"Ông lớn" Masan gặp sự cố với... bao cao su Nhật?

Vô tình hay cố ý, với thương hiệu Sagami, Masan sẽ đối diện với rủi ro khi đây là tên gọi của một thương hiệu... condom (bao cao su).

Omachi, rồi Kokomi và giờ đây là Sagami - xem ra Masan rất hài lòng với thành công của các dòng mì gói có phát âm giống tiếng Nhật. Nhưng vô tình hay cố ý, với thương hiệu Sagami, Masan sẽ đối diện với rủi ro khi đây là tên gọi của một thương hiệu... condom (bao cao su).

Thương hiệu mỳ Sagami trùng với tên gọi của một thương hiệu bao cao su ở Nhật.
Thương hiệu mỳ Sagami trùng với tên gọi của một thương hiệu bao cao su ở Nhật.

"Không phải sự cố”

Sau thành công của mì gói Omachi, Masan tiếp tục tung ra Kokomi và đã đưa doanh thu mì ăn liền của Tập đoàn tăng từ 2.000 tỷ đồng năm 2011 lên 3.400 tỷ đồng.

Đến năm 2012, theo Euromonitor, Omachi đã chiếm 8% thị phần mì cao cấp, mì Tiến Vua chiếm 5,7% thị phần trung cấp và Kokomi chiếm 1,9% thị phần mì thấp cấp. Kỳ vọng gia tăng thị phần mì, đẩy nhanh doanh số, Masan lại tung ra loại mì gói thương hiệu Sagami.

"Trong dai, ngoài giòn" là slogan quảng cáo của mì gói Sagami trên thị trường. Tuy nhiên, khi chiến dịch quảng cáo vừa phát ra, Sagami lập tức bị phát hiện trùng tên với thương hiệu... bao cao su Sagami đang bán rất chạy tại Nhật Bản và cũng đã có mặt tại Việt Nam.

Với thương hiệu dễ đọc, dễ nhớ và nghe cũng rất Nhật Bản, Masan kỳ vọng Sagami sẽ được người tiêu dùng đón nhận và yêu thích. Thực tế, chỉ vài tháng có mặt tại thị trường, đại diện Masan tiết lộ: "Mì gói Sagami đang bán rất chạy".

Ông Lê Trần Quang Nhựt, Trưởng nhãn hàng mì gói Sagami, cho biết: "Việc ra đời thêm Sagami nhằm phát triển dòng sản phẩm con của Omachi nên tiêu chí đầu tiên để Sagami được chọn đặt tên là phát âm gần giống Omachi. Hơn nữa, trước khi tung ra sản phẩm, chúng tôi đã làm nhiều cuộc khảo sát và hơn 90% người tiêu dùng thích tên gọi này vì dễ nhớ, dễ đọc".

Riêng việc Sagami trùng tên với thương hiệu bao cao su, ông Nhựt khẳng định, thương hiệu bao cao su Sagami không phải là sản phẩm quen thuộc và phổ biến tại Việt Nam, nên Masan không xem việc trùng tên này là một sự cố.

"Ngược lại, chúng tôi tự tin là sẽ xây dựng Sagami thành nhãn hiệu mì quen thuộc và mang lại nhiều mới mẻ cho người tiêu dùng Việt Nam thông qua sản phẩm và hình ảnh thương hiệu mới lạ”, ông Nhựt cho biết.

Mua dây buộc mình?

Dù Masan rất tự tin, nhưng theo các chuyên gia thương hiệu, việc thành công ban đầu của Sagami có thể do người tiêu dùng đang đón nhận sự mới lạ và cũng có thể họ chưa biết mì Sagami trùng tên với một loại bao cao su.

Tuy nhiên xét về lâu dài, một khi thông tin này lan ra, hoặc giả thiết hãng bao cao su Sagami cũng có một chiến lược quảng bá rộng khắp song hành cùng với quảng cáo mì gói Sagami, rất có khả năng Sagami sẽ bị ảnh hưởng.

Bởi lẽ, theo tâm lý người tiêu dùng, nhất là trong ngành hàng thực phẩm, người tiêu dùng thường có sự liên tưởng rất nhạy cảm. Nhất là khi slogan quảng cáo của Sagami lại có chữ "dai, sần sật" dễ làm người dùng liên tưởng đến... tính chất đặc trưng của bao cao su.

Thực tế, đã có nhiều thương hiệu bị thất bại do sự liên tưởng này, đơn cử thương hiệu kem đánh răng Colgate đã từng thất bại khi mở cửa hàng ăn nhanh Colgate s Kitchen Entrees. Lý do vì người tiêu dùng liên tưởng Colgate chỉ là một sản phẩm để nhổ đi, không thể nuốt thì khó có thể tạo ra vị giác để kích thích ăn uống.

Ông Đỗ Thanh Năm, Giám đốc Công ty Tư vấn hỗ trợ chiến lược Win Win cũng cho rằng, có thể hiện tại, thương hiệu mì Sagami chưa bị ảnh hưởng, nhưng nếu Masan xuất khẩu sản phẩm này sang Nhật, nơi thương hiệu bao cao su Sagami đã khá phổ biến thì sẽ khó được người tiêu dùng ở đây chấp nhận.

Chưa kể các rắc rối liên quan đến đăng ký bản quyền thương hiệu. Riêng tại Việt Nam, xét về tính vững bền của thương hiệu thì việc một sản phẩm thực phẩm trùng tên với một sản phẩm khá nhạy cảm là bao cao su cũng không ổn. Và trong trường hợp này, khả năng "chữa cháy" của Masan chỉ có thể là rút dần sản phẩm và thay thế bằng một thương hiệu khác.

Theo ước tính của các công ty trong ngành, việc đầu tư một thương hiệu mới rất tốn kém về chi phí và thời gian, thông thường để chính thức sở hữu một thương hiệu mới , nhà sản xuất phải mất tối thiểu 9 tháng.

Riêng chi phí làm phim quảng cáo, poster..., dự tính tối thiểu cũng mất khoảng 2 - 3 tỷ đồng. Giả định, nếu Sagami phải hủy bỏ thương hiệu để thay thế thương hiệu khác, chi phí thiệt hại về đầu tư quảng cáo, bao bì.... ước tính khoảng 20 - 30 tỷ đồng.

Một chuyên gia thương hiệu cũng cho rằng, mì ăn liền có nhiều khác biệt so với các sản phẩm thực phẩm khác. Đây là mặt hàng có độ phủ rộng, quảng cáo và thương hiệu đóng vai trò quyết định của người mua chứ không phải hương vị hay chất lượng. Vì vậy, cuộc chiến mì ăn liền trên thị trường thời gian qua chỉ xoay quanh việc ra đời các thương hiệu mới và nội dung quảng cáo.

Trong cuộc chiến đó, Masan cũng đã từng "mua dây buộc mình" với nhiều quảng cáo như "Mỳ Tiến Vua - Mỳ vì sức khỏe" không phẩm màu độc hại E102 nhưng cuối cùng lại bị phát hiện là có in trên bao bì thành phần có chất E102. Chưa kể tới việc TVC quảng cáo mì Omachi làm từ khoai tây nhưng thực tế chỉ có một lượng khoai tây rất nhỏ.

“Sặc mỳ tôm” với bình luận bằng ảnh “khó đỡ“

Sau khi Facebook tung ra tính năng mới chèn ảnh vào nội dung bình luận từ ngày 19/6, cộng đồng mạng thi nhau sáng tạo và "chế" ra những bức ảnh hài hước.
 Sau khi Facebook tung ra tính năng mới chèn ảnh vào nội dung bình luận từ ngày 19/6, cộng đồng mạng thi nhau sáng tạo và "chế" ra những bức ảnh hài hước.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bên cạnh đó, có khá nhiều bình luận phản cảm, ít liên quan đến vấn đề đang chia sẻ...
Bên cạnh đó, có khá nhiều bình luận phản cảm, ít liên quan đến vấn đề đang chia sẻ...

 

...thậm chí còn gây phiền toái cho người khác.
...thậm chí còn gây phiền toái cho người khác. 

Dẫn đến một "trào lưu" hình ảnh phản đối chuyện lạm dụng bình luận bằng ảnh cũng ra đời.
 Dẫn đến một "trào lưu" hình ảnh phản đối chuyện lạm dụng bình luận bằng ảnh cũng ra đời.

 

Trọn bộ siêu xe màu hồng tuyệt đẹp

(Kiến Thức) - Sẽ là sành điệu và hãnh diện khi bạn ra đường với một chiếc xế màu hồng sang trọng và bóng bẩy. Cùng chiêm ngưỡng những chiếc xế màu hồng tuyệt đẹp này.

Siêu xe trị giá 1,7 triệu đô Bugatti Veyron của rapper người Mỹ Flo Rida đã được sơn thành màu hồng nhằm mục đích tuyên truyền về căn bệnh ung thư vú. Không những thế, chiếc xe còn sơn hình dải ruy băng màu hồng trên nắp capo. Trong khi đó, bộ la-zăng được mạ crôm sáng bóng, giống như lưới tản nhiệt của xe. Trước đó, Flo Rida cũng từng dát vàng cho chiếc xe này.
 Siêu xe trị giá 1,7 triệu đô Bugatti Veyron của rapper người Mỹ Flo Rida đã được sơn thành màu hồng nhằm mục đích tuyên truyền về căn bệnh ung thư vú. Không những thế, chiếc xe còn sơn hình dải ruy băng màu hồng trên nắp capo. Trong khi đó, bộ la-zăng được mạ crôm sáng bóng, giống như lưới tản nhiệt của xe. Trước đó, Flo Rida cũng từng dát vàng cho chiếc xe này. 
Cũng để tuyên truyền và hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư, hãng xe siêu sang đến từ Anh quốc Rolls-Royce đã tạo ra chiếc Ghost màu hồng. Nội thất của Ghost FAB1 cũng toàn tông hồng với một vài chi tiết bằng da màu hồng ở cửa xe, bảng điều khiển. Ngoài ra chiếc xe còn có thảm sàn và những chiếc ô màu hồng.
 Cũng để tuyên truyền và hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư, hãng xe siêu sang đến từ Anh quốc Rolls-Royce đã tạo ra chiếc Ghost màu hồng. Nội thất của Ghost FAB1 cũng toàn tông hồng với một vài chi tiết bằng da màu hồng ở cửa xe, bảng điều khiển. Ngoài ra chiếc xe còn có thảm sàn và những chiếc ô màu hồng. 
Đây là món quà mà hãng độ xe Cam-Shaft đến từ Đức dành cho những người mê xe màu hồng. Không chỉ được sơn lại màu xe, Audi R8 V10 còn được nâng cấp sức mạnh, giúp xe đạt tới công suất tối đa 600 mã lực.
 Đây là món quà mà hãng độ xe Cam-Shaft đến từ Đức dành cho những người mê xe màu hồng. Không chỉ được sơn lại màu xe, Audi R8 V10 còn được nâng cấp sức mạnh, giúp xe đạt tới công suất tối đa 600 mã lực.
Chiếc Limousine Hummer H3 có vẻ ngoài hầm hố đặc trưng của dòng xe chống đạn, nhưng được khoác lên chiếc áo màu hồng mỹ miều. Xe được trang bị động cơ 3.7 - I5 (5 xi-lanh thẳng hàng), công suất 241 mã lực ở vòng tua 5.600 vòng/phút. Trần xe khá thấp, bù lại cabin rộng, với dãy ghế dài theo dạng sofa, đủ chỗ cho khoảng 9 người ngồi với một quầy bar lớn đầy đủ cả bồn rượu, pha chế cocktail... Xe có giá 200.000 USD.
Chiếc Limousine Hummer H3 có vẻ ngoài hầm hố đặc trưng của dòng xe chống đạn, nhưng được khoác lên chiếc áo màu hồng mỹ miều. Xe được trang bị động cơ 3.7 - I5 (5 xi-lanh thẳng hàng), công suất 241 mã lực ở vòng tua 5.600 vòng/phút. Trần xe khá thấp, bù lại cabin rộng, với dãy ghế dài theo dạng sofa, đủ chỗ cho khoảng 9 người ngồi với một quầy bar lớn đầy đủ cả bồn rượu, pha chế cocktail... Xe có giá 200.000 USD.
Mercedes SLS AMG độ màu hồng là sản phẩm của chính AMG, hãng độ riêng của Mercedes. SLS AMG được bán từ giữa năm 2010 tại châu Âu và đến Mỹ vào giữa năm 2011 với mức giá gần 200.000 USD. Mercedes SLS AMG Roadster bản tiêu chuẩn có công suất 571 mã lực, mô-men xoắn cực đại 650 Nm. Thời gian tăng tốc từ vị trí đứng im lên 100 km/h là 3,8 giây. Tốc độ tối đa 317 km/h.
Mercedes SLS AMG độ màu hồng là sản phẩm của chính AMG, hãng độ riêng của Mercedes. SLS AMG được bán từ giữa năm 2010 tại châu Âu và đến Mỹ vào giữa năm 2011 với mức giá gần 200.000 USD. Mercedes SLS AMG Roadster bản tiêu chuẩn có công suất 571 mã lực, mô-men xoắn cực đại 650 Nm. Thời gian tăng tốc từ vị trí đứng im lên 100 km/h là 3,8 giây. Tốc độ tối đa 317 km/h. 
Hãng xe siêu sang Rolls-Royce vừa tiết lộ một phiên bản đặc biệt, chiếc Phantom Ruby sẽ sớm có mặt tại showroom Abu Dhabi Motors, Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống Nhất, nơi hiện đang là showroom lớn nhất thế giới của Rolls-Royce. Chiếc xe gây ấn tượng mạnh với màu sơn hồng ngọc phủ kín thân xe ngoại trừ nắp capo màu bạc. Nội thất của chiếc xe mang tông màu trắng sữa, kết hợp với màu đỏ. Chiếc xe còn có một hộp đựng găng tay độc đáo với dòng chữ “Ruby motif - one of one”.
 Hãng xe siêu sang Rolls-Royce vừa tiết lộ một phiên bản đặc biệt, chiếc Phantom Ruby sẽ sớm có mặt tại showroom Abu Dhabi Motors, Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống Nhất, nơi hiện đang là showroom lớn nhất thế giới của Rolls-Royce. Chiếc xe gây ấn tượng mạnh với màu sơn hồng ngọc phủ kín thân xe ngoại trừ nắp capo màu bạc. Nội thất của chiếc xe mang tông màu trắng sữa, kết hợp với màu đỏ. Chiếc xe còn có một hộp đựng găng tay độc đáo với dòng chữ “Ruby motif - one of one”.
Chiếc Bentley Mulsanne màu hồng nhạt của hãng độ Nhật Bản Office-K cũng gây chú ý trên thị trường với màu sơn nữ tính cùng bộ vành hầm hố hiệu Forgiato. Mulsanne sử dụng đèn LED kết hợp đèn HID.
 Chiếc Bentley Mulsanne màu hồng nhạt của hãng độ Nhật Bản Office-K cũng gây chú ý trên thị trường với màu sơn nữ tính cùng bộ vành hầm hố hiệu Forgiato. Mulsanne sử dụng đèn LED kết hợp đèn HID.
Ferrari 458 Spider màu hồng quyến rũ được coi là siêu phẩm tuyệt đẹp của hãng xe nổi tiếng Ferrari. Xe trang bị động cơ 4,5 lít V8 công suất 570 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 540 Nm tại 6.000 vòng/phút. Hộp số ly hợp kép 7 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu mà nhà cung cấp đưa ra khoảng 11,8 lít/100 km. Tại Mỹ, Ferrari 458 Spider có giá 258.000 USD.
Ferrari 458 Spider màu hồng quyến rũ được coi là siêu phẩm tuyệt đẹp của hãng xe nổi tiếng Ferrari. Xe trang bị động cơ 4,5 lít V8 công suất 570 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 540 Nm tại 6.000 vòng/phút. Hộp số ly hợp kép 7 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu mà nhà cung cấp đưa ra khoảng 11,8 lít/100 km. Tại Mỹ, Ferrari 458 Spider có giá 258.000 USD. 
Chiếc BMW 640i Convertible được hãng độ Unicate Germany bọc lên mình lớp áo crôm màu hồng champagne sáng bóng. Ngoài lớp vỏ crôm hồng thì siêu xe này còn có thêm bộ la-zăng màu đen 22 inch của ConDeni Altimo, hệ thống giảm xóc hạ thấp hơn, bọc ống xả crôm đen. BMW 640i Convertible sử dụng động cơ 3 lít 6 xi-lanh thẳng hàng, công suất 315 mã lực, mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Hộp số tự động 8 cấp.
Chiếc BMW 640i Convertible được hãng độ Unicate Germany bọc lên mình lớp áo crôm màu hồng champagne sáng bóng. Ngoài lớp vỏ crôm hồng thì siêu xe này còn có thêm bộ la-zăng màu đen 22 inch của ConDeni Altimo, hệ thống giảm xóc hạ thấp hơn, bọc ống xả crôm đen. BMW 640i Convertible sử dụng động cơ 3 lít 6 xi-lanh thẳng hàng, công suất 315 mã lực, mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Hộp số tự động 8 cấp. 
Toyota Crown được xem là chiếc xe quyến rũ và cao cấp nhất của Toyota, tung ra thị trường vào tháng 9/2013. Toàn bộ xe có màu hồng, viền mạ crôm sang trọng, lưới tản nhiệt trước cỡ lớn và có thiết kế trẻ trung. Phiên bản tiêu chuẩn Crown Royal được trang bị động cơ V6 2.5L, cho công suất cực đại 200 mã lực và mô-men xoắn 243 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.
Toyota Crown được xem là chiếc xe quyến rũ và cao cấp nhất của Toyota, tung ra thị trường vào tháng 9/2013. Toàn bộ xe có màu hồng, viền mạ crôm sang trọng, lưới tản nhiệt trước cỡ lớn và có thiết kế trẻ trung. Phiên bản tiêu chuẩn Crown Royal được trang bị động cơ V6 2.5L, cho công suất cực đại 200 mã lực và mô-men xoắn 243 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.  

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.