Những điều cần phải cẩn trận khi mua ôtô điện đã qua sử dụng

Trước khi quyết định xuống tiền cho một mẫu xe ôtô điện đã qua sử dụng thì người mua cần lưu ý những gì? Hãy cùng tham khảo những gợi ý sau đây.

  
Tại Việt Nam, xe ôtô điện vẫn chưa thực sự phổ biến nhưng cũng đã xuất hiện nhiều hơn trên đường phố. Thị trường ôtô cũ hiện cũng bắt đầu có sự góp mặt của những chiếc xe đã qua sử dụng với mức giá hấp dẫn.

Kiểm tra dung lượng pin thực tế

Dung lượng pin càng lớn thì quãng đường di chuyển càng xa. Bên cạnh đó, những chiếc ôtô điện có dung lượng nhỏ cũng sẽ khó bán lại hơn. Pin là yếu tố quan trọng nhất đối với xe ôtô điện, do đó khi mua xe cũ bạn cần chú ý đến chi tiết này.

Nhung dieu can phai can tran khi mua oto dien da qua su dung
Thị trường ôtô cũ hiện cũng bắt đầu có sự góp mặt của những chiếc xe đã qua sử dụng với mức giá hấp dẫn. 

Pin ôtô sẽ suy giảm sau một thời gian sử dụng giống như pin điện thoại. Tuy không thể đòi hỏi dung lượng pin 100% như xe mới nhưng bạn vẫn cần xem xét kỹ lưỡng, hãy lựa chọn xe có dung lượng lớn nhất mà bạn có thể mua.

Nếu không thể tự kiểm tra được tình trạng của pin thì bạn nên nhờ thợ am hiểu để kiểm tra giúp. Bạn nên kiểm tra xe sau khi đã được sạc đầy, lúc này thông tin về tình trạng của pin sẽ được hiển thị trên màn hình trung tâm, dễ quan sát hơn.

Mặc dù ở Việt Nam hiện nay, xe ôtô điện bán lại vẫn còn khá mới nhưng bạn vẫn nên kiểm tra xem pin đã bị thay thế chưa. Lỗi pin có thể hiếm gặp nhưng không nên chủ quan bỏ qua, đặc biệt là những chiếc xe đã chạy đường dài có số công-tơ-mét (ODO) lớn. Bạn có thể kiểm tra bằng cách yêu cầu lịch sử bảo hành, sửa chữa của xe.

Nhung dieu can phai can tran khi mua oto dien da qua su dung-Hinh-2

Dung lượng pin càng lớn thì phạm vi hoạt động trong 1 lần sạc càng cao.

Khả năng sạc pin
Việc làm cần thiết nữa khi mua xe điện cũ chính là kiểm tra thời gian sạc, xem quá trình sạc có vấn đề gì không, vào điện nhanh hay chậm,...
Thông thường, đối với hình thực sạc chậm, có thể mất khoảng 8 - 12 tiếng để sạc đầy pin. Sạc nhanh mất khoảng 1 giờ và sạc siêu nhanh thì chỉ mất khoảng 15 - 20 phút để sạc lên 80% pin.
Không phải chiếc ôtô điện nào cũng có thời gian sạc đầy giống nhau. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu mẫu xe đó khi mới cần bao nhiêu thời gian để sạc đầy, từ đó đánh giá khả năng sạc pin của xe. Bạn có thể kiểm tra khả năng sạc pin thông qua màn hình trung tâm.
Thời gian bảo hành
Bảo hành xe ôtô điện là điều mà người mua cần hết sức lưu ý. Vì nếu xe gặp trục trặc trong thời gian còn bảo hành thì bạn sẽ tiết kiệm được tiền và giảm bớt phiền toái.
Nhung dieu can phai can tran khi mua oto dien da qua su dung-Hinh-3
Việc làm cần thiết nữa khi mua xe điện cũ chính là kiểm tra thời gian sạc, xem quá trình sạc có vấn đề gì không, vào điện nhanh hay chậm,... 
Thường thì pin sẽ có dấu hiệu bị chai, giảm dung lượng, giảm dần khả năng hoạt động xuống còn 70% sau khoảng 1.000 chu kỳ sạc. Nếu có bảo hành, bạn có thể thay pin hoàn toàn miễn phí tại các xưởng dịch vụ của hãng, vừa đảm bảo hiệu suất vừa không tốn thêm tiền. Ngoài ra, đối với những lỗi khác thuộc phạm vi bảo hành, bạn vẫn sẽ được đảm bảo quyền lợi.
Vì thế, bạn cần trao đổi kỹ lưỡng với chủ cũ về vấn đề bảo hành xe. Cẩn thận hơn thì bạn liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng của hãng để biết khi nào hạn bảo hành kết thúc.
Lịch sử bảo dưỡng
Đây cũng là yếu tố quan trọng để bạn mua xe ôtô điện đã qua sử dụng. Cũng giống như ôtô truyền thống, việc bảo dưỡng xe thường xuyên và đầy đủ sẽ giúp xe vận hành ổn định, kéo dài tuổi thọ hơn.
Ôtô điện ít phải bảo dưỡng hơn xe động cơ đốt trong nhưng bạn vẫn cần hỏi chủ xe và yêu cầu cung cấp báo cáo về lịch sử bảo dưỡng xe. Điều này giúp bạn đánh giá chất lượng xe chính xác hơn.
Nhung dieu can phai can tran khi mua oto dien da qua su dung-Hinh-4

Lịch sử bảo dưỡng xe rõ ràng sẽ giúp bạn đánh giá được chất lượng xe hiệu quả hơn.

Phạm vi hoạt động thực tế
Khi dùng loại phương tiện xanh này, lái xe cần tính toán được quãng đường đi, trạm sạc để tránh trường hợp xe hết điện giữa đường. Một chiếc ôtô điện cũ có phạm vi di chuyển bằng 3/4 so với ban đầu. Theo thông số kỹ thuật, xe có thể di chuyển dài hơn nhưng sau một thời gian sử dụng thì quãng đường sẽ giảm đi. Do đó, bạn có thể tính phạm vi hoạt động của ôtô điện theo công thức: (Dung lượng pin / mức tiêu thụ điện năng trung bình) x 100.
Để đưa ra quyết định sáng suốt nhất khi mua xe, bạn cần nắm được phạm vi di chuyển của xe, xem chúng có đáp ứng được nhu cầu đi lại của bạn không.
Kiểm tra tổng quát và lái thử
Ôtô điện cũng cần kiểm tra các chi tiết ngoại thất, nội thất tương tự như xe động cơ đốt trong để xem xe có bị tai nạn, va chạm, ngập nước hay hỏng hóc gì không.
Khi đã đánh giá tổng quát chiếc xe, hãy lái thử để có cảm nhận rõ hơn về khả năng vận hành của xe, xem có tiếng động lạ hay bộ phận nào không ổn. Những chi tiết như điều hòa, loa,... cũng cần phải kiểm tra cẩn thận.
Xe ôtô điện đang là xu thế tất yếu trong tương lai. Khi mua xe điện đã qua sử dụng, bạn có thể sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Tuy nhiên, bạn cũng cần xác định tư tưởng rằng hiệu suất của pin sẽ bị giảm và quãng đường đi được ngắn dần theo thời gian.

Chứng khoán ngày 30/11: Cổ phiếu nào được khuyến nghị?

(Vietnamdaily) - Một số mã cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý trước phiên giao dịch 30 /11.

Khuyến nghị mua HDB với giá mục tiêu 28.700 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): Ngày 28/11/2022, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDB) đã công bố chương trình hỗ trợ lãi suất, giảm lãi suất cho vay tối đa 3,5 điểm %/năm cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp ở các nhóm ngành khác nhau với số tiền giảm lãi suất lên đến 120 tỷ đồng. Chương trình sẽ áp dụng từ ngày 01/11 đến ngày 31/12.

'Du hành' thời gian qua những khu phố cổ xưa hot nhất Nhật Bản

Những khu phố trăm tuổi này là nơi du khách có thể "du hành thời gian" để tìm về một đất nước Nhật Bản cổ kính, quyến rũ, tưởng như chỉ còn hiện diện trong những tác phẩm văn học, nghệ thuật...

'Du hanh' thoi gian qua nhung khu pho co xua hot nhat Nhat Ban
Khu phố cổ ven kênh đào Otaru (thành phố Otaru, tỉnh Hokkaido). Rải rác dọc hai bờ kênh đào được xây dựng vào thập niên 1920 này là các nhà kho bằng đá và các công trình lịch sử lâu đời. Ảnh: Nippon.com.
'Du hanh' thoi gian qua nhung khu pho co xua hot nhat Nhat Ban-Hinh-2
Những ngôi nhà Samurai Kakunodate (thành phố Senboku, tỉnh Akita). Đô thị có từ thời Edo này chia thành khai khu vực, một khu dành cho các samurai - với nhiều kiến trúc cổ nguyên bản - và khu kia dành cho các thương gia. Ảnh: Voyapon.

Dự án Lô B – Ô Môn là động lực tăng trưởng cho ngành dầu khí năm 2023?

(Vietnamdaily) - BSC kỳ vọng dự án Lô B – Ô Môn được thực hiện trong thời gian tới sẽ đem lại nguồn công việc lớn cho các doanh nghiệp thượng nguồn và trung nguồn dầu khí trong giai đoạn 2023-2025. 

Chứng khoán BSC cho biết sau khi đạt đỉnh quanh mốc 130 USD/thùng vào giữa năm, giá dầu thô đã chứng kiến một nhịp điều chỉnh mạnh, và đã quay về ngưỡng 90 USD/thùng tại thời điểm cuối quý 3.

Bên cạnh đó, giá khí cũng sụt giảm 33% so với đỉnh, và đang giao dịch trong khoảng 6-7 USD/mmbtu. Nguyên nhân khiến giá dầu và giá khí điều chỉnh chủ yếu đến từ những lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, khiến nhu cầu về dầu thô và năng lượng nói chung giảm xuống. 

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng cầu tiêu thụ dầu thô toàn cầu luôn đạt trung bình khoảng 99 triệu thùng ngày, tăng 3,7% so với cùng kỳ 2021.

Ngoài ra, việc nguồn cung khí đốt bị hạn chế sẽ gián tiếp đẩy nhu cầu sử dụng dầu thô tiếp tục tăng. Theo OPEC, nhu cầu về dầu thô dự kiến đạt khoảng 102 triệu thùng/ngày vào quý 4/2022, và đạt trung bình 102,7 triệu thùng/ngày cho năm 2023.

Du an Lo B – O Mon la dong luc tang truong cho nganh dau khi nam 2023?

BSC cho rằng giá dầu sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới, do nguồn cung vẫn đang bị thắt chặt. Trong những diễn biến mới nhất, nhóm OPEC+ đã quyết định sẽ cắt giảm sản lượng dầu tháng 11 ở mức 2 triệu thùng/ngày so với tháng 10, tương đương 2% tổng nguồn cung dầu thế giới.

Trong bối cảnh lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu và áp giá trần với dầu mỏ của Nga sẽ có hiệu lực kể từ tháng 12 tới, tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu mỏ sẽ có xu hướng tiếp tục kéo dài, từ đó đẩy giá dầu thô tăng. Do đó, BSC dự báo giá dầu sẽ duy trì quanh mức 90 USD/thùng trong giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023. 

Việt Nam kỳ vọng các dự án mới

Theo thống kê từ năm 2015 đến nay, sản lượng khai thác dầu trong nước liên tục sụt giảm, từ mức 16,9 triệu tấn vào năm 2015 xuống còn 9,1 triệu tấn vào năm 2021.

Theo PVN, phần lớn các mỏ dầu khí đang khai thác ở Việt Nam đều đã khai thác được 15 - 36 năm, và đang ở giai đoạn khai thác cuối đời mỏ. Do đó, sản lượng khai thác dầu khí từ các mỏ hiện hữu được dự báo sẽ còn tiếp tục suy giảm từ 5-8% trong những năm tiếp theo.

Trong khi đó, các nhà máy điện dự kiến cần huy động tới 16 tỷ m3 khí cho năm 2025, và 30 tỷ m3 cho năm 2030, theo dự thảo Kế hoạch Phát triển Năng lượng Quốc gia. Vì vậy, theo đánh giá của BSC việc phát triển các dự án dầu khí mới là vô cùng cần thiết, để đáp ứng nhu cầu về năng lượng trong trung và dài hạn. 

Du an Lo B – O Mon la dong luc tang truong cho nganh dau khi nam 2023?-Hinh-2

Gần đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định mở đường cho nhà máy điện Ô Môn III nhận vốn ODA. Đơn vị vận hành dự án dự kiến sẽ bắt đầu triển khai vào đầu năm 2023.

Lô B - Ô Môn là một trong những dự án khai thác khí lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn. BSC kỳ vọng, dự án Lô B – Ô Môn được thực hiện trong thời gian tới sẽ đem lại nguồn công việc lớn cho các doanh nghiệp thượng nguồn và trung nguồn dầu khí trong giai đoạn 2023-2025. 

Giai đoạn đầu, hoạt động khoan thăm dò, thi công xây lắp giàn tạo khối lượng công việc lớn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khâu thượng nguồn như PVS hay PVC.

Giai đoạn sau, các phần việc liên quan tới lắp đặt và bọc ống trong dự án đường ống dẫn khí sẽ giúp các doanh nghiệp như PVS và PVB được hưởng lợi.

Giai đoạn khai thác, GAS - nhà đầu tư chính của dự án đường ống Lô B (góp vốn 51%), sẽ vận chuyển tối đa 7 tỷ m3 khí tự nhiên mỗi năm, tương đương khoảng 70-80% sản lượng khí đường ống hiện tại của Việt Nam. 

Du an Lo B – O Mon la dong luc tang truong cho nganh dau khi nam 2023?-Hinh-3

Trong bối cảnh nguồn cung khí trong nước không đủ, việc nhập khẩu LNG là cần thiết để đáp ứng nhu cầu về năng lượng trong nước.

Theo Quy hoạch Tổng thể ngành Khí Việt Nam, tính đến hiện tại đã có hơn 10 dự án được phê duyệt đầu tư, với tổng công suất dự kiến đạt trên 20 triệu tấn/năm.

Ngoài ra, một số dự án LNG khác như LNG Cái Mép hay Nam Vân Phong cũng đang được đề xuất đưa vào quy hoạch tổng thể.

Mặc dù vậy, các dự án nhà máy điện sử dụng khí LNG ở Việt Nam hầu hết vẫn đang trong giai đoạn đầu tư. Do đó, BSC cho rằng các dự án LNG sẽ chỉ bắt đầu thực sự đóng góp kể từ năm 2024 trở đi.

Du an Lo B – O Mon la dong luc tang truong cho nganh dau khi nam 2023?-Hinh-4

Đối với nhóm thượng nguồn, BSC đưa ra quan điểm khả quan đối với các cổ phiếu thuộc nhóm thượng nguồn ngành dầu khí như PVS hay PVD do giá dịch vụ dàn khoan ký mới/gia hạn cùng hiệu suất được cải thiện, và tiềm năng từ các dự án mới trong thời gian tới sẽ đem lại nguồn công việc lớn cho PVS.

Đối với nhóm trung nguồn, đơn vị phân tích này đánh giá khả quan đối với GAS với kỳ vọng lợi nhuận nửa cuối năm nay sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, và tiềm năng từ các dự án LNG trong thời gian tới. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh của PVT trong giai đoạn cuối năm cũng sẽ được cải thiện nhờ giá cước vận tải ký mới tăng, cùng khoản lợi nhuận từ hoạt động thanh lý tàu Athena.

Đối với nhóm hạ nguồn, mặc dù crack spread (khoảng chênh lệch về giá giữa một thùng dầu thô và các sản phẩm dầu hỏa được tinh chế từ nó) không còn duy trì được mức cao như nửa đầu năm cùng với việc giá xăng dầu biến động mạnh, cùng tình trạng nguồn cung từ các nhà máy lọc dầu trong nước không ổn định sẽ khiến lợi nhuận của PLX hay OIL bị ảnh hưởng tiêu cực trong khi các chuyên gia phân tích nhìn nhận BSR sẽ lạc quan hơn. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới