Những chuyện động trời về tiếp viên Vietnam Airlines

(Kiến Thức) - Với lợi thế không phải soi chiếu hành lý, nhiều tiếp viên của Vietnam Airlines đã tham gia vào đường dây buôn lậu, tiêu thụ đồ ăn cắp, vận chuyển tiền quy mô lớn, rửa tiền...

Ngày 27/2, tờ Sankei Shimbun của Nhật đưa tin, một thành viên phi hành đoàn của Vietnam Airlines bị tình nghi mua lại mỹ phẩm từ một nhóm trộm cắp tại Nhật Bản và có thể đang tìm cách buôn lậu ra khỏi nước Nhật.

Cơ quan cảnh sát cho biết, vụ việc được phát hiện vào ngày 26/2 khi cảnh sát mở rộng điều tra qua các cuộc thẩm vấn những kẻ ăn cắp.

Trước thông tin tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) bị nghi ngờ tiếp tay tuồn hàng trộm cắp tại Nhật về Việt Nam, Chánh văn phòng, người phát ngôn của VNA, Lê Trường Giang cho biết, chỉ mới nắm thông tin trên qua báo chí Nhật.

“Quan điểm của VNA là sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc. Chúng tôi không bao che cho các cá nhân vi phạm. Đoàn tiếp viên của VNA có các quy định cấm các hoạt động buôn bán bất hợp pháp. 100% tiếp viên đã ký cam kết. Nếu vi phạm, ngoài bị xử lý theo pháp luật, VNA cũng có các chế tài xử lý theo hợp đồng lao động” – ông Giang nói.

Chiều 23/9/2013, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an thành phố Hà Nội), cho biết đơn vị này đang thực hiện lệnh tạm giữ đối với một tiếp viên phó của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines là Bùi Ngọc Tuấn để điều tra về hành vi buôn lậu.

Trước đó, lúc 6h25 ngày 22/9/2013, khi chuyến bay mang số hiệu VN106 của Vietnam Airlines từ Paris đáp xuống sân bay Nội Bài, lực lượng an ninh sân bay đã phát hiện Bùi Ngọc Tuấn mang theo 50 chiếc điện thoại iPhone 5S trong hành lý mà không làm thủ tục khai báo.

Toàn bộ số điện thoại iPhone 5S kể trên đều còn nguyên hộp, chưa qua sử dụng.

Không lâu sau khi vụ việc được phát hiện, lực lượng an ninh sân bay Nội Bài đã tiến hành lập biên bản và bàn giao Bùi Ngọc Tuấn cùng toàn bộ tang vật cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, để tiến hành điều tra, lập hồ sơ xử lý theo đúng thẩm quyền.

Ngày 22/11/2011, ba tiếp viên Vietnam Airlines tham gia chuyến bay VN937 khởi hành từ từ Seoul về Hà Nội, trong lúc kiểm tra an ninh, Hải quan sân bay Incheon - Seoul phát hiện trong hành lý xách tay của 3 tiếp viên này có khoảng 20 lượng kim loại quý được cho là vàng chuẩn bị xuất về VN. Các nhà chức trách sân bay đã giữ lại 3 tiếp viên trên cùng với số hàng trên để tiếp tục điều tra làm rõ nguồn gốc và áp dụng các mức phạt theo quy định của Hàn Quốc.

Các bị cáo trong vụ án buôn lậu qua đường hàng không với hơn 30 tiếp viên hàng không được Bộ Công an xác định là có dính líu trong đường dây do Đỗ Thanh Lâm cầm đầu, tại phiên tòa xét xử hồi 24/7/2012.
 Các bị cáo trong vụ án buôn lậu qua đường hàng không với hơn 30 tiếp viên hàng không được Bộ Công an xác định là có dính líu trong đường dây do Đỗ Thanh Lâm cầm đầu, tại phiên tòa xét xử hồi 24/7/2012.

Vietnam Airlines xác nhận có chuyện trên và tuyên bố không dung túng, bao che bất kể hành vi, vi phạm nào của nhân viên. Đại diện hãng cho biết chuyến bay VN937 vẫn cất cánh về VN theo đúng giờ đã định.

Cuối năm 2011, siêu mẫu Vĩnh Thụy đã bị khởi tố vì liên quan đến đường dây buôn lậu hàng điện tử, ngoại tệ về TP HCM thông qua một số tiếp viên của VNA. Bị khởi tố cùng Vĩnh Thụy có tiếp viên Thái Anh Tiến, đoàn tiếp viên Vietnam Airlines.

Cuối năm 2008, phi công Đặng Xuân Hợp, cơ phó của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam trên chuyến bay từ Hà Nội đi Tokyo (Nhật) đã bị Hải quan Nhật Bản tạm giữ điều tra do liên quan đến đường dây tiêu thụ hàng phi pháp tại nước này như quần áo, giày dép…

Trước đó, tháng 11/2008, Vietnam Airlines cũng đã buộc thôi việc phi công Lại Quốc Việt, người bị bắt giữ vì nghi liên quan đến đường dây rửa tiền và ma túy lớn tại Úc.

Cũng trong đường dây rửa tiền này, một phi công khác của Vietnam Airlines là Trần Đình Đang cũng bị cơ quan an ninh Úc bắt tại sân bay do mang ngoại tệ vượt quá quy định (quá 10.000 USD). Phi công Trần Đình Đang đã bị kết án tù 4 năm rưỡi do vận chuyển trái phép tổng cộng 6,5 triệu đô Úc về Việt Nam.

Ba tháng, Vietnam Airlines dính 3 “phốt“

(Kiến Thức) - Từ tháng 8/2013 đến nay, Vietnam Airlines liên tiếp gặp các sự cố kỹ thuật như rơi tự do, rơi lốp, hạ cánh khẩn cấp... khiến hành khách không khỏi hoang mang.

Có vẻ năm nay là năm hạn của Vietnam Airlines khi từ đầu năm đến nay đã xảy ra ít nhất 3 sự cố kỹ thuật buộc phải hạ cánh khẩn cấp hoặc khiến các hành khách được phen thót tim. Mới đây nhất, trong vòng hai ngày liên tiếp, 20 và 21/10, hai chiếc máy bay của hãng Vietnam Airlines đều gặp phải những tình huống vô cùng hi hữu.

Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi lúc nào mà không ai biết. Ảnh: Tiền Phong.
Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi lúc nào mà không ai biết. Ảnh: Tiền Phong. 

Vụ "đen nhất" có lẽ là trong chuyến bay VN191 xuất phát từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đi Moscow lúc 10h 45 ngày 20/10, máy bay Boeing 777 phải hạ cánh khẩn cấp do có một vị khách người Nga đột ngột nôn ra máu. Tổ tiếp viên đã nhanh chóng hỗ trợ y tế, đồng thời thông báo trên loa phát thanh để tìm kiếm người có chuyên môn cùng hỗ trợ. Ngoài ra, cơ trưởng quyết định xin hạ cánh xuống sân bay gần nhất thuộc thành phố Taskent (Uzbekistan). Ngay sau đó, vị khách trên đã được chuyển đi cấp cứu kịp thời. Vì sự cố này, chuyến bay VN191 đã đến Moscow muộn gần 4 giờ so với dự kiến.

Ngày hôm sau 21/10, Vietnam Airlines lại tiếp tục gặp phải sự cố hi hữu với chiếc máy bay ATR. Chiếc máy bay mang số hiệu VN 1673 từ Hải Phòng đi Đà Nẵng đã rơi mất một bánh ở phía trước (bánh mũi) trong quá trình bay nhưng cả hành khách lẫn phi hành đoàn đều không hay biết cho tới khi đội kỹ thuật mặt đất kiểm tra mới phát hiện ra.

Rất may mắn là chuyến bay cất cánh từ Hải Phòng lúc 12h45 và hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 14h15 theo đúng kế hoạch và tất cả hành khách cũng như phi hành đoàn đều rời máy bay an toàn. Tuy nhiên, sự cố nghiêm trọng với chiếc máy bay ATR-72 vẫn chưa được làm rõ.

Theo tường trình của cơ trưởng Vũ Tiến Khánh (sinh năm 1979, có kinh nghiệm 6 năm lái ATR 72), quy định của ngành, trước chuyến bay, thợ máy kiểm tra nghiêm ngặt các bộ phận và báo cáo mọi thứ “bình thường”.

Tiếp đến, cơ phó Trịnh Linh Thơ (sinh năm 1985) kiểm tra bằng mắt thường thêm và cũng báo cáo “bình thường”. Cuối cùng, đích thân cơ trưởng Khánh thực hiện việc kiểm tra trước khi máy bay cất cánh. Mọi thứ đủ điều kiện bay.Ngay cả cơ trưởng, cơ phó trên chuyến bay cũng không nhận thấy điều gì khác biệt.

Không giống như các dòng máy bay Airbus hay Boeing, chỉ cần áp suất lốp căng quá hay giảm đi, hệ thống máy tính thông minh sẽ phát cảnh báo. Trường hợp với dòng máy bay ATR 72, không có hệ thống cảnh báo trên. Do đó, khó xác định được một chiếc lốp mũi (trong 2 chiếc nằm sát nhau phía trước máy bay) bị rơi ở đâu, lúc nào.

Theo ghi nhận, trong lịch sử hàng không thế giới thì việc một chiếc máy bay ATR đang bay mà bị rơi lốp là trường hợp rất hy hữu.

Trước đó, hồi đầu tháng 8, máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines cũng gặp sự cố rơi tự do 122 m ở độ cao gần 11 km làm cả trăm hành khách hoảng loạn, toàn bộ hành lý và vật dụng trong khoang bị xáo trộn, một hành khách đau chân, 2 tiếp viên bị choáng.
Cụ thể, chuyến bay gặp sự cố là chuyến bay Hà Nội - Bangkok mang số hiệu VN615 (bằng máy bay Airbus 321) cất cánh từ Nội Bài lúc 14h ngày 6/8. Khi đang bay bằng ở độ cao 36.000 feet (10.973 m) và tiếp viên đang phục vụ bữa ăn, máy bay bất ngờ đi qua vùng nhiễu động trời trong. Đây là loại nhiễu động hiện nay rada thời tiết của máy bay chưa phát hiện được, khiến máy bay bị tụt độ cao 400 feet (tương đương 122 m).

Máy bay Vietnam Airlines rơi lốp do phụ tùng sai quy cách?

Cục Hàng không Việt Nam vừa thông báo kết quả điều tra ban đầu về sự cố rơi lốp máy bay ATR72 của Vietnam Airlines (VNA) ngày 21/10 vừa qua.

Cục Hàng không VN cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự cố máy bay ATR72 của Vietnam Airlines rơi lốp có thể do sử dụng vật tư, phụ tùng không đúng quy cách hoặc không đảm bảo chất lượng; lỗi chế tạo hoặc vật liệu của trục bánh xe hay vòng bi.

Đọc nhiều nhất

Tin mới