"Ông vua xiếc Việt" kể chuyện ăn ngủ cùng trăn khổng lồ

Anh Thắng vén tay áo để lộ cánh tay đầy sẹo. 40 năm diễn xiếc trăn, đã có lúc anh thấy mình ngừng thở. Anh bị trăn cuốn đến co giật, rồi tỉnh dậy trong bệnh viện, người đầy thương tích.

Phòng làm việc của anh Thắng tại Rạp Xiếc Trung Ương chỉ rộng khoảng 16m2. Tại đây, anh trưng bày hàng loạt huy chương, bằng khen, những bức ảnh chụp ảnh với bạn diễn trăn trong gần 40 năm làm nghề.

Ngồi giữa những ký ức của chính cuộc đời mình, anh Thắng viết nốt những dòng kịch bản cuối cùng trong một vở xiếc, chưa được tiết lộ, nhưng đã được anh ấp ủ thực hiện suốt ba tháng nay. Vẫn vóc dáng cao lớn của "chàng Thạch Sanh đánh chằn tinh" trong tuổi thơ của đám trẻ 9X, vẫn mái tóc đặc trưng, có phần đuôi tóc dài chạm gáy. Anh Thắng đứng lên, gần ngay bức ảnh đã chụp cách đây hơn 10 năm, để thấy khuôn mặt, thần thái và phong độ của anh chẳng hề thay đổi.

Năm 1991, cái tên Tống Toàn Thắng lần đầu xuất hiện cùng xiếc trăn và gắn liền với hình tượng Thạch Sanh từ đó. Năm 1993, truyền thông Thụy Sỹ phát sốt với người đàn ông Việt Nam để bốn con trăn quấn quanh người, cùng loạt biệt danh quốc tế như "crazy man", "snake man"… Năm 2019, Tống Toàn Thắng là một trong hai nghệ sĩ xiếc đầu tiên tại Việt Nam được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Đó là những gì khán giả thấy.

"Ông vua xiếc Việt" kể chuyện ăn ngủ cùng trăn khổng lồ ảnh 1

NSND Tống Toàn Thắng là nghệ sĩ xiếc trăn đầu tiên ở Việt Nam. Anh gắn liền với hình tượng chàng Thạch Sanh trong tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X.

"Tôi chỉ gục ngã khi ánh đèn sân khấu đã tắt"

Rumani, Đông Âu, ngày Chủ Nhật mùa đông năm 2003.

Trước buổi biểu diễn, anh Thắng dậy sớm, đi bộ ra quán Internet gần nơi ở để nhận tin tức từ Việt Nam, như thường lệ. Lúc đó khoảng 8h sáng, chỉ có một chiếc mail duy nhất, nhưng anh đã phải mở đi mở lại vì không tin nổi vào mắt mình, trước dòng chữ: "Bố mất rồi anh ơi".

Gần 20 năm ngồi kể lại buổi biểu diễn cuối cùng tặng bố ở quảng trường Rumani, đôi mắt anh Thắng vẫn ngấn lệ. Anh nhớ khi đó mình đã định bỏ lại tất cả để bay về Việt Nam, anh đã khóc không thể dừng trước khi được bác sĩ cho uống thuốc an thần. Nhưng rồi vì bố, và vì khán giả, người nghệ sĩ đã gói ghém mọi thứ riêng tư để bước lên sân khấu, trong hình tượng chàng Thạch Sanh khỏe mạnh, đầy năng lượng.

"Hàng nghìn khán giả vỗ tay tán thưởng tôi nhưng không ai biết, ngay khi tấm màn gió khép lại, tôi đã bật khóc", nghệ sĩ Tống Toàn Thắng kể lại.

Với anh Thắng, việc kiểm soát cảm xúc của bản thân là yếu tố quyết định sự chuyên nghiệp của người nghệ sĩ. Vì theo anh, khán giả luôn xứng đáng được thấy những gì đẹp nhất, tốt nhất trên sân khấu.

Vào nghề từ năm 1978, NSND Tống Toàn Thắng sớm nhận ra chân lý này khi may mắn được tham gia nhiều buổi biểu diễn quốc tế vòng quanh nước Mỹ, Đông Âu, Châu Á… những năm anh chỉ mới 25-27 tuổi. Dù thành danh sớm, nhưng con đường làm nghề của anh không trải đầy hoa hồng.

"Ông vua xiếc Việt" kể chuyện ăn ngủ cùng trăn khổng lồ ảnh 2

Tống Toàn Thắng (áo trắng) trong lần lưu diễn ở Mỹ.

Năm 1986, đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì đất nước bước vào giai đoạn đổi mới, xóa bỏ bao cấp. Những nghệ sĩ xiếc như anh bị cắt bỏ nhiều phần chế độ, nhiều người phải bỏ nghề đi xuất khẩu lao động để kiếm sống. Lúc đó, tiết mục mà anh Thắng tham gia có 4 thành viên thì 2 người bỏ ngang. Anh rơi vào trạng thái khủng hoảng, cả về kinh tế và tinh thần.

Một buổi sáng, anh Thắng vô tình xem được hình ảnh một cô gái bị trăn cuốn quanh người trên cuốn tạp chí của Nga. Anh khao khát được thực hiện một tiết mục tương tự, tại Việt Nam, nhưng người diễn chính là nam.

"Tôi bắt đầu tìm hiểu về trăn, lao vào tập luyện để chuẩn bị cho ngày thành lập rạp xiếc Trung Ương năm 1991. Như một cơ hội cuối cùng để làm nghề, và được xuất hiện trong rạp xiếc hiện đại nhất cả nước một lần trong đời", Nghệ sĩ Tống Toàn Thắng chia sẻ.

Tháng 12/1991, tiết mục "Thạch Sanh đánh chằn tinh, giải cứu công chúa" lần đầu ra mắt đã tạo ra cú nổ lớn. Khán giả ngỡ ngàng trước hình ảnh người đàn ông vạm vỡ quấn quanh người hai con trăn nặng hơn 90kg, có lúc dạo chơi, có khi kịch tính nghẹt thở.

Hình ảnh "hoàng tử trăn" Tống Toàn Thắng từ đó xuất hiện trên hàng loạt các poster quảng cáo, trải khắp đường phố Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước. "Thấy tôi hùng dũng trên sân khấu nhưng khán giả không biết, trước khi diễn xiếc trăn đến một con lươn tôi cũng sợ", anh Thắng bật cười.

Hơn 30 năm diễn xiếc trăn, chàng "Thạch Sanh" đã trải qua trên dưới 20 bạn diễn trăn, có con ở với anh mười mấy năm. Anh từng bốn lần suýt chết vì bị trăn cuốn đến nghẹt thở, cánh tay nham nhở không nguyên vẹn. Những vết sẹo do trăn gây ra trong quá trình luyện tập đều được anh hóa trang, che kín trước khi lên sân khấu.

Với nghệ sĩ xiếc, sự khổ luyện cũng là một yếu tố chinh phục khán giả, nhưng không phải bằng những vết thương mà phải bằng kỹ thuật biểu diễn đỉnh cao trên sân khấu.

"Ông vua xiếc Việt" kể chuyện ăn ngủ cùng trăn khổng lồ ảnh 3

Năm 2019, Tống Toàn Thắng là một trong 2 nghệ sĩ xiếc đầu tiên tại Việt Nam được trao tặng danh hiệu NSND.

Nghệ thuật phải vì khán giả, phục vụ cho khán giả

Những năm 70 - 80, nghệ sĩ đi diễn theo chủ trương "nghệ thuật vị nghệ thuật", tức là nghệ thuật đứng độc lập với đời sống xã hội, chính trị, khước từ sứ mệnh của người nghệ sĩ trong quá trình đấu tranh xã hội. Những vở xiếc được xây dựng theo một quy chuẩn, đôi khi là lặp đi lặp lại và bắt khán giả phải theo.

Theo NSND Tống Toàn Thắng: "Tư tưởng này buộc phải thay đổi nếu muốn nghệ thuật xiếc phát triển. Nghệ thuật bây giờ phải vị nhân sinh, phải vì con người, phải đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của khán giả".

Xiếc là loại hình nghệ thuật mang tính quốc tế lớn, có thể kết hợp với nhiều thể loại khác. Để một vở xiếc hoàn chỉnh cần có đầy đủ các yếu tố: tính hấp dẫn, hồi hộp, tính thẩm mỹ và không thể bỏ qua tính chất giải trí. Giải trí trong tác phẩm không phải là chiêu trò câu kéo, không phải là bán hàng chợ, càng không để lu mờ những kỹ thuật đỉnh cao của người nghệ sĩ xiếc.

Trong thời đại 4.0, những đạo diễn sân khấu, những nghệ sĩ cần có sự tìm hiểu về xu hướng, tận dụng lợi thế về sân khẩu, từ âm thành, hình ảnh đến trang phục để xây dựng một kịch bản hoàn hảo.

"Đây là một bài toán khó với người làm xiếc bởi phải cân bằng giữa tính chuyên môn và giải trí. Nhưng cần phải mạnh dạn thay đổi để thích nghi với thị trường, làm sao để xiếc không chỉ phục vụ cho trẻ em mà tất cả đối tượng đều có thể thưởng thức", anh Thắng nói.

"Ông vua xiếc Việt" kể chuyện ăn ngủ cùng trăn khổng lồ ảnh 4

Có những vở diễn xiếc diễn viên phải tập 2 - 3 năm chỉ để diễn trên sân khấu trong 5 - 7 phút. Trong ảnh là vở "Hà Nội những giấc mơ" năm 2017, do NSND Tống Toàn Thắng đạo diễn.

Năm 2018, nghệ sĩ Tống Toàn Thắng tiên phong trong việc khắc họa chân dung người chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, bằng hình thức xiếc. Các vở diễn như "Sống mãi Điện Biên"; "Ký ức Trường Sơn"; "10 cô gái ngã ba Đồng Lộc", "Vòng tròn bất tử", "Huyền thoại mẹ", "Vết chân tròn trên cát"… khi ra mắt đã gây tiếng vang lớn.

Các chương trình xiếc có nhạc sống, kết hợp với các ca sĩ, dàn hợp xướng và các nghệ sĩ xiếc phối hợp nhịp nhàng trên sân khấu. Trước phần biểu diễn, chương trình có phần giao lưu với các nhân chứng lịch sử về những năm tháng hào hùng của dân tộc. Trung bình mỗi vở, nghệ sĩ Tống Toàn Thắng mất từ 3 tuần đến 3 tháng để hoàn thiện kịch bản.

"Ông vua xiếc Việt" kể chuyện ăn ngủ cùng trăn khổng lồ ảnh 5

Trang phục của Thạch Sanh thường chỉ đóng khố, không mặc áo quần, để lộ da thịt để tăng sự tiếp xúc với trăn, như vậy nghệ sĩ dễ điều khiển "bạn diễn" hơn.

Trong các buổi biểu diễn, không chỉ có các cán bộ lão thành mà rất nhiều gia đình có con nhỏ, kể cả các bạn trẻ cũng tới xem. Thiếu tướng Huỳnh Đắc Lương, năm 2019 tròn 100 tuổi, một nhân chứng sống được mời tới vở "Sống mãi Điện Biên" đã nói với anh Thắng: "Tôi không ngờ có nhiều thế hệ đến xem như thế, cuối cùng đã có người mang chúng tôi ra ánh sáng".

"Trách nhiệm của những người nghệ sĩ như tôi là phải mang họ ra ánh sáng, kể những câu chuyện cho mọi người biết về trang sử hào hùng của ông cha. Tôi muốn thế giới nhìn thấy, đây không phải người Việt Nam làm xiếc, mà loại hình xiếc này là thương hiệu riêng của Việt Nam", NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ.

Giờ đây, khi đã lên làm "sếp" (Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam), anh Thắng vẫn nhận đi diễn những vai nhỏ, để điều phối sân khấu, hỗ trợ diễn viên của mình. Đặc biệt, anh vẫn liên tục nhập vai Thạch Sanh, biểu diễn xiếc trăn.

Anh Thắng chia sẻ, khán giả còn yêu cầu mình biểu diễn, còn muốn nhìn thấy mình đứng trên sân khấu tức là những nỗ lực của mình vẫn còn được ghi nhận.

"Ông vua xiếc Việt" kể chuyện ăn ngủ cùng trăn khổng lồ ảnh 6

Đời nghệ sĩ xiếc như con đom đóm, cháy hết mình rồi lụi tắt.

Nghệ sĩ Tống Toàn Thắng sinh năm 1967, tại Hà Nội. Hiện đang là Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Năm 1978, Tống Toàn Thắng trúng tuyển Trường Xiếc Việt Nam. Năm 1983, anh ra trường về công tác tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Anh là nghệ sĩ xiếc Việt Nam đầu tiên diễn xiếc với trăn, qua hình tượng "Thạch Sanh đánh chằn tinh", gắn liền với tuổi thơ thế hệ 8X, 9X.

Năm 1992, Tống Toàn Thắng giành giải thưởng "Khán giả yêu thích nhất" và "Tiết mục đặc biệt nhất" tại Liên hoan Xiếc quốc tế ở Vũ Hán (Trung Quốc). Tên tuổi của anh từ đây được thế giới biết đến nhiều hơn.

Năm 2019, anh là một trong hai nghệ sĩ xiếc đầu tiên tại Việt nam được Thủ tướng trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân.

Anh đã đi lưu diễn ở nhiều quốc gia trên thế giới như: Thái Lan, Trung Quốc, Thụy Điển, 16 quốc đảo của Thái Bình Dương, 97 thành phố; 41 tiểu bang ở Mỹ với gần 1.000 buổi diễn.

Nghệ sĩ Việt bị tố tấn công tình dục: Bênh bạn mù quáng…càng phản cảm?

Phát ngôn của những nghệ sĩ... không hề liên quan xoay quanh câu chuyện nghệ sĩ Việt bị tố tấn công tình dục ở nước ngoài tiếp tục là chủ đề hot.

Nhiều độc giả VietNamNet bày tỏ sự thất vọng vì hành vi bênh bạn mù quáng của "người ngoài cuộc”.

Tưởng chuyện nhỏ hay sao… ra sức bênh bạn?

Sau những chia sẻ “Nghệ sĩ Việt bị tố tấn công tình dục và phát ngôn đàn ông được phép 'ngoài luồng’” của độc giả Cẩm Linh, nhiều bạn đọc VietNamNet lên tiếng ủng hộ. Bạn Bảo Anh chỉ bàn về việc đi công tác không xin phép của 2 nghệ sĩ: “Tôi chưa bàn đến việc có scandal gì ghê gớm hay không nhưng việc vô kỷ luật và coi thường tập thể ở chỗ đã đi chui, không xin phép cơ quan, đoàn thể lại còn khoe lên mạng, để chứng tỏ các bạn là ngôi sao thì các bạn xem tập thể nơi các bạn đang làm việc, nơi là bệ đỡ danh tiếng cho các bạn là gì? Chuyện này các nghệ sĩ nghĩ là nhỏ hay sao mà ra sức bênh bạn thế?”.

Độc giả Anh Vũ nêu quan điểm “không nên bênh bạn quá lố”: “Tại sao các chị, các anh tự hào nghệ sĩ là sứ giả của nghệ thuật, mang cái đẹp cho đời mà lại bắt cuộc đời chấp nhận suy nghĩ của mình như một sự bình thường vậy? Vẫn biết trong cuộc sống, sai lầm là bình thường, vấp ngã là bình thường và đứng dậy sau vấp ngã cũng là bình thường. Nhưng không nên bênh bạn lố quá, thưa các anh chị mang danh nghệ sĩ”.

Bạn Phuong Dong bày tỏ “thất vọng” khi phân tích: “Cách mỗi người ứng xử với đồng nghiệp, bạn bè, đối tác và những người xung quanh sẽ thể hiện rõ nét văn hóa gia đình và làm người thì nên biết phân biệt đúng, sai, biết bảo vệ lẽ phải, lên tiếng trước cái xấu và cũng phải biết tôn trọng pháp luật, tôn trọng cộng đồng xã hội. Chẳng hiểu sao một số "người của công chúng" lại có những phát ngôn phản cảm, không tôn trọng khán giả. Và quan trọng hơn là qua những phát ngôn trên mạng xã hội như vậy, khán giả sẽ thấy được cả trình độ lẫn tư duy, nhận thức của "chính chủ". Thất vọng”.

Nghe si Viet bi to tan cong tinh duc: Benh ban mu quang…cang phan cam?

Những chia sẻ phản cảm của nghệ sĩ trên MXH gặp phải sự phản đối từ người hâm mộ. Ảnh minh hoạ

Theo độc giả Hong Phuc Pham, “những nghệ sĩ, diễn viên bênh vực bạn bè một cách mù quáng, họ không còn nhân cách, đạo đức để phân biệt đúng sai”. Còn bạn Ngân An cho rằng: “Vấn đề liên quan đến trẻ vị thành niên, mà họ cho là không cần biết đúng sai. Đáng sợ thật”.

Bạn Mai Thanh Huyền chia sẻ: “Nếu cả xã hội đều chấp nhận chuyện này, đều bênh vực những ông chồng đi ngoài luồng... thì chẳng ai cần các quy định trong pháp luật về hôn nhân nhân nữa”. Trong khi đó, độc giả Tuyết Lan phải thốt “ôi trời” trước những tư tưởng “quá thoáng” về việc nảy sinh quan hệ “ngoài luồng”: “Thật sự không thể hiểu nổi, từ người làm nghề bình thường, không nổi tiếng cho đến những người nổi tiếng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, cứ ra rả cái luận điểm: “Đàn ông ăn vụng là bình thường”. Thậm chí có kẻ tự ru ngủ mình bằng luận điểm: “Mắt không thấy thì tim không đau” nữa kìa. Và chốt hạ, điều đó bình thường. Ôi trời đất ôi, nó “bình thường” chỗ nào?”.

Đừng nhầm rằng "nghệ sĩ" cái gì cũng đúng, cũng đẹp

Theo độc giả Minh Trần, “những nghệ sĩ không liên quan đến chuyện này rồi lên tiếng bênh vực hai ông kia quả thật rất là rảnh và có những suy nghĩ quá lệch lạc”. Còn theo bạn Tony Pham, “những người đó bênh vực vì họ có cùng chuẩn mực lối sống nên ủng hộ nhau”.

Độc giả Minh Trí chia sẻ: “Trích phát ngôn trong bài viết: “Các bạn tôi làm đúng tôi cũng bênh, làm sai tôi cũng bênh, bênh ngu tôi cũng bênh đấy”. Đừng tưởng nhầm rằng "nghệ sĩ" cái gì cũng đúng, cũng đẹp. Nhiều khi công chúng đã rộng lượng cho qua các khiếm khuyết của họ. Cần nhớ điều ấy”. Bạn Minh Kieu thì nhận xét: “Những người phát ngôn như vậy họ đã tự đánh mất mình nếu trước họ còn có chút danh dự, bằng những phát ngôn ủng hộ cái sai''.

Nghe si Viet bi to tan cong tinh duc: Benh ban mu quang…cang phan cam?-Hinh-2

Đáng buồn hơn, theo độc giả ở hộp thư ***mail.com, “nghệ sĩ có tên tuổi là vì hoạt động nghệ thuật của họ tạo nên tên tuổi chứ phông văn hóa của họ có khi còn thua bà nông dân. Chán”. Còn bạn Đức Nguyễn Thị khuyên các nghệ sĩ đừng phát ngôn bừa bão: “Cám ơn bài viết của bạn Cẩm Linh. Bạn đặt vấn đề cực chuẩn: "Nếu một cá nhân không làm được gì tốt cho xã hội, cho cộng đồng thì tốt nhất hãy im lặng để cơ quan chức năng quyết định sự việc". Đừng phát ngôn bừa bãi để sự việc khó lấy lại hình ảnh trước công chúng”.

Nghệ sĩ lộng ngôn… cần thu hồi danh hiệu?

Một bạn đọc có biệt danh “Người dân Việt” chia sẻ: “Những kẻ bênh vực vì cùng có tư tưởng giống nhau như “ngưu tòng ngưu, mã trùng mã". Trong khi đó, độc giả từ hòm thư ***@mail.co chia sẻ trải nghiệm của mình: “Tôi có nhiều dịp làm việc, gặp mặt nhiều ca, nghệ sĩ. Tôi không phải là người có suy nghĩ định kiến. Nhưng thành thật tâm sự với độc giả là, phần lớn các bạn ấy thường không để lại trong tôi ấn tượng tốt”.

Bạn Kiều Oanh khuyên các nghệ sĩ: “Hãy nhớ mình là ai, đang đứng ở đâu trong xã hội rồi hãy phát biểu”. Còn độc giả Bin Bin cho rằng: “Đã đến lúc Bộ VHTT cần vào cuộc để xác minh lời nói này của 2 nghệ sĩ, cần thiết nên thu hồi lại danh hiệu NSƯT”.

Cùng quan điểm, độc giả Huỳnh Công Kiên hay Dương Triều… nhấn mạnh: “Đề nghị cơ quan chức năng nên xem xét lại tư cách, đạo đức của các cá nhân có những phát biểu trên”, “Đã là nghệ sĩ ưu tú mà có những phát ngôn như này thì không xứng đáng với danh hiệu”. 

1 tháng sau khi bị Cảnh sát Tây Ban Nha bắt, Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh hiện ra sao?

Các cơ quan chức năng Tây Ban Nha vẫn đang thu thập thông tin, chứng cứ phục vụ điều tra vụ án. Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh vẫn có sức khoẻ bình thường, được hỗ trợ pháp lý.

1 thang sau khi bi Canh sat Tay Ban Nha bat, Hong Dang, Ho Hoai Anh hien ra sao?

Cách đây gần 1 tháng, nhiều trang báo nước ngoài đưa tin về việc hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam là một nam diễn viên 37 tuổi và nam nhạc sĩ 42 tuổi bị bắt giữ vì cáo buộc hiếp dâm một cô gái 17 tuổi người Anh tại Majorca, Tây Ban Nha. Thông tin này khiến dư luận trong nước xôn xao và đồn đoán về danh tính của hai nghệ sĩ.              

TP.HCM kiến nghị xét lại hồ sơ tặng danh hiệu NSND cho 6 nghệ sĩ

6 nghệ sĩ ở lĩnh vực cải lương và hát bội được đề nghị xét lại hồ sơ gồm Lê Thiện, Thoại Mỹ, Thanh Nguyệt, Ngọc Khanh, Linh Huyền, Kim Dung.

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần 10 xem xét lại kết quả đối với 6 nghệ sĩ đã được thành phố đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” trước đó nhưng không được.

6 nghệ sĩ được UBND kiến nghị xem xét lại hồ sơ đều thuộc lĩnh vực nghệ thuật truyền thống. Trong đó, có 3 nghệ sĩ cải lương là NSƯT Thanh Nguyệt, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Thoại Mỹ và 3 nghệ sĩ hát bội là NSƯT Ngọc Khanh, NSƯT Linh Huyền và NSƯT Kim Dung.

Đọc nhiều nhất

Tin mới