Phim Việt 2018: Trường Giang thu trăm tỉ, Kiều Minh Tuấn phá sản

Phim Việt vừa trải qua một năm với đủ các cung bậc hỉ, nộ, ái, ố ngoài phòng vé.

Sau một thời gian dài, Em Chưa 18 vẫn đang dẫn đầu kỉ lục doanh thu phòng vé. Tuy đã có những bộ phim được đầu tư hơn cả về nội dung lẫn hình thức, nhưng các nhà làm phim Việt đã bỏ quên nhiều yếu tố quan trọng như thời điểm ra mắt hay thị hiếu khán giả, cho nên doanh thu vẫn chưa xứng tầm với chất lượng.
"Siêu Sao, Siêu Ngố" đứng đầu với hơn 100 tỉ đồng
Với doanh thu lên tới 109 tỉ đồng, danh hài Trường Giang cùng bộ phim Siêu Sao, Siêu Ngố đang dẫn đầu doanh thu phòng vé 2018. Tuy ra mắt đúng dịp lùm xùm tranh sóng để cầu hôn của Trường Giang ở đỉnh điểm, lại thêm chuyện phim giả tình thật giữa anh và Sam, thế nhưng bộ phim vẫn giữ được vị trí khá ổn.
Phim Viet 2018: Truong Giang thu tram ti, Kieu Minh Tuan pha san
Trường Giang từng gây khá nhiều ồn ào tình cảm, tuy nhiêu điều này không ảnh hưởng nhiều đến bộ phim 
Thực tế, Siêu Sao Siêu Ngố không phải bộ phim được đánh giá cao về nội dung, tuy nhiên những mảng miếng hài gần gũi và phù hợp với không khí Tết nguyên đán đã đẩy doanh thu bộ phim lên một trình độ mới.
Thiên thời, địa lợi và nhân cũng hoà, Siêu Sao, Siêu Ngố còn được hậu thuẫn bởi tại thời điểm ra mắt, bộ phim không phải đối đầu với đối thủ nào quá mạnh đến từ ông trùm Hollywood.
Lý Hải chỉ mong thu được 17 tỉ, kết quả “gặt” về gấp 5
Với bộ phim Lật Mặt: 3 Chàng Khuyết, Lý Hải đã dắt túi được 85,5 tỉ đồng dù phải đối đầu với Avengers: Infinity War.
Sở dĩ bộ phim có được doanh thu gây sốc như vậy là bởi những mảng miếng hài hước được khai thác rất bình dân và gần gũi. Cộng hưởng với đó là diễn xuất kiểu người tung kẻ hứng rất ngọt của bộ ba Song Luân, Kiều Minh Tuấn và Huy Khánh.
Bộ ba vai chính
Lý Hải chia sẻ, khi phim ra rạp, anh chỉ cần thu lại vốn 17 tỉ là đủ vui rồi. Nhưng không ngờ rằng cuối cùng, Lật Mặt: 3 Chàng Khuyết lại mang về tận 85,5 tỉ, đồng thời lọt top những bộ phim ăn khách nhất của điện ảnh Việt.
"Tháng Năm Rực Rỡ" - bộ phim remake hiếm hoi đạt chất lượng
Đứng thứ 3 trong top phim có doanh thu cao nhất 2018, Tháng Năm Rực Rỡ đã mang về 84 tỉ đồng sau thời gian ra rạp. Bộ phim được đánh giá cao khi remake lại một bộ phim đậm tính thời cuộc của Hàn Quốc nhưng lại không có bóng dáng của bản gốc.
Việc lồng ghép tinh tế bối cảnh xã hội cũng như cuộc sống riêng của từng gia đình Việt Nam những năm 70 đã khiến Tháng Năm Rực Rỡ thực sự trở thành một câu chuyện chung cho tất cả mọi lứa tuổi khán giả.
Nhưng điều thú vị hơn mà Tháng Năm Rực Rỡ mang tới cho khán giả không chỉ nằm ở nội dung cốt lõi, mà còn ở nhạc phim, ở sự phối hợp hài hoà giữa dàn nhân vật chính “đông nhất trong lịch sử điện ảnh Việt”, và ở cả những phút thăng hoa của Hoàng Yến Chibi.
Chắc chắn, không một ai có thể quên phân đoạn chửi thề kinh điển của cô nàng Hiểu Phương “nhà quê” trong bộ phim.
"Song Lang" và "Người Bất Tử" - "Bom xịt" vì đi lệch thị hiếu
Được giới chuyên môn đánh giá cao, tuy nhiên Song Lang và Người Bất Tử lại không có được doanh thu như trông đợi. Điều này có lẽ phần lớn là do hai bộ phim đã mạnh dạn có thể nghiệm mới về mặt đề tài, nhưng bỏ quên đi thị hiếu khán giả.
Đầu tiên là Song Lang. Xấp xỉ 5 tỉ đồng là con số vô cùng đáng buồn cho một bộ phim được đầu tư kĩ lưỡng cả về mặt nội dung lẫn hình ảnh. Lấy bối cảnh chính nơi sân khấu cải lương để kể về câu chuyện tình, kể về câu chuyện đời gần gũi và dễ hiểu, thế nhưng bộ phim đã khiến khán giả nghĩ rằng nó sẽ “khó nuốt”.
Suất chiếu hạn chế, có khi trong rạp chỉ có 2 người, đó chính là điều đáng tiếc cho bộ phim của Ngô Thanh Vân. Dẫu vậy, bộ phim vẫn chinh chiến ở các liên hoan phim khu vực cũng là một điều đáng ghi nhận.
Thêm một cái tên đình đám nữa ngã ngựa ngoài phòng vé nội địa 2018, đó chính là Victor Vũ. Người Bất Tử vốn khá được lòng khán giả khi công bố nội dung xoay quanh những vấn đề tâm linh huyền bí. Diễn xuất của Thanh Tú hay Quách Ngọc Ngoan đều rất đáng ca ngợi.
Có điều, khán giả vẫn không mặn mà gì lắm với Người Bất Tử, vì suy cho cùng màu sắc của Victor Vũ lần này có phần hơi cũ. Vẫn là những đám tang đậm chất phương Đông, vẫn là những sự tráo đổi thân xác đầy oan nghiệt, và cả những yếu tố văn hoá độc đáo ẩn trong từng thước phim.
"Chú Ơi, Đừng Lấy Mẹ Con": Lời cảnh tỉnh cho các nhà làm phim
Cho dù đến bây giờ, khi tất cả những ồn ào đã lắng xuống, khán giả vẫn không thể nào quên mình đã bị xoay như thế nào khi những diễn biến bên lề của Chú Ơi, Đừng Lấy Mẹ Con còn hấp dẫn hơn nội dung bộ phim.
Từ thất bại thảm hại của bộ phim, các nhà làm phim cần nghiêm túc suy nghĩ lại đường đi nước bước để không dính vào những lùm xùm không nên có, thậm chí không được phép có như thế này.
Đáng ra, Chú Ơi, Đừng Lấy Mẹ Con đã chinh phục được một bộ phận khán giả, vì xét ra, nội dung bộ phim khá nhân văn. Tuy nhiên scandal tình ái của bộ ba An Nguy – Kiều Minh Tuấn – Cát Phượng, cùng với đó là những phát ngôn của NSX Dung Bình Dương đã khiến khán giả hoàn toàn mất niềm tin vào bộ phim.
Dù scandal này là chủ ý hay vô tình, thay vì làm ầm ĩ, bắt xin lỗi, doạ kiện tụng đòi lại công bằng, những nhân vật có liên quan nên suy xét kĩ trước khi trả lời bất cứ điều gì trước truyền thông.
Khán giả có vô vàn sự lựa chọn, “vắng mợ thì chợ vẫn đông”. Khán giả càng không phải con rối để nay giải thích thế này, mai thanh minh thế nọ và đòi sự cảm thông và giải cứu cho bộ phim.
Kết
Trong năm 2019 tới, một loạt những tác phẩm điện ảnh được trau chuốt đã được nhá hàng trước khiến khán giả khá tò mò. Chưa rõ nội dung hay đến đâu, hình ảnh đặc sắc thế nào, chỉ mong cách nhà làm phim sẽ không còn chiêu trò gì khiến khán giả phải đau đầu nữa!

Phim Việt "sặc mùi"... kim chi bao sân truyền hình Việt

Nhiều phim Việt gần đây mang đậm màu sắc phim Hàn Quốc làm dấy lên nỗi lo ngại rằng phim Việt sẽ bị Hàn hóa.

Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet
 Dàn diễn viên “Zippo, mù tạt và em”.
Nhiều phim truyền hình lẫn điện ảnh Việt xuất hiện gần đây mang đậm màu sắc phim Hàn Quốc làm dấy lên nỗi lo ngại của giới chuyên môn và công chúng yêu điện ảnh nước nhà rằng phim Việt sẽ bị Hàn hóa.
Phủ sóng từ truyền hình đến điện ảnh
Sau thành công của phần đầu, phần 2 phim truyền hình “Tuổi thanh xuân” vừa ra mắt và nhận được sự chào đón tích cực của khán giả. Vì là sản phẩm hợp tác giữa Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) và hãng CJ E&M của Hàn Quốc nên phim được đóng mác Hàn Quốc nhiều hơn.
Trước khi “Tuổi thành xuân” 2 ra mắt, phim “Zippo, mù tạt và em” (đạo diễn: Trọng Trinh và Bùi Tiến Huy, cũng do VFC sản xuất) gây chú ý dư luận bởi câu chuyện tình tay ba. Điều đáng nói là chuyện tình tay ba trong phim này không khác gì những câu chuyện tình thường thấy ở các phim Hàn trước đây.
Một phim truyền hình Việt nhưng lại khiến người xem nhìn ra “kiểu Hàn” là vấn đề đáng lo ngại. Gần đây, phim điện ảnh cũng có không ít sản phẩm mang màu sắc “kim chi”, thể hiện rõ nhất qua “4 năm 2 chàng 1 tình yêu”, “Sứ mệnh trái tim”... Sau bộ phim làm lại kịch bản của Hàn Quốc rất ăn khách “Em là bà nội của anh”, xu hướng phim điện ảnh Việt bị Hàn hóa đang gia tăng.
Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet-Hinh-2
 Phim “Zippo, mù tạt và em” có kịch bản đậm chất Hàn. (Ảnh cắt từ phim)
“Chuyện lo ngại phim Việt bị Hàn hóa không phải bây giờ mới có. Trước đây, khi dự án phim “Mùi ngò gai” ra mắt, tôi từng cảnh báo coi chừng phở có mùi kim chi. Hiện nay, mùi kim chi còn đậm đặc hơn, nhất là qua phim “Zippo, mù tạt và em”. Phim Việt mang hơi hướng Hàn Quốc trước đây không phải khán giả nào cũng tinh ý nhận ra nhưng nay, họ dễ dàng nhận thấy hơn vì nó quá giống. Dù phim tạo thu hút, nhiều khán giả trẻ quan tâm nhưng việc này kéo dài dễ dẫn đến mất bản sắc Việt, nguy hiểm về lâu dài” - nhà báo, nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long lo ngại.
Cân bằng học hỏi - sao chép
Đạo diễn Minh Trương lý giải rằng đôi lúc nhà làm phim bị bế tắc ý tưởng, phải làm lại kịch bản phim ăn khách nước ngoài. Phim của những nước phương Tây có văn hóa khác biệt lớn nên các nền văn hóa xung quanh như Hàn Quốc, Trung Quốc được chọn lựa nhiều hơn.
“Nhà làm phim chọn phương pháp an toàn, phục vụ thị hiếu khán giả, thấy khán giả thích gì họ chiều theo. Tuy nhiên, đây là con dao hai lưỡi vì tuy văn hóa gần nhau nhưng cơ bản hai bên vẫn có sự khác biệt lớn về địa lý, môi trường sống và văn hóa không thể rập khuôn” - đạo diễn Minh Trương phân tích.
Nhiều người trong giới cho rằng những ảnh hưởng ban đầu có thể khó thấy và khán giả chỉ có cảm giác phim này, phim kia giống phim Hàn Quốc nhưng dần dần, độ ảnh hưởng sẽ tăng cao. Đến một lúc nào đó, phim Việt biến thành phim Hàn, muốn thay đổi cũng không dễ bởi ê-kíp làm phim, kịch bản và cả diễn viên đã mang màu sắc khác.
“Không chỉ kịch bản, diễn viên Việt cũng học tập và có cách diễn tương tự nước bạn. Nếu tinh ý, khi xem những phim truyền hình Việt gần đây sẽ thấy nhiều cảnh nhân vật nam nắm chặt tay nhân vật nữ lôi đi đầy mạnh bạo. Đây là kiểu diễn của phim Hàn. Kiểu diễn chạy đến ôm bạn gái hoặc bạn trai từ phía sau lưng cũng vậy” - nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long dẫn chứng.
Với tư cách Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP HCM, bà Long cho rằng giải pháp cho hiện trạng này là các nhà làm phim phải ngồi lại với nhau, cần có những buổi tọa đàm, hội thảo nhằm cân bằng giữa học hỏi và sao chép. Hiện tại, mạnh ai nấy làm, nhà làm phim chạy theo thị hiếu khán giả chứ không chủ động trong vai trò dẫn dắt. Thậm chí, một số đạo diễn còn tỏ ra tự hào khi làm được phim giống Hàn Quốc!
Theo đạo diễn Minh Trương, quay về với những kịch bản chuyển thể từ các tác phẩm văn học, những vở kịch danh tiếng đậm chất Việt là giải pháp để phim Việt giảm bớt hiện trạng Hàn hóa. Những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được khán giả đón nhận nhiệt tình, mở đường cho nhiều dự án chuyển thể khác. Nếu tập trung vào kho tàng văn học phong phú của dân tộc và sáng tạo dựa trên nền tảng cốt lõi này thì sẽ không sợ mất màu phim Việt.
Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet-Hinh-3
Cảnh trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Top phim Việt hay nhất 2017 nếu không xem thật đáng tiếc

(Kiến Thức) - “Người phán xử”, “Sống chung với mẹ chồng”, “Thương nhớ ở ai”, “Em chưa 18”... là những bộ phim Việt hay nhất 2017.

“Người phán xử” là một trong những bộ phim Việt hay nhất 2017. Phim được chuyển thể từ nguyên tác “Ha-Borer” - bộ phim đình đám của màn ảnh nhỏ Israel. “Người phán xử” quy tụ dàn diễn viên đình đám: NSND Hoàng Dũng, NSƯT Trung Anh, Chu Hùng, Việt Anh, Hồng Đăng... cùng dàn diễn viên trẻ: Quốc Đam, Bảo Anh, Thúy An…Ảnh: Tổ quốc
 “Người phán xử” là một trong những bộ phim Việt hay nhất 2017. Phim được chuyển thể từ nguyên tác “Ha-Borer” - bộ phim đình đám của màn ảnh nhỏ Israel. “Người phán xử” quy tụ dàn diễn viên đình đám: NSND Hoàng Dũng, NSƯT Trung Anh, Chu Hùng, Việt Anh, Hồng Đăng... cùng dàn diễn viên trẻ: Quốc Đam, Bảo Anh, Thúy An…Ảnh: Tổ quốc

“Quỳnh búp bê” và phim Việt: Muốn thành công hãy thực như đời!

(Kiến Thức) - Khiến khán giả xem phim như được chứng kiến một câu chuyện có thực ngoài đời là thành công của những bộ phim Việt ăn khách thời gian gần đây, trong đó có "Quỳnh búp bê". 

>>> Mời quý độc giả xem video "Diễn viên Thanh Hương kể chuyện hậu trường Quỳnh búp bê". Nguồn Youtube/ VTC14:
"Quỳnh búp bê" nối dài con đường khởi sắc của phim Việt

Đọc nhiều nhất

Tin mới