm KPVT (dự trữ đạn 500 viên). Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.

BTR-60PB có khả năng bơi trên mặt nước với tốc độ 10km/h. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.
BTR-60PB có khả năng bơi trên mặt nước với tốc độ 10km/h. Nguồn ảnh: Báo Tin Tức.

Binh chủng Tăng – Thiết giáp Việt Nam còn có trong trang bị nhiều xe bọc thép trinh sát lội nước BRDM-1. Trong ảnh là xe BRDM-1 (Bộ tư lệnh Quân khu Thủ đô) tham gia giúp đỡ nhân dân Hà Nội trong trận lụt năm 2008. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.
Binh chủng Tăng – Thiết giáp Việt Nam còn có trong trang bị nhiều xe bọc thép trinh sát lội nước BRDM-1. Trong ảnh là xe BRDM-1 (Bộ tư lệnh Quân khu Thủ đô) tham gia giúp đỡ nhân dân Hà Nội trong trận lụt năm 2008. Nguồn ảnh: tư liệu Bảo tàng Tăng – Thiết giáp.

Sau năm 1975, quân ta đã thu được hàng trăm xe tăng, xe bọc thép chiến lợi phẩm của Ngụy. Chúng ta đã sử dụng số xe bọc thép này rộng rãi trong chiến dịch biên giới Tây Nam và cho tới tận ngày nay. Trong ảnh là chiếc xe bọc thép chở quân bánh xích M113 (Mỹ sản xuất) của bộ đội ta trên chiến trường Campuchia. Nguồn ảnh: Infonet.
Sau năm 1975, quân ta đã thu được hàng trăm xe tăng, xe bọc thép chiến lợi phẩm của Ngụy. Chúng ta đã sử dụng số xe bọc thép này rộng rãi trong chiến dịch biên giới Tây Nam và cho tới tận ngày nay. Trong ảnh là chiếc xe bọc thép chở quân bánh xích M113 (Mỹ sản xuất) của bộ đội ta trên chiến trường Campuchia. Nguồn ảnh: Infonet.

Xe bọc thép chở quân M113 có khả năng chở 11 lính bộ binh, hỏa lực có một súng máy 12,7mm. Trong ảnh là bộ đội ta trên xe M113 trong tiến trình rút quân khỏi Campuchia sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng Khmer Đỏ. Nguồn ảnh: Infonet.
Xe bọc thép chở quân M113 có khả năng chở 11 lính bộ binh, hỏa lực có một súng máy 12,7mm. Trong ảnh là bộ đội ta trên xe M113 trong tiến trình rút quân khỏi Campuchia sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng Khmer Đỏ. Nguồn ảnh: Infonet.

Ngoài M113, Việt Nam còn thu được nhiều xe bọc thép lội nước V-100 Commando (Mỹ) dùng cho nhiệm vụ chở quân, yểm trợ hỏa lực. Nguồn: VTV1.
Ngoài M113, Việt Nam còn thu được nhiều xe bọc thép lội nước V-100 Commando (Mỹ) dùng cho nhiệm vụ chở quân, yểm trợ hỏa lực. Nguồn: VTV1.

Xe bọc thép lội nước V-100 được quân đội ta nâng cấp thay thế động cơ, hệ thống phanh thủy lực và trang bị thêm nhiều khí tài mới. Nguồn: VTV1.
Xe bọc thép lội nước V-100 được quân đội ta nâng cấp thay thế động cơ, hệ thống phanh thủy lực và trang bị thêm nhiều khí tài mới. Nguồn: VTV1.


Việt Nam nâng cấp thành công “ông già thép” BTR-152

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Việt Nam đã được Liên Xô viện trợ hàng trăm xe BTR-152 phục vụ chiến đấu. Trải qua nửa thế kỷ phục vụ, cho tới ngày nay, chúng ta vẫn còn sử dụng BTR-152 cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và nhiệm vụ A2 (phòng chống bạo loạn, lật đổ).

Đọc nhiều nhất

Tin mới