Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định đầu tư xây cao tốc dài 121 km

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư gần 22.700 tỉ đồng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định đầu tư xây cao tốc dài 121 km
Ngày 16-1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 20/QĐ-TTg về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Pho Thu tuong Tran Hong Ha ky quyet dinh dau tu xay cao toc dai 121 km
Phối cảnh dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 
Theo đó, điều chỉnh phạm vi dự án, cụ thể, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 121,06 km, trong đó, địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km (đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định) và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06 km (đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hòa, huyện Trùng Khánh). Việc đầu tư xây dựng tuyến nối cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với TP Cao Bằng, giao UBND tỉnh Cao Bằng nghiên cứu, rà soát, huy động nguồn lực, đầu tư thành một dự án độc lập.
Điều chỉnh quy mô phân kỳ của dự án, Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93,35 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến khoảng Km93+350 điểm giao với quốc lộ 3 huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng). Giai đoạn 2, đầu tư tiếp khoảng 27,71 km (từ khoảng Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh)
Điều chỉnh tổng mức đầu tư sơ bộ là 22.690 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 13.174 tỉ đồng (phần vốn do nhà đầu tư huy động là 6.594 tỉ đồng, vốn nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỉ đồng). Giai đoạn 2 khoảng 9.516 tỉ đồng (từ nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác). Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2025, giai đoạn 2 sau năm 2025.
Pho Thu tuong Tran Hong Ha ky quyet dinh dau tu xay cao toc dai 121 km-Hinh-2
 Phối cảnh dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Về cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu cho dự án theo quy định tại Điều 82 Luật PPP và nguồn chi trả cho phần giảm doanh thu là dự phòng ngân sách trung ương.
Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Bộ Giao thông vận tải lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, dự án có chiều dài 144 km, với tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỉ đồng hồi tháng 3-2016. Đây là dự án rất khó khăn cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật, thủ tục pháp lý, đặc biệt là nhu cầu vốn rất lớn. Đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, đến tìm hiểu, khảo sát nhưng họ đều không quay trở lại, vì thế dự án vẫn chưa thể triển khai thực hiện.
Cuối năm 2018, tỉnh Cao Bằng mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia nghiên cứu triển khai Dự án. Với kinh nghiệm xây dựng thành công các công trình giao thông trọng điểm của ngành giao thông như hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Cửa Lục, hầm Bao biển…
Pho Thu tuong Tran Hong Ha ky quyet dinh dau tu xay cao toc dai 121 km-Hinh-3
 Theo phương án điều chỉnh, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài hơn 121 km, trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư với chiều dài hơn 93 km - Ảnh phối cảnh dự án.
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với 6 hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn 23 km chiều dài tuyến xuống còn 121 km, giảm tổng mức đầu tư xuống còn khoảng gần 23.000 tỉ đồng, giảm gần một nửa so với phương án ban đầu. Đến, tháng 8-2020, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg.
Ngày 15-11-2021, trong buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò của tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Tập đoàn Đèo Cả đã được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, giao tập trung thực hiện dự án này. Thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả tiếp thu ý kiến của Thủ tướng Chính phủ "đã nói là phải làm" và cùng tỉnh Cao Bằng vừa làm vừa tháo gỡ khó khăn, nghiên cứu tiết giảm tổng mức đầu tư, kiên trì đề xuất các giải pháp để dự án trở nên khả thi.

Cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận Nghệ An sau hơn nửa năm triển khai

UBND tỉnh Nghệ An ra "tối hậu thư" GPMB cao tốc Bắc Nam, các mũi thi công trên công trường, các địa phương huy động nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ

Cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận Nghệ An sau hơn nửa năm triển khai
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai
 Dọc tuyến dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, không khí thi công diễn ra khẩn trương. Xe vận chuyển vật liệu phục vụ thi công ra vào tấp nập hòa trong tiếng động cơ máy ủi, máy lu, máy khoan.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-2
 Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, có chiều dài gần 50km, tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với thời gian thi công khoảng 2 năm.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-3
Dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, tại giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-4
Các cây cầu trên tuyến cao tốc đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn thành.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-5
Tuyến đường cao tốc hiện đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An đang dần thành hình.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-6
Đại diện Ban quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, quá trình triển khai dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn như ảnh hưởng dịch COVID-19, mưa lụt... Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án 6 đã đôn đốc, chỉ đạo đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-7
Như Tiền phong đã đưa tin, ngày 09/3/2022 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh có công văn phê bình Chủ tịch thị xã Hoàng Mai và các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên do trước đó không thực hiện nghiêm chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-8
 Một hộ dân ở xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An chưa bàn giao mặt bằng.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-9
Để triển khai dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT trước ngày 25/3/2022. Hiện đã giải phóng mặt bằng được 87,54km trên tổng số 87,84km, đạt 99,6%. 
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-10
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua tỉnh Nghệ An dài 87,84km, có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thi công dự án trong khoảng 2 năm; thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. 

>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Nhiều địa phương bắt đầu giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam. (Nguồn: VNEWS)

Địa phương nào đã chuyển đổi diện tích để làm cao tốc Bắc - Nam?

Bộ GTVT đề nghị, trước ngày 27/3, các địa phương hoàn thành thẩm định hồ sơ đề nghị chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng làm cao tốc Bắc - Nam.

Địa phương nào đã chuyển đổi diện tích để làm cao tốc Bắc - Nam?
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND 12 tỉnh, thành phố nơi có dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 đi qua cùng các Ban QLDA liên quan về chủ trương, nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên phục vụ dự án. 
Đến ngày 23/3/2022, Bộ đã nhận được số liệu tổng hợp về nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của 8/12 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau; chưa nhận được kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của 7 tỉnh có diện tích rừng cần chuyển mục đích sử dụng gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương xuống cấp nghiêm trọng sau 3 năm dừng thu phí

Sau hơn 3 năm dừng thu phí, lưu lượng phương tiện lưu thông tăng cao khiến tuyến cao tốc xuống cấp, nhiều đoạn dặm vá chằng chịt, cabin thu phí bể nát.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương xuống cấp nghiêm trọng sau 3 năm dừng thu phí

Cao toc TPHCM - Trung Luong xuong cap nghiem trong sau 3 nam dung thu phi

Tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương (đi qua địa phận TPHCM, Long An, Tiền Giang) có chiều dài gần 62Km, là tuyến cao tốc đầu tiên của khu vực phía Nam kết nối TPHCM với các tỉnh miền Tây, được thông xe vào đầu năm 2010.

Cao toc TPHCM - Trung Luong xuong cap nghiem trong sau 3 nam dung thu phi-Hinh-2

Đến đầu năm 2019, tuyến cao tốc này dừng thu phí và Cục quản lý đường bộ 4 thuộc Tổng cục đường bộ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được giao quản lý.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.