Nhà đầu tư BOT Cai Lậy được ưu ái chỉ định thầu

Dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang) cũng nằm trong số các dự án giao thông thực hiện chỉ định nhà đầu tư, thay vì đấu thầu rộng rãi, dù có nhiều nhà đầu tư quan tâm. Có hay không việc “ưu ái” chỉ định thầu?

Nhà đầu tư BOT Cai Lậy được ưu ái chỉ định thầu

Nhiều quan tâm, nhưng vẫn chỉ định

Tháng 9/2013, báo cáo Thủ tướng xin chủ trương đầu tư Dự án BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cho rằng, Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy đã có quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tuy nhiên, lượng phương tiện đông nên thường xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông. Do đó, từ năm 2009, Bộ GTVT đã nghiên cứu xây dựng tuyến tránh thị trấn Cai Lậy, Sau đó, Bộ GTVT trình Thủ tướng xin chủ trương đầu tư tuyến đường này theo hình thức BOT.

Tại Thông báo số 55 ngày 21/2/2012, Thủ tướng kết luận về Đề án mở rộng Quốc lộ 1 giai đoạn 2012-2020: “Riêng các đoạn đã mở rộng, một số đoạn qua đô thị đã có quy mô 4 làn cho xe cơ giới hoặc tuyến tránh sẽ xem xét sau”. Như vậy, tuyến tránh qua thị trấn Cai Lậy không thuộc diện ưu tiên đầu tư. Ngoài ra, trong dự kiến tới năm 2020, qua địa phận Tiền Giang còn có cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

BOT Cai Lậy.
 BOT Cai Lậy.

Bộ GTVT lúc đó cho rằng, quy mô Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy như trên không đáp ứng được nhu cầu trong tương lai, kể cả khi có cao tốc. Trên cơ sở đó, bộ này vẫn đề xuất Chính phủ cho chủ trương đầu tư tuyến tránh thị trấn Cai Lậy.

Sau khi được Thủ tướng thông qua chủ trương đầu tư tuyến tránh Cai Lậy, tháng 12/2013, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản xin được chỉ định thầu. Theo bộ này, sau khi đăng tải danh mục dự án kêu gọi đầu tư đã nhận được văn bản đăng ký của một số nhà đầu tư. Trong đó, có Liên danh Cty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Cty CP đầu tư và dịch vụ Nam Phương. Do việc đầu tư tuyến tránh thị trấn Cai Lậy là cấp bách, nên Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư cho dự án. Nhà đầu tư dự kiến là Liên danh giữa 2 công ty trên.

Thực tế, có không ít dự án BOT nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, như trường hợp của BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cũng thừa nhận có nhiều nhà đầu tư gửi văn bản ngỏ ý tham gia.

Không ai quan tâm nên phải chỉ định?

Trả lời PV Tiền Phong về chỉ định thầu tại các dự án BOT giao thông, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông lý giải: Với BOT Cai Lậy, dù lúc đầu có vài nhà đầu tư đăng ký tham gia, nhưng sau đó cũng chỉ còn lại 1 nhà đầu tư, nên không tổ chức đấu thầu.

Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội công bố tháng 8 vừa qua cũng chỉ rõ, hầu hết dự án BOT giao thông đều chỉ định thầu dẫn đến nhiều hệ lụy xấu. Ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Quản lý Đấu thầu (Bộ KH&ĐT) cho biết, theo Luật Đấu thầu, với dự án có nhiều nhà đầu tư tham gia đều phải thực hiện đấu thầu rộng rãi. Chỉ định thầu chỉ áp dụng trong trường hợp cấp bách, có 1 nhà đầu tư tham gia. “Thẩm quyền quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư do các bộ ngành, địa phương quyết định theo quy định, Bộ KH&ĐT không tham gia”, ông Trương nói. Chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, khi một công trình được chỉ định thầu sẽ có nguy cơ cao dẫn tới tiêu cực, xin - cho, lợi ích nhóm. Ngoài ra, do không có sự cạnh tranh, nên các dự án dễ bị “đẩy” giá lên cao để tăng thời gian thu phí, công nghệ lạc hậu, tuổi thọ công trình ngắn...

Tài xế trả 25.100 đồng tiền lẻ, BOT Cai Lậy phải xả trạm

(Kiến Thức) - Một tài xế đưa 25.100 đồng tiền lẻ trả phí qua BOT Cai Lậy và không chấp nhận nhận thối lại 200 đồng dẫn tới việc ùn tắc kéo dài tại trạm. 

Tài xế trả 25.100 đồng tiền lẻ, BOT Cai Lậy phải xả trạm
Mời độc giả xem clip sáng đầu tiên trạm BOT Cai Lậy mở cửa thu phí: (Nguồn: Tuổi Trẻ)

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về BOT Cai Lậy

(Kiến Thức) - Thủ tướng vừa có chỉ đạo “không để kéo dài tình trạng” ở BOT Cai Lậy sau khi trạm này mới thu phí một ngày đã phải tạm dừng hoạt động.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về BOT Cai Lậy
Trong phiên họp thường kỳ tháng 11/2017 diễn ra vào sáng nay, khi đề cập tới vấn đề trạm thu phí BOT, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy, Tiền Giang để đánh giá toàn diện. Thủ tướng yêu cầu "không để kéo dài tình trạng này".
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nguồn ảnh: baodautu
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nguồn ảnh: baodautu

BOT Cai Lậy: 12 lần xả trạm, nhân viên thu phí chán nản

Trong 12 giờ, điệp khúc đóng - xả trạm ở BOT Cai Lậy (Tiền Giang) diễn ra tới 12 lần. Tài xế, người dân reo hò trong sự chán nản của nhân viên thu phí.

BOT Cai Lậy: 12 lần xả trạm, nhân viên thu phí chán nản
Tối 2/12, trạm BOT Cai Lậy ở Tiền Giang thu phí trở lại nhưng sau 10 phút hoạt động thì trạm này tiếp tục kẹt xe hướng các tỉnh miền Tây đi TP.HCM .
 Tối 2/12, trạm BOT Cai Lậy ở Tiền Giang thu phí trở lại nhưng sau 10 phút hoạt động thì trạm này tiếp tục kẹt xe hướng các tỉnh miền Tây đi TP.HCM .

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.