Máy bay Vietnam Airlines rơi lốp do phụ tùng sai quy cách?

Cục Hàng không Việt Nam vừa thông báo kết quả điều tra ban đầu về sự cố rơi lốp máy bay ATR72 của Vietnam Airlines (VNA) ngày 21/10 vừa qua.

Máy bay Vietnam Airlines rơi lốp do phụ tùng sai quy cách?
Cục Hàng không VN cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự cố máy bay ATR72 của Vietnam Airlines rơi lốp có thể do sử dụng vật tư, phụ tùng không đúng quy cách hoặc không đảm bảo chất lượng; lỗi chế tạo hoặc vật liệu của trục bánh xe hay vòng bi.
Cận cảnh trục trước chiếc ATR72 đã bị rơi mất 1 bánh sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chiều 21.10. Ảnh: TPO.
Cận cảnh trục trước chiếc ATR72 đã bị rơi mất 1 bánh sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng chiều 21.10. Ảnh: TPO.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết trên cơ sở phân tích, đánh giá các vật chứng thu thập được tại hiện trường cùng khuyến cáo của nhà chế tạo, Cục Hàng không nhận định có 2 giả thiết về sự cố.
Một là căn cứ vào hiện tượng viên bi còn lại trong vòng bi bị sứt, mặt trong của vỏ ổ bi có vết cọ xát, các viên bi khác bị rơi mất, kẹp giữ bi bị gãy, còn trục bánh xe có vết cọ xát và có dấu hiệu quá nhiệt, Cục Hàng không đưa ra khả năng gãy trục bánh xe là do vòng bi bị kẹt, gây lực xoắn quá giới hạn cho phép lên đầu trục.
Hai là có khả năng trục bánh xe đã bị nứt ngầm, gây ra biến dạng trong quá trình khai thác trước đó dẫn đến kẹt vòng bi. Việc kẹt vòng bi sinh ra tải nhiệt và lực xoắn tác dụng lên trục bánh xe dẫn đến gẫy trục.
Các khả năng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình huống trên là ngoại lực tác động vào hệ thống bánh mũi trong quá trình khai thác máy bay vượt quá giới hạn cho phép; lỗi bảo dưỡng đối với các chi tiết của hệ thống càng mũi trong quá trình thực hiện công tác bảo dưỡng tàu bay; sử dụng các vật tư, phụ tùng không đúng quy cách hoặc không đảm bảo chất lượng trong quá trình bảo dưỡng; lỗi chế tạo hoặc vật liệu của trục bánh xe hay vòng bi.
Trên cơ sở phân tích các khả năng có thể là nguyên nhân gây ra gãy trục, cục đã điều tra cụ thể và có nhận định ban đầu đối với từng khả năng. Kết quả là khả năng có ngoại lực tác động vào hệ thống bánh mũi trong quá trình khai thác máy bay vượt quá giới hạn cho phép và khả năng có lỗi bảo dưỡng đều được loại trừ.
Để tiếp tục điều tra, Cục Hàng không Việt Nam đang liên hệ với 1 doanh nghiệp của Mỹ đã thực hiện đại tu giảm chấn của càng mũi chiếc máy bay ATR72 gặp sự cố để kiểm tra tính hợp quy của cột giảm chấn, trục bánh xe được thay thế trong quá trình đại tu. Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng kết hợp với Cơ quan điều tra và phân tích an toàn của Pháp để phân tích vật liệu của phụ tùng thay thế, đặc biệt đối với trục bánh xe và vòng bi.
Ngày 21.10, một chiếc máy bay ATR72 của VNA khởi hành từ sân bay Cát Bi đi Đà Nẵng đã đáp xuống trong tình trạng rơi 1 trong 2 chiếc lốp ở càng mũi trước mà phi hành đoàn không hề hay biết. Đến ngày 25.10, chiếc lốp bị rơi tìm thấy tại khu vực giáp ranh sân bay Cát Bi nhờ giải mã kết quả từ hộp đen. Đây là mẫu, bạn có thể sửa lại ảnh, màu nền, kích cỡ của bảng tùy theo nhu cầu.

Toàn cảnh máy bay ATR-72 rơi ở Lào, 49 người thiệt mạng

(Kiến Thức) - Phi cơ của hãng Lao Airlines hôm qua bị rơi ở nam Lào, khiến toàn bộ hành khách và thành viên tổ bay thiệt mạng, trong đó có 2 người Việt Nam, 1 Việt kiều. 

Toàn cảnh máy bay ATR-72 rơi ở Lào, 49 người thiệt mạng
Chiếc ATR, đang trong hành trình từ thủ đô Vientiane tới thành phố miền nam Pakse, đã lao xuống sông Mekong vào khoảng 16h ngày 16/10, khi đang cố gắng hạ cánh. Ảnh: Sydney Morning Herald.
 Chiếc ATR, đang trong hành trình từ thủ đô Vientiane tới thành phố miền nam Pakse, đã lao xuống sông Mekong vào khoảng 16h ngày 16/10, khi đang cố gắng hạ cánh. Ảnh: Sydney Morning Herald.
Hiện trường vụ tai nạn. Vị trí phi cơ mang số hiệu QV301 gặp nạn ở cách sân bay Pakse, tỉnh Champasak, khoảng 8 km. Ảnh: Thanh Niên.
 Hiện trường vụ tai nạn. Vị trí phi cơ mang số hiệu QV301 gặp nạn ở cách sân bay Pakse, tỉnh Champasak, khoảng 8 km. Ảnh: Thanh Niên. 

Cận cảnh chiếc lốp máy bay ATR72 rơi

Sáng 26/10, Cục Hàng không đã mở niêm phong chiếc lốp rơi ra từ máy bay ATR 72 tìm thấy tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Cận cảnh chiếc lốp máy bay ATR72 rơi
Chiếc lốp còn gần như nguyên vẹn, tròn căng, áp suất lốp vẫn còn. Các ốc vít gắn trên bánh xe vẫn còn nguyên.

Hai tòa nhà cao nhất Thủ đô bỗng dưng... biến mất

(Kiến Thức) - Lượng sương mù dày đặc khiến 2 tòa nhà cao nhất Thủ đô bị che khuất tầm mắt, khiến nhiều người sững sờ, không hiểu... tại sao biến mất.

Hai tòa nhà cao nhất Thủ đô bỗng dưng... biến mất
Theo ghi nhận của Kiến Thức lúc 11h sáng nay (24/11), lượng sương mù dày đặc khiến tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower 72 tầng dường như bị biến mất khỏi tầm mắt người tham gia giao thông. Trong ảnh: Keangnam ở góc máy chụp cách khoảng 200m...
Theo ghi nhận của Kiến Thức lúc 11h sáng nay (24/11), lượng sương mù dày đặc khiến tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower 72 tầng dường như bị biến mất khỏi tầm mắt người tham gia giao thông. Trong ảnh: Keangnam ở góc máy chụp cách khoảng 200m...

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới