Những thiết kế máy bay “quái đản” “1-0-2”

Những thiết kế máy bay “quái đản” “1-0-2”

(Kiến Thức) - Máy bay thì bao giờ cũng để phục vụ một mục đích duy nhất là bay. Nhưng nhiều nhà thiết kế đã muốn “nâng cấp” những thiết kế máy bay cơ bản này.

Máy bay Pregnant Guppy. Chiếc máy bay này được thiết kế bởi hãng Aero Spacelines. Mục đích chính của chiếc máy bay này là chở hàng, thuộc chương trình lên Mặt trăng của tàu Apollo. Có lẽ đây là lý do mà trông bụng máy bay như “người chửa”. Nó được thiết kế một cách “tổng hợp” từ những chiếc máy bay khác: khung máy bay từ một chiếc Pan Am và một chiếc Boeing 377 cũ. Máy bay được đưa vào sử dụng từ năm 1963 đến năm 1979. Nó giúp cho chương trình vũ trụ của NASA khá nhiều khi có thể tiết kiệm được tiền chuyên chở hàng hóa của cơ quan này.
Máy bay Pregnant Guppy. Chiếc máy bay này được thiết kế bởi hãng Aero Spacelines. Mục đích chính của chiếc máy bay này là chở hàng, thuộc chương trình lên Mặt trăng của tàu Apollo. Có lẽ đây là lý do mà trông bụng máy bay như “người chửa”. Nó được thiết kế một cách “tổng hợp” từ những chiếc máy bay khác: khung máy bay từ một chiếc Pan Am và một chiếc Boeing 377 cũ. Máy bay được đưa vào sử dụng từ năm 1963 đến năm 1979. Nó giúp cho chương trình vũ trụ của NASA khá nhiều khi có thể tiết kiệm được tiền chuyên chở hàng hóa của cơ quan này.
AD-1. Chiếc máy bay này cũng do NASA phát triển. Ngay sau khi chiếc Pregnant Guppy thôi sử dụng, NASA thấy rằng cần tiếp tục phát triển những máy bay quái đản và AD-1 hay Ames-Dryden-1 đã đáp ứng được yêu cầu của họ. Nói chiếc máy bay này quái đản bởi nó có một đôi cánh có thể xoay quanh trục, từ 0 đến 60 độ. Chính điểm này đã giúp nó có thể đạt được tốc độ di chuyển cao.
AD-1. Chiếc máy bay này cũng do NASA phát triển. Ngay sau khi chiếc Pregnant Guppy thôi sử dụng, NASA thấy rằng cần tiếp tục phát triển những máy bay quái đản và AD-1 hay Ames-Dryden-1 đã đáp ứng được yêu cầu của họ. Nói chiếc máy bay này quái đản bởi nó có một đôi cánh có thể xoay quanh trục, từ 0 đến 60 độ. Chính điểm này đã giúp nó có thể đạt được tốc độ di chuyển cao.
VZ-9AV Avrocar. Chiếc máy bay này trông không khác gì một chiếc đĩa bay. Nó được Canada giúp Mỹ phát triển vào những năm 50, để phục vụ cho cuộc chiến tranh lạnh. Đáng tiếc là chiếc máy bay này chưa bao giờ vượt qua được giai đoạn thử nghiệm. Nó bay thử lần đầu vào năm 59 và bị cho “nghỉ hưu” năm 1961.
VZ-9AV Avrocar. Chiếc máy bay này trông không khác gì một chiếc đĩa bay. Nó được Canada giúp Mỹ phát triển vào những năm 50, để phục vụ cho cuộc chiến tranh lạnh. Đáng tiếc là chiếc máy bay này chưa bao giờ vượt qua được giai đoạn thử nghiệm. Nó bay thử lần đầu vào năm 59 và bị cho “nghỉ hưu” năm 1961.
Bánh kếp bay. Đây là biệt hiệu đặt cho chiếc máy bay Vought V-173. Nó là chiếc máy bay thử nghiệm, được thiết kế trong cuộc chiến tranh Thế giới thứ II. Nó có thân khá bằng, giống hình chiếc đĩa. Chiếc máy bay này cũng có tuổi thọ khá ngắn khi được bay thử nghiệm vào tháng 11/1942 và bị “nghỉ hưu” sau đó gần 5 năm. Nhưng đây cũng là chiếc máy bay đầu tiên chứng minh được rằng việc cất và hạ cánh gần như thẳng đứng là có thể thực hiện được.
Bánh kếp bay. Đây là biệt hiệu đặt cho chiếc máy bay Vought V-173. Nó là chiếc máy bay thử nghiệm, được thiết kế trong cuộc chiến tranh Thế giới thứ II. Nó có thân khá bằng, giống hình chiếc đĩa. Chiếc máy bay này cũng có tuổi thọ khá ngắn khi được bay thử nghiệm vào tháng 11/1942 và bị “nghỉ hưu” sau đó gần 5 năm. Nhưng đây cũng là chiếc máy bay đầu tiên chứng minh được rằng việc cất và hạ cánh gần như thẳng đứng là có thể thực hiện được.
Máy bay hình chữ nhật. Chiếc máy bay này có tên Northrop Tacit Blue. Nó được phát triển vào đầu những năm 1980 và bay chuyến đầu tiên vào năm 1982 với mục đích là thử nghiệm công nghệ tàng hình. Nó đã bay 250 tiếng trước khi bị cho “ra rìa” năm 1985.
Máy bay hình chữ nhật. Chiếc máy bay này có tên Northrop Tacit Blue. Nó được phát triển vào đầu những năm 1980 và bay chuyến đầu tiên vào năm 1982 với mục đích là thử nghiệm công nghệ tàng hình. Nó đã bay 250 tiếng trước khi bị cho “ra rìa” năm 1985.
Kalinin K-7. Chiếc máy bay này được một nhà thiết kế người Nga có tên Kalinin thiết kế năm 1930. Chỉ có 1 chiếc duy nhất được hoàn thành trong dự án này.
Kalinin K-7. Chiếc máy bay này được một nhà thiết kế người Nga có tên Kalinin thiết kế năm 1930. Chỉ có 1 chiếc duy nhất được hoàn thành trong dự án này.
Spruce Goose. Tên thực của chiếc máy bay này là Hughes H-4 Hercules. Nó được làm bằng gỗ và được dùng như một máy bay vận tải trong thời kỳ chiến tranh Thế giới thứ II. Tuy nhiên, chiếc máy bay này phải đợi sau chiến tranh mới được hoàn thành, và nó cũng chỉ bay một chuyến duy nhất vào năm 1947 trước khi bị bỏ xó.
Spruce Goose. Tên thực của chiếc máy bay này là Hughes H-4 Hercules. Nó được làm bằng gỗ và được dùng như một máy bay vận tải trong thời kỳ chiến tranh Thế giới thứ II. Tuy nhiên, chiếc máy bay này phải đợi sau chiến tranh mới được hoàn thành, và nó cũng chỉ bay một chuyến duy nhất vào năm 1947 trước khi bị bỏ xó.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.