Nữ nhân hiếm hoi của Trung Hoa cổ đại được nhắc đến trong Truyện Kiều

Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống học thức, bà được thừa hưởng những tinh hoa và giá trị quý báu của gia tộc xem trọng giáo dục.

Trong Truyện Kiều, buổi đầu Thuý Kiều gặp Kim Trọng "chốn thư hiên", khi Thúy Kiều đề thơ trên bức họa đã được Kim Trọng nức nở: "Khen tài nhả ngọc phun châu/Nàng Ban, ả Tạ cũng đau thế này".

Nàng Ban được đại thi hào Nguyễn Du đề cập đến trong hai câu thơ trên không ai khác chính là Ban Chiêu (45 – 116) còn có tên Ban Cơ, tiểu tự là Huệ Ban, xuất thân thế gia vọng tộc họ Ban đời Đông Hán. Sinh trưởng trong một gia đình có bề dày truyền thống, Ban Chiêu thông tuệ chữ nghĩa, âm thông kinh sử, hiểu đạt lễ nghi.

Nu nhan hiem hoi cua Trung Hoa co dai duoc nhac den trong Truyen Kieu

Nữ nhân hiếm hoi uyên bác văn chương.

Ban Chiêu sinh ra ở Phù Phong, An Lăng, nay là khu vực gần Hàm Dương, Thiểm Tây, trong một gia đình Nho giáo nổi tiếng. Tổ tiên của bà là Lệnh doãn nước Sở Tử Văn. Tổ phụ là Ban Trĩ, con trai của Ban Huống và là anh của Ban Tiệp dư – phi tần của Hán Thành Đế.

Cha bà là Ban Bưu, là nhà văn nổi tiếng Trung Quốc thời điểm bấy giờ. Ngoài ra, bà còn có hai người anh: một là Ban Cố, nhà sử gia nổi tiếng, người còn lại là Đại tướng quân Ban Siêu, có công trấn giữ Tây Vực, chống lại Hung Nô.

Sinh trưởng và phát triển trong một gia tộc giàu truyền thống, ngay từ khi còn bé, Ban Chiêu đã không giống với đa phần nữ nhân sống cùng thời. Kế thừa những giá trị quý báu cũng như truyền thống văn chương rực rỡ, bà được giáo dục tư cách đạo đức, trau dồi phẩm hạnh, rèn luyện văn chương thi phú, sử sách và không ngừng mở mang học hỏi thêm tri thức mới. Điều này khiến bà được tin tưởng giao cho trọng trách dạy kinh sử cho hoàng hậu cũng như các quý nhân trong cung.

Nu nhan hiem hoi cua Trung Hoa co dai duoc nhac den trong Truyen Kieu-Hinh-2

Sự uyên thâm của Ban Chiêu nổi tiếng đến mức, sử sách có ghi chép lại rằng, Mã Dung - một học giả lớn cùng thời, vì muốn cầu được sự chỉ dẫn của bà, đã chấp nhận quỳ rất lâu ở bên ngoài thư viện để nghe bà giảng giải.

Sử gia đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc

Vốn có tài văn chương từ nhỏ, lại đam mê nghiên cứu, tìm hiểu sử sách kim cổ, Ban Chiêu đã giúp anh trai Ban Cố viết nên cuốn Tiền Hán Thư - cuốn sử mang thể loại ký truyện đầu tiên của Trung Quốc, sánh ngang với Sử Ký của Tư Mã Thiên thời Tây Hán trong lịch sử. Cha của Ban Chiêu là người đầu tiên bắt tay vào việc viết bộ sử này.

Sau khi cha qua đời, anh trai Ban Cố nối tiếp hoàn thành. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn, sau này, do mâu thuẫn với triều đình Hán Hòa Đế, Ban Cố bị tống giam và chết, để lại tác phẩm còn dang dở.

Nu nhan hiem hoi cua Trung Hoa co dai duoc nhac den trong Truyen Kieu-Hinh-3

Tiếp tục con đường của cha anh, Ban Chiêu dâng sớ xin Hán Hòa Đế cho phép vào Đông Quan tàng thư để tiếp tục công việc biên soạn bộ Hán Thư này. Những phần do bà soạn từ tập 13 đến 20 và tập 26 được coi là mẫu mực cho nhiều tác phẩm lịch sử về sau. Những chương hay và gay cấn nhất của bộ sử cũng đều do Ban Chiêu hoàn thành.

Sau đó, Hán Hòa Đế cho mời Ban Chiêu vào cung dạy học cho cung nhân, bà được gọi là Tào đại gia. Mỗi lần các địa phương cống lên những thứ trân quý mới lạ, Hòa Đế đều gọi Ban Chiêu sáng tác phú để tán dương.

Trong suốt cuộc đời mình, với tài năng văn chương và trí tuệ lỗi lạc, bà đã có những cống hiến lớn lao cho giới sử học và chính trường. Những tác phẩm văn chương của bà cho tới ngày hôm nay không còn được lưu giữ nhiều, chỉ còn lưu lại Đông Chinh phú và Nữ giới. Đây là 2 tác phẩm lớn có ảnh hưởng sâu sắc tới văn học các đời sau.

Nu nhan hiem hoi cua Trung Hoa co dai duoc nhac den trong Truyen Kieu-Hinh-4

Chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn lao.

Năm 105, Hán Hòa Đế qua đời khi mới 27 tuổi. Do người anh của Lưu Long là Lưu Thắng, con trưởng của Hòa Đế, bị tật nguyền không thể nối ngôi nên Lưu Long được ẵm lên ngôi, trở thành Hán Thương Đế.

Lưu Thắng được phong làm Bình Nguyên vương. Khi được đưa lên ngôi, Lưu Long mới 100 ngày tuổi, là vua lên ngôi trẻ tuổi nhất trong lịch sử Trung Quốc. Thái hậu Đặng Tuy – hoàng hậu của Hòa Đế, nhiếp chính.

Triều chính rối ren, xã tắc loạn tặc, Thái Hậu Đặng Tuy phải vất vả dẹp loạn, đảm nhiệm việc triều chính. Vốn khâm phục trí tuệ của Ban Chiêu, Đặng thái hậu thường xin ý kiến của bà trong việc đại sự và coi bà như thầy.

Thời gian đó, rất nhiều ý kiến, lời khuyên của Ban Chiêu đã tạo nên những chính sách quan trọng cho đất nước. Đặng Thái hậu nhờ vậy đã có những quyết định sáng suốt, điều hành triều đình nhà Hán suốt 2 đời vua và được người đời ca tụng bởi sự uyên bác, bao dung, lễ độ.

Nu nhan hiem hoi cua Trung Hoa co dai duoc nhac den trong Truyen Kieu-Hinh-5

Đặng Thái hậu lâm triều nghe chính, Ban Chiêu được phép cùng Thái hậu bàn luận chính sự. Bà thông minh đoan chính, can gián điều sai, góp nhiều ý kiến bàn luận sâu sắc khiến Thái hậu rất tâm đắc.

Có câu chuyện được sử sách ghi chép về lời can gián của Ban Chiêu trình Đặng Thái hậu như sau: Năm 107, anh trai Thái hậu là Đặng Chất nhân do mẫu thân Âm phu nhân qua đời, xin thái hậu cho từ quan về quê. Đặng Thái hậu ban đầu không đồng ý, hỏi ý kiến Ban Chiêu, bà đáp:

‘‘Hoàng thái hậu bệ hạ mỹ đức thịnh hành, nối được ơn đức của Nghiêu Thuấn, khiến thiên hạ thái bình. Thần hạ ngu muội, đắc ngộ minh chủ, không có bản lĩnh như thế, nay xin đưa ra vài ngu kiến. Thần nghe thánh hiền xưa, ca ngợi việc khiêm nhượng, là thấy bản thân lực bất tòng tâm thì nhượng cho kẻ hiền, mãi được đời sau ca ngợi.

Nu nhan hiem hoi cua Trung Hoa co dai duoc nhac den trong Truyen Kieu-Hinh-6

Xưa có Bá Di, Thúc Tề không ham danh lợi mà nhượng ngôi quốc quân, thiên hạ khen không tiếc lời sự cao thượng của 2 người. Thái Bá nhượng vị cho Quý Lịch, đức Khổng Tử 3 lần khen ngợi không dứt. Ân đức của họ được lưu truyền, mãi là tấm gương cho hậu thế. Luận Ngữ có viết: “Năng dụng lễ nhượng trị quốc, tòng chánh hoàn hữu thập yêu khả vi nan ni?” là để nói nên thôi nhượng mĩ đức, ảnh hưởng sâu xa.

Nay, 4 vị quốc cữu kiên tuẫn trung hiếu, nhất định từ quan về quê, nếu như cự tuyệt ý định, e rằng về sau không có tiếng hiền, lại còn mang danh ngoại thích lộng quyền. Thần thiếp ngu kiến trần ngôn, cốt gắng sức suy nghĩ cho Bệ hạ, để báo ân đức của Bệ hạ đối với ngu thiếp’’.

Lời bà đưa ra đạo lý thâm sâu, hợp tình người, cũng là lời dạy cho một bậc được coi là mẫu nghi thiên hạ. Tuy hết sức hạ mình đưa ra lời can gián, song trí tuệ và sự uyên thâm trong sách lối của bà khiến Đặng thái hậu lắng nghe và thuận theo.

Như vậy mới thấy rằng, Ban Chiêu không chỉ là một người tài năng lỗi lạc, am hiểu lịch sử, một chính gia giỏi mà hơn hết bà là một người phụ nữ đức hạnh, thông hiểu lễ nghi. Bà được hậu thế ví như Khổng Tử phiên bản nữ. 

Kỳ án Trung Hoa cổ đại: Tội ác "đẫm máu" xoay quanh chú chim

Chỉ vì một con chim họa mi mà 5 người đàn ông lần lượt mất mạng trong 3 năm.

Vào thời Minh Anh Tông nhà Minh, một ông lão tên là Thẩm Cửu có nuôi một con chim họa mi không chỉ có tiếng hót lay động lòng người mà còn rất dạn dĩ. Ông rất quý con chim này và xem như một viên ngọc quý trong tay.

Một ngày nọ, một thương nhân đến từ Huệ Châu đã đề nghị được mua con chim họa mi này với giá 50 lượng bạc nhưng Thẩm Cửu đã từ chối. Vị thương nhân kia tăng giá lên 100 lượng nhưng vẫn không khiến Thẩm Cửu chấp nhận bán đi. Câu chuyện này ngày càng lan rộng, ai ai cũng biết được con chim họa mi đó đắt giá như thế nào.

Phong tục tang lễ tàn khốc nhất Trung Quốc

Với bề dày lịch sử hơn 5.000 năm, các nghi thức tang lễ của người Trung Quốc vô cùng đa dạng, muôn hình vạn trạng. Trong đó, phải kể đến một phong tục đi ngược lại với quy luật thông thường, người xưa gọi là "Ngõa Quán táng".
 

Tự cổ chí kim, con người chẳng có ai tránh khỏi sinh - lão - bệnh - tử. Sau khi qua đời, người đã khuất thường được an táng theo những cách chôn cất quen thuộc như: thiên táng, địa táng, thủy táng, phong táng, hỏa táng, mai táng... Tuy nhiên, người Trung Quốc xưa còn có một kiểu an táng khá rùng rợn là Ngõa Quán táng. Tang lễ này không phải chờ đến khi người ta qua đời rồi tiến hành chôn cất, mà phải "đưa xuống mồ" ngay khi người đó vẫn còn đang sống. Đây được coi là phong tục tang lễ tàn khốc nhất của Trung Quốc.

Phong tuc tang le tan khoc nhat Trung Quoc

Thái giám Trung Hoa cổ đại vẫn được lấy vợ ?

Thái giám vẫn lấy được vợ, thậm chí sinh con và họ cũng có người bầu bạn khi về già.

Thái giám cả đời cô quả trong cung cấm tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng như vậy.

Thái giám là tầng lớp đặc biệt trong cung, hưởng lương bổng cùng phú quý nếu khéo léo biết chiều lòng chủ tử.

Thông thường thái giám sẽ không lấy vợ mà nhận con nuôi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp mặc dù mất bản lĩnh nam nhi nhưng thú tính của hoạn quan vẫn còn bởi đó là sinh lý. 

Thai giam Trung Hoa co dai van duoc lay vo ?

Thái giám trong cung cứ 3 năm thì kiểm tra lại 1 lần, nhưng một số cung phi khi thích viên thái giám nào đó bèn mang tiền bạc đến chào hỏi để được miễn kiểm tra, đó là một quy tắc ngầm mà ai cũng phải hiểu rõ.

Bởi một vài thái giám nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa xưa không những đã cưới được vợ, mà còn giấu sau đó những câu chuyện mà chúng ta không thể ngờ tới.

Chính sử Trung Quốc lần đầu ghi nhận chuyện thái giám lấy vợ là vào thời kì Hán Thuận Đế.

Hoạn quan Loan Ba từ chức và xin lấy vợ, sau này con của Loan Ba trưởng thành còn giữ chức Vân Trung Thái Thủ (tức quan viên giữ nhiệm vụ trấn áp vùng biên cương).

Không phải thái giám có thể sinh con khi đã bị hoạn, mà tất cả là nhờ sự tuyển chọn thái giám không sát sao ở thời kỳ hai triều Tần Hán. Và Loan Ba trở thành người may mắn.

Thai giam Trung Hoa co dai van duoc lay vo ?-Hinh-2

Thời cổ xưa, việc thái giám ở Trung Quốc lấy vợ còn được gọi là "đối thực". Các thái giám và cung nữ chăm sóc quan tâm lẫn nhau không phải chuyện hiếm gặp, ngoài ra còn có tình trạng luyến ái!

Tuy nhiên đến thời Minh triều, việc này bị cấm hoàn toàn. Hoàng đế Chu Nguyên Chương là một ví dụ điển hình. Sách "Nội giám" có chép rằng: "Thời Minh Thái Tổ (Chu Nguyên Chương). Phàm là thái giám lấy vợ đều phải chịu tội lột da". Ông thậm chí còn đưa ra hình phạt lột da những thái giám nào có quan hệ đồng giới.

Tuy nhiên, nhu cầu mang tính bản năng của con người không phải cứ lột da hay dùng cực hình là có thể ngăn cấm được. Vì thế chuyện "đối thực" giữa thái giám và cung nữ vẫn tồn tại và phát triển rộng rãi.

Dù mối quan hệ tình ái giữa hoạn quan với kỹ nữ hay các cung nữ có phần không hợp nguyên tắc phong kiến, song vẫn được nhiều người đồng tình. Bởi họ là những người có số phận bất hạnh nhất trong xã hội phong kiến, những kẻ làm nô bộc cho đấng bề trên luôn khát khao có được một gia đình hạnh phúc và một người phụ nữ bên cạnh dịu dàng yêu thương. Việc những trái tim cần tình cảm để sưởi ấm đáng thương hơn đáng hận.

Về sau, thấu hiểu sự tình, triều đình lại từng bước buông bỏ lệnh này, các cặp "đối thực" mới bắt đầu tự do công khai.

Thai giam Trung Hoa co dai van duoc lay vo ?-Hinh-3

Tuy nhiên, thái giám lấy vợ nếu không phải thương nhau hết mực thì thực bất hạnh cho cả hai. Không chỉ nhận được ánh mắt dị nghị, những lời dè bỉu chê cười, thái giám và cung nữ không được hưởng tình yêu trọn vẹn khi nhu cầu sinh lý cơ bản không thể đáp ứng lẫn nhau.

Hơn nữa không phải thái giám nào cũng được Hoàng thượng ân chuẩn ban hôn!

Một bộ phận thái giám khác tiêu cực hơn sẽ dị dạng nhân cách, hành hạ người khác giới bằng những thú vui bệnh hoạn để giải tỏa dục vọng, sự tham lam hay nỗi bất mãn của mình với thời cuộc.

Lịch sử Trung Quốc mới chứng kiến sự xuất hiện của Ngụy Trung Hiền - hoạn quan nổi tiếng và quyền lực nhất - kẻ đã lũng đoạn, thao túng triều đình và thảm sát nhiều người vô tội dưới thời Minh triều.

Đọc nhiều nhất

Tin mới