Phi tần có phong hiệu độc nhất thời nhà Thanh

Bà là nguyên mẫu lịch sử của nhân vật Hầu Giai Ngọc Doanh.

Hầu Giai thị là người Mông Cổ, phụ thân của bà là Khảo Trụ, một vị quan trông coi ngựa cho Hoàng đế trong Thượng Tứ viện, thuộc Nội vụ phủ. Xuất thân gia tộc Hầu Giai thị không quá vinh hiển nhưng cũng không hề thấp kém.

Năm Càn Long thứ 43, bà nhập cung làm Quan nữ tử, sau đó trở thành thiếp của Gia Thân vương Vĩnh Diễm với phân vị Cách cách. Địa vị của bà lúc đó không quá cao nhưng cũng không quá thấp.

Năm Càn Long thứ 54, Hầu Giai thị hạ sinh con gái cho Gia Thân vương nhưng yểu mệnh mất sớm. Cái chết của con gái là một đả kích lớn đối với Hầu Giai thị, từ đó bà không sinh lần nào nữa dù được Gia Thân vương vô cùng sủng ái.
Phi tan co phong hieu doc nhat thoi nha Thanh
Ảnh minh họa.
Năm Càn Long thứ 60, Hoàng đế Càn Long thoái vị, Gia Thân vương nối ngôi, trở thành Hoàng đế Gia Khánh.

Trong triều đại nhà Thanh, xuất thân gia đình là yếu tố quan trọng quyết định số phận của hầu hết nữ nhân hậu cung, yếu tố còn lại là dựa vào con cái. Yếu tố được sủng ái chỉ là một phần rất nhỏ. Gia đình của Hầu Giai thị không cao quý lại không có con cái bên mình, vốn dĩ đã mất đi cơ hội được tấn phong phân vị cao hơn.

Nhưng may mắn đã đến với bà, Hoàng đế Gia Khánh là một người trọng tình xưa. Hậu cung lúc đó cũng không quá nhiều nữ nhân, do đó bà đã được tấn phong thành Doanh tần ngay sau khi Hoàng đế đăng cơ. Trong chiếu thư sách phong, Hoàng đế Gia Khánh đã không ngớt lời ca ngợi Hầu Giai thị thiện lương đôn hậu mà lại rất thông tình đạt lý.

Cũng bởi vì những phẩm chất cao quý đó mà vào năm Gia Khánh thứ 6, Hầu Giai thị được tấn phong phi vị. Hoàng đế Gia Khánh còn ban cho bà một phong hiệu khác: 'Hoa'.
Phi tan co phong hieu doc nhat thoi nha Thanh-Hinh-2
Ảnh minh họa.
Đây cũng chính là phong hiệu độc nhất vô nhị trong toàn bộ triều nhà Thanh. Từ 'Hoa' trong cũng có ý nghĩa đặc biệt đối với người Trung Quốc. Trong lịch sử phong kiến hàng nghìn năm, chỉ có mỗi Hầu Giai thị và một vị phi tần của Đường Huyền Tông Lý Long Cơ thời nhà Đường có được phong hiệu này. Có thể thấy trong lòng Hoàng đế Gia Khánh, Hầu Giai thị vẫn có một vị trí quan trọng.

Suốt thời gian tại vị, Hoàng đế Gia Khánh có 2 vị Hoàng hậu, 2 vị Hoàng quý phi và 4 vị phi tử. Hoa phi Hầu Giai thị xếp thứ 2 trong 4 vị phi tử này. Trên thực tế, người xếp đầu tiên trong 4 vị phi tử là Thứ phi Hoàn Nhan thị, qua đời trước khi Hoàng đế Gia Khánh đăng cơ. Phi vị của Hoàn Nhan thị là được truy phong sau này, bản thân Hoàn Nhan thị chưa một ngày được sống trong hoàng cung. Do đó, Hoa phi Hầu Giai thị có thể được xem là đứng đầu trong các vị phi tần, chỉ đứng sau 2 vị Hoàng hậu và 2 vị Hoàng quý phi.

Tuy nhiên, sức khỏe của Hoa phi Hầu Giai thị luôn không tốt từ khi con gái chết yểu. Bà đã qua đời sau 3 năm được tấn phong thành Hoa phi. Sau khi bà qua đời, Hoàng đế Gia Khánh đã đích thân đến tế điện, được xem như một niềm an ủi trong cả cuộc đời của Hầu Giai thị.

Cũng giống như nhiều phi tần bình thường khác trong lịch sử nhà Thanh, có rất ít ghi chép về Hoa phi Hầu Giai thị. Khi còn sống Hầu Giai thị chưa từng làm điều ác, đến khi mất chỉ để lại một vài vết tích trong sách sử chứng minh bản thân từng tồn tại.

Độc chiêu ngăn cấm phi tần ngoại tình chưa từng thấy

Mỗi một vị Hoàng đế có cả ngàn mỹ nữ và việc giữ được sự trinh tiết, trong trắng của các phi tần, mỹ nữ chốn hậu cung là điều hết sức quan trọng. Để bảo vệ sự tôn nghiêm của mình, các bậc đế vương Trung Hoa đã nghĩ ra "độc chiêu".

Độc chiêu ngăn cản phi tần ngoại tình của Hoàng đế Trung Hoa

Các bậc quân vương khi nối ngôi đều có chung một suy nghĩ: Cuộc đời mỗi con người lại có hạn, nên dù muốn hay không, mỗi Hoàng đế cũng chỉ có thể bám trụ trên ngai vàng vài chục năm, sau đó buộc phải nhường lại cho hậu đế.

Điều khiến Hoàng đế lo lắng nhất chính là truyền ngôi “nhầm” cho người ngoài. Vì vậy, để trừ mối họa từ trong trứng nước, các vị Hoàng đế buộc phải tìm mọi cách ngăn chặn tình trạng các phi tần tìm cách “cắm sừng” mình.Doc chieu ngan cam phi tan ngoai tinh chua tung thay

Ngay từ thời xa xưa, người ta đã bằng nhiều cách “vô hiệu hóa” sinh thực khí của những người hầu là nam giới trong hậu cung, mà lâu nay người ta goi là “thái giám”.

Theo sử sách ghi chép thì thái giám là chế độ có từ thời Tây Chu, nghĩa là thế kỷ thứ 11 trước Công nguyên. Đây có thể nói là một đại phát minh của đàn ông Trung Quốc cổ đại và cũng là một chuyện kỳ quặc trong tiến trình phát triển của loài người.

Bằng việc cắt bỏ bộ phận sinh dục của nam giới, người Trung Quốc đã lần đầu tiên tạo nên giới tính thứ ba- không phải nam, cũng chẳng phải nữ. Tuy nhiên, vào thời bấy giờ, người ta không hề coi đây là một chuyện gì quá kỳ quặc, nếu không muốn nói là hoàn toàn bình thường.

Trong hậu cung Trung Quốc xưa, người ta có rất nhiều cách gọi khác nhau đối với những nam người hầu bị cắt bỏ bộ phận sinh dục, từ yêm nhân, thị nhân, lão công, trung quan, hoạn quan, vô căn nhân,…Tuy nhiên, có lẽ lưu hành thông dụng nhất chính là thái giám. Chức quan này chính là phát kiến của một ông vua đời Đường tên là Lý Trị.

Lúc bấy giờ khi Lý Trị đổi Điện Trung Tỉnh trong hậu cung thành Trung Ngự Phủ, đã phong cho các hoạn quan chức quan có tên gọi hẳn hoi là thái giám và thiếu giam. Hai chữ thái giám dùng để chỉ các hoạn quan phục vụ trong hậu cung bắt đầu sinh ra từ đó.

Việc cắt bỏ bộ phận sinh dục ở người đàn ông trước khi đưa vào cung để hầu hạ Hoàng đế và các phi tần, thực tế là cách mà các Hoàng đế dùng để ngăn chặn sự quấy nhiễu của các “thế lực bên ngoài” đối với các phi tần, cũng là cách để ngăn chặn những phi tần lăng loàn, tìm cách “vượt rào”, có ý định “cắm sừng” Hoàng đế.

Không chỉ bị "tịnh thân", thái giám trong hậu cung cũng chịu sự quản lý vô cùng nghiêm ngặt. Trong Giao Thái Cung, Nội Vụ Phủ, Thận Hình Ti của vua Thuận Trị còn treo một tấm bảng sắt ghi rõ thái giám không được can thiệp vào việc triều chính cũng không được rời khỏi kinh thành. Dưới triều Thanh, phẩm cấp của hoạn quan không được cao quá tứ phẩm (Thanh triều chia phẩm cấp quan lại làm 8 phẩm, đứng đầu là nhất phẩm).

Thực chất, tấm bảng sắt bên ngoài là đe dọa thái giám không được tham gia vào chuyện chính sự song ngầm ẩn bên trong là cảnh cáo không được tìm cách qua lại với các cung phi trong hậu cung.

Câu chuyện thông dâm để “trêu tức” hoàng đế

Phi tần của Lương Nguyên Đế Tiêu Dịch - Từ Chiêu Bội, tuy nhan sắc lộng lẫy, cũng có tài văn thơ nhưng là người đàn bà mạnh mẽ với tính cách nổi trội, thậm chí có phần hoang dã.

Bà ham mê uống rượu, chính những sự trái ngược đó đã khiến cho tình cảm của hai vợ chồng họ càng ngày càng bất hòa, xung đột. Theo ghi chép trong sử sách, cứ khoảng 2 - 3 năm Lương Nguyên Đế mới đến phòng bà một lần. Từ Chiêu Bội cũng cố gắng tìm mọi cách để có thể hòa hợp với chồng nhưng đều bị cự tuyệt.

Doc chieu ngan cam phi tan ngoai tinh chua tung thay-Hinh-2
 
Thân là phi tần bị ghẻ lạnh, từ yêu chuyển sang hận, bà tìm cách rửa hận, cuối cùng lún sâu vào sự hận thù và chịu cái kết bi thảm. Bắt đầu từ việc chọc tức chồng, mỗi lần gặp mặt chồng, bà đều trang điểm một nửa mặt để trêu ngươi, chế giễu Tiêu Dịch bị chột một mắt. Chính vì thế mối quan hệ vợ chồng của họ càng trở nên tồi tệ.

Từ Chiêu Bội không chịu nổi sự cô đơn nên đã cả gan cắm sừng lên đầu Tiêu Dịch. Bà đã thông dâm với một hòa thượng tên Trí Viễn ở hậu đường Kinh Châu. Hòa thượng vẫn là hòa thượng, Từ Chiêu Bội nhanh chóng chán ngán Trí Viễn và bắt đầu tìm mục tiêu mới. Người lần này được Từ Chiêu Bội để mắt tới đó chính là Ký Quý Giang - một thị vệ của Tiêu Dịch. Ký Quý Giang tuy có ngoại hình tương đối sáng sủa, nhưng không phải là người đàng hoàng. Gặp ai anh ta cũng rêu rao, chế giễu rằng: “Tuy Từ nương đã già nhưng vẫn đa tình”.

Bí mật chiếc khăn tay bất ly thân của phi tần nhà Thanh

Tất cả các phi tần nhà Thanh đều có 1 bộ y phục không dễ bị nhầm lẫn với bất kỳ triều đại nào khác. Điều đặc biệt là hầu hết các phi tần đều luôn kèm theo một chiếc khăn được dùng để che giấu một khuyết điểm khó tin của trang phục truyền thống thuộc triều đại này.

1. Dùng chiếc khăn để phân chia cấp bậc, địa vị

Vì sao phi tần nhà Thanh luôn đeo khăn trắng trên cổ?

(Kiến Thức) - Trong nhiều bộ phim cổ trang Trung Quốc, phi tần nhà Thanh thường đeo chiếc khăn trắng trên cổ. Nhiều người tò mò không biết chiếc khăn này có ý nghĩa như thế nào ngoài tác dụng tạo điểm nhấn giúp trang phục nổi bật hơn.

Vi sao phi tan nha Thanh luon deo khan trang tren co?
 Trang phục của các phi tần nhà Thanh trong lịch sử Trung Quốc vô cùng phong phú và đa dạng với nhiều kiểu dáng, màu sắc bắt mắt.

Đọc nhiều nhất

Tin mới