Niệm Phật

Niệm Phật ngoài thời khóa, tức là niệm Phật mọi lúc, mọi nơi, nếu có thể hành trì được.

HỎI: Cần phải làm các nghi thức gì trước và sau khi niệm Phật? Trong trường hợp niệm nhiều lần trong ngày, bị gián đoạn liên tục do tận dụng thời gian vừa làm việc vừa niệm, vậy việc thực hành các nghi thức niệm Phật (nếu có) sẽ ra sao?
(HUỆ TRÍ, anduyinfo@gmail.com)
ĐÁP:
Bạn Huệ Trí thân mến!
Một hành giả có nhân duyên tu tập pháp môn Niệm Phật, phương thức tu niệm căn bản là chuyên trì niệm câu Phật hiệu (Nam-mô A Di Đà Phật) trong đời sống hàng ngày. Thường thì người ta tạm chia phương cách trì niệm thành hai: Một là, niệm Phật theo thời khóa, một hoặc hai thời (hay nhiều hơn) theo thời gian biểu cố định trong ngày. Đơn cử như hành giả tự thiết lập cho mình khoảng thời gian trước khi đi ngủ (khoảng 21 giờ 30) và sau khi thức dậy (khoảng 4 giờ 30) làm hai thời khóa cố định, với thời lượng trên dưới 45 phút, niệm Phật đều đặn mỗi ngày. Hai là, niệm Phật ngoài thời khóa, tức là niệm Phật mọi lúc, mọi nơi, nếu có thể hành trì được.
Khi niệm Phật theo thời khóa, tốt nhất là trì niệm trước bàn thờ Phật, theo nghi thức thông thường. Ảnh minh họa.
 Khi niệm Phật theo thời khóa, tốt nhất là trì niệm trước bàn thờ Phật, theo nghi thức thông thường. Ảnh minh họa.
Khi niệm Phật theo thời khóa, tốt nhất là trì niệm trước bàn thờ Phật, theo nghi thức thông thường như: Trước nên đốt hương đèn, đảnh lễ Tam bảo, kế mới tịnh tọa niệm Phật, sau thời niệm Phật thì hồi hướng công đức, nguyện sanh Tây phương. Có thể niệm Phật theo thời khóa ở những nơi yên tĩnh khác trong nhà (sân thượng, ban-công, phòng riêng…), sau khi niệm Phật xong vẫn hồi hướng và phát nguyện vãng sanh.
Còn khi niệm Phật ngoài thời khóa thì hoàn toàn tùy duyên, không theo nghi thức, lúc nào nhớ thì niệm; bền bỉ và siêng năng, niệm càng nhiều Phật hiệu càng tốt.
Hai phương cách niệm Phật này luôn trợ duyên bổ túc cho nhau, giúp hành giả chuyển hóa vọng tâm để hướng đến nhất tâm bất loạn.
Chúc bạn tinh tấn!

Vì sao cần niệm Phật?

Thế thì tại sao không đợi đến lúc lâm chung rồi hãy niệm Phật? Tập quán là thói quen được huân tập qua nhiều ngày, nhiều tháng. Cho nên, nếu bình thường các bạn không có tập quán niệm Phật thì đến lúc lâm chung các bạn sẽ không nhớ ra là mình cần phải niệm Phật. Do đó, lúc bình thường mình cần phải học niệm Phật, tu pháp môn Tịnh Ðộ, đến lúc lâm chung mới không hoảng hốt, luống cuống, mà trái lại, sẽ an nhiên vãng sanh thế giới cực lạc!

Ảnh minh họa.
  Ảnh minh họa.

Vì sao chúng ta cần phải vãng sanh về thế giới cực lạc? Là vì khi đức Phật A Di Ðà ở nhân địa tu hành làm thầy tỳ kheo, Ngài đã từng phát bốn mươi tám đại nguyện mà trong đó có nói rằng:

"Sau khi tôi thành Phật, nếu trong mười phương có chúng sanh nào niệm "A-Di-Ðà Phật", danh hiệu của tôi, thì tôi nhất định sẽ tiếp dẫn người đó tới thế giới của tôi, và trong tương lai, vị ấy sẽ được thành Phật. Ở thế giới của tôi, ai ai cũng đều hóa sanh từ hoa sen, nên thân thể của họ hoàn toàn thanh tịnh vô nhiễm."

Bởi đức Phật A Di Ðà đã phát nguyện lớn như vậy nên tất cả chúng sanh đều nên tu pháp môn niệm Phật, một pháp môn rất hợp với căn cơ của mọi người và cũng rất dễ tu. Trong Kinh còn dạy:

Ðời mạt pháp, một ức người tu hành hiếm khi có được một người đắc đạo; duy có tu pháp môn niệm Phật là ai cũng được độ thoát.

Ý nói rằng trong số một ức người tu hành, hiếm hoi lắm mới có một người đắc đạo; chỉ có pháp môn niệm Phật là có thể giúp mọi người vãng sanh về thế giới cực lạc và do đó được độ thoát. Ðặc biệt là trong thời mạt pháp hiện tại, niệm Phật chính là pháp môn hợp với căn cơ của mọi người nhất.

Song, Âu Mỹ hiện nay không phải đang ở vào thời đại mạt pháp mà có thể nói là đang ở vào thời đại chánh pháp. Vì sao nói Âu Mỹ đang ở vào thời đại chánh pháp? Vì Phật pháp vừa mới được truyền tới các nước ở phương Tây và hiện đang vào lúc hưng thịnh. Do đó, hiện tại ở Mỹ quốc có rất nhiều người rất thích tham Thiền, tịnh tọa; đó cũng là biểu hiện của chánh pháp.

Thời chánh pháp, ai cũng có thể tu pháp môn niệm Phật. Thời mạt pháp mọi người cũng có thể tu pháp môn niệm Phật, ở bất cứ thời đại nào mình cũng có thể tu pháp môn này. Nếu như có người đối với các pháp môn khác không thể dụng công được, thì nên tu pháp môn niệm Phật Vĩnh Minh Diên Thọ có nói rằng:

Hữu Thiền, hữu Tịnh Ðộ,

Do như đái giác hổ.

(Có Thiền, có Tịnh-Ðộ,

Như hổ mọc thêm sừng.)

Những người vừa tham Thiền và vừa niệm Phật thì giống như cọp mà mọc thêm sừng, oai thế vô cùng. Họ có thể:

Hiện thế vi nhân sư,

Tương lai tác Phật Tổ.

(Ðời này làm Thầy mọi người,

Tương lai thành Phật, làm Tổ.)

Do đó, người chân chánh tham Thiền tức là người chân chánh niệm Phật, người chân chánh niệm Phật cũng chính là người chân chánh tham Thiền. Nói sâu một chút nữa, người chân chánh trì Giới chính là người chân chánh tham Thiền, và người chân chánh tham Thiền cũng là người chân chánh trì Giới. Thế thì, người chân chánh giảng Kinh thuyết Pháp, tức là người thật sự vì giảng Kinh mà giảng Kinh, thì cũng là người chân chánh tham Thiền!

Trong Chứng Ðạo Ca, Ðại sư Vĩnh Gia có nói rằng:

Tông diệc thông, Thuyết diệc thông,

Ðịnh, Huệ viên minh bất trệ không.

(Tông cũng thông, Thuyết cũng thông,

Ðịnh, Huệ sáng tròn chẳng trệ không.)

Vậy, người vừa biết tham Thiền lại vừa biết giảng Kinh là người thông suốt cả tông lẫn thuyết. Nói sâu một chút nữa, thì người chân chánh trì Chú, chân chánh tu Mật Tông, cũng là người chân chánh tham Thiền. Vì lẽ đó, tuy nói Thiền, Giáo, Luật, Mật, Tịnh là năm pháp môn, nhưng nếu xét đến ngọn nguồn thì tất cả chỉ là một chứ không phải là sai khác. Nếu giảng sâu thêm chút nữa thì ngay cả "một" cũng chẳng còn, thì làm gì mà có "năm" được chứ? Người chân chánh học Phật pháp cần phải hiểu điểm này cho rõ ràng.

Những kẻ có khuynh hướng phân chia tông phái thì cho rằng pháp môn niệm Phật cao nhất, còn tham Thiền là không đúng; cũng có người nói tham Thiền là pháp cao nhất, còn niệm Phật là sai lầm, những ai có quan niệm như thế đều là những người chưa hiểu rõ Phật pháp. Phải biết rằng:

Nhất thiết giai thị Phật pháp, giai bất khả đắc.

(Tất cả đều là Phật pháp, đều không thể chứng đắc.)

Ðã "không có pháp gì có thể chứng đắc được," hà tất phải chấp trước thêm những thứ không nên chấp trước, đương không có chuyện lại tìm thêm chuyện, hoặc gây ra chuyện.

Nếu các bạn thật sự hiểu rõ pháp, thì "không có pháp gì có thể chứng đắc được." Song le, đối với những ai không hiểu Phật pháp mà mình nói rằng cái gì cũng hoàn toàn không có cả thì họ sẽ thất vọng. Do đó, Ðức Phật dạy Quyền Pháp (Giáo pháp quyền biến, tạm thời) để đưa về thực pháp (pháp chân thật) và thuyết giảng quyền trí để dẫn về thực trí.

Vậy, thực trí là gì? Thực trí là một "quy vô sở đắc," trở về lại chỗ không chứng đắc. Thứ tướng chân thật, không có hình tướng, nhưng cũng chẳng có "không có hình tướng," mới chính là trí huệ chân thật vậy!

TIN BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU

Niệm Phật thoát bệnh khổ

Tôi hiểu việc khỏi bệnh này là nhờ công đức niệm Phật và thực hành thiện nghiệp.

Hôm qua, tôi điện thoại hỏi thăm sức khỏe của một người bạn học chung lớp cách nay hơn 30 năm, nhằm lúc đang bị bệnh nên cô ấy than với tôi rằng: “Không khí thì bao la mà hít vào sao khó khăn quá, nó cứ như bị chặn ngang cổ họng, mỗi lần hít vào thở ra đều phải gắng sức, thật khó chịu vô cùng”. Do cách xa hàng trăm cây số, tôi chỉ biết an ủi, động viên cô ấy, khuyên nên đi khám bệnh và chịu khó uống thuốc nghiêm chỉnh theo sự hướng dẫn của thầy thuốc. Cô ấy bảo đã đi khám rồi, uống thuốc vào thì bị vật, ói te tua, tôi khuyên cô nên đi khám lại để có hướng điều trị thích hợp. Nghe cô ấy thở dài chán nản, tôi thấy thấm thía câu nói của một bậc đại trí thời xưa: “Ta có họa lớn vì ta có cái thân”. Quả thật, sanh ra trên cõi tạm này, ai lại không vương bệnh đau một đôi lần trong đời. Đó là nói kẻ có phần, có phước ít bệnh, còn những người vô phước, không may mang bệnh tật cả đời, suốt kiếp làm người chỉ biết tối tăm mặt mũi, vật vã đau đớn vì bệnh, chẳng hề có được cái cảm giác của một thân thể khỏe mạnh cường tráng, ăn ngon, ngủ yên, thoải mái hưởng những điều tốt đẹp do cuộc sống mang lại. Thật khổ và tội nghiệp cho những mảnh đời như vậy.
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

ZenZ thiền - Sống khỏe sống vui!

ZenZ thiền - Sống khỏe sống vui!

"ZenZ - Thiền cho giới trẻ" do nhóm sinh viên Học viện Ngoại giao phối hợp với Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt tổ chức là một dự án phi lợi nhuận nhằm lan tỏa sâu rộng hơn những lợi ích của thiền định tới sinh viên và giới trẻ.
4 dấu hiệu cho thấy gia đình đang có phúc lớn

4 dấu hiệu cho thấy gia đình đang có phúc lớn

Cuộc sống gia đình khó tránh khỏi những sai lầm. Nếu đã là quá khứ thì đừng lôi ra để nói, có thế thì càng mâu thuẫn mà thôi. Nếu có mâu thuẫn thì nên giải quyết ngay, nói rõ luôn chứ đừng âm ỉ cháy mãi trong lòng.
Nét đặc biệt của Di tích Quốc gia chùa Tây Phương

Nét đặc biệt của Di tích Quốc gia chùa Tây Phương

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 190/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích Quốc gia Đặc biệt chùa Tây Phương. Cùng điểm qua giá trị “đặc biệt” của ngôi chùa này.