'Ông trùm' cao tốc VEC thu phí hơn 12 tỷ đồng mỗi ngày
(Vietnamdaily) - Tổng doanh thu của VEC cũng tăng mạnh lên hơn 5.360 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ khoảng 5.015 tỷ đồng.
Anh Nhi
Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thu phí hơn 4.442 tỷ đồng năm 2022, tương đương 12,1 tỷ đồng/ngày.
Tổng lượng xe lưu thông trên 4 cao tốc của VEC gồm Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây ước đạt khoảng 53,2 triệu lượt, tăng 41,1%. Nhờ đó, tổng doanh thu của VEC cũng tăng mạnh lên hơn 5.360 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ khoảng 5.015 tỷ đồng.
VEC thu phí hơn 12 tỷ đồng/ngày.
Tuy nhiên, công ty này chưa công bố lợi nhuận năm nay. Theo chỉ tiêu được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao, VEC đặt kế hoạch doanh thu hơn 4.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế 418 tỷ đồng năm 2022.
Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, năm 2023, dự báo tình hình kinh tế thế giới sẽ phát triển chậm lại, nhiều quốc gia trên thế giới chịu nhiều biến động, lạm phát tăng cao, tăng trưởng thấp, nguy cơ suy thoái kinh tế, giá nhiên liệu tăng cao….
Kinh tế trong nước vẫn chịu nhiều áp lực lãi suất, tỷ giá tăng vẫn còn lớn, vẫn còn nhiều rào cản cơ chế đối với doanh nghiệp làm ảnh hướng đến thu ngân sách.
Trong năm 2023, VEC dự triển khai thực hiện Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, phấn đấu hoàn thành đưa đoạn tuyến Km0+000-Km21+000 vào khai thác, vận hành. Bên cạnh đó VEC sẽ khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại, xử lý dứt điểm tồn tại, tranh chấp tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; nghiên cứu mở rộng các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn Yên Bái - Lào Cai tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
VEC làm ăn thế nào dưới thời các lãnh đạo sai phạm?
(VietnamDaily) - Theo báo cáo tài chính năm 2018, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế là 892 triệu đồng.
Trong thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngày 3/5, ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã vi phạm quy chế làm việc và các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, để nội bộ lãnh đạo Tổng Công ty mất đoàn kết nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và trong quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc, gây hậu quả nghiêm trọng.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiền thân là Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, được thành lập năm 2004.
Dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư. Ảnh: minh họa
Mời độc giả xem video: Sai phạm của 'ông trùm' cao tốc VEC lớn cỡ nào trong dự án cao tốc Đà Nẵng– Quảng Ngãi. Nguồn: InvestTV
Tháng 7/2010, doanh nghiệp này được chuyển đổi loại hình từ công ty nhà nước độc lập trực thuộc Bộ Giao thông vận tải sang hình thức Công ty TNHH MTV và đổi tên thành Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam như hiện nay.
Tại thời điểm 31/12/2018, VEC có vốn điều lê là 1.000 tỷ đồng, với 100% là vốn góp Nhà nước.
Sau gần 16 năm phát triển, đến thời điểm hiện tại, VEC chỉ mới công bố báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2018. Theo đó, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của VEC đạt mức 3.209 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2017 và hoàn thành 94% kế hoạch đề ra.
Trong đó, tuyến Nội Bài - Lào Cai thu được 1.270 tỷ đồng, tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đóng góp 1.073 tỷ đồng, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thu về 705 tỷ đồng và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi góp 159 tỷ đồng vào tổng doanh thu.
Cũng theo báo cáo tài chính 2018, VEC phải chịu khoản lỗ từ chênh lệch tỷ giá hơn 2.000 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận sau thuế chỉ dừng ở mức 892 triệu đồng.
Tính đến ngày 31/12/2018, VEC đang có khối tài sản 96.556 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 89.140 tỷ đồng năm 2017. Trong đó, tài sản ngắn hạn là 19.676 tỷ đồng (hàng tồn kho chiếm tới 26,6 tỷ đồng) và tài sản dài hạn là 76.880 tỷ đồng (chủ yếu là tài sản cố định).
Đáng chú ý, tính đến hết năm 2018, nợ phải trả của VEC là 87.000 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn là 19.672 tỷ đồng và nợ dài hạn 67.327 tỷ đồng (chủ yếu là vay và nợ thuê tài chính). Trong khi đó, cùng thời điểm, vốn chủ sở hữu của VEC chỉ 9.556 tỷ đồng.
Theo thuyết minh báo cáo tài chính, tính đến thời điểm hết năm 2018, chủ nợ lớn nhất của VEC là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD) với tổng dư nợ cuối kỳ hơn 31.200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, VEC còn nợ Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản 28.960 tỷ đồng và Ngân hàng Thế giới với hơn 5.400 tỷ đồng.
Ngày 11/2 vừa qua, VEC đã công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 với tổng doanh thu ước đạt 4.251 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 2,2 tỷ đồng, các khoản nộp ngân sách nhà nước 393,8 tỷ đồng.
Hiện nay, VEC đã đưa vào vận hành 4 tuyến đường cao tốc gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lao Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Trong đó, tuyến đem lại doanh thu lớn nhất là Nội Bài – Lào Cai và TP HCM – Long Thành – Dầu Giây. Đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành để đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2021.
Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tuấn Anh, cựu chủ tịch HĐTV và nhiều bị can khác nguyên là lãnh đạo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.
Ngày 15-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đang thụ lý điều tra vụ việc sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Tổng Công ty VEC), Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.
Vụ án này đang được điều tra ở giai đoạn 2, sau khi giai đoạn 1 kết thúc với việc hàng loạt bị can đã bị đưa ra xét xử trước đó.
(Vietnamdaily) - Tân Tạo cho rằng các quyết định của HoSE và UBCKNN đã gây ra tác động tiêu cực nghiêm trọng đến công ty. Trước những thiệt hại này, Tân Tạo cho biết đang khởi kiện vụ việc này ra Tòa án Quốc tế.
(Vietnamdaily) - Tổng CTCP Phát triển Khu Công nghiệp (Sonadezi) đang là cổ đông lớn nhất đồng thời cũng là công ty mẹ PDN, sở hữu trực tiếp 51% vốn, ước tính thu về hơn 37,7 tỷ đồng cho đợt chia cổ tức này.
(Vietnamdaily) - Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Bửu Long lỗ hơn 39,44 tỷ đồng năm 2023, nặng hơn mức lỗ 24,7 tỷ đồng của năm 2022. Với mức lỗ này nâng lỗ luỹ kế lên 154 tỷ đồng.
(Vietnamdaily) - Dệt may Thành công cho biết trong tháng 1, công ty mẹ ghi nhận doanh thu đạt 346,3 tỷ đồng, tăng 3%. Lợi nhuận sau thuế đạt 26 tỷ đồng, tăng 13%. Bên cạnh đó, công ty đã lấp đầy đơn hàng quý 1.
(Vietnamdaily) - Quỹ ngoại đến từ Luxembourg Access S.A., SICAV-SIF - Asia Top Picks đã mua vào hơn 1,6 triệu cp TNH trong tổng số 2 triệu cp đăng ký do điều kiện thị trường không thuận lợi.
(Vietnamdaily) - Tháng 1/2025, Biwase ghi nhận tổng doanh thu đạt 228 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Ngược chiều, lợi nhuận sau thuế ghi nhận giảm 10,4% đạt 60 tỷ đồng.
(Vietnamdaily) - Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Bửu Long lỗ hơn 39,44 tỷ đồng năm 2023, nặng hơn mức lỗ 24,7 tỷ đồng của năm 2022. Với mức lỗ này nâng lỗ luỹ kế lên 154 tỷ đồng.
(Vietnamdaily) - Tổng CTCP Phát triển Khu Công nghiệp (Sonadezi) đang là cổ đông lớn nhất đồng thời cũng là công ty mẹ PDN, sở hữu trực tiếp 51% vốn, ước tính thu về hơn 37,7 tỷ đồng cho đợt chia cổ tức này.
(Vietnamdaily) - Tân Tạo cho rằng các quyết định của HoSE và UBCKNN đã gây ra tác động tiêu cực nghiêm trọng đến công ty. Trước những thiệt hại này, Tân Tạo cho biết đang khởi kiện vụ việc này ra Tòa án Quốc tế.
(Vietnamdaily) - Quỹ ngoại đến từ Luxembourg Access S.A., SICAV-SIF - Asia Top Picks đã mua vào hơn 1,6 triệu cp TNH trong tổng số 2 triệu cp đăng ký do điều kiện thị trường không thuận lợi.
(Vietnamdaily) - Dệt may Thành công cho biết trong tháng 1, công ty mẹ ghi nhận doanh thu đạt 346,3 tỷ đồng, tăng 3%. Lợi nhuận sau thuế đạt 26 tỷ đồng, tăng 13%. Bên cạnh đó, công ty đã lấp đầy đơn hàng quý 1.
(Vietnamdaily) - Chật vật để tồn tại khi hoạt động kinh doanh cốt lõi không mang đến nguồn thu, Garmex Sài Gòn mới đây cho biết sẽ hợp tác với Công ty cổ phần VinaPrint trong lĩnh vực giáo dục thể thao, sân bóng Pickleball.
(Vietnamdaily) - Vì lý do cá nhân, bà Trần Kim Liên đã từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT, Thành viên HĐQT và Người đại diện pháp luật của Vinaseed sau hơn 2 thập kỷ đồng hành.
(Vietnamdaily) - Với hơn 14,1 triệu cổ phiếu đang lưu hành, COMECO dự sẽ chi gần 21,2 tỷ đồng cho đợt chia cổ tức này. Thời gian chi dự kiến vào ngày 4/4/2025.
(Vietnamdaily) - Lý do được An Gia đưa ra là nhằm đảm bảo lợi ích của cổ đông do tình hình thị trường chưa phù hợp để thực hiện chào bán, đồng thời đảm bảo tính khả thi của đợt phát hành.
(Vietnamdaily) - Trong đầu tháng 2/2025, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu Mua sợi quang laser.
(Vietnamdaily) - Với hơn 15,2 triệu cổ phiếu đang niêm yết và lưu hành, Lafooco sẽ phải chi khoảng 22,8 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu. Ngày thanh toán cổ tức dự kiến là 10/4.