Người dân Thủ Thiêm mong ước gì trước thềm năm mới 2019?

(VNDaily) - Sau nhiều năm khiếu kiện tại dự án KĐT mới Thủ Thiêm, năm 2018 người dân nơi đây phần nào đã được “giải oan”. Những ngày sắp bước qua năm 2019, người dân Thủ Thiêm đã mong muốn điều gì?

Năm 1996 nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ký Quyết định 367 phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP HCM (KĐTM Thủ Thiêm). Được kỳ vọng sẽ biến khu đầm lầy trở thành trung tâm tài chính, thương mại tầm cỡ quốc tế, thế nhưng, sau hơn 20 năm, gần 15.000 hộ dân phải di dời, tiêu tốn gần 30.000 tỷ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư…, nhưng tới nay, Thủ Thiêm vẫn chưa thành hình hài, vẫn còn ngổn ngang. Người dân Thủ Thiêm vẫn chưa có được cuộc sống bình thường.

Bao giờ mới “an cư lạc nghiệp”?
Bao giờ mới “an cư lạc nghiệp” là câu hỏi luôn thường trực, hiển hiện trong đầu, thậm chí trong từng giấc ngủ của hàng trăm hộ dân tại phường Bình An, An Khánh, Bình Khánh, quận 2, TP.HCM đang mòn mỏi mong chờ câu trả lời từ chính quyền. Nhưng đến nay, khi năm 2018 sắp hết mà “số phận” của dân Thủ Thiêm vẫn chưa có hồi kết dù lãnh đạo TP từng hứa sẽ nhanh chóng giải quyết.
Nguoi dan Thu Thiem mong uoc gi truoc them nam moi 2019?
Những người dân ròng rã hơn 20 năm khiếu kiện đất của mình ngoài ranh nhưng bị thu hồi ở dự án KĐTM Thủ Thiêm.
Những ngày này, không khí khắp nơi đang hân hoan đón mừng năm mới. Thế nhưng, hàng trăm người dân Thủ Thiêm vẫn thờ ơ, điều mà họ mong “đón” nhất đó là quyền lợi của mình về khiếu nại Thủ Thiêm sẽ có kết quả.
“Mong muốn duy nhất của tôi trong năm 2019 sẽ có một căn nhà đàng hoàng để sinh sống. Mong chính quyền giải quyết ổn thỏa cho người dân hợp tình hợp lý để ổn định cuộc sống làm ăn” - bà Lê Thị The (71 tuổi, đường Lương Định Của, phường Bình An, quận 2) bày tỏ.
Cũng như ước mong của bà The, chị Nguyễn Thị Hòa (phường Bình An,quận 2) chia sẻ: “Mong chính quyền giải quyết dứt điểm công khai minh bạch cho người dân được biết, chính quyền hứa thì phải làm để người dân yên tâm và giúp cho người dân ổn định cuộc sống”.
Oan khiên giữa “Thành phố nghĩa tình”
Tưởng chừng người dân sẽ sống một cuộc sống êm ấm cùng với gia đình khi KĐTM Thủ Thiêm khởi công xây dựng và thành hình. Vậy nhưng, đã trải qua hơn 20 năm công tác đền bù giải phóng mặt bằng vẫn còn những vướng mắc khiến hàng trăm hộ dân Thủ Thiêm phải sống trong cảnh khốn cùng.
Nguoi dan Thu Thiem mong uoc gi truoc them nam moi 2019?-Hinh-2
Nhiều hộ dân khiếu kiện về đất Thủ Thiêm đến nay vẫn còn sống cảnh oan khiên, cơ cực giữa TP "Văn minh - Hiện đại - Nghĩa tình". 
Giữa TP lớn nhất nước, luôn hướng đến tiêu chí “Văn minh – Hiện đại – Nghĩa tình” nhưng hàng trăm hộ dân Thủ Thiêm đã phải gồng mình chống chọi, vứt bỏ cuộc mưu sinh để đòi lại công bằng về những mảnh đất mà người dân cho rằng đó không phải là đất thuộc dự án và nằm ngoài ranh quy hoạch theo quyết định của Thủ tướng vào năm 1996 nhưng vẫn bị giải tỏa.
Trải qua hàng chục năm, những người khiếu kiện đến nay tóc cũng đã ngã hai màu sương gió, sức càn lực kiệt. Họ phải sống trong cảnh mất ăn, mất ngủ; vạ vật ở hai miền Nam, Bắc để đòi lại sự công bằng trên những mảnh đất mà chính họ đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt giành cả cuộc đời tích góp mới có được.
Nguoi dan Thu Thiem mong uoc gi truoc them nam moi 2019?-Hinh-3
Hơn 20 năm trôi qua, trên những khu đất dự án KĐTM Thủ Thiêm chỉ còn lại vài ngôi nhà trơ trọi nằm lác đác giữa bãi lau sậy um tùm, hoang vu lạnh lẽo. 
Hơn 20 năm trôi qua, trên những khu đất ấy chỉ còn lại vài ngôi nhà trơ trọi nằm lác đác giữa bãi lau sậy um tùm, hoang vu lạnh lẽo.
Bà Lê Thị The cho biết: “Từ năm 2010 tôi đã một mình đi ra Hà Nội gửi đơn cầu cứu Bộ Tài nguyên – Môi trường, Bộ Lao động…Sau này hàng chục hộ dân cũng đồng ý đi cùng tôi ra Hà Nội để khởi kiện, khiếu nại. Đến nay số lần tôi đi ra Hà Nội cũng đã 26 lần, mỗi lần đi ra Hà Nội phải mất đến 2, 3 tháng ăn ở ngoài đó, mọi chi phí thì mỗi người chúng tôi tự lo. Cứ một lần ra thì mất khoảng 40 triệu đồng, cuộc sống khó khăn phải đi vay mượn, đến bây giờ tôi đã phải mắc một con nợ hơn 1 tỷ đồng nhưng không vì thế mà tôi bỏ cuộc”.

Chậm đóng BHXH hơn 6 tỷ đồng, Tập đoàn Việt Á làm ăn sao?

Tập đoàn Việt Á có trụ sở tại Hà Nội, do bà Phạm Thị Loan làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc đại diện theo pháp luật.

Trong danh sách đơn vị sử dụng lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… từ 1 tháng trở lên trên địa bàn TP Hà Nội vừa được Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội công bố, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư thương mại và Công nghiệp Việt Á (Tập đoàn Việt Á), có số tiền chậm đóng sau 43 tháng, hơn 6,4 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu, Tập đoàn Việt Á được thành lập vào năm 2005, có trụ sở chính tại số 9 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Doanh nghiệp này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan.

Mỹ dùng “não robot” điều khiển trực thăng quân sự UH-60M

Trực thăng UH-60M của Mỹ đã lần đầu thử nghiệm hệ thống điều khiển bay tự động MATRIX, không cần sự can thiệp trực tiếp từ phi công.

My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M
 Đây là bước phát triển mới nhất của Mỹ trong một loạt các cuộc thử nghiệm kéo dài nhằm giúp trực thăng UH-60M nói riêng và các dòng trực thăng khác nói chung có thể bay với chế độ tự động.
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-2
Sikorsky, hiện là công ty con của Lockheed Martin, đã công bố kế hoạch bổ sung hệ thống điều khiển tự động MATRIX vào trực thăng UH-60M. Việc tích hợp đang được thực hiện theo hợp đồng trị giá 6 triệu đô- la từ dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến của Mỹ (DARPA). 
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-3
 Sikorsky bắt đầu nghiên cứu MATRIX vào năm 2013 và sau đó tiếp tục phát triển hệ thống này như một phần của chương trình hệ thống tự động hóa buồng lái (ALIAS) của DARPA từ năm 2014.
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-4
 “Là một phần của ALIAS vào năm 2020, Sikorsky đã cung cấp phần cứng và hỗ trợ kỹ thuật để bổ sung hệ thống điều khiển bay fly-by-wire cho máy bay UH-60M”, hãng Lockheed Martin cho biết hôm 15/10.
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-5
 “Khi kết hợp với hệ thống tự động MATRIX, máy bay UH-60M đã có thể bay hàng trăm giờ mà không cần tới sự can thiệp tích cực từ phi công”, Lockheed Martin cho biết thêm.
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-6
 Việc hoàn thiện hệ thống ALIAS/MATRIX cho trực thăng UH-60M dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2025.
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-7
 UH-60M Black Hawk là biến thể nâng cấp của dòng trực thăng UH-60 nổi tiếng của Mỹ. Máy bay được trang bị 2 động cơ T700-GE-701D cải tiến gúp cho hiệu suất hoạt động tốt trong khi lại tiết kiệm nhiên liệu.
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-8
 Ngay cả khi một động cơ bị hỏng, trực thăng này vẫn có thể bay tiếp. Bình nhiên liệu của UH-60M Black Hawk có thể tự vá lành ngay khi trúng đạn.
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-9
Hệ thống điện tử trên phiên bản này cũng được nâng cấp toàn diện để phù hợp với điều kiện tác chiến hiện đại. 
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-10
Ngoài ra khung thân và hệ thống cánh quạt của UH-60M cũng được nâng cấp với vật liệu chế tạo có độ bền cao hơn. 
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-11
 Trực thăng UH-60M có thể vận chuyển 14 binh sĩ với quân trang đầy đủ.
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-12
 UH-60M Black Hawk được trang bị cửa trượt phía sau và có thể khóa ở mỗi bên của khoang hàng hóa, móc chở hàng bên ngoài trực thăng có thể chịu lực tới 3.650 kg, giúp máy bay có khả năng vận tải nhiều hàng hóa.
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-13
 Trực thăng đa dụng UH-60M có thể hoạt động liên tục hơn 2.200km mà không cần tiếp nhiên liệu.
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-14
Các kỹ sư của Sikorsky còn trang bị cho UH-60M Black Hawk radar VHF-FM, UHF-FM, cũng như hệ thống nhận dạng IFF được mã hóa giúp liên hệ giữa các trực thăng với nhau và với trạm chỉ huy mặt đất. 
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-15
Để tự vệ, UH-60M Black Hawk được trang bị bộ thu cảnh báo radar AN/APR, cũng như hệ thống cảm biến hồng ngoại AN/ALQ, giúp phát hiện và ngăn chặn hỏa lực từ kẻ địch, tăng khả năng bảo vệ cho trực thăng. 
My dung “nao robot” dieu khien truc thang quan su UH-60M-Hinh-16
 Sikorsky bàn giao phiên bản UH-60M Black Hawk đầu tiên cho quân đội Mỹ vào năm 2007. Ước tính khoảng 1.000 chiếc đã được chế tạo và đưa vào biên chế của Mỹ và đồng minh.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Bão Trami bao giờ vào biển Đông?

Bão Trami bao giờ vào biển Đông?

Theo Trung Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 22/10, khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. 
Minh nhựa chọn Rolls-Royce Ghost 2021 hay Phantom VIII?

Minh nhựa chọn Rolls-Royce Ghost 2021 hay Phantom VIII?

Hiện garage của Minh nhựa còn thiếu chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Phantom. Doanh nhân 8X cùng vợ từng sở hữu 1 chiếc xe Phantom thế hệ thứ 7 nhưng đã bán đi khá lâu. Cặp xe Rolls-Royce còn lại là Ghost và Cullinan.