Oanh tạc cơ H-6K Trung Quốc đủ sức đe dọa Hawaii

(Kiến Thức) - Tạp chí Khán Hòa nhận định, máy bay ném bom H-6K của Không quân Trung Quốc đủ khả năng đe dọa khu vực quần đảo Hawaii, Mỹ.

Theo tạp chí này, máy bay ném bom H-6K có khả năng mang theo 6 tên lửa hành trình đối tất CJ-10 có tầm bắn tới 2.500km. Với bán kính chiến đấu đạt 3.000km, H-6K có khả năng tấn công các mục tiêu cách Trung Quốc khoảng 4.500km bao gồm Guam, Singapore, trung tâm Ấn Độ và Nga. Điều này khiến Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới vận hành máy bay ném bom chiến lược sau Mỹ, Nga và Anh.
Theo một số hình ảnh rò rỉ trên các trang mạng Trung Quốc, động cơ của H-6K lớn hơn các biến thể tiền nhiệm trước đó. Vì lý do này, nhiều khả năng mẫu máy bay ném bom chiến lược H-6K được trang bị động cơ tuốc bin phản lực thế hệ mới D30-KP-2 của Nga giúp tăng tầm bay của máy bay ném bom từ 5.000-9.000km. Loại động cơ tương tự đang được sử dụng trên máy bay vận tải Y-20 mà Trung Quốc tự phát triển.
Hình ảnh minh họa H-6K phóng tên lửa hành trình CJ-10.
 Hình ảnh minh họa H-6K phóng tên lửa hành trình CJ-10.
Khán Hòa phân tích, trong trường hợp xảy ra xung đột giữa Trung Quốc với Mỹ hoặc Nhật ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, mục tiêu của H-6K sẽ là 39 căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa. Nếu toàn bộ 18 chiếc H-6K được sử dụng để tấn công Mỹ và đồng minh ở châu Á, sẽ có khoảng 108 tên lửa hành trình được sử dụng.
Theo báo cáo, phía Mỹ có thể hủy diệt một trung tâm chỉ huy bằng 7 tên lửa hành trình. Nếu tính toán đúng, phi đội H-6K của Trung Quốc có thể hủy diệt 15 mục tiêu trong một nhiệm vụ.

“Át chủ bài” không quân chiến lược Trung Quốc

Hong-6 (gọi tắt là H-6) do Tập đoàn công nghiệp hàng không Tây An (XAC) thiết kế chế tạo từ những năm 1950 dựa trên máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô. H-6 dài 34,8m, cao 10,36m, sải cánh 33m, trọng lượng cất cánh tối đa 79 tấn.
Hong-6 (gọi tắt là H-6) do Tập đoàn công nghiệp hàng không Tây An (XAC) thiết kế chế tạo từ những năm 1950 dựa trên máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô. H-6 dài 34,8m, cao 10,36m, sải cánh 33m, trọng lượng cất cánh tối đa 79 tấn. 

Máy bay ném bom H-6 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Tây An WP-8 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.050km/h, bán kính chiến đấu 1.800km, trần bay 12.800m.
Máy bay ném bom H-6 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Tây An WP-8 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.050km/h, bán kính chiến đấu 1.800km, trần bay 12.800m. 

H-6 có khả năng mang 9 tấn bom trong thân. Ngoài ra, một số biến thể mang được tên lửa hành trình chống tàu, không đối đất trên các giá treo cánh. Trong ảnh là phi đội H-6 đang ném bom oanh tạc mục tiêu.
H-6 có khả năng mang 9 tấn bom trong thân. Ngoài ra, một số biến thể mang được tên lửa hành trình chống tàu, không đối đất trên các giá treo cánh. Trong ảnh là phi đội H-6 đang ném bom oanh tạc mục tiêu. 

Dây chuyền sản xuất H-6 chạy từ những năm 1960 tới tận những năm 2000, có khoảng 200 chiếc H-6 (gồm nhiều biến thể) được chế tạo. Trong ảnh là biến thể H-6A mang được tối đa 9 tấn bom với loại bom thông thường cỡ 250-3.000kg hoặc một bom hạt nhân. Đây là biến thể được sản xuất hàng loạt đầu tiên của dòng H-6, khoảng 140 chiếc đã chuyển giao cho không quân.
Dây chuyền sản xuất H-6 chạy từ những năm 1960 tới tận những năm 2000, có khoảng 200 chiếc H-6 (gồm nhiều biến thể) được chế tạo. Trong ảnh là biến thể H-6A mang được tối đa 9 tấn bom với loại bom thông thường cỡ 250-3.000kg hoặc một bom hạt nhân. Đây là biến thể được sản xuất hàng loạt đầu tiên của dòng H-6, khoảng 140 chiếc đã chuyển giao cho không quân.

Biến thể H-6D (9 chiếc được chế tạo) thiết kế cải tiến ở một số điểm trong hệ thống điện tử. Biến thể này có khả năng mang được 2 tên lửa hành trình chống tàu YJ-6 có tầm bắn 120km.
Biến thể H-6D (9 chiếc được chế tạo) thiết kế cải tiến ở một số điểm trong hệ thống điện tử. Biến thể này có khả năng mang được 2 tên lửa hành trình chống tàu YJ-6 có tầm bắn 120km. 

Biến thể H-6H bay lần đầu tháng 12/1998, chỉ có 2 chiếc được chế tạo để thử nghiệm. H-6H có khả năng mang 2 tên lửa hành trình đối đất KD-63. Trong ảnh, các kỹ thuật viên mặt đất đang chuẩn bị lắp đạn KD-63 lên H-6H.
Biến thể H-6H bay lần đầu tháng 12/1998, chỉ có 2 chiếc được chế tạo để thử nghiệm. H-6H có khả năng mang 2 tên lửa hành trình đối đất KD-63. Trong ảnh, các kỹ thuật viên mặt đất đang chuẩn bị lắp đạn KD-63 lên H-6H. 
Tên lửa hành trình đối đất KD-63 lắp đầu đạn nặng 500kg, tầm bắn 150-200km.
 Tên lửa hành trình đối đất KD-63 lắp đầu đạn nặng 500kg, tầm bắn 150-200km. 

Năm 2005, Không quân Hải quân Trung Quốc đã đưa vào trang bị máy bay ném bom H-6M để thay thế cho H-6D. H-6M được cải tiến với 4 giá treo trên cánh mang được 4 đạn tên lửa hành trình chống tàu YJ-81 (tầm bắn 50km) hoặc tên lửa hành trình đối đất KD-88 (tầm bắn 200km).
Năm 2005, Không quân Hải quân Trung Quốc đã đưa vào trang bị máy bay ném bom H-6M để thay thế cho H-6D. H-6M được cải tiến với 4 giá treo trên cánh mang được 4 đạn tên lửa hành trình chống tàu YJ-81 (tầm bắn 50km) hoặc tên lửa hành trình đối đất KD-88 (tầm bắn 200km). 

Mặc dù sau 30-40 năm sử dụng, nếu so với máy bay ném bom chiến lược Nga – Mỹ thì H-6 dù có cải tiến thế nào thì cũng đã quá lỗi thời. Nhưng trong khi chưa tìm ra phương án thay thế, Trung Quốc tiếp tục nỗ lực phát triển thêm biến thể của H-6 mang tên H-6K, bay lần đầu năm 2007. Trong ảnh là nhà máy của Tập đoàn Tây An đang lắp ráp máy bay ném bom mới nhất H-6K.
Mặc dù sau 30-40 năm sử dụng, nếu so với máy bay ném bom chiến lược Nga – Mỹ thì H-6 dù có cải tiến thế nào thì cũng đã quá lỗi thời. Nhưng trong khi chưa tìm ra phương án thay thế, Trung Quốc tiếp tục nỗ lực phát triển thêm biến thể của H-6 mang tên H-6K, bay lần đầu năm 2007. Trong ảnh là nhà máy của Tập đoàn Tây An đang lắp ráp máy bay ném bom mới nhất H-6K. 

Biến thể mới nhất H-6K được trang bị động cơ D-30KP của Nga cung cấp lực đẩy mạnh hơn so với động cơ Trung Quốc. Khả năng mang bom có lẽ chỉ dừng ở mức 9 tấn trong khoang.
Biến thể mới nhất H-6K được trang bị động cơ D-30KP của Nga cung cấp lực đẩy mạnh hơn so với động cơ Trung Quốc. Khả năng mang bom có lẽ chỉ dừng ở mức 9 tấn trong khoang. 

Ngoài các biến thể chiến đấu, Tập đoàn Tây An còn phát triển biến thể H-6U dành cho vai trò tiếp nhiên liệu trên không. Trong ảnh là biến thể H-6U cất cánh.
Ngoài các biến thể chiến đấu, Tập đoàn Tây An còn phát triển biến thể H-6U dành cho vai trò tiếp nhiên liệu trên không. Trong ảnh là biến thể H-6U cất cánh. 

Biến thể tiếp nhiên liệu H-6U chứa được 37 tấn nhiên liệu máy bay ở trong thân và có thể tiếp tối đa 18 tấn nhiên liệu cho chiến đấu cơ. Mỗi chiếc H-6U tiếp nhiên liệu cùng lúc cho 2 máy bay.
Biến thể tiếp nhiên liệu H-6U chứa được 37 tấn nhiên liệu máy bay ở trong thân và có thể tiếp tối đa 18 tấn nhiên liệu cho chiến đấu cơ. Mỗi chiếc H-6U tiếp nhiên liệu cùng lúc cho 2 máy bay. 

Tiêm kích đa năng J-10S đang được H-6U tiếp nhiên liệu.
Tiêm kích đa năng J-10S đang được H-6U tiếp nhiên liệu. 


Mỹ quan tâm tới tên lửa hành trình CJ-10 TQ

Want Daily đưa tin, sau khi phát hiện sách trắng quốc phòng Trung Quốc đề cập tới tên lửa hành trình tầm xa CJ-10, Viện Nghiên cứu Project 2049 (tổ chức của Mỹ nghiên cứu về an ninh châu Á - Thái Bình Dương) đã có sự chú ý “quan tâm đặc biệt” tới vũ khí mới này.

Tin mới